VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/9/2019.

Báo Nga công bố danh tính điệp viên cao cấp được Mỹ rút khỏi Moscow; Tổng thống Mỹ sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton; Triều Tiên tuyên bố thử bệ phóng tên lửa siêu lớn, Kim Jong Un trực tiếp thị sát…là những tin chính được cập nhật.

Báo Nga công bố danh tính điệp viên cao cấp được Mỹ rút khỏi Moscow

   So Tong thong Trump lam lo, nguon tin mat cua My trong chinh phu Nga phai rut ve hinh anh 1    CNN khẳng định nguồn tin Mỹ rút khỏi chính quyền Nga vào giữa năm 2017. (Ảnh: Reuters)

Gián điệp hàng đầu của Mỹ được rút thành công khỏi Nga có thể là một cựu quan chức cấp cao của Điện Kremlin đang sống ở Washington, theo nhật báo thương mại Nga Kommersant.
Nhân vật bị cáo buộc là gián điệp Mỹ trong Điện Kremlin có thể là Oleg Smolenkov, một quan chức của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin, Kommersant cho biết hôm 10/9.
Ông Smolenkov từng là trợ lý đáng tin cậy, lâu năm của Yury Ushakov, trợ lý cao cấp về chính sách đối ngoại của Tổng thống Vladimir Putin. Smolenkov là cấp dưới của Yuri Ushakov từ khi ông này là đại sứ Nga tại Mỹ.
“Vụ này nghiêm trọng đấy”, một quan chức giấu tên nói với Kommersant về mức độ nghiêm trọng của vụ việc nếu tờ báo này tiết lộ thông tin.
New York Times cho biết điệp viên Nga đã được tuyển mộ và đào tạo từ hàng thập kỷ trước. Smolenkov được báo cáo là đã biến mất cùng gia đình khi đi nghỉ ở Montenegro vào tháng 6/2017.
Các nhà điều tra Nga ban đầu đã phát hiện vụ mất tích của Smolenkov là một vụ sát hại nhưng Kommersant dẫn nguồn tin của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) sau đó cải chính rằng ông vẫn còn sống và hiện ở nước ngoài.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 10/9 đã nói với các phóng viên rằng Smolenkov không có vai trò cao cấp trong chính quyền của Tổng thống Putin và đã bị sa thải bởi một sắc lệnh bí mật vài năm trước.
Về việc Smolenkov trở thành điệp viên Mỹ, ông Peskov gọi đó là “chuyện viễn tưởng”.
Trước đó, hôm 9/9, CNN dẫn nhiều nguồn thạo tin trong chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết vào năm 2017, Mỹ đã bí mật rút một trong những gián điệp cấp cao nhất từng cài vào chính phủ Nga.
New York Times sau đó đưa tin điệp viên CIA này đã bị rút về sau khi giúp cộng đồng tình báo Mỹ điều tra về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Tổng thống Mỹ sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton
(SGGPO)  Tổng Thống Mỹ Donald Trump ngày 10-9 (giờ địa phương) thông báo đã sa thải Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton vào sáng cùng ngày.
“Tôi đã thông báo cho John Bolton tối qua rằng sự phục vụ của ông ấy không còn cần thiết ở Nhà Trắng nữa. Cũng giống như nhiều quan chức khác trong chính quyền, tôi bất đồng sâu sắc với nhiều đề xuất của ông ấy, nên tôi đã yêu cầu John từ chức”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter.
Trump cho hay đơn từ chức đã được Bolton nộp cho ông trong sáng ngày 10-9.
“Tôi cảm ơn John rất nhiều vì quá trình phụng sự của ông ấy. Tôi sẽ thông báo tân Cố vấn An ninh Quốc gia vào tuần tới”, Tổng thống Mỹ cho biết thêm.
Ngay sau bài đăng của Trump, Bolton thông báo trên Twitter rằng ông không bị sa thải, mà đã đề nghị từ chức tối qua, nhưng Tổng thống nói rằng: “Hãy nói về chuyện đó vào ngày mai”.
Lá thư từ chức của  Bolton gửi ông Trump hôm 10-9 viết rất ngắn gọn: “Tôi xin từ chức, có hiệu lực ngay lập tức, với tư cách là Trợ lý của Tổng thống về các vấn đề an ninh quốc gia. Cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội để phục vụ đất nước của chúng ta”.
Ông Bolton, 70 tuổi, là cố vấn an ninh quốc gia thứ ba của chính quyền Tổng thống Trump.
Ông Bolton đảm nhận vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ vào tháng 4-2018. Tuy nhiên, giữa ông và Tổng thống Mỹ lại có những vất đồng về các vấn đề chính sách.

Triều Tiên tuyên bố thử bệ phóng tên lửa siêu lớn, Kim Jong Un trực tiếp thị sát
Triều Tiên vừa lên tiếng xác nhận đã cho thử một bệ phóng đa tên lửa siêu lớn ngày 10/9. Sự cố khiến nước láng giềng của Triều Tiên là Hàn Quốc hết sức quan ngại.
Hãng tin Yonhap ngày 10/9 trích dẫn tuyên bố của quân đội Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã cho bắn 2 quả tên lửa tầm ngắn từ khu vực phía tây nước này theo hướng đông. Cả hai tên lửa đã bay hết quãng đường khoảng 330km ở độ cao tối đa là 50 – 60km.
Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) hôm nay, 11/9 đã cho đăng bài viết xác nhận thông tin trên. Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân thị sát vụ bắn thử bệ phóng đa tên lửa siêu lớn một ngày trước đó.
Tại sự kiện, ông Kim khẳng định, vụ thử nghiệm mới nhất này cuối cùng đã chứng minh các khía cạnh liên quan đến hoạt động chiến đấu của vũ khí, những đặc điểm quỹ đạo, độ chính xác và tính năng dẫn đường tiên tiến. Song, người đứng đầu Bình Nhưỡng lưu ý vẫn còn một bước nữa là thực hiện thử nghiệm kiểm tra sức mạnh của bệ phóng mới.
Các bức ảnh do truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy, các tên lửa được bắn đi từ một xe mang phóng tự hành (TEL) dường như sở hữu 4 ống phóng. Do một trong 4 ống phóng này bị che phủ nên một số nhà phân tích tin Triều Tiên có thể đã bắn tới 3 quả tên lửa.

***  Cuba và EU mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực
Trong khuôn khổ cuộc họp mang tên Hội đồng chung Cuba – Liên minh châu Âu (EU) lần thứ hai diễn ra hôm 9-9 tại Thủ đô La Habana, hai bên nhất trí khép lại chu kỳ triển khai Hiệp định Đối thoại Chính trị và Hợp tác (ADPC), được ký kết năm 2016, để tiếp tục mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Những bức ảnh chưa từng được công bố về hiện trường sau vụ 11-9
Những bức ảnh được cho là do một công nhân tại hiện trường dọn dẹp đống đổ nát sau vụ 11-9 chụp lại, tuy nhiên, đến nay người chụp ảnh này vẫn là một bí ẩn.

Bí ẩn cái chết của nhà thám hiểm danh tiếng Mỹ
Priscilla Grinder không chắc lắm về điều gì đó đã dẫn đến hành vi kỳ cục của vị khách của bà. Lúc đón vị khách tại nhà trọ do Grinde quản lý cùng ông xã Robert ngày 10-10-1809, người khách khi đó đi ngựa và yêu cầu ở qua đêm. Khi những người tùy tùng đi cùng với người khách, ông ra lệnh cho họ đến chuồng ngựa.

Tử thần trong những chiếc “bánh gia súc”
Trong cuộc Chiến tranh Thế giới lần thứ II, để trả đũa những trận ném bom hủy diệt của Đức Quốc xã xuống London, Thủ tướng Anh Quốc Winston Churchill đã yêu cầu các nhà khoa học sử dụng vi khuẩn gây bệnh than (Anthrax) làm vũ khí sinh học để phá hủy tiềm lực quân sự Đức Quốc xã…

“Mảnh đất màu mỡ” của tình báo quốc tế
Các trường đại học danh tiếng của Mỹ là “mảnh đất màu mỡ” cho các hoạt động tình báo quốc tế. Đây là nội dung chính của cuốn sách “Spy Schools” (tạm dịch là “Gián điệp trong các trường học”) của tác giả Daniel Golden.

Mỹ đứng trước nguy cơ của một cuộc suy thoái kinh tế
Việc cắt giảm thuế của Tổng thống Donald Trump và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc đang tạo tiền đề cho một cuộc suy thoái tự gây ra đối với nền kinh tế Mỹ. Các “vết nứt” bắt đầu hình thành, và ít nhất một số “vết nứt” là do Mỹ tự gây ra.

Malaysia đóng cửa hàng trăm trường học vì ô nhiễm mức cận “rất độc hại”
Nhiều nơi trên bán đảo Malaysia ghi nhận chỉ số ô nhiễm không khí (API) từ 102-195, chỉ số ở ngưỡng có hại cho sức khoẻ. Do đó, gần 400 trường học trong khu vực này đã phải đóng cửa, đồng thời chính phủ Malaysia đang lên kế hoạch áp dụng công nghệ “gieo” mây làm mưa nhân tạo để giảm bớt khói bụi.

Cậu bé 13 tuổi giúp Cảnh sát giải mã bí ẩn vụ mất tích từ 27 năm trước
Phát hiện ra một chiếc ôtô nằm sâu dưới đáy hồ Griffin ở Canada, cậu bé 13 tuổi Max Werenka đã giúp cảnh sát địa phương tìm được lời giải cho vụ án người phụ nữ mất tích bí ẩn từ 27 năm trước…

Bi kịch của nữ trí thức Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ
Huda sống tại Mezza, một vùng lân cận trù phú của Damascus. Chồng cô ấy- Sami từng giám sát các cuộc phản kháng của quân nổi dậy nhắm vào chính quyền từ thủ đô của Syria.

Vấn nạn phạm nhân tự tử trong nhà tù của Mỹ
Bản báo cáo mới đây – xem xét tỉ lệ tự tử trong 14 năm – cho biết tình trạng bỏ mặc và ngược đãi tù nhân có thể là những yếu tố góp phần gây ra các vụ tự tử.

Tổng thống Ukraine sắp tới Mỹ gặp Tổng thống Trump
Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko hôm 9-9 cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ tới Mỹ vào cuối tháng này để dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, đồng thời gặp mặt người đồng cấp Donald Trump.

Quan hệ đặc biệt Nga-Ấn Độ vượt qua mọi chướng ngại vật
Bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào ngành vũ khí và năng lượng của Nga, Ấn Độ tiếp tục củng cố mối quan hệ đặc biệt với Nga thông qua những hợp đồng vũ khí và năng lượng khổng lồ.

Italy: Ra mắt chính phủ mới, chấm dứt khủng hoảng
Ngày 5-9, chính phủ mới của Italy đã chính thức ra mắt với thành phần nội các gồm 21 thành viên. Sự kiện này tạm thời chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 1 tháng qua, do mâu thuẫn giữa đảng M5S với đảng Liên đoàn phương Bắc (The League) xung quanh vấn đề người nhập cư.

Triều Tiên phát tín hiệu nghiêm trọng mới, tạo sức ép ngoại giao tối đa
Có một câu châm ngôn mà giới chuyên gia về Triều Tiên lâu nay vẫn nói: “Điều gì đó quan trọng đối với Bình Nhưỡng… cho đến khi nó không còn quan trọng nữa. Và điều gì đó không còn quan trọng với Triều Tiên… cho đến khi nó trở nên quan trọng”.

Brexit vẫn rối như tơ vò
Hơn 3 năm kể từ khi Anh quyết định “dứt áo” với Liên minh châu Âu (EU), gọi là Brexit sau cuộc trưng cầu dân ý diễn ra ngày 26-6-2016, “xứ sở sương mù” vẫn mù sương khi kế hoạch ra đi ngày càng gây chia rẽ sâu sắc.

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Donald Trump suýt bị sét đánh trúng
Một bức ảnh kỳ lạ xuất hiện trên tài khoản Twitter của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho thấy, dường như chiếc chuyên cơ Không lực Một bị sét đánh trúng…

Tổng hợp-TT