VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/9/2018.

Giá dầu tăng mạnh, đạt mức cao nhất gần 4 năm; Giới công nghệ ngăn ngừa nạn đói toàn cầu; Mỹ tung tiếp nhiều đòn thương mại, Trung Quốc sắp “tới hạn” chống đỡ?;  Ông Trump khen ông Kim Jong-un “tuyệt vời”…là những tin chính được cập nhật.

Giá dầu tăng mạnh, đạt mức cao nhất gần 4 năm     Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, với giá dầu Brent đạt mức cao nhất gần 4 năm…

       Giá dầu đã giữ đà tăng từ tháng 5, sau khi ông Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và áp trừng phạt trở lại đối với Tehran.
Giá dầu thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, với giá dầu Brent đạt mức cao nhất gần 4 năm và giá dầu WTI lập đỉnh của hơn 2 tháng, do nỗi lo thiếu cung.
Trong một cuộc họp vào cuối tuần vừa rồi, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và các đối tác ngoài khối, bao gồm Nga, tuyên bố không tăng thêm sản lượng khai thác dầu. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi OPEC nâng sản lượng để “hạ nhiệt” giá dầu.
Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần tại thị trường London, giá dầu Brent tăng 2,4 USD/thùng, tương đương tăng gần 3,1%, chốt ở 81,2 USD/thùng. Trang MarketWatch dẫn số liệu từ Dow Jones cho biết đây là mức giá chốt phiên cao nhất của dầu Brent kể từ ngày 12/11/2014.
Tại thị trường New York, giá dầu WTI tăng 1,3 USD/thùng, tương đương tăng 1,8%, đạt 72,08 USD/thùng. Đây là mức giá chốt phiên cao nhất của dầu WTI từ ngày 10/7.
Tuần trước, giá dầu Brent đã tăng 0,9% và giá dầu WTI tăng 2,6%.
OPEC và các đối tác ước tính rằng xuất khẩu dầu của Iran sẽ giảm khoảng 2 triệu thùng/ngày sau khi Mỹ tái áp cá biện pháp trừng phạt lên ngành dầu lửa của nước này kể từ ngày 4/11. Tuy vậy, OPEC nói rằng mức sản lượng hiện nay của khối là đã đủ cho thị trường và tuyên bố sẽ không sớm tăng mức khai thác.
Giới phân tích cho rằng việc không nâng sản lượng có thể là một tín hiệu cho thấy OPEC sẵn sàng để cho giá dầu tăng cao hơn.

Giới công nghệ ngăn ngừa nạn đói toàn cầu
Với thế mạnh về công nghệ, Microsoft, Amazon và Google sẽ hỗ trợ kích hoạt Cơ chế Hành động chống nạn đói (FAM) – cơ chế toàn cầu đầu tiên được thiết kế nhằm ngăn chặn xảy ra các nạn đói trong tương lai.
Giới công nghệ ngăn ngừa nạn đói toàn cầu
Cụ thể, FAM sẽ đưa ra những tín hiệu cảnh báo sớm nhằm xác định các cuộc khủng hoảng lương thực có thể biến thành nạn đói, kích hoạt các kế hoạch tài trợ thông qua các công cụ tài chính cũng như phối hợp chặt chẽ với các hệ thống hiện hành để đưa ra những phản ứng kịp thời.
Theo đánh giá của LHQ, FAM có thể cứu sống nhiều sinh mạng và tiết kiệm chi phí khắc phục hậu quả tới 30%.

Mỹ tung tiếp nhiều đòn thương mại, Trung Quốc sắp “tới hạn” chống đỡ?
VOV.VN – Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc lên một nấc cao mới vào hôm 24/9 khi hai siêu cường kinh tế “giáng nhau” những đòn thuế quan lớn nhất cho tới nay.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Trump vừa áp mức thuế mới là 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đánh vào hàng ngàn sản phẩm do Trung Quốc sản xuất, từ gia vị, găng bóng chày, router mạng internet, đến các linh kiện máy móc công nghiệp. Mức thuế mới có hiệu lực vào đầu ngày 24/9 (giờ Mỹ, tức trưa 24/9 giờ Trung Quốc).
Trung Quốc đáp trả ngay lập tức bằng mức thuế mới từ 5-10% đánh vào khối lượng hàng hóa Mỹ có tổng trị giá 60 tỷ USD, bao gồm thịt, chất hóa học, quần áo và linh kiện ô tô. Cụ thể, Trung Quốc áp thuế 5% lên khoảng 1.600 mặt hàng Mỹ (trong đó có máy tính, hàng dệt may) và thêm 10% lên hơn 3.500 mặt hàng bao gồm chất hóa học, thịt, lúa mì, rượu vang, khí hóa lỏng, và dầu ăn.
Các động thái này là một bước leo thang lớn trong “xung đột” ngày càng mở rộng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Không bên nào có dấu hiệu lui bước trong cuộc chiến đáp trả lẫn nhau này.
Cuộc chiến thêm khốc liệt khi Washington tuần trước áp lệnh trừng phạt lên một đơn vị quân sự Trung Quốc vì đã mua vũ khí Nga. Mỹ cho rằng việc mua nói trên vi phạm một đạo luật của Mỹ.

 Ông Trump khen ông Kim Jong-un “tuyệt vời”
Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/9 cho biết, hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ sớm diễn ra, đồng thời ca ngợi ông Kim Jong-un là người cởi mở và tuyệt vời.
Một năm sau khi gây chú ý với bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc với việc gọi ông Kim Jong-un là “người tên lửa” và cảnh báo “Mỹ có thể phá hủy hoàn toàn Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump đã thể hiện một quan điểm hoàn toàn khác.
“Trước kia là một thế giới rất khác, một thời kỳ nguy hiểm. Nhưng một năm sau, mọi thứ đã khác”, ông Trump nói khi bình luận về tiến triển trong quan hệ Mỹ-Triều.
Theo Yonhap, trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Trump cho biết: “Chúng ta sẽ sớm thấy điều gì xảy ra, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ diễn ra trong tương lai không xa”.
Tại cuộc gặp, Tổng thống Moon đã chuyển lời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un với mong muốn tiến hành hội nghị thượng đỉnh lần hai với Tổng thống thống Trump để nhanh chóng hoàn tất quá trình giải trừ hạt nhân. Về phần mình, Tổng thống Trump cho biết, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai sẽ sớm được công bố và sẽ diễn ra ở một nơi khác không phải Singapore.
Trong cuộc gặp, Tổng thống Trump cũng dành lời ca ngợi cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un: “Chủ tịch Kim rất cởi mở và xuất sắc, chân thành và tôi nghĩ rằng ông ấy muốn điều gì đó xảy ra”.

*** Mỹ kêu gọi Nga xem xét việc chuyển tên lửa S-300 cho Syria
“Chúng tôi nghĩ việc bàn giao các hệ thống phòng không tầm xa S-300 cho chính phủ Syria sẽ là hành động leo thang căng thẳng đáng kể từ phía Nga. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ xem xét lại quyết định này. Không nên có sự nhầm lẫn ở đây, bên phải chịu trách nhiệm cho các cuộc không kích ở Syria và Lebanon, cũng như vụ trinh sát cơ Nga bị bắn rơi chính là Iran”, Reuters dẫn lời Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton hôm qua phát biểu.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm qua cho biết Moskva sẽ chuyển các hệ thống tên lửa S-300 cho Damascus trong vòng hai tuần tới, khẳng định đây là “phản ứng phù hợp trước vai trò của Tel Aviv trong vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn hạ”. Bộ trưởng Shoigu cảnh báo nếu các biện pháp mà Nga thực hiện sau vụ Il-20 bị bắn rơi không đủ để “làm nguội những cái đầu nóng”, nước này sẽ tiếp tục “có hành động tùy theo tình hình” nhằm ngăn chặn các động thái có thể gây nguy hại cho binh sĩ Nga ở Syria.
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết những biện pháp mới của Nga không nhắm tới một nước thứ ba. “Moskva đang hành động để phục vụ lợi ích của mình, những động thái này chỉ nhằm bảo vệ lực lượng của chúng tôi tại Syria”, Peskov tuyên bố.

Trump ca ngợi Kim Jong-un, muốn sớm gặp thượng đỉnh lần hai
“Chúng tôi đã nói về Triều Tiên, lĩnh vực đang đạt nhiều tiến bộ to lớn. Lãnh đạo Kim Jong-un rất cởi mở và tuyệt vời. Tôi nghĩ hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai sẽ sớm được công bố, địa điểm chưa được lựa chọn nhưng chúng tôi đều mong chờ tổ chức sự kiện đó”, AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in tại thành phố New York, Mỹ.

Nữ cảnh sát Mỹ bị sa thải sau vụ bắn chết người vì nhầm nhà
“Cuộc điều tra nội bộ cho thấy nữ sĩ quan Amber Guyger đã có hành vi sai trái khi bị bắt vì tội ngộ sát. Điều này khiến sĩ quan Guyger bị đuổi khỏi lực lượng”, AFP dẫn thông cáo do Sở cảnh sát thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ hôm qua công bố.
Guyger đã làm việc 4 năm tại Sở cảnh sát thành phố Dallas. Sĩ quan này bắn chết Botham Jean, 26 tuổi vào tối 6/9 khi quay về tòa chung cư của mình sau ca trực. Cô khai với các điều tra viên rằng mình đã vào nhầm căn hộ của Jean và nổ súng khi thấy người trong nhà không đáp lại mệnh lệnh. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân bày tỏ nghi ngờ về lời giải thích này, cáo buộc Guyger được ưu ái nên vẫn tự do trong nhiều ngày sau vụ nổ súng.

Trump sẽ gặp Thứ trưởng Tư pháp từng muốn lật đổ mình
“Tôi đã nói chuyện với Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein, chúng tôi sẽ gặp nhau vào ngày 27/9 tại Nhà Trắng để đánh giá điều gì đang xảy ra. Chúng tôi muốn có sự minh bạch và cởi mở, tôi trông đợi cuộc gặp với Rod”,Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cho biết.
Báo New York Times và Washington Post hôm 21/9 đưa tin Rosenstein từng đề xuất bí mật ghi âm Trump hồi tháng 5/2017 để chứng minh ông không thể quản lý Nhà Trắng, sau đó dùng bằng chứng này để lật đổ Tổng thống Mỹ. Thứ trưởng Rosenstein bác bỏ thông tin và dường như đã muốn từ chức, nhưng vẫn sẽ giữ vị trí của mình trong những ngày tới.
Thay vì làm tổn hại tới Trump, thông tin bị rò rỉ có thể khiến quyền lực của Rosenstein suy yếu, đồng thời ảnh hưởng tới quá trình điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, bởi ông chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra. Rosenstein cũng là người chỉ định công tố viên đặc biệt Robert Muller làm người đứng đầu cuộc điều tra này.

Mỹ không lo ngại trước đe dọa trả thù của Iran
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua khẳng định Mỹ không lo ngại trước những lời đe dọa của Iran sau vụ xả súng lễ duyệt binh. “Tôi hy vọng những cái đầu lạnh và thông minh hơn sẽ thắng thế. Họ đã cáo buộc ít nhất ba quốc gia và một nhóm khủng bố, hãy cùng xem danh sách này kéo dài đến đâu”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Mattis phát biểu.
Vụ xả súng hôm 22/9 khiến 29 người thiệt mạng, trong đó có 12 binh sĩ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng nhiều phụ nữ và trẻ em, là một trong những cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào lực lượng hùng mạnh nhất của Iran. Những kẻ tấn công đã xả súng vào đám đông khi quan chức Iran tham dự sự kiện thường niên kỷ niệm ngày bắt đầu cuộc chiến cuộc chiến Iran-Iraq (1980-1988).
Tổng thống Iran Hassan Rouhani và quan chức cấp cao cáo buộc Mỹ và các quốc gia vùng Vịnh đã kích động vụ tấn công đẫm máu này. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bác bỏ cáo buộc của Rouhani.

Putin bác bỏ lời giải thích của Israel về vụ rơi máy bay Il-20
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, trong đó lãnh đạo Nga tỏ ý không đồng tình với cách giải thích của quân đội Israel về vụ trinh sát cơ Il-20 Nga bị phòng không Syria bắn nhầm hôm 17/9, AFP đưa tin.
“Thông tin do quân đội Israel cung cấp trái ngược với kết luận điều tra của Bộ Quốc phòng Nga. Thực tế cho thấy hành động của phi công Israel là nguyên nhân chính dẫn tới thảm kịch này”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố sau cuộc điện đàm, đồng thời cho biết Thủ tướng Netanyahu một lần nữa thể hiện sự cảm thông trước vụ bắn nhầm.
Trước đó, quân đội Nga cũng khẳng định không quân Israel cố tình dùng máy bay Il-20 làm “lá chắn” và cung cấp thông tin sai dẫn tới thảm kịch. Moskva sau đó còn công bố video 3D tái hiện chi tiết tình huống chiếc Il-20 bị phòng không Syria bắn nhầm. Không quân Israel khẳng định phi cơ của họ không nấp sau bất cứ máy bay nào và đều ở trong không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi.

Washington hy vọng Ankara sớm trả tự do cho mục sư người Mỹ
“Đúng vậy, mục sư Brunson có thể được thả trong tháng này. Ông ấy đáng lẽ nên được trả tự do từ tháng trước, thậm chí là ngay trong hôm nay”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua phát biểu bên lề phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại thành phố New York, Mỹ.
Mục sư Andrew Brunson bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giam vào tháng 10/2016 với tội danh khủng bố và làm gián điệp. Hồi cuối tháng 7, Ankara đã đưa Brunson về nhà riêng tại thành phố Izmir để quản thúc tại gia, động thái thể hiện sự nhượng bộ, nhưng Washington cho rằng điều này “vẫn chưa đủ”.
Việc giam giữ Brunson khiến quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu trầm trọng. Washington đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế với Ankara, gây ra cuộc khủng hoảng khiến đồng nội tệ lira của nước này lao dốc.

Thủ lĩnh đối lập Nga bị bắt ngay sau khi được trả tự do
Thủ lĩnh đối lập Nga Alexei Navalny hôm qua bị kết án ngồi tù 20 ngày do tổ chức một cuộc biểu tình chống chính phủ, ngay sau khi ông được trả tự do. Navalny sẽ ở trong tù tổng cộng 50 ngày vì tổ chức hai cuộc biểu tình, đồng thời đối mặt nguy cơ bị điều tra hình sự vì hai bản án liên tiếp, AFP đưa tin.
Navalny đối mặt với hàng loạt cáo buộc từ khi ông trở thành thủ lĩnh đối lập vận động chống lại chính phủ trong các cuộc biểu tình lớn năm 2011 và 2012. Năm ngoái, Navalny ngồi tù ba lần vì vi phạm quy định tổ chức biểu tình và phải tới Tây Ban Nha phẫu thuật sau vụ tấn công khiến ông gần như mù một mắt.

***   Không khí Tết Trung thu ngập tràn ở các nước châu Á
Không chỉ ở Việt Nam, các nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đang ngập tràn trong không khí đón Tết Trung thu.

Giải mã cuộc thương chiến Mỹ – Trung
Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung đang bị đẩy lên nấc thang mới khi Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo sẽ đệ đơn kiện Mỹ lên WTO liên quan đến việc Mỹ áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa trị giá 200 tỷ USD. Trung Quốc cũng thông báo áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD.

Brazil: Ai thay thế ông Lula Da Silva?
Đảng Công nhân (PT), đảng của dân nghèo và người lao động Brazil, vừa tìm được người thay thế cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra ngày 7-10 tới.

Thách thức chờ đợi ông Shinzo Abe trong nhiệm kỳ mới
Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 20-9, Thủ tướng Nhật Bản Abe giành được 553 phiếu, cao hơn nhiều so với 254 phiếu mà cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành được trong cuộc đua chiếc ghế Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Phút nín lặng trước trận Idlib
Nhiều phương tiện truyền thông phương Tây tuyên bố rằng chiến dịch quân sự của Syria tại tỉnh Idlib đã bắt đầu. Trong thực tế, tình hình trên hầu khắp các mặt trận ở Syria hiện đang yên tĩnh – thậm chí có thể nói rất yên tĩnh, ngay cả khi các “khẩu pháo” truyền thông đang bắn không mệt mỏi.

Nga tính phương án cấm Israel “bén bảng” vào không phận Syria
Nga có thể quyết định đóng cửa toàn bộ không phận Syria đối với các chiến đấu cơ của Israel, sau khi Bộ Quốc phòng Nga ra kết luận cuối cùng rằng Tel Aviv phải chịu trách nhiệm cho vụ máy bay trinh sát Il-20 bị bắn rơi.

224 người đã tử vong trong vụ đắm phà ở Tanzania
Nhà chức trách tại Tanzania ngày 24-9 cho biết, số người chết trong vụ đắm phà tại hồ Victoria đã lên đến 224 người, đồng thời, các quản lý của phà này đã bị tạm giữ để thẩm vấn.

Iran khẳng định quyết tâm chống khủng bố
Cộng hòa Hồi giáo Iran đã tái khẳng định quyết tâm trong việc theo đuổi cuộc chiến chống khủng bố không ngừng nghỉ, cũng như thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực. Tehran nhấn mạnh, những kẻ khủng bố và các đối tượng nước ngoài tài trợ cho chúng sẽ bị trừng phạt.

Nga tuyên bố cứng rắn giữa tâm bão trừng phạt của Mỹ
Nga cho biết các biện pháp trừng phạt mà Mỹ liên tiếp áp đặt sẽ không thể ảnh hưởng tới tốc độ chế tạo vũ khí ở nước này, nhấn mạnh Moscow sẽ luôn có cách thoát ra khỏi mọi tình huống bất lợi.

Chưa đầy 1/3 người Pháp hài lòng với Tổng thống Macron
Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới được công bố, chỉ 29% người dân Pháp cho biết họ hài lòng với cách lãnh đạo đất nước của Tổng thống Emmanuel Macron.

Nga tố Israel lừa dối, khẳng định Tel Aviv phải chịu trách nhiệm vụ Il-20 bị bắn hạ
Bộ Quốc phòng Nga vừa ra kết luận cuối cùng, theo đó tuyên bố Israel đã lừa dối người Nga trong vụ Il-20 bị bắn hạ và nhấn mạnh Tel Aviv phải chịu trách nhiệm cho thảm kịch.

Kiếm hàng triệu USD nhờ đào tạo kỹ năng cho cảnh sát vùng Vịnh
Anh đang bị cáo buộc đặt lợi ích thương mại lên trên quyền con người sau khi một tài liệu bị rò rỉ của chính quyền các quốc gia vùng Vịnh cho thấy, Anh đã kiếm được hơn 4,4 triệu USD từ dự án đào tạo và nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát các quốc gia ở Trung Đông.

Tranh cãi vụ thu giữ 16 triệu USD của Phó Tổng thống Guinea Xích đạo
Mặc dù là Phó Tổng thống và là con trai Tổng thống Guinea Xích đạo, nhưng ông Teodoro Nguema Obiang Mbasogo (sinh năm 1971) vẫn bị lực lượng hải quan cửa khẩu Brazil tạm giữ 16 triệu USD tiền mặt, cùng số đồ vật giá trị trong hành lý của phái đoàn tháp tùng.

Israel, Syria “ngồi trên đống lửa” chờ kết luận vụ Il-20 của Nga
Syria và Israel, hai quốc gia liên quan trực tiếp đến vụ trinh sát cơ Il-20 của Nga bị bắn rơi trên Địa Trung Hải, đang như “ngồi trên đống lửa” chờ kết luận cuối cùng từ phía Moscow.

Khoảnh khắc các tay súng nã đạn điên cuồng, sát hại 29 binh sĩ Iran
Các tay súng khủng bố đã nã đạn điên cuồng vào đoàn binh sĩ diễu binh của Iran, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và khoảng 60 người khác bị thương.

Syria tố Mỹ mở đường cho IS tháo chạy khỏi Deir ez-Zor
Syria cao buộc máy bay trực thăng của liên quân do Mỹ dẫn đầu đã sơ tán những phần tử khủng bố thuộc IS từ khu vực Al-Marashidah ở phía Tây tỉnh Deir ez-Zor tới một địa điểm không xác định.

Tổng hợp-TT