VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/8/2019.

Putin tố âm mưu của Mỹ sau vụ thử tên lửa; Toan tính của Trung Quốc khi đưa tàu trở lại vùng biển của Việt Nam; Ông Trump nói phải ‘xử’ Trung Quốc cho dù kinh tế Mỹ có thiệt hại…là những tin chính được cập nhật.

Putin tố âm mưu của Mỹ sau vụ thử tên lửa

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa chính thức lên tiếng tố cáo các âm mưu của Mỹ khi tiến hành vụ thử tên lửa mới nhất ngay sau khi rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Hôm 2/8, Mỹ đã chính thức “khai tử” INF, hiệp ước đã ký với Liên Xô từ năm 1987, có nội dung cấm Washington và Moscow phóng các loại tên tửa đạn đạo và hành trình có tầm bắn từ 500 – 5.500km trên mặt đất.
Chỉ hơn hai tuần sau, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, quân đội nước này ngày 18/8 đã thử nghiệm thành công một tên lửa hành trình thông thường, được phóng từ mặt đất và găm trúng mục tiêu ở cách xa hơn 500km tại đảo San Nicolas, bang California.
Báo RT dẫn lời Tổng thống Putin nhấn mạnh: “Người Mỹ thử tên lửa đó quá nhanh sau khi tuyên bố rút khỏi hiệp ước INF. Vì điều này, chúng tôi có mọi căn cứ để tin rằng quá trình Mỹ chế tạo tên lửa phóng trên mặt đất, một loại tên lửa triển khai trên biển,  đã bắt đầu từ lâu trước khi (Washington bắt đầu) tìm ra lí do để rời thỏa thuận”.
Lầu Năm góc hiện xác nhận, tên lửa sử dụng trong vụ phóng thử cách đây vài ngày là một phiên bản biến đối của tên lửa hành trình Tomahawk, vốn thường được trang bị cho các tàu chiến và tàu ngầm của Mỹ.
Theo ông Putin, vụ thử chỉ làm leo thang tình trạng bất ổn an ninh trên thế giới. Người đứng đầu Moscow cũng cảnh báo châu Âu rằng, Washington có thể không thông báo cho các đồng minh của họ về phần mềm dự kiến sử dụng trong các tên lửa.
“Tôi lo ngại tên lửa mới thử gần đây có thể được phóng đi từ những bãi thử nghiệm nằm ở Romania và nhanh chóng được lập kế hoạch lắp đặt ở Ba Lan. Việc đó chỉ đòi hỏi thay đổi về phần mềm”, ông Putin giải thích. Lãnh đạo Điện Kremlin đánh giá điều này tạo ra “mối de dọa rõ ràng” đối với Nga.

Toan tính của Trung Quốc khi đưa tàu trở lại vùng biển của Việt Nam
GS Carl Thayer, ĐH New South Wales (Australia) đưa ra nhận định về việc tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc trở lại hoạt động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Theo ông Thayer, nhà nghiên cứu lâu năm về khu vực, Trung Quốc đang cố gắng chứng tỏ với Việt Nam và cộng đồng quốc tế rằng họ có quyền chủ quyền đối với tất cả các nguồn tài nguyên biển nằm trong yêu sách đường 9 đoạn mà họ đưa ra ở Biển Đông, ngay cả khi yêu sách này chồng lấn với vùng đặc quyền kinh tế hợp pháp (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam.
Năm 2018, Trung Quốc đưa ra đề xuất hợp tác kinh tế biển giữa các quốc gia duyên hải và không bao gồm các công ty từ những nước ngoài khu vực.
Nói cách khác, Trung Quốc phản đối tất cả hành động mà các quốc gia duyên hải thực hiện để phát triển tài nguyên biển trong đường 9 đoạn phi pháp Trung Quốc đưa ra. Họ cũng phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm khai thác tài nguyên biển giữa một quốc gia duyên hải và một nước bên ngoài. Họ muốn buộc các nước ven biển cùng phát triển theo các điều khoản của họ.
Trung Quốc cũng cố chứng tỏ rằng họ bác bỏ phán quyết cách đây 3 năm của Tòa án trọng tài. Họ tạo ra tiền lệ về việc không tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài mà không phải chịu hậu quả nào.
Những gì mà các nước duyên hải trong khu vực và cộng đồng quốc tế có thể làm là yêu cầu Trung Quốc thực hiện nghĩa vụ pháp lý và tuân thủ phán quyết của Tòa trọng tài, phản ứng ngoại giao khi Trung Quốc vi phạm UNCLOS.
Chiến thuật vùng xám
Trung Quốc đang tìm cách thay đổi hiện trạng theo hướng có lợi bằng cách sử dụng chiến thuật vùng xám. Nghĩa là không phải sử dụng lực lượng quân sự chính quy. Họ liên tục dùng đội tàu cá, dân binh và hải cảnh để thách thức sự hiện diện hợp pháp của ngư dân và cơ quan thực thi pháp luật hàng hải của các quốc gia duyên hải.
Trung Quốc đang cố làm suy yếu chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia duyên hải ngay chính trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của những nước này, đe dọa các nước và khiến họ phải lùi bước hay nhượng bộ Trung Quốc.
ASEAN cần mạnh mẽ hơn trong tuyên bố chung sau các cuộc họp cấp cao. Họ cần thẳng thắn trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và thể hiện rõ rằng, sẽ không có tiến bộ nào được thực hiện cho đến khi Trung Quốc dừng các hành động phi pháp của mình trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các nước có chủ quyền ở Biển Đông.
Trung quốc phải hiểu rằng, hành động của họ sẽ chỉ làm quốc tế hóa hơn nữa các tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Trump nói phải ‘xử’ Trung Quốc cho dù kinh tế Mỹ có thiệt hại
TTO – Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông chấp nhận chơi cứng với Trung Quốc về thương mại ngay cả khi điều đó ảnh hưởng đến kinh tế Mỹ trong ngắn hạn, bởi Bắc Kinh đã lừa dối Washington trong hàng chục năm qua.
“Lẽ ra ai đó đã phải xử Trung Quốc. Đó là chuyện đáng lẽ phải làm xong rồi. Trung Quốc đã xé toạc nước Mỹ trong 25 năm qua, thậm chí còn lâu hơn thế nữa. Đã tới lúc phải cứng với Trung Quốc cho dù điều đó có xấu hay tốt cho nền kinh tế Mỹ”, ông Trump nhấn mạnh tại Nhà Trắng ngày 20-8.
Tổng thống Trump và nhiều quan chức Mỹ đã nhiều lần phàn nàn về cách hành xử “không theo luật chung” của Trung Quốc trong vấn đề thương mại. Washington thậm chí còn cáo buộc Bắc Kinh có hẳn các chiến lược để đánh cắp sở hữu trí tuệ của Mỹ.
Hôm 18-8, Đảng Dân chủ Mỹ đã chỉ trích các chính sách thương mại của chính quyền Trump, nhấn mạnh nó đang đặt ra một rủi ro ngắn hạn, cấp tính đối với nền kinh tế Mỹ.
Những lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế ở Mỹ đã phủ tâm lý bất an lên thị trường tài chính nước này hồi tuần trước. Ba chỉ số lớn của chứng khoán Mỹ đã mất 3% giá trị trong phiên giao dịch ngày 14-8 và chỉ giảm lỗ trong phiên giao dịch cuối tuần trước, theo Hãng tin Reuters.
Một số quan chức Mỹ thậm chí còn lo lắng về việc liệu nền kinh tế nước này có đủ sức đứng vững đến tháng 11-2020, thời điểm diễn ra bầu cử tổng thống.
Ông Trump, người đang tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ nữa, gạt bỏ nỗi sợ suy thoái, tuyên bố: “Chúng ta còn cách xa suy thoái!”. Nhưng nhận thức được sự suy thoái có thể nguy hiểm như thế nào đối với triển vọng tái đắc cử của ông vào năm 2020, Trump đã xem xét các lựa chọn kích thích nền kinh tế đằng sau hậu trường.

***   Thủ tướng đệ đơn từ chức, chính trường Italy rơi vào khủng hoảng
Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã đệ đơn từ chức tối 20-8 (giờ địa phương), một động thái nhằm ngăn chặn cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do nhà lãnh đạo đảng cực hữu Matteo Salvini khởi xướng, khiến chính trường Italy thêm một bước lún sâu vào khủng hoảng.

Cảnh báo về những “hành vi áp đặt” ở Biển Đông
Trong một dòng chia sẻ được đăng tải tối 20-8 (giờ Việt Nam) trên trang Twitter cá nhân, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton là quan chức Mỹ cấp cao mới nhất lên án các hoạt động gần đây của Trung Quốc tại Biển Đông, gọi đó là các “hành vi áp đặt”.

Iran cảnh báo hậu quả nếu xuất khẩu dầu bị ép về số 0
Tổng thống Iran ngày 21-8 tuyên bố nếu xuất khẩu dầu của Iran bị cắt giảm về con số 0, các tuyến giao thông đường thủy quốc tế sẽ không còn an ninh như trước đây, đồng thời, cảnh báo Washington về việc tăng cường áp lực đối với Tehran.

Ông Trump muốn mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20-8 (giờ địa phương) đã đồng ý với đề xuất mời Nga tham dự G7 trong tương lai gần.

Nhật Bản sẽ sớm “thừa nhận” năng lực vũ khí hạt nhân mới của Triều Tiên
Thời báo Yomiuri ngày 21-8 đưa tin, chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra thông báo về việc Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân trong báo cáo quốc phòng sắp tới.

Nga triệu Hội đồng Bảo an họp khẩn sau vụ thử tên lửa tầm trung của Mỹ
Đại diện Nga và Trung Quốc thông báo triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) sau khi Mỹ bắn thử tên lửa đạn đạo tầm trung.

Iran đòi Anh bồi thường vụ siêu tàu dầu bị bắt oan ở Gibraltar
Bộ Tư pháp Iran tuyên bố sẽ yêu cầu giới chức vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh bồi thường thiệt hại sau vụ siêu tàu dầu MT Grace 1 bị bắt oan.

Máy bay tấn công không người lái của Mỹ bị bắn hạ trên bầu trời Yemen
Phong trào vũ trang Hồi giáo Houthi sáng nay (21-8) tuyên bố bắn rơi một máy bay tấn công không người lái MQ-9 Reaper có giá hơn 10 triệu USD của Mỹ trên bầu trời Yemen.

Ông Trump hủy chuyến thăm đến Đan Mạch vì “bất đồng” về đảo Greenland
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến thăm đến Đan Mạch sau khi Thủ tướng nước chủ nhà bác bỏ mối quan tâm của ông chủ Nhà Trắng về việc mua lại đảo Greenland, một lãnh thổ thuộc Đan Mạch.

Những trò quái đản của giáo phái Aum Shinrikyo
Từ cuối thập niên 1980 đến giữa thập niên 1990, giáo phái Aum Shinrikyo đã khởi động chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt đầy tham vọng. Nhưng bất chấp nhiều năm theo đuổi và tốn kém nhiều triệu USD, chương trình chỉ đạt được một số thành công ít ỏi.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo về những “hành vi áp đặt” ở Biển Đông
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cáo buộc Bắc Kinh có “hành vi áp đặt” tại Biển Đông sau khi Lầu Năm Góc tăng cường các cuộc tập trận quân sự, di chuyển tàu chiến và máy bay ném bom qua khu vực này.

Thương chiến Nhật – Hàn lan sang lĩnh vực an ninh
Cuộc thương chiến giữa Nhật Bản và Hàn Quốc hiện vẫn đang leo thang căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cơ quan mật vụ thỏa thuận với những tên khủng bố
Quá trình điều tra vụ tấn công khủng bố 37 năm trước tại Paris đã phát hiện ra rằng, Cơ quan Phản gián của Pháp đã có thỏa thuận không tấn công lẫn nhau với những tên khủng bố. Thông tin được tờ Le Parisien tiết lộ mới đây đã gây ra sự phẫn nộ từ phía con cháu các nạn nhân cũng như từ phía Hiệp hội các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố…

Vén màn bí mật tuyển mộ điệp viên của CIA
Tháng 7-2019, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) mở ra một chương trình đào tạo “lớp bồi dưỡng điệp viên” mới. Sau vụ khủng bố “11-9” CIA đã tiến hành cải tổ tổ chức lớn nhất từ trước đến nay và bí mật tăng số điệp viên lên đến 70%.

Cuộc chiến chống mại dâm trẻ em ở Ghana
Tiến sĩ George Oppong, người đứng đầu bộ phận Ghana của Tổ chức phi chính phủ Bảo vệ trẻ em quốc tế (DCI) nói rằng, không ai thực sự biết có bao nhiêu trẻ em hiện đang làm gái mại dâm ở đây

Tổng hợp-TT