VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/12/2017.

Tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài “diễn biến phức tạp”; Google, Facebook đã đặt hàng ngàn máy chủ ở Việt Nam;  “Sóng ngầm” trong quan hệ thương mại Trung – Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Tình trạng tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài “diễn biến phức tạp”

     4 tàu cá của ngư dân Việt Nam bị quốc đảo Palau bắt giữ và đốt vào tháng 6/2015.

Tình trạng trên đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế…
Từ cuối năm 2015 đến nay, tình hình tàu cá và ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài đã gia tăng trở lại và diễn biến phức tạp.
Đó là nhận định được nêu tại báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với cá nhân, tổ chức khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản trong phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2016.
Đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội gửi đến các vị đại biểu Quốc hội, báo cáo nêu cụ thể, từ 2010 đến cuối 2016, đã có 1.071 vụ với 1.774 tàu cá và 13.937 ngư dân Việt Nam bị phía nước ngoài bắt giữ, xử lý.
Một số địa phương được gắn với hai chữ “đặc biệt” của tình hình này là các tỉnh Quảng Ngãi, Kiên Giang, Cà Mau, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Bến Tre, Tiền Giang.
Tình trạng trên, theo đoàn giám sát đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế, tác động xấu đến việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường thế giới.

Google, Facebook đã đặt hàng ngàn máy chủ ở Việt Nam
(VTC News) – Trong khi dư luận đang tranh cãi gay gắt, Facebook và Google từ lâu đã đặt hàng ngàn máy chủ tại các doanh nghiệp viễn thông lớn nhất Việt Nam và thậm chí còn được miễn cước dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và cước kết nối Internet.
Cuộc tranh cãi gay gắt nổ ra trên truyền thông và tại nghị trường Quốc hội về việc có yêu cầu Facebook, Google… đặt máy chủ tại Việt Nam hay không khi dự luật An ninh mạng được lấy ý kiến rộng rãi.
Tuy nhiên, trên thực tế, Facebook, Google đã đặt máy chủ tại Việt Nam từ lâu.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử VTC News, Google, Facebook đặt máy chủ tại Việt Nam thông qua các nhà mạng viễn thông lớn như VNPT, Viettel, FPT,…
Một thống kê về tình hình đặt máy chủ của Facebook, Google tại Việt Nam vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 năm 2017 cho thấy, các doanh nghiệp có hạ tầng mạng lớn như: Viettel, VNPT, FPT,… đều đang cho Facebook, Google thuê chỗ đặt máy chủ tại trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp.
Cụ thể, Facebook có khoảng 300 máy chủ đặt tại Việt Nam với dung lượng khoảng 1900 Gbps. Trong đó, VNPT có số lượng nhiều nhất, khoảng 120 máy chủ.
Google có 1.238 máy chủ đặt tại Việt Nam với dung lượng khoảng 8.158 Gbps. Trong đó, VNPT vẫn dẫn đầu với 608 máy chủ được đặt.

 “Sóng ngầm” trong quan hệ thương mại Trung – Mỹ
Dân trí Mỹ có thể áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty viễn thông và sản xuất chất bán dẫn của Trung Quốc, dẫn đến khả năng Bắc Kinh đưa ra các biện pháp đáp trả nhằm vào ngành nông nghiệp của nền kinh tế hàng đầu thế giới.
Trang Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết Mỹ đã mở cuộc điều tra theo Điều 301 trong Luật Thương mại 1974 nhằm vào các hoạt động thương mại Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng cuộc điều tra để ngỏ khả năng Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các sản phẩm chất bán dẫn và ngành viễn thông của Trung Quốc. Theo đó, Tổng thống Mỹ có thể đơn phương ban hành lệnh trừng phạt hoặc đặt ra chỉ tiêu đối với các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ trong vòng 6 tháng.
“Nếu Mỹ ban hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào ngành viễn thông và chất bán dẫn của Trung Quốc thì nhiều khả năng Trung Quốc sẽ có hành động đáp trả nhằm vào ngành nông nghiệp của Mỹ”, chuyên gia thương mại Derek Scissors từ Viện nghiên cứu Doanh nghiệp Mỹ cho biết.

***   F-22 bất ngờ “phản chủ”, khiến Mỹ mất mặt trước Triều Tiên?
(VnMedia) – Mỹ đang có cuộc “dương oai, diễu võ“ hoành tráng nhất từ trước đến nay ở bán đảo Triều Tiên với sự tham gia của những chiến đấu cao lừng danh thế giới như F-22 và F-35. Tuy nhiên, chiếc F-22 đã “phản chủ“, khiến Mỹ mất mặt trước Triều Tiên.

Chùm ảnh phi đội hùng hậu khuấy đảo bầu trời bán đảo Triều Tiên
– Hàng trăm máy bay trong đó có hơn hai chục chiến đấu cơ tàng hình hôm qua (4/12) đã bắt đầu cuộc huấn luyện khi Mỹ và Hàn Quốc khai hỏa cuộc tập trận không quân chung lớn nhất từ trước đến nay.

Chiến đấu cơ phủ kín bầu trời, bán đảo Triều Tiên nóng như lửa
– Hàn Quốc và Mỹ hôm nay (4/12) đã chính thức khai hỏa cuộc tập trận không quân chung lớn nhất từ trước đến nay với 230 chiếc máy bay chiến đấu tung hoành trên bầu trời bán đảo Triều Tiên.

Chiến trường Syria: Tấn công thần tốc, Nga diệt kẻ địch trong chớp mắt
– Sáu chiếc máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 hôm qua (3/12) đã xuất kích ồ ạt từ một căn cứ không quân trên lãnh thổ Nga đi tiến hành một cuộc tấn công thần công nhằm vào kẻ thù không đội trời chung trên chiến trường Syria.

Mỹ khiến tên lửa mạnh nhất của Triều Tiên thành đống sắt vô dụng?
– Ngay sau khi Triều Tiên phóng đi một tên lửa mạnh nhất từ trước đến nay, Lầu Năm Góc đã nhanh chóng tìm ra giải pháp có thể vô hiệu hóa sức mạnh của loại vũ khí đáng gờm này.

Chiến đấu cơ dũng mãnh nhất của Mỹ ồ ạt ập sát Triều Tiên
– Một loạt chiến đấu cơ F-22 dũng mãnh nhất của Mỹ vừa ồ ạt bay đến bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh một thượng nghị sĩ Mỹ thúc giục sơ tán các gia đình người Mỹ ra khỏi Hàn Quốc.

Đồng minh dũng mãnh nhất của Mỹ ở Syria vội vàng quy phục Nga?
– Lực lượng người Kurd thiện chiến ở Syria vừa quét sạch nhóm chiến binh khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi một loạt khu vực ở phía đông tỉnh Deir el-Zour với sự hậu thuẫn của cả Nga và Mỹ.

***   Phó tổng thư ký Liên hợp quốc đến thăm Triều Tiên hạ nhiệt “căng thẳng”
Một quan chức cấp cao Liên hợp quốc đến thăm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên trong tuần này để thực hiện các cuộc thảo luận sâu rộng giữa lúc căng thẳng tăng cao sau vụ thử tên lửa mới nhất.

Yemen xác nhận cựu Tổng thống Saleh bị phiến quân Houthi sát hại
Đảng Đại hội Nhân dân toàn quốc (GPC) của cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh ngày 4-12 (giờ địa phương) xác nhận ông Saleh đã qua đời do bị phiến quân Houthi sát hại.

Tống thống Mỹ lọt top “Nhân vật của năm” do TIME bình chọn
Tạp chí TIME ngày 4-12 (giờ Mỹ) chính thức công bố danh sách 10 ứng viên cho danh hiệu “Nhân vật của năm” với nhiều cái tên gây bất ngờ, trong đó có nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Bán đảo Triều Tiên tăng nhiệt bởi tập trận
Ngày 4-12, Mỹ và Hàn Quốc đã khởi động cuộc tập trận không quân chung được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay. Trước đó một ngày, CHDCND Triều Tiên đã cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc là “hiếu chiến” và rằng, cuộc tập trận có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh hạt nhân. Trong khi đó, Nga cũng đã lên án các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Ukraine tại Biển Đen.

Cựu tổng thống Yemen Saleh bị ám sát khi rời khỏi thủ đô Sana’a?
Cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh đã bị các chiến binh Houthis ám sát hôm 4-12, Bộ Nội vụ Yemen dưới quyền kiểm soát của Houthis xác nhận. Tuy nhiên, đảng do ông Saleh lãnh đạo từ chối thông tin về cái chết.

Tổ chức lễ tang phi công Nguyễn Thành Trung tại Vương quốc Anh
Chiều 3-12, Binh đoàn 18 (Bộ Quốc phòng) cho biết, trước khi diễn ra lễ viếng và truy điệu tại Việt Nam theo nghi lễ Quân đội, lễ tang Thiếu tá phi công Nguyễn Thành Trung đã được tổ chức trang nghiêm tại Vương quốc Anh.

Đâm xe và hỗn chiến bằng dao kiếm gây nhiều thương vong ở New York
Một tài xế đã lái xe điên cuồng và đâm vào ít nhất 4 người, làm chết 1 người sau vụ hỗn chiến bằng dao kiếm bên ngoài quán bar vào sáng 3-12 (giờ địa phương), theo cảnh sát và các nhân chứng.

Tàu câu cá giải trí đâm va với tàu chở xăng dầu, 13 người chết
Một tàu đánh cá của Hàn Quốc đã lật ở ngoài khơi bờ biển phía Tây vào sáng 3-12 sau khi va chạm với một tàu chở dầu có trọng tải lớn hơn, làm 13 người chết và 2 người đang mất tích, Cảnh sát biển Hàn Quốc xác nhận thông tin.

Ivanka Trump giản dị chạy bộ cùng chồng sáng thứ bảy
Sau một tuần bận rộn tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân tại Ấn Độ, Ivanka Trump – ái nữ kiêm Cố vấn Cao cấp của Tổng thống Donald Trump và chồng Jared Kushner đã được cánh săn ảnh bắt gặp cùng nhau chạy bộ tại Washington DC.

Mỹ sẽ công nhận “lãnh địa linh thiêng” là thủ đô của Israel?
Reuters ngày 3-12 đưa tin, rất có thể trong đầu tháng 12 này, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Hé lộ thông tin bất ngờ về tàu ngầm mất tích ARA San Juan
Ngày 2-12 (giờ địa phương), Hải quân Argentina đã đưa ra một thông báo bất ngờ về việc tìm kiếm những mảnh vỡ của tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích trên Đại Tây Dương hôm 15-11.

Nấc thang căng thẳng mới trong quan hệ Mỹ – Thổ Nhĩ Kỳ
Hôm 1-12 (giờ địa phương), nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã phát lệnh truy nã đối với Graham Fuller, cựu Phó Chủ tịch Hội đồng Tình báo quốc gia thuộc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA), với cáo buộc có dính líu tới âm mưu đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi năm ngoái.

Tòa án Tối cao né lệnh cấm sở hữu súng đạn
Phán quyết hôm 27-11 của Tòa án Tối cao đã tạm thời dập tan nỗ lực của Hiệp hội súng đạn của Mỹ (NRA – nhóm vận động hành lang quyền lực và lớn nhất nước Mỹ) trong việc ngăn chặn lệnh cấm súng đạn tại bang Maryland.

Tevez tính đường rời Thân Hoa Thượng Hải
Quá chán nản với cuộc sống hiện tại ở Trung Quốc, tiền đạo nổi tiếng Carlos Tevez đang tính đường rời Thân Hoa Thượng Hải.

Tín hiệu lạc quan từ vòng đàm phán thứ 8 về Syria
Mặc dù đưa ra một số điều kiện nhưng sự có mặt của phái đoàn đàm phán Chính phủ Syria tại vòng đàm phán thứ 8 về Syria đã mang lại một bầu không khí lạc quan mới cho việc giải quyết những vấn đề vốn gây mâu thuẫn và chia rẽ giữa các bên.

Hàn Quốc thành lập đơn vị theo dõi tên lửa Triều Tiên
Yonhap đưa tin lực lượng Không quân Hàn Quốc ngày 1-12 tuyên bố thành lập một đơn vị tình báo (ISR) với nhiệm vụ theo dõi, tình báo và trinh sát trên không nhằm đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ CHDCND Triều Tiên.

Tổng hợp-TT