VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 1/9/2019.

13% các công ty sẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc vì đòn thuế của Mỹ?; Tokyo an toàn nhất thế giới;  Trung Quốc chỉ trích Trump chính trị hóa thương mại; Trung Quốc khuấy đảo Biển Đông, các cường quốc đồng loạt lên tiếng…là những tin chính được cập nhật.

13% các công ty sẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc vì đòn thuế của Mỹ?

  Công ty nước ngoài lũ lượt rời Trung Quốc, xưởng sản xuất đình trệ - 1   Các nhà xưởng Trung Quốc đóng cửa sau khi các công ty nước ngoài chuyển dịch sản xuất đến những nơi khác.
Kinhtedothi – “Nhiều người đã rời khỏi Trung Quốc và nhiều người khác cũng đang chuẩn bị rời đi… Họ đang trải qua năm tồi tệ nhất từng có trong 61 năm”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay (31/8) tuyên bố với báo giới rằng, ít nhất 13% các công ty sẽ rời Trung Quốc trong tương lai gần vì thuế quan mới của Washington đối với Bắc Kinh – bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng tới.
“Nhiều người đã rời khỏi Trung Quốc và nhiều người khác cũng đang chuẩn bị rời đi… Họ đang trải qua năm tồi tệ nhất từng có trong 61 năm”, ông chủ Nhà Trắng nói, đồng thời khẳng định Mỹ đã nhận được “hàng tỷ USD từ các mức thuế (đã áp với Trung Quốc)”.
“Nếu nhìn vào chính phủ Trung Quốc, những gì họ đã làm với thuế quan là khá thú vị. Họ đã phá giá tiền tệ của mình rất nhiều, điều mà cuối cùng sẽ làm tổn thương chính họ”, ông Trump lập luận khi đề cập đến tình hình giảm mạnh của đồng NDT hồi đầu tháng này. Vào thời điểm đó, chính quyền Trump đã xác định Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ.
Tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở TP Biarritz của Pháp hồi cuối tuần trước, ông Trump cũng nói rằng các công ty Mỹ tốt hơn hết nên rời Trung Quốc một khi Washington không thực hiện được thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.
Trong một bài đăng trên Twitter cá nhân mới đây, Tổng thống Trump viết rằng Trung Quốc đã mất hàng triệu việc làm do đòn thuế quan khắc nghiệt của ông. Cơ sở của khẳng định này được cho là đến từ một báo cáo của công ty chứng khoán Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh, China International Capital Corporation Limited (CICC).

 Trung Quốc chỉ trích Trump chính trị hóa thương mại
Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc phát chương trình bình luận, chỉ trích Trump muốn dùng Hong Kong làm “quân bài mặc cả”.
“Khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ – Trung đang diễn ra suôn sẻ, Tổng thống Mỹ nói rằng họ sẽ không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Nhưng sau đó ông ấy liên kết vấn đề Hong Kong với đàm phán thương mại Mỹ – Trung khi căng thẳng phát sinh”, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 31/8 phát bình luận.
“Kiểu thay đổi quan điểm và phát ngôn mâu thuẫn này cho chúng ta thấy rằng Trump không thực sự quan tâm đến việc Hong Kong hỗn loạn hay yên bình. Ông ấy chỉ sử dụng Hong Kong như một quân bài mặc cả để gây áp lực lên Trung Quốc trong đàm phán thương mại. Đây là nỗ lực vô ích. Vấn đề kinh tế và thương mại không nên bị chính trị hóa”, chương trình bình luận có đoạn.
Mỹ nâng thuế từ 10% lên 15% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9. 250 tỷ USD hàng Trung Quốc đang bị đánh thuế 25% sẽ nâng lên 30% từ ngày 1/10. Động thái diễn ra sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế 5-10% với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/9 và 15/12.
Trump cho biết hôm 30/8 rằng Mỹ gây áp lực kinh tế lên Trung Quốc nhằm ngăn nước này sử dụng các biện pháp trấn áp cứng rắn hơn để đối phó với biểu tình ở Hong Kong.
Các nhà đàm phán thương mại Mỹ – Trung dự kiến gặp nhau vào tháng tới. Bộ thương mại Trung Quốc cho biết trong tuần này rằng hai bên vẫn đang thảo luận về việc liệu phái đoàn Bắc Kinh có tới Washington để đối thoại trực tiếp hay không.

Trung Quốc khuấy đảo Biển Đông, các cường quốc đồng loạt lên tiếng
– Anh, Đức và Pháp hôm qua (29/8) cho biết, họ rất quan ngại về tình hình căng thẳng leo thang ở Biển Đông. Ba cường quốc này đã bày tỏ nỗi quan ngại của họ trong một tuyên bố chung được phát đi một ngày sau khi một tàu khu trục của Hải quân Mỹ áp sát các đảo mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền một cách phi pháp ở Biển Đông.
Tình hình ở đó “có thể dẫn đến tình trạng thiếu an ninh và bất ổn trong khu vực”, ba nước Anh, Đức và Pháp cho biết trong tuyên bố chung được Bộ Ngoại giao Anh phát đi.
Việc cả ba cường quốc Anh, Đức và Pháp đồng loạt lên tiếng về tình hình Biển Đông cho thấy căng thẳng ở điểm nóng này đã leo thang đến mức đang báo động, khiến cộng đồng quốc tế không thể ngồi yên. Diễn biến đáng lo ngại ở Biển Đông xuất phát từ việc Trung Quốc gần đây liên tiếp có những động thái coi thường luật pháp quốc tế, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của nước khác và gây hấn với các nước có tranh chấp trong khu vực.
Lâu nay, Trung Quốc đã thường xuyên có những hành động gây sóng gió ở Biển Đông như cấp tập tiến hành các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng một loạt đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông đồng thời tăng cường triển khai vũ khí và tiến hành tập trận ở khu vực. Tuy nhiên, những bước đi của Trung Quốc hiện nay đã leo thang đến mức các nước trong khu vực nói riêng và các nước bên ngoài đều hoặc đã phải hành động hoặc phải lên tiếng bày tỏ sự quan ngại.
Trung Quốc từ hồi tháng Sáu bắt đầu có những hành động gây hấn với các nước có tranh chấp ở Biển Đông và đi xa hơn nữa là xâm phạm hẳn vào các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các nước khác. Cụ thể, hồi tháng Sáu, ở Philippines đã nổi lên một làn sóng phẫn nộ khi tàu Trung Quốc đâm vào tàu cá của Philippines và bỏ mặc số phận của các ngư dân Philippines trên con tàu đang chìm dần.
Theo lời tố cáo của phía Philippines, một tàu của Trung Quốc đã đâm vào một con tàu đang neo đậu của họ vào đêm ngày 9/6. Sau khi đâm tàu của Philippines, Trung Quốc đã bỏ mặc các ngư dân của Philippines khi con tàu đang chìm dần ở Bãi Cỏ Rong (Reed Bank). Rất may, con tàu này cùng các ngư dân trên tàu đã được tàu của Việt Nam cứu giúp và thoát nạn.

Tokyo an toàn nhất thế giới
(SGGPO) Thủ đô Tokyo của Nhật Bản được xếp hạng là thành phố an toàn nhất thế giới, theo bảng xếp hạng năm 2019 về chỉ số năng lực xử lý của các thành phố trong mọi vấn đề, từ thiên tai đến tấn công mạng.
Bảng xếp hạng do Cơ quan Tình báo kinh tế (EIU) thuộc tập đoàn The Economist tiến hành. Đứng thứ hai là Singapore; vị trí thứ ba thuộc về một thành phố khác của Nhật Bản là Osaka.
Các nhà nghiên cứu của EIU cho biết bảng xếp hạng gồm 60 thành phố năm nay nhắm vào khái niệm “khả năng chống chọi của đô thị”, hướng đến quy hoạch an toàn đô thị, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách lo ngại về các tác động của biến đổi khí hậu, trong đó có lũ lụt và nhiệt độ tăng cao.

***   Nổ nhà máy hóa chất ở Ấn Độ, hơn 60 người thương vong
Ít nhất 12 người đã thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương sau một loạt vụ nổ tại một nhà máy hóa chất ở bang Maharashtra phía Tây Ấn Độ ngày 31-8.

Đánh cắp xe thư và xả súng náo loạn tại Mỹ, nhiều người thương vong
Reuters ngày 1-9 đưa tin, đã có ít nhất 4 dân thường thiệt mạng và 21 người khác bị thương khi một tay súng tấn công thành phố Midland, bang Texas, Mỹ vào hôm 31-8. Đây là vụ xả súng nghiêm trọng thứ hai tại bang này trong tháng 8.

Cựu Tổng thống Sudan bị cáo buộc tham nhũng
Cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir ngày 31-8 đã bị buộc tội sở hữu ngoại tệ bất hợp pháp và tham nhũng.

Sự phản bội của trùm tình báo Đức quốc xã Wilhelm Franz Canaris
Wilhelm Canaris phục vụ Hải quân Đức vào tháng 4-1905, với tư cách là một học viên 18 tuổi tại Học viện hải quân Kiel. Vào thời điểm Chiến tranh thế giới lần thứ nhất nổ ra vào năm 1914, Canaris là sĩ quan trên tàu tuần dương Dresden phục vụ dưới quyền Đô đốc Graf von Spee, người đánh chìm 2 tàu tuần dương Anh Good Hope và Monmouth ngoài khơi Chile vào tháng 11-1914.

Trợ lý ông Trump bị sa thải vì tiết lộ thông tin về gia đình Tổng thống
Trợ lý cá nhân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã theo ông từ khi chính quyền mới được thành lập, đã đột ngột rời khỏi Nhà Trắng sau khi chia sẻ với các phóng viên nhiều chi tiết thân mật về gia đình của Tổng thống Trump.

Dân Mỹ “càn quét” siêu thị để ứng phó với siêu bão
Bão Dorian đang tiến về Florida Mỹ với gió mạnh và mưa lớn, có nguy cơ “tàn phá” kế hoạch cuối tuần của nhiều người đến một trong những “điểm đến du lịch” hấp dẫn nhất tại Mỹ nhân dịp Lễ Lao động của nước này.

Tổng thống Philippenes: Phán quyết Biển Đông là “ràng buộc, không thể kháng cáo”
Tại cuộc gặp song phương với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 29-8, Tổng thống Philippenes Rodrigo Duterte khẳng định, phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông là “phán quyết cuối cùng, mang tính ràng buộc và không thể kháng cáo”.

Quân đội Syria liên tiếp giành nhiều thắng lợi
Dưới sự hỗ trợ từ Nga và Iran, lực lượng Chính phủ Syria trong những ngày qua đã liên tiếp thu được nhiều thắng lợi lớn trong chiến dịch quân sự nhằm vào thành trì phe nổi dậy. Tổng thống Syria Bashar al-Assad cũng khẳng định cuộc chiến chống khủng bố sẽ tiếp tục cho đến khi giải phóng tất cả các khu vực của đất nước này.

Mỹ vẫn áp thuế với hàng Trung Quốc dù sắp đàm phán
Các nhà đàm phán thương mại của Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục “ngồi vào bàn” trong tháng 9 này, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ngày 30-8, tuy nhiên, việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc dự kiến vào ngày 1-9 này vẫn sẽ được tiến hành.

Thú chơi kỳ quặc trên mạng xã hội
Dạo gần đây mạng chia sẻ hình ảnh trực tuyến Instagram đang lâm vào một vụ bê bối khi xảy ra một số người đăng những hình ảnh đầu lâu thật, chúng được trang trí công phu rồi rao bán cho những người đam mê những thứ rùng rợn.

Nga thả tự do 24 quân nhân Ukraine bị bắt gần Eo biển Kerch
Toàn bộ 24 thủy thủ Ukraine bị lực lượng chấp pháp Nga bắt giữ cuối năm ngoái vì xâm phạm lãnh thổ Nga trên Eo biển Kerch đã được thả tự do và lên máy bay về nước.

Tổng thống Putin thảo luận với nữ Thủ tướng Đức về loạt “hồ sơ nóng” toàn cầu
Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel để thảo luận về các điểm nóng thế giới như Syria, Ukraine và nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ấn Độ phản ứng việc Trung Quốc đưa tàu vào EEZ Việt Nam
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm 29-8 đã lên tiếng về việc Trung Quốc đưa nhóm tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa Việt Nam, vốn được quy định trong Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Ngăn chặn các hành vi đơn phương, vi phạm pháp luật của Trung Quốc trên Biển Đông
Trung Quốc sẽ phải dừng ngay các hành vi đơn phương trên Biển Đông và vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của các quốc gia láng giềng. Thông điệp này vừa được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra hôm 28-8.

Đình chỉ Quốc hội: Nội bộ nước Anh lại “căng như dây đàn” vì Brexit
Quyết định tạm dừng hoạt động của Quốc hội trong 5 tuần tới do tân Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra ngày 28-8 (giờ địa phương) đã chính thức được Nữ hoàng Anh chấp nhận. Và kể từ đây, một cuộc chiến mới trong nội bộ Anh xoay quanh vấn đề Brexit lại bắt đầu.

EU ra tuyên bố quan ngại về các diễn biến mới trên Biển Đông
Trong tuyên bố đưa ra ngày 29-8 (giờ Việt Nam), Liên minh châu Âu (EU) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hành động đơn phương vừa qua trên Biển Đông, làm gia tăng căng thẳng và đe dọa sự phát triển kinh tế, hòa bình của khu vực.
Tổng hợp-TT