VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vấn quốc tế ngày 25/8/2018.

 Quan hệ Việt Nam – Ethiopia đi vào thực chất;  Đối thoại cấp cao Nga – Mỹ kết thúc không có tuyên bố chung;  Mỹ muốn góp phần giải quyết tận gốc các vấn đề môi trường tại Việt Nam; Vật vờ ngoài bờ biển, tàu hàng Mỹ đi đâu khi vòng trừng phạt thương mại thứ 2 từ Trung Quốc có hiệu lực?…là những tin chính được cập nhật.

 Quan hệ Việt Nam – Ethiopia đi vào thực chất

tong thong ethiopia chu tri le don va hoi dam voi chu tich nuoc tran dai quang hinh 2   Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm Tổng thống Ethiopia Mulatu Teshome.  

Hai nước quyết tâm nâng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới
Tại phủ tổng thống Cộng hòa Dân chủ Liên bang Ethiopia ở thủ đô Addis Ababa, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Mulatu Teshome vào chiều 23-8 (giờ địa phương).
Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Teshome nhấn mạnh đây là sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng vì Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nguyên thủ đầu tiên của Việt Nam thăm Ethiopia từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976. Hai bên cho rằng Việt Nam và Ethiopia có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và đây là nền tảng quan trọng để thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu.
Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi toàn diện các mặt quan hệ song phương và nhất trí cao về những phương hướng, biện pháp thắt chặt quan hệ chính trị, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, nông nghiệp, viễn thông, hàng không, văn hóa, du lịch, trong đó coi hợp tác kinh tế là cơ sở thúc đẩy quan hệ song phương đi vào thực chất và chiều sâu.
Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Teshome chứng kiến lễ ký các biên bản hợp tác giữa hai nước gồm Biên bản ghi nhớ về Hợp tác đầu tư giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Ủy ban Đầu tư Ethiopia, Hiệp định Miễn thị thực cho người mang hộ chiếu ngoại giao và công vụ, Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Bộ Ngoại giao Ethiopia.

 Đối thoại cấp cao Nga – Mỹ kết thúc không có tuyên bố chung
(ĐCSVN) – Vòng đối thoại giữa Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John R.Bolton và Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev đã kết thúc vào chiều 23/8 tại Geneva (Thụy Sỹ) mà không ra tuyên bố chung, cho dù hai bên đều nói về những “tiến triển” tại sự kiện này.
Cuộc đối thoại giữa các đại diện an ninh Nga và Mỹ tại Geneva kéo dài hơn 5 tiếng đồng hồ và là vòng thảo luận cấp cao đầu tiên mà hai nước thực hiện kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki (Phần Lan) vào tháng trước. Tuy nhiên, báo chí nước ngoài đưa tin, sự kiện này đã kết thúc với kết quả là các đại diện Nga và Mỹ đã không thể đặt bút ký kết vào một bản tuyên bố chung với lý do được hai bên đưa ra là ông Bolton đã yêu cầu bản tuyên bố cần nhắc đến việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, song đã bị phía Moscow bác bỏ.

 Mỹ muốn góp phần giải quyết tận gốc các vấn đề môi trường tại Việt Nam
Dân trí Thông qua việc phát động cuộc thi “Khởi nghiệp vì Môi trường”, Đại sứ quán Mỹ mong muốn có thể làm cầu nối cầu nối cho những ý tưởng bảo vệ môi trường sáng tạo từ các các nhà nghiên cứu, với các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, góp phần giải quyết tận gốc các vấn đề về môi trường tại Việt Nam.
Ngày 24/8, Đại sứ quán Mỹ cùng Trung tâm Ươm mầm, Kết nối và Đầu tư Khởi nghiệp HATCH! và chương trình hỗ trợ khởi nghiệp của Chính phủ Thụy Sĩ (Swiss EP) đã phát động cuộc thi “Khởi nghiệp vì Môi trường” nhằm mang lại những giải pháp thiết thực để xử lý rác thải nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt, cũng như giải quyết tình trạng ô nhiễm do rác thải nhựa, than và hóa học tại Việt Nam.
Bà Fenghua Wang, Viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách Trung tâm Mỹ tại Việt Nam, Lào, Campuchia cho biết: “Thông qua cuộc thi này, Đại sứ quán Mỹ cam kết trợ giúp phát triển các giải pháp, khả thi, bền vững và có khả năng nhân rộng để giải quyết những thách thức liên quan tới môi trường”.

Vật vờ ngoài bờ biển, tàu hàng Mỹ đi đâu khi vòng trừng phạt thương mại thứ 2 từ Trung Quốc có hiệu lực?
(VTC News) – Một tàu chở than từ Mỹ ngày 24/8 đã chuyển điểm đến từ Trung Quốc sang Hàn Quốc, một ngày sau khi Trung Quốc áp thuế 25% lên nhiên liệu Mỹ.
Dữ liệu truy dấu tàu cho thấy một tàu chuyên chở than từ Mỹ đã chuyển điểm đến từ Trung Quốc sang Hàn Quốc, sau khi chương trình thuế mới của Trung Quốc với hàng hóa Mỹ có hiệu lực.
Theo Reuters, tàu Underdog mang theo 63.000 tấn than ngày 23/7 từ Long Beach, California đến Trung Quốc, đến vùng biển ngoài khơi Thâm Quyến, Trung Quốc ngày 17/8. Dù vậy tàu này dành 1 tuần không hoạt động trên bờ biển Trung Quốc trước khi di chuyển đến Yeosu, Hàn Quốc, dự định đến nơi ngày 28/8.
Underdog là một trong nhiều tàu hàng Mỹ chuyển hướng trong xung đột thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Tháng 7/2018, một chuyến hàng than trên tàu Navios Taurus cũng chuyển đến Singapore thay vì Trung Quốc như ban đầu.
Ngày 23/8, chương trình thuế 25% của Mỹ lên hàng hóa Trung Quốc chính thức có hiệu lực, nhắm vào các mặt hàng như chất bán dẫn, nhựa và thiết bị đường sắt. Trung Quốc đáp trả với mức thuế tương tự lên số hàng hóa trị giá 16 tỷ USD bao gồm sản phầm than và thép cùng với thiết bị y tế.

***  Kofi Annan sẽ được an táng tại Ghana vào tháng sau
Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo thông báo cố tổng thư ký Liên Hợp Quốc sẽ được an táng tại nước này vào ngày 13/9. Ghana sẽ tổ chức quốc tang “phù hợp với địa vị của ông là một biểu tượng toàn cầu, nhà ngoại giao và chính khách”.
Kofi Annan qua đời tại Thụy Sĩ ngày 18/8 ở tuổi 80. Ông sinh ra và lớn lên ở Ghana, đảm đương vị trí tổng thư ký Liên Hợp Quốc năm 1997 – 2006. Sau khi nghỉ hưu, ông sống tại một ngôi làng ở vùng nông thôn Geneva, Thụy Sĩ. Annan và Liên Hợp Quốc từng được trao giải Nobel Hòa bình năm 2001 cho những nỗ lực cải cách cơ quan này và thúc đẩy nhân quyền.

Hàn Quốc gửi cho Triều Tiên hàng bị cấm vận
Nhà lập pháp đối lập Hàn Quốc Cheong Yang-seog công bố dữ liệu hải quan cho thấy Hàn Quốc đã chuyển khoảng 113 tấn vật liệu và thiết bị bao gồm thép, đồng, niken và máy làm nóng nước trị giá 890.000 USD sang Triều Tiên vào tháng 6 và tháng 7. Đây là loại hàng bị cấm xuất khẩu sang Triều Tiên theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
Giới chuyên gia lo ngại việc Hàn Quốc thúc đẩy quan hệ với Triều Tiên theo cách này có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ của họ với Mỹ. “Nếu chúng ta tiếp tục như thế thì khoảng cách bất đồng sẽ mở rộng và có thể trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn”, Shin Beom-chul, giáo sư tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul, nói.
Hơn 200 nghi phạm giết người bị bắt trong một ngày ở Brazil.
6.600 cảnh sát trên khắp Brazil ngày 24/8 ra quân bắt hơn 1.000 người, trong đó, 225 người là nghi phạm giết người, 14 người bị cáo buộc giết phụ nữ vì kỳ thị họ. Đây là nỗ lực của chính phủ nhằm đối phó với tội phạm bạo lực ngày càng tăng ở Brazil, đặc biệt là các vụ giết phụ nữ.
“Điều quan trọng đối với chúng tôi là bảo vệ tính mạng và chống lại các vụ sát hại vì kỳ thị phụ nữ – tội ác khủng khiếp và không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng An ninh Công cộng Raul Jungmann nói.

Mỹ liệt ba chiến binh IS Đông Nam Á vào danh sách đen
Mohamad Rafi Udin, người Malaysia cùng Mohammed Karim Yusop Faiz và Mohammad Reza Lahaman Kiram, người Philippines, đã tham gia video hành quyết tù nhân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tháng 6/2016 tại Syria.
Sigal Mandelker, Thứ trưởng Tài chính Mỹ phụ trách vấn đề khủng bố và tình báo, cho biết video là “một phần của chiến dịch tuyên truyền nhằm thu hút những kẻ cựu đoan tham gia các nhóm khủng bố ở Đông Nam Á”. Bộ Tài chính Mỹ đã liệt ba người này vào danh sách đen.

Ecuador dừng yêu cầu người Venezuela phải có hộ chiếu khi nhập cảnh
Ecuador tuần trước tuyên bố người Venezuela muốn sang nước họ phải có hộ chiếu, gây ra sự hoảng loạn với những người Venezuela thiếu giấy tờ đang cố gắng thoát khỏi tình trạng suy thoái kinh tế và thiếu thốn nhu yếu phẩm ở quê nhà. Chính phủ Ecuador ngày 24/8 bỏ yêu cầu này.

Giám đốc tài chính của Tập đoàn Trump được công tố viên liên bang miễn trừ truy cứu
Allen Weisselberg, giám đốc tài chính của Tập đoàn Trump, đã cung cấp thông tin cho giới chức về cựu luật sư riêng của Trump, Michael Cohen. Nhờ vậy, Weisselberg đã được công tố viên liên bang miễn trừ truy cứu.
Michael Cohen ngày 21/8 nhận tội trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm các quy định tài chính trong vận động bầu cử. Cohen cho biết ông hành động theo chỉ thị từ “ứng viên tổng thống” để chi tiền cho những phụ nữ nhận là có quan hệ tình cảm với Tổng thống Trump nhằm yêu cầu họ giữ im lặng.

Tổng thống đắc cử Mexico cảm ơn Trump vì tôn trọng người Mexico hơn
“Gần đây Trump rất thận trọng khi đề cập đến người Mexico, ông ấy không nói những điều xúc phạm”, Tổng thống đắc cử Mexico Lopez Obrador nhận xét. “Tôi phải cảm ơn ông ấy vì điều đó. Mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Đã có sự tôn trọng”.
Người Mexico đã rất giận dữ khi Trump mô tả họ là “những tên tội phạm”, “kẻ cưỡng hiếp” và yêu cầu Mexico trả tiền xây tường ở biên giới. Kế hoạch xây tường của Trump vẫn đang được xúc tiến.
Obrador mời Trump đến dự lễ nhậm chức vào tháng 12. “Chúng tôi muốn có quan hệ tốt với Mỹ và tất cả quốc gia trên thế giới”, ông nhấn mạnh.

***   Chiến trường Syria: Cuộc quyết chiến ở Idlib “sẽ là thảm họa”
(VnMedia) – Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (24/8) cảnh báo, sẽ là thảm họa nếu dùng giải pháp quân sự ở tỉnh phía bắc Idlib của Syria. Idlib là thành trì lớn cuối cùng của phe nổi dậy Syria và là mục tiêu mà quân chính phủ đang hướng tới.

Tổng thống Putin “đánh vào lòng địch”, khiến đối thủ choáng váng?
– Tổng thống Poroshenko gần đây bày tỏ rằng ông bị sốc bởi thực tế “Tổng thống Nga Vladimir Putin có rất nhiều người ủng hộ trong giới chính khách Ukraine“.

Vì sao quân Assad sợ “toát mồ hôi” ngay trước trận chiến sinh tử?
– Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (22/8) cảnh báo Mỹ sẽ đáp trả “rất mạnh mẽ“ nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học trong chiến dịch quân sự nhằm giành lại tỉnh Idlib.

Tình báo Mỹ tung tin gây sốc về tên lửa “bất khả chiến bại” của Nga
– Báo chí phương Tây đang rộ lên tin gây sốc về việc tên lửa mà Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khoe là “có thể tấn công bất kỳ nơi đâu trên thế giới“ đã liên tục thất bại trong các cuộc thử nghiệm.

Tổng thống Putin bất ngờ đanh thép cảnh cáo NATO
– Nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin cho biết Moscow buộc phải đáp trả sự bành trướng, mở rộng về cơ sở hạ tầng quân sự của NATO cũng như sự xuất hiện của các hệ thống phòng thủ tên lửa của liên minh này ở gần các đường biên giới của Nga.

***   Vì sao chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đến Triều Tiên bị huỷ?
Việc Tổng thống Trump hôm 24-8 tuyên bố hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo đến Triều Tiên dấy lên nghi ngại rằng thỏa thuận đàm phán phi hạt nhân giữa hai nước đang rơi vào tình trạng tồi tệ với những tiến triển không tích cực.

Huyền thoại về trung đoàn nữ phi công chiến đấu đầu tiên trên thế giới
Ngày 8-10-1941, chỉ một thời gian ngắn sau khi Hitler xua quân tấn công Liên bang Xôviết, Nguyên soái Stalin đã ra lệnh thành lập ba trung đoàn máy bay ném bom mà tất cả phi công đều là phụ nữ. Đây cũng là đơn vị không quân chiến đấu đầu tiên trên thế giới do phụ nữ đảm nhiệm.

Những câu chuyện khó tin về vị vua đầu tiên của vương triều Neo-Babylon
Trong lịch sử nhân loại có vô số những trường hợp, sự kiện và nhân vật, theo thời gian phủ một lớp huyền thoại lan tỏa khắp thế giới, nhiều khi không thể xác định được là hư hay thực. Một trong những điều bí ẩn gây tò mò nhất liên quan tới câu chuyện về những kẻ mạo nhận, hay đóng giả các vĩ nhân nổi tiếng…

Nghi án cựu điệp viên bị đầu độc Nga đã chết ở Anh
Người cháu của ông Sergei Skripal cho biết cựu điệp viên Nga có khả năng đã chết ở Anh, song thông tin về sự việc vẫn đang bị London giấu nhẹm vì lí do nào đó.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tiếp tục thăm Triều Tiên vào tuần tới
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 24-8 (giờ Hà Nội) thông báo ông sẽ tiếp tục thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên vào tuần tới để tiếp tục thảo luận về việc loại bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, Thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin.

Nga quyết ngăn Mỹ trừng phạt vì vấn đề Triều Tiên
Nga sẽ phản đối đến cùng các đề xuất của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc đưa hai công ty vận tải và 6 tàu chở hàng mang cờ Nga vào “danh sách đen” sau cáo buộc có làm ăn với Triều Tiên.

Những vụ bắt cóc gây chấn động lịch sử nước Mỹ
Chỉ riêng ở Hoa kỳ có khoảng 70 trẻ em mất tích mỗi ngày và hàng ngàn người mất tích mỗi năm; một số bị bắt cóc để đòi tiền chuộc, số khác bị bắt cóc bởi những tên tội phạm biến thái. Dù các nạn nhân có thể trở về an toàn đi chăng nữa thì kí ức về khoảng thời gian bị bắt cóc cũng sẽ để lại chấn động tâm lý rất lâu trong mỗi người, đặc biệt là những nạn nhân trong hai vụ bắt cóc kinh hoàng dưới đây.

Ấn Độ từ chối đề nghị viện trợ lũ lụt từ chính phủ nước ngoài
Chính phủ Ấn Độ ngày 23-8 tuyên bố, nước này sẽ huy động nguồn lực trong nước thay vì các nguồn viện trợ từ chính phủ nước ngoài nhằm hỗ trợ tái thiết bang Kerala bị tàn phá nặng nề trong đợt lũ lụt vừa qua.

Thủ tướng Australia sẽ từ chức nếu thua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm
Sóng gió chính trường Australia liên quan đến Thủ tướng Malcolm Turnbull vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi “cựu đối thủ” của ông – Peter Dutton ngày 23-8 kêu gọi cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo lần 2, với sự tham gia của những cái tên mới trên đường đua.

Tổng hợp-TT