VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 16/12/2019.

Châu Á cần 800 tỷ USD nhằm đảm bảo an ninh lương thực; Mỹ sẽ tăng gần gấp đôi hàng xuất khẩu sang Trung Quốc; Căng thẳng leo thang trở lại trên bán đảo Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Châu Á cần 800 tỷ USD nhằm đảm bảo an ninh lương thực

  Kết quả hình ảnh cho an ninh lương thực việt nam hiện nay"    Ảnh minh họa.
(SGGP) Châu Á đang lâm vào tình trạng thiếu lương thực và cần đầu tư thêm 800 tỷ USD trong 10 năm tới để đáp ứng nhu cầu của khu vực này.
Báo cáo thách thức về vấn đề thực phẩm của châu Á do PwC, Rabobank và Công ty đầu tư Temasek của Singapore mới công bố cho thấy dân số ở châu Á tăng thêm 250 triệu người trong khi diện tích đất trồng trọt sẽ giảm 5%, biến đổi khí hậu cũng làm trầm trọng thêm các vấn đề của khu vực bằng cách gây ra những vấn đề về nguồn cung, biến động giá cả. Thêm nữa, người tiêu dùng đang đòi hỏi thực phẩm an toàn hơn, lành mạnh hơn và bền vững hơn, chi tiêu dành cho thực phẩm an toàn sẽ tăng từ 4.000 tỷ USD năm nay lên hơn 8.000 tỷ USD vào năm 2030.
Theo Skinner, trong số 800 tỷ USD cần đầu tư thêm cho ngành lương thực trong thập niên tới, công nghệ và đổi mới sẽ là yếu tố then chốt và khoảng một nửa số đầu tư này có thể nằm ở Trung Quốc vì các công ty nông nghiệp Trung Quốc đã và đang sử dụng những công nghệ cây trồng từ vũ trụ, tự động hóa thông minh… nâng cao năng suất rất hiệu quả. Ví dụ như công ty DJI có trụ sở tại Thâm Quyến chuyên sản xuất máy bay không người lái để phục vụ cho nông nghiệp như phun thuốc trừ sâu, phân bón và tìm ra nguồn dịch bệnh.
Các tác giả của báo cáo cho rằng, đó là lý do vì sao các thành phố của Trung Quốc như Thâm Quyến, Bắc Kinh và Thượng Hải có thể là trung tâm đổi mới về thực phẩm nông nghiệp tiềm năng. Những nơi này có kinh nghiệm về thực phẩm nông nghiệp, môi trường pháp lý mạnh mẽ dành cho các công ty khởi nghiệp và tài năng có khả năng cạnh tranh.
Hiện tại, Singapore và Bangalore của Ấn Độ là hai trong số những nơi được xem là trung tâm đổi mới nông nghiệp của châu lục.

Mỹ sẽ tăng gần gấp đôi hàng xuất khẩu sang Trung Quốc
Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer nói thỏa thuận thương mại giai đoạn một đã hoàn tất, giúp tăng gần gấp đôi hàng xuất khẩu Mỹ sang Trung Quốc.
“Thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc đã hoàn tất. Sẽ cần thêm một số sửa đổi về dịch thuật và câu chữ nhưng thỏa thuận này đã xong”, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS News hôm qua.
Thời gian cụ thể để quan chức hai nước ký thỏa thuận vẫn đang được cân nhắc. “Thỏa thuận sẽ tăng gần gấp đôi hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc trong hai năm tới. Hàng nông sản Trung Quốc mua từ Mỹ cũng dự kiến tăng lên 40-50 tỷ USD trong thời gian này”, Lighthizer nói thêm.
Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Washington và Bắc Kinh được Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố hôm 13/12 sau khi hai bên thống nhất một số điều khoản từ hồi tháng 10. Việc ký văn bản dự kiến diễn ra vào đầu tháng 1/2020.
“Liệu toàn bộ thỏa thuận này có hiệu lực hay không sẽ phụ thuộc vào người đưa ra quyết định ở Trung Quốc, chứ không phải Mỹ”, Lighthizer nói, thêm rằng Mỹ hy vọng các quan chức Trung Quốc có tư tưởng cải cách là người đưa ra quyết định.
Sau khi đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn một, lệnh áp thuế của Mỹ với 160 tỷ USD hàng Trung Quốc dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12 sẽ dừng lại, mức thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc được giữ nguyên, mức 15% với 120 tỷ USD hàng hóa giảm xuống 7,5%. Đổi lại, Bắc Kinh đồng ý mua số lượng lớn nông sản và các hàng hóa, dịch vụ khác của Mỹ.
Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung kéo dài hơn một năm với những đòn thuế “ăn miếng trả miếng”, khiến hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đều tổn hại và đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Nguồn cơn xung đột xuất phát từ việc Mỹ cáo buộc hoạt động thương mại của Trung Quốc không công bằng khi ưu ái doanh nghiệp trong nước, ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ, đánh cắp tài sản trí tuệ và thao túng tiền tệ.

***   Căng thẳng leo thang trở lại trên bán đảo Triều Tiên
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA tối 14-12 dẫn lời Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, ông Pak Jong-chon cho hay hai vụ thử nghiệm mới đây tại bãi phóng tên lửa Sohae là nhằm thu thập dữ liệu cho việc phát triển một mẫu vũ khí mới. “Dữ liệu, công nghệ và kinh nghiệm vô giá thu được từ thử nghiệm khoa học quốc phòng gần đây sẽ giúp Triều Tiên áp dụng để phát triển vũ khí chiến lược nhằm kiềm chế, áp đảo hiểm họa hạt nhân của Mỹ”, ông Pak Jong-chon nhấn mạnh, trong bước đi cho thấy căng thẳng leo thang trên bán đảo.

Iran “dội gáo nước lạnh” vào khả năng đối thoại với Mỹ
Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia tối cao Iran Keyvan Khosrav ngày 14-12 tuyên bố Tehran sẵn sàng thúc đẩy hoạt động trao đổi tù nhân với Mỹ, song đó không phải “sự khởi đầu của bất cứ con đường nào” dẫn đến các cuộc đối thoại giữa hai bên, theo Tehran Times. “Việc trao đổi tù nhân đã được thực hiện mà chưa cần cuộc đàm phán nào mà trên phương châm nhân đạo của Iran. Đó không phải con đường mới nào mà là cách thức chấm dứt nỗi khổ đau của những người vô tội bị giam giữ”, quan chức Iran nói thêm.

Scotland đòi trưng cầu dân ý ly khai khỏi Anh sau Brexit
Đảng Bảo thủ của đương kim Thủ tướng Anh Boris Johnson đã giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn diễn ra hôm 12-12 (giờ địa phương). Chiến thắng áp đảo này sẽ dọn đường cho Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đúng thời hạn vào ngày 31-1-2020, song nó lại khiến nước này đứng trước nguy cơ chia rẽ. Hôm 14-12, Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon tuyên bố vùng này nên có tương lai riêng sau Brexit và kêu gọi chính quyền London cho phép tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Anh.

Mỹ-Trung Quốc thông qua thoả thuận thương mại đầu tiên
Washington và Bắc Kinh đã thống nhất các điều khoản của thỏa thuận thương mại giai đoạn mộ. Theo đó, Mỹ sẽ cắt giảm một số mức thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc, đổi lại Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn hàng nông sản, năng lượng và các mặt hàng khác từ Mỹ, đồng thời giải quyết một số khiếu nại của Washington về sở hữu trí tuệ.
Bế tắc chính trị, Israel chuẩn bị bầu cử lần ba trong một năm

Quốc hội Israel ngày 12-12 bỏ phiếu thông qua quyết định giải tán do không thể thành lập chính phủ mới, đẩy nước này vào cuộc tổng tuyển cử lần thứ ba trong 12 tháng, dự kiến diễn ra vào tháng 3-2020 tới đây với nhiều yếu tố khó đoán. Israel đã tổ chức bầu cử tới hai lần chỉ trong vòng 5 tháng, lần lượt vào tháng 4-2019 và tháng 9-2019, nhưng đều không thể thành lập được chính phủ mới.

Nga-Đức căng thẳng ngoại giao
Nga ngày 12-12 tuyên bố không hoan nghênh hai nhà ngoại giao Đức và yêu cầu họ rời Nga trong vòng 7 ngày nhằm đáp trả việc Berlin trước đó trục xuất hai nhân viên Đại sứ quán Nga với cáo buộc hai nhà ngoại giao Nga có liên quan tới vụ sát hại công dân Gruzia Khangoshvili, 40 tuổi, người Gruzia gốc Chechnya tại Berlin cách đây vài tháng.

Thượng đỉnh Nhóm Normandy kết thúc chưa như kỳ vọng

Sáng 10-12 (giờ Việt Nam), Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Bộ tứ Normandy (gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine) đã bế mạc tại Phủ Tổng thống Pháp ở Thủ đô Paris. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2016 Hội nghị Thượng đỉnh của Nhóm Bộ tứ về tình hình Ukraine được tiến hành. Mặc dù nhiều câu hỏi đã được giải quyết tại hội nghị, song kết quả đạt được là vẫn khiêm tốn so với mong đợi.

Bắc Mỹ có thỏa thuận thương mại mới
Các quan chức hàng đầu của Mỹ, Mexico và Canada ngày 10-12 đã ký một thỏa thuận thuận thương mại mới thay thế cho hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ NAFTA. Lễ ký kết thỏa thuận mới tại Mexico City, thủ đô của Mexico, sẽ khởi động nỗ lực phê duyệt cuối cùng cho yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong suốt 3 năm qua nhằm cải tổ lại NAFTA năm 1994, một thỏa thuận thương mại mà ông cho là đã làm mất đi hàng triệu việc làm của Mỹ trong lĩnh vực chế biến, sản xuất.

***   Lãnh đạo nói hớ, Samsung muối mặt đính chính thông tin
Sau khi thông tin về doanh thu của dòng Galaxy Fold được đăng tải, hãng công nghệ Samsung đã phải muối mặt đính chính thông tin mà chủ tịch Samsung Electronic – Young Sohn đưa ra trước đó.

Tiết lộ sốc về “ngựa thồ” C-130 chở 38 người vừa bị rơi
Chiếc máy bay vận tải quân sự có biệt danh “ngựa thồ” C-130 Hercules của Không quân Chile bị rơi mới đây đã từng gặp sự cố nghiêm trọng trên cùng một đường bay hồi năm 2016…

Lính Afghanistan bị Taliban mua chuộc, quay súng sát hại 23 đồng đội
7 quân nhân Afghanistan, những người được cho là bị phiến quân Taliban mua chuộc, đã nã súng sát hại 23 đồng đội khi họ đang ngủ say trong căn cứ quân sự.

Giật mình với chiêu trò “bẩn” đẩy giá thịt lợn của tội phạm người Trung Quốc
Những kẻ tội phạm dùng máy bay không người lái (UAV) thả đồ vật nhiễm khuẩn tả lợn châu Phi xuống các trang trại lợn ở Trung Quốc khiến nông dân hoang mang hòng trục lợi.

Máy bay hạ cánh khẩn cấp, khói tràn đầy khoang hành khách
Ngay sau khi cất cánh, chiếc Airbus A330 gặp sự cố thuỷ lực buộc cơ trưởng phải cho máy bay quay lại nơi xuất phát đồng thời sơ tán hành khách bằng cầu trượt khẩn cấp…

Xe bus đâm vào cầu vượt đường sắt, 8 người bị thương
Chiếc xe bus 2 tầng đâm vào cầu vượt đường sắt khiến 8 người bị thương, trong đó có nhà cựu vô địch 400m vượt rào Olympic…

Tình báo Anh giải mật 5 căn cứ thời chiến
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập cơ quan thu thập tin tức tình báo từ các hoạt động thông tin liên lạc trên toàn cầu của Anh (GCHQ) hôm 1-11-2019 vừa qua, cơ quan này đã lần đầu tiên tiết lộ các công việc tình báo tại 5 địa điểm từng là căn cứ mật thời chiến.

Iran “dội gáo nước lạnh” vào khả năng đối thoại với Mỹ
Iran khẳng định không đối thoại với Mỹ cho tới khi các biện pháp trừng phạt đơn phương được dỡ bỏ, dù Tehran trước đó đề nghị thúc đẩy hoạt động trao đổi tù nhân.

Thổ Nhĩ Kỳ “miễn cưỡng” đề nghị mua tên lửa Patriot
Thổ Nhĩ Kỳ nói sẵn sàng mua hệ thống phòng không Patriot do Mỹ sản xuất, song khẳng định thương vụ S-400 với Nga quá hấp dẫn và không thể bị từ bỏ.

Mối lo gián điệp, nhà mạng Na Uy khước từ công nghệ 5G của Huawei
Quá nhiều cảnh báo về nguy cơ an ninh quốc gia, gián điệp công nghệ khiến nhà mạng của Na Uy khước từ công nghệ 5G của hãng công nghệ Trung Quốc Huawei.

Cảnh sát Hong Kong phá âm mưu lợi dụng biểu tình để đánh bom
Cảnh sát Hong Kong bắt giữ ba nghi phạm và tịch thu nhiều thiết bị nổ tự chế điều khiển từ xa, dự định được sử dụng trong các cuộc biểu tình.

Scotland đòi trưng cầu dân ý ly khai khỏi Anh sau Brexit
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cho rằng vùng này muốn có tương lai riêng sau Brexit và kêu gọi chính quyền London cho phép tiến hành trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Anh.

Triều Tiên tiết lộ kế hoạch phát triển vũ khí áp chế vũ khí hạt nhân Mỹ
Triều Tiên thông báo cuộc thử nghiệm mà nước này tiến hành tại căn cứ Sohae gần đây là nhằm chế tạo vũ khí chiến lược “áp chế hiểm hoạ hạt nhân của Mỹ”.

Hàn Quốc tung video F-35 tấn công phủ đầu, phá huỷ căn cứ Triều Tiên
Hàn Quốc mới đây công bố video mô phỏng việc sử dụng tiêm kích tàng hình F-35 mua của Mỹ tấn công phá huỷ các căn cứ của Triều Tiên, một dấu hiệu cho thấy xu thế đối đầu trở lại trên bán đảo.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1: Một thắng lợi đối với Bắc Kinh
Đó là nhận xét của giới chuyên gia kinh tế và thương mại đối với thỏa thuận “đình chiến thương mại” mà Mỹ và Trung Quốc mới đạt được hôm 13-12.

Máy bay rơi xuống cánh đồng ngô, 2 người thiệt mạng
Chiếc máy bay cỡ nhỏ 2 động cơ gặp sự cố và rơi xuống cánh đồng ngô nằm phía cuối sân bay khiến 2 người tử vong…
Tổng hợp-TT