VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/10/2018.

Tổng thống Putin: Nước nào cho Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân sẽ “lãnh đủ” từ Nga; Ông Trump và Putin sẽ gặp nhau tại Paris; Một loạt nhân vật hàng đầu của Mỹ bị gửi gói hàng khả nghi; Liên hợp quốc và thông điệp sẵn sàng vượt qua thách thức…là những tin chính được cập nhật.
Tổng thống Putin: Nước nào cho Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân sẽ “lãnh đủ” từ Nga
    Tên lửa Nga khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: ITN
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố ông sẽ áp lệnh trừng phạt nghiêm khắc lên bất cứ quốc gia châu Âu nào nếu cho phép Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân, sau khi Washington tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước hạt nhân lịch sử
Tuyên bố trước báo giới quốc tế sau cuộc gặp với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, Tổng thống Putin cho biết ông muốn thảo luận với người đồng cấp Mỹ về các kế hoạch nguy hiểm liên quan đến kế hoạch rút khỏi Hiệp ước các lực lượng tên lửa tầm trung (INF), Reuters ngày 25-10 đưa tin.
Ông chủ Điện Kremlin cũng cho biết Nga sẽ buộc phải đáp trả và đáp trả nhanh chóng nếu Mỹ rút khỏi INF. “Trả lời trực tiếp câu hỏi của quý vị rằng liệu chúng tôi có đáp trả không. Có, chúng tôi có thể và sẽ đáp trả rất nhanh chóng, rất hiệu quả”, ông Putin khẳng định.
Theo nhà lãnh đạo Nga, nếu Mỹ rút khỏi INF, câu hỏi được đặt ra là Washington sẽ làm gì với các tên lửa tầm trung. “Nếu họ đưa đến châu Âu, chúng tôi sẽ đáp trả. Nếu quốc gia nào ở châu Âu đồng ý, họ phải hiểu rằng họ đang đặt lãnh thổ chính mình vào nguy cơ bị tấn công (bởi Nga)”, ông Putin nói.
Nhà lãnh đạo Nga cũng nói rằng, ông lo ngại thế giới sẽ rơi vào một cuộc chạy đua vũ trang và số phận hiệp ước kiểm soát vũ khí Nga-Mỹ (hiệp ước START mới) cũng không rõ sẽ đi về đâu.

Ông Trump và Putin sẽ gặp nhau tại Paris
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng nhiệm Nga Vladimir Putin dự định hội đàm tại thủ đô Paris, Pháp vào ngày 11/11.
Trợ lý chính sách ngoại giao của Tổng thống Nga Putin là Yuri Ushakov hôm 23/10 tuyên bố trước các phóng viên rằng, Tổng thống Putin và ông John Bolton – cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ đã gặp nhau tại Moscow ngày 23/10. Ông Ushakov xác nhận, tại cuộc gặp hai phía đã đi tới thoả thuận sơ bộ cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga Mỹ tại Paris vào tháng sau.
Tổng thống Mỹ, Nga sẽ hội đàm ở Paris vào 11/11
Ông Ushkov cho biết, Tổng thống Putin và người đứng đầu Nhà Trắng sẽ gặp gỡ song phương bên lề lễ kỷ niệm 100 năm ngày Thế chiến thứ nhất kết thúc.
Theo quan chức Nga trên, cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Mỹ sẽ diễn ra sau lễ kỷ niệm.
Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Mỹ đã gặp nhau vài lần bên lề các cuộc gặp quốc tế nhưng hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai ông diễn ra lần đầu tiên ở Helsinki, Phần Lan hồi tháng 7, ABC News đưa tin

Một loạt nhân vật hàng đầu của Mỹ bị gửi gói hàng khả nghi
– Giới chức thực thi pháp luật của Mỹ đang điều tra vụ những gói hàng bị nghi có chứa “chất nổ” đã được gửi đến nhà và văn phòng của nhiều chính khách quan trọng của Đảng Dân chủ, trong đó có cựu Tổng thống Bill Clinton, cựu Tổng thống Barack Obama và cựu Ngoại trưởng Hillary. Hãng truyền thông lớn của nước Mỹ – CNN cũng nhận được một gói hàng khả nghi tương tự.

Liên hợp quốc và thông điệp sẵn sàng vượt qua thách thức
“Đừng bao giờ đầu hàng với những thách thức mà bạn phải đối diện” – thông điệp ngắn gọn nhưng vô cùng ý nghĩa trên được Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres gửi đến tất cả những người đang phụng sự Liên hợp quốc và những người được Liên hợp quốc phụng sự trên toàn thế giới để đánh dấu ngày tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh tròn 73 tuổi.
Ở một nghĩa rộng hơn, thông điệp của Tổng Thư ký Liên hợp quốc như một lời cam kết: dù còn nhiều bất cập, khó khăn, trở ngại và bất bình đẳng gia tăng, tổ chức do ông đứng đầu sẽ không đầu hàng, đơn giản bởi vì những nỗ lực mà Liên hợp quốc đang cố gắng thực hiện sẽ “tăng thêm hy vọng, cơ hội và hòa bình cho toàn thế  giới.”

***    Mỹ che giấu sự thật sốc trong vũ trụ?
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang che giấu sự sống trên sao Hoả và một vụ nổ lớn trên hành tinh đỏ đã chứng minh điều đó, các nhà lý luận theo thuyết âm mưu cho hay.
Theo RT và Express, trong suốt nhiều tháng qua, NASA đã trở thành tâm điểm của những cáo buộc như vậy.
Hồi tháng 9, xe thám hiểm sao Hoả Curiosity của NASA gặp một trục trặc bí ẩn khiến nó bị mất liên lạc hoàn toàn.
Ngoài ra, xe tự hành Opportunity cũng dừng hoạt động vài tháng sau khi bão bụi lớn bao trùm sao Hoả hồi đầu năm.
Gần đây, kính viễn vọng Hubble và Chandra cũng rơi vào tình trạng “nghỉ ngơi”, chỉ duy trì những chức năng cơ bản.
Hiện giờ, một loạt ảnh dường như cho thấy cột khói bốc lên từ một núi lửa trên bề mặt sao Hoả đã xuất hiện nhưng NASA không đề cập gì tới chuyện này. Do đó, những nhà lý luận thuyết âm mưu cho rằng sự thật đang bị che giấu.
Tyler Glockner, một nhà lý luận, cho hay: “Đã có một vụ nổ xảy ra, tôi không biết đó là núi lửa hay thứ gì đó nổ…Có việc gì đó rất lớn đã xảy ra trên sao Hoả…và phải chăng NASA đang che giấu điều đó”.

– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 23/10 công khai bác bỏ tuyên bố của Ảrập Xêút rằng nhà báo Jamal Khashoggi thiệt mạng trong một vụ ẩu đả tại lãnh sự quán nước này ở Istanbul. Ông Erdogan cho rằng đó là một vụ giết người có mưu tính trước và ai ra lệnh giết hại nhà báo này phải chịu trách nhiệm.

– Uỷ ban nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm 23/10 tuyên bố, việc Pháp cấm niqab – một loại trang phục Hồi giáo che kín toàn thân, là vi phạm nhân quyền.

– Người lái đoàn tàu gặp nạn ở Đài Loan làm 18 người chết, khai trước toà hôm 23/10 rằng ông ta đã tắt hệ thống kiểm soát tốc độ. Các nhân viên điều tra hiện đang ráp nối các sự kiện dẫn tới tai nạn đường sắt khủng khiếp nhất trong nhiều thập niên tại hòn đảo này.

– Trung Quốc hôm 23/10 đã khánh thành cầu và đường hầm vượt biển dài nhất thế giới nối trung tâm tài chính Hong Kong, trung tâm cờ bạc Macau và Chu Hải. Cây cầu dài 55km, bắt đầu được xây dựng từ năm 2009.

– Georges Tron, một cựu Bộ trưởng Pháp, hôm 23/10 phải ra toà vì cáo buộc cưỡng hiếp và tấn công tình dục hai nữ nhân viên tại toà thị chính ở Draveil, nam Paris, nơi ông này từng là thị trưởng. Phiên xét xử có thể kéo dài tới 4 tuần.

– Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy thứ mà họ tin rằng xác tàu cổ xưa nhất thế giới còn nguyên vẹn ở dưới đáy biển Đen. Xác tàu này được cho là đã nằm yên dưới đáy biển hơn 2.400 năm. Con tàu trước đây dài 23m, của người Hy Lạp cổ, nó còn nguyên vẹn là nhờ nằm ở một nơi rất sâu, thiếu oxy, các nhà nghiên cứu cho hay.

– Kremlin hôm 23/10 cho biết, hiệp ước hạt nhân mà Washington đang muốn rút khỏi cũng có những điểm yếu. Tuy nhiên, cách Mỹ nói về việc rút khỏi hiệp ước mà không đề xuất cái thay thế là vô cùng nguy hiểm.

***   NATO tung 50.000 quân uy hiếp Nga, Chiến tranh Lạnh bùng nổ?
– Khoảng 50.000 binh sĩ ngày mai sẽ khai hỏa cuộc tập trận quân sự lớn nhất của NATO kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Cuộc tập trận diễn ra ở Na-uy này là màn “dương oai diễu võ“ rầm rộ nhằm vào nước láng giềng Nga và Moscow đương nhiên cảm thấy lo ngại.

Mỹ lại khiến Trung Quốc “mất ăn mất ngủ”
– Mỹ vừa phái hai chiến hạm đi qua Eo biển Đài Loan và đây là lần thứ hai Mỹ thực hiện một chiến dịch như vậy trong bối cảnh Washington đang tăng cường các động thái quân sự ở khu vực biển chiến lược bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Không lực Mỹ ‘loay hoay’ giải thích cốc cà phê giá 30 triệu đồng
Thượng nghị sĩ Chuck Grassley cuối cùng đã nhận được hồi âm cho câu hỏi mà ông đặt ra với Không lực Mỹ rằng vì sao một cốc cà phê trên máy bay có giá tới 1.280USD (30 triệu đồng).

Có đủ vũ khí để phá hủy thế giới 10 lần, Mỹ vẫn muốn mạnh hơn vì Trung Quốc
– Một cựu nghị sĩ Mỹ tin rằng Mỹ đã có đủ vũ khí không chỉ để có thể tự hủy diệt mà còn có thể phá hủy thế giới 10 lần và Mỹ không cần phải lo lắng về việc không có đủ vũ khí. Tuy nhiên, Mỹ muốn có thêm vũ khí vì Trung Quốc.

Chiến hạm của Trung Quốc, ASEAN rầm rập “quần thảo” trên Biển Đông
– Trung Quốc và các nước thành viên ASEAN hôm qua đã khai hỏa một cuộc tập trận hải quân chung ở Biển Đông. Đây là lần đầu tiên diễn ra một cuộc tập trận như vậy và nó là nỗ lực nhằm tháo ngòi căng thẳng ở Biển Đông.

Phẫn nộ vụ phóng viên bị giết tàn bạo, các cường quốc đòi trừng phạt Ả-rập Xê-út
– Một Bộ trưởng của Ả-rập Xê-út đã lần đầu tiên thừa nhận phóng viên Jamal Khashoggi bị giết hại nhưng khẳng định vụ việc này là “một sai lầm khủng khiếp“ do “một chiến dịch ma quỷ“ gây ra.

Sau lời đe dọa chấn động, Trump thẳng thừng cảnh cáo cả Nga và Trung Quốc
– Mỹ sẽ tiếp tục phát triển kho vũ khí hạt nhân cho đến khi các nước trên thế giới thức tỉnh, hiểu ra họ đã hành động ngu ngốc và sai lầm, Tổng thống Trump tuyên bố. Lời đe dọa này nhằm trực tiếp vào Nga và Trung Quốc.

Mỹ trả đũa Nga nhưng Trung Quốc mới là nước phải lo sợ?
– Tổng thống Trump đã gây bất ngờ khi tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung với Nga. Động thái này của ông Trump được cho là “một mũi tên trúng hai đích“ khi vừa trừng phạt được Nga lại vừa có thể đối phó với Trung Quốc.

Trung Quốc “toát mô hôi” trước thông điệp ngầm của láng giềng
– Ấn Độ sẽ đáp trả lại những kẻ xâm lược dám thách thức chủ quyền của Ấn Độ bằng “sức mạnh gấp đôi“, Thủ tướng Modi cảnh báo. Ông này nhấn mạnh chính phủ của ông sẽ không ngại tiến hành các bước đi “táo bạo“ để bảo vệ lợi ích quốc gia.

***   Mỹ gặp khó trong ứng xử với Saudi Arabia
Trong một phát biểu trước Quốc hội ngày 23-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan không chỉ đưa ra nhiều thông tin khá “sốc” về vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị ám sát mà còn hứa sẽ cung cấp “sự thật trần trụi” về cái chết của ông này, khiến giới quan sát không khỏi hồi hộp trước những diễn biến mới có thể được công bố tiếp theo và cả phản ứng của Mỹ đối với Saudi Arabia trong tương lai.

Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan lần đầu tiên tổ chức tập trận chung
Cuộc tập trận đầu tiên giữa ba nước Trung Quốc, Malaysia và Thái Lan đã chính thức diễn ra ngày 24-10 tại thị trấn nghỉ dưỡng Port Dickson của Malaysia, Kyodo đưa tin.

Xổ số trị giá 37.000 tỷ đồng đã có chủ
Sau nhiều ngày gây ra cơn sốt tại Mỹ, giải xổ số Mega Millions trị giá lên đến 1,6 tỷ USD (tương đương 37 nghìn tỷ đồng) được cho là đã có chủ. Nước Mỹ đang chờ đợi người vừa đổi đời trở thành triệu phú mới nhất của nước này xuất hiện.

Châu Âu: Đảng Xanh hồi sinh?
Loạt bầu cử vào trung tuần tháng 10 vừa qua tại một số quốc gia châu Âu (Đức, Bỉ, Hà Lan, Luxemburg) đã chứng kiến sự vượt lên của đảng Xanh, khi họ giành tỉ lệ phiếu bầu khá cao, trở thành đảng mạnh thứ nhì tại một số quốc gia.

Bị quốc tế lên án, Saudi Arabia vẫn ung dung “bỏ túi” 50 tỷ USD
Saudi Arabia đã ký kết một loạt hợp đồng liên quan đến dầu mỏ, khí đốt trị giá 50 tỷ USD tại một hội nghị đầu tư, bất chấp việc bị thế giới tẩy chay liên quan tới vụ nhà báo mất tích.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II lần đầu tiên công khai nói về việc “ly hôn” với châu Âu
Sputnik ngày 24-10 đưa tin, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã lần đầu tiên công khai phát biểu về vấn đề Anh rời khởi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trong một bữa tiệc chiêu đãi Nhà Vua Hà Lan Willem-Alexander và Hoàng hậu Maxima đang có chuyến thăm chính thức London.

Đằng sau cái chết của Jamal Khashoggi
Saudi Arabia chính thức xác nhận nhà báo Jamal Khashoggi đã thiệt mạng bởi một cuộc ẩu đả bên trong Lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Sau tuyên bố này, những nghi ngờ xung quanh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi càng lớn hơn liên quan tới âm mưu của các quốc gia đứng đằng sau, cũng như cuộc đời và những hoạt động phức tạp của nhà báo này.

Thế giới lo ngại Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF
Ngày 20-10, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước với Nga về loại bỏ tên lửa tầm ngắn và tầm trung (Intermediate Nuclear Forces Treaty – INF). Mặc dù Mỹ chưa chính thức khởi động thủ tục rút khỏi INF nhưng lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng can ngăn vì cho rằng điều đó sẽ phá vỡ sự ổn định an ninh toàn cầu hiện nay.

Tây Ban Nha gây sốc khi bán 400 quả bom laser cho Saudi Arabia
Trong bối cảnh một nhóm các nghị sĩ từ nhiều đảng nhỏ tại Tây Ban Nha đề nghị đóng băng xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia vì vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại, Quốc hội nước này ngày 23-10 đã bỏ phiếu không tán thành.

Pháp chế tạo “căn cứ quân sự trên biển” thay thế Charles de Gaulle
Sputnik ngày 23-10 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố, nước này bắt đầu giai đoạn nghiên cứu để chế tạo một tàu sân bay mới trang bị công nghệ hiện đại, thay thế căn cứ quân sự trên biển Charles de Gaulle.

Bình luận đầy ẩn ý của Tổng thống Putin trong cuộc gặp với cố vấn ông Trump2
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một thông điệp đầy ẩn ý tới Mỹ trong cuộc gặp với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton bằng một bình luận “lạ” về quốc huy Mỹ.

Cổ động viên bóng đá quá khích nhảy sập thang máy tại Italia
The Mirror ngày 23-10 đưa tin, một nhóm các cổ động viên bóng đá quá khích người Nga đã đùn đẩy và nhảy lên thang cuốn tại một nhà ga ở thủ đô Roma, Italia, khiến chiếc thang này bị sập và hàng chục người bị thương.

Mỹ kiên quyết rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga dù TT Trump và Putin sắp gặp nhau
Cố vấn ANQG Mỹ John Bolton tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23-10 rằng Mỹ vẫn sẽ tiếp tục với kế hoạch rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt với Nga, bất chấp sự phản đối từ Nga và các nước châu Âu khác.

Máy bay kiểu “Thế chiến thứ 2” rơi xuống cao tốc tại Mỹ
Một máy bay đã rơi xuống và bốc cháy trên đường cao tốc 101 Freeway, một tuyến đường cao tốc đông đúc tại California, Mỹ hôm 23-10 (giờ địa phương), khiến gio thông tắc nghẽn trong một thời gian dài.

Tổng thống Mỹ đe dọa trừng phạt Saudi Arabia về vụ nhà báo Jamal Khashoggi
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23-10 đã gọi lời giải thích của giới chức Saudi Arabia về vụ nhà báo Jamal Khashoggi là “sự che đậy tồi tệ nhất” trong lịch sử, đồng thời Mỹ tuyên bố thu hồi visa đối với
những người được cho là có dính líu đến vụ này.

Nga-Mỹ vội vã chốt lịch họp thượng đỉnh sau khi ông Trump rút INF
Cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump đã được lên lịch diễn ra vào ngày 11-11 tới, vài tuần sau khi ông Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Tổng hợp-TT