VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/9/2017.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chia rẽ về vấn đề Triều Tiên; ‘Ép Triều Tiên quá mức sẽ dẫn tới thảm họa toàn cầu’; Đâu mới là “tử huyệt” kinh tế của Triều Tiên?…là những tin chính được cập nhật.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chia rẽ về vấn đề Triều Tiên

  ảnh 1   Hội đồng Bảo an LHQ còn chia rẽ và bất đồng trong vấn đề Triều Tiên
(ĐCSVN) – Mỹ đang lên kế hoạch đệ trình một bản nghị quyết mới lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc để tiến hành thông qua vào ngày 11/9 tới. Thông tin này đã được Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley tuyên bố trong một cuộc họp khẩn của cơ quan quyền lực Liên hợp quốc diễn ra tại New York (Mỹ), ngày 4/9 – một ngày sau khi diễn ra vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên.
Nguồn tin Liên hợp quốc cho biết, các vòng đối thoại tiếp theo của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có nhiều khả năng sẽ tập trung vào các biện pháp thắt chặt số lượng lao động Triều Tiên tại Trung Quốc, Nga và một số nước khác, cùng việc hạn chế các hoạt động xuất khẩu dầu mỏ sang Triều Tiên.
Tuy nhiên, cho tới nay, các nước thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vẫn tỏ rõ quan điểm trái chiều liên quan tới việc siết chặt trừng phạt sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên. Trong khi một số nước gồm Mỹ, Pháp, Anh và Nhật Bản ủng hộ phương án này thì một số nước khác gồm Nga và Trung Quốc lại khích lệ sử dụng các giải pháp ngoại giao trong vấn đề Triều Tiên.

‘Ép Triều Tiên quá mức sẽ dẫn tới thảm họa toàn cầu’
Tổng thống Nga Putin hôm nay (5/9) cảnh báo, áp đặt trừng phạt mạnh hơn với Triều Tiên sẽ không làm thay đổi bộ máy lãnh đạo nước này mà có thể dẫn tới tổn thất về người trên diện rộng.
Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRIC ở Trung Quốc, nhà lãnh đạo Nga cũng cảnh báo việc kích động quân sự quanh Triều Tiên là nguy hiểm, có thể dẫn tới “thảm họa toàn cầu”.

Đâu mới là “tử huyệt” kinh tế của Triều Tiên?
Sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) áp đăt lệnh trừng phạt vào các mặt hàng than đá và khai khoáng, Rajiv Biswas – Nhà kinh tế trưởng tại IHS Markit, Singapore, dự báo, “suy thoái trầm trọng” sẽ diễn ra trong năm nay khi ngành khai thác mỏ và sản xuất chiếm 1/3 doanh thu của Triều Tiên.
Tuy nhiên, ông Dennis Wilder – Cựu Giám đốc cao cấp về vấn đề châu Á, Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush cho rằng, sự phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu của Trung Quốc mới là “tử huyệt”, dẫn theo Kinh tế đô thị.

Ngọn núi Triều Tiên thử bom H có nguy cơ sụp đổ
Chuyên gia Trung Quốc lo ngại ngọn núi nơi Triều Tiên tiến hành 5 vụ thử vũ khí hạt nhân gần đây có nguy cơ sụp đổ, khiến chất phóng xạ phát tán ra khu vực xung quanh, dẫn theo Tri thức trực tuyến.

Người Việt bị bắn chết ở Đài Loan, biểu tình bùng nổ
Dòng người biểu tình sau vụ một lao động Việt bị cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) bắn chết.
Báo chí Đài Loan (Trung Quốc) đưa tin hàng chục lao động Việt và các nhà hoạt động nhân quyền đã biểu tình phía trước trụ sở cảnh sát Đài Loan (NPA) hôm 4/9 sau khi một lao động Việt bị cảnh sát bắn chết.

Cưỡng hiếp tù nhân nam, nữ quản giáo Mỹ bị đòi bồi thường 600 triệu USD
Theo thông tin từ vụ kiện gần đây, tù nhân nam tại một trại cải tạo vị thành niên thuộc thành phố New York thường xuyên bị các nữ quản giáo lạm dụng tình dục. Người làm đơn kiện là cậu thanh niên Franklin Maldonado, 18 tuổi. Năm 15 tuổi, cậu đã phải vào trại cải tạo Horizon tại quận Bronx, New York trong vòng một năm (từ 2013 đến 2014.)
Trong đơn kiện, Maldonado nói rằng một nữ quản giáo tên Natalie Medford đã ép buộc cậu phải quan hệ tình dục với cô ta. Khi đó, những quản giáo khác sẽ lờ đi, một số người thậm chí còn ủng hộ nữ quản giáo này cưỡng hiếp cậu, dẫn theo Thời đại.

Sản phụ nhảy lầu tự tử vì không được mổ đẻ
Sản phụ 26 tuổi đã nhảy lầu tự tử sau khi không thuyết phục được gia đình cho cô mổ đẻ.
Dư luận Trung Quốc xôn xao trước thông tin sản phụ 26 tuổi, họ Ma, tại một bệnh viện ở tỉnh Thiểm Tây, phía bắc Trung Quốc, đã nhảy từ tầng 5 xuống sau khi gia đình không cho phép cô được đẻ mổ vào hôm 30/8, theo Vnexpress.

***   Tổng thống Putin “cứu” Triều Tiên, cảnh báo thảm họa toàn cầu
(VnMedia) – Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (5/9) đã có những phát biểu tỏ ý bênh vực Triều Tiên đồng thời lên tiếng cảnh báo về “thảm họa toàn cầu“ nếu như không tìm được một giải pháp cho cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Nga phản bác mạnh mẽ phát biểu của Mỹ về Triều Tiên
– Điện Kremlin đã bất ngờ phản pháo mạnh mẽ phát biểu gây tranh cãi gần đây của Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley liên quan đến vụ thử hạt nhân. Theo đó, bà này cho rằng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un “đang cầu xin một cuộc chiến tranh”.

Sốc tin Triều Tiên thử hạt nhân nhằm vào Trung Quốc?
– Triều Tiên vừa gây rúng động thế giới bằng vụ thử hạt nhân thứ sáu cũng là vụ thử hạt nhân mạnh nhất từ trước đến nay. Điều gây kinh ngạc hơn là vụ thử này được cho là nhằm trực tiếp vào Trung Quốc – đồng minh thân nhất của Triều Tiên.

Bị Triều Tiên “tạt gáo nước lạnh”, Chủ tịch Trung Quốc nói gì?
– Sau nửa thế kỷ hòa bình, “một bóng đen đang bao phủ” thế giới, sau khi Triều Tiên tuyên bố nổ thành công một quả bom H, tuyên bố từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho hay.

Bà Merkel tuyên bố không cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập EU
Ngày 3.9 Thủ tướng Đức Angela Merkel bất ngờ tuyên bố sẽ cố gắng chấm dứt vòng đàm phán gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ, một hành động có thể khiến căng thẳng giữa Ankara và Berlin tăng cao.

San phẳng thành trì của địch, quân Assad tiến vào Deir ez-Zor
– Quân đội Syria đã tiến đến cửa thành phố Deir ez-Zor và đang tiếp tục băng băng tiến vào chiến trường bị IS bao vây suốt hơn 2 năm qua này sau khi san phẳng một loạt thành trì của chúng ở gần và xung quanh Deir ez-Zor.

***   Đám cháy kinh hoàng nhất trong lịch sử Los Angeles
Đại diện lực lượng cứu hỏa thành phố Los Angeles, Mỹ cho biết, các lực lượng chức năng đã cố gắng hết sức để hạn chế sự lan rộng của đám cháy La Tuna, được cho là tồi tệ nhất lịch sử trong khu vực thành phố này.

BRICS – điểm sáng của nền kinh tế toàn cầu
Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 9 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS – gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), ngày 4-9 đã chính thức khai mạc tại thành phố Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Đông-Nam Trung Quốc.

Triều Tiên có thể phóng tiếp tên lửa đạn đạo xuyên lục địa
Quân đội Hàn Quốc chiều 4-9 cho biết Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Hàn Quốc chấp thuận khảo sát môi trường triển khai THAAD
Bộ Môi trường Hàn Quốc hôm 4-9 đã chấp thuận có điều kiện cho việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, loại bỏ rào cản hành chính cuối cùng bị người dân và các tổ chức xã hội địa phương phản đối dữ dội.

Bất ngờ với lá thư ông Obama gửi Tổng thống Trump trước khi rời Nhà Trắng
CNN hôm 4-9 bất ngờ công bố lá thư mà cựu Tổng thống Barack Obama gửi đến tân Tổng thống Donald Trump vào ngày ông Trump nhậm chức.

Thủ lĩnh tổ chức Hồi giáo Abu Sayyaf bị bắt tại Kuala Lumpur?
Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Malaysia hôm 3-9 (giờ địa phương) cho biết một kẻ tình nghi là lãnh đạo và 7 thành viên nhóm khủng bố Hồi giáo Abu Sayyaf đã bị bắt tại thủ đô Kuala Lumpur.

Hàn Quốc tập trận tên lửa thách thức Triều Tiên
Reuters hôm 4-9 đưa tin quân đội Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận tên lửa nhằm phản ứng lại vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên.

Mỹ và Trung Quốc nổi giận về việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6
Sau vụ thử bom nhiệt hạch (bom H) trưa 3-9 của CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này là “mối đe dọa lớn” đồng thời là “nỗi xấu hổ” của Trung Quốc, nước đã “cố gắng giải quyết tình hình nhưng bất thành”.

Nhân viên ngoại giao Nga “thu dọn đồ đạc” rời trụ sở tại Mỹ
Ngày 2-9 (giờ Mỹ), các nhà ngoại giao Nga đã bắt đầu thu dọn khỏi trụ trở cơ quan, kể cả tại tòa nhà lãnh sự quán ở San Francisco, thể theo yêu cầu từ chính quyền Mỹ.

Triều Tiên vừa thử bom nhiệt hạch?
Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết giới hữu trách nước này đã ghi nhận các rung chấn có cường độ 5,6 độ Richter xảy ra ở CHDCND Triều Tiên.

Sét đánh 15 người bị thương khi tham dự lễ hội âm nhạc ở Pháp

Có ít nhất 15 người bị thương, trong đó có 2 người bị thương nặng vì sét đánh tại một lễ hội âm nhạc ở miền Đông Bắc nước Pháp, các quan chức cho biết hôm 3-9.

Tai nạn máy bay trình diễn tại Nga, hai người chết
Một sự cố đã xảy ra khiến một chiếc máy bay trong buổi trình diễn gần Moskva rơi xuống ngay trước mắt đám đông khán giả, hai người trên máy bay đã thiệt mạng.

400 người thiệt mạng do xung đột quân sự tại Myanmar
Giao tranh dữ dội giữa nhóm phiến quân Rohingya và quân đội Chính phủ Myanmar tại bang Rakhine, phía Tây Myanmar trong tuần qua đã khiến ít nhất 400 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác phải sơ tán.

Mỹ-Hàn Quốc tìm giải pháp cứng rắn đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán
Các lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ đã đồng ý tăng cường răn đe chống lại CHDCND Triều Tiên bằng cách tăng cường khả năng năng tên lửa, đồng thời tái khẳng định sự cần thiết phải đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho biết hôm 2-9.

Lộ chi tiết vụ đào thoát lịch sử của cựu Thủ tướng Thái Yingluck
Cảnh sát Bangkok đã phát hiện một chiếc xe bị nghi được sử dụng trong vụ đào thoát lịch sử của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra ngay trước khi toà án tối cao Thái Lan công bố phán quyết hôm 25-8.

Khói đen bí ẩn bốc lên từ toà nhà tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco
Một cột khói đen bí ẩn đã bốc lên từ ống khói của toà nhà tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco, nơi Washington vừa yêu cầu Moscow phải đóng cửa và đòi khám xét.

Nga tố Mỹ “xâm lược” tổng lãnh sự quán tại San Francisco
Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng quyết liệt khi Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đòi khám xét tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố San Francisco, đe dọa quyền miễn trừ của các nhà ngoại giao Nga.

Tổng hợp-TT