VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/1/2018

Chính phủ Mỹ đóng cửa; 78% dân Mỹ không thấy phiền khi chính phủ đóng cửa; Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Nga – Trung còn nguy hiểm hơn nhiều so với khủng bố…là những tin chính được cập nhật.

Chính phủ Mỹ đóng cửa

 chính phủ Mỹ,ngừng hoạt động,Dân chủ,Cộng hòa,ngân sách   Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động (Ảnh minh họa: Sky News)

Chính phủ Mỹ vừa ngừng hoạt động sau khi các chính trị gia không đạt được thỏa thuận về một gói ngân sách mới trước hạn chót vào đêm 19/1, Sky News đưa tin.
Lãnh đạo phe đa số của Thượng viện Mitch McConnel đã lên kế hoạch cho một cuộc bỏ phiếu vào tối 19/1 (theo giờ Washington D.C.) để thúc đẩy gói ngân sách tạm thời ngăn chặn việc chính phủ đóng cửa. Tuy nhiên, họ đã không có đủ 60 phiếu cần thiết để thông qua dự thảo ngân sách tạm thời cho chính phủ Mỹ hoạt động tới ngày 16/2.
chính phủ Mỹ,ngừng hoạt động,Dân chủ,Cộng hòa,ngân sách
Về mặt lý thuyết, chính phủ Mỹ đã cạn tiền vào nửa đêm 19/1. Điều này buộc chính phủ Mỹ phải đóng cửa với hàng loạt các cơ quan liên bang trên khắp đất nước không thể tiếp tục hoạt động vào ngày 20/1.
Không lâu trước khi cuộc bỏ phiếu về dự thảo ngân sách mới diễn ra, ông Trump đã viết trên Twitter rằng “điều đó không tốt cho quân đội hay sự an toàn và an ninh của chúng ta trên khắp biên giới phía nam đầy rẫy nguy hiểm”.
Các chính trị gia đảng Cộng hòa cáo buộc phe Dân chủ đang giữ chính phủ làm con tin về những yêu cầu bảo vệ những người nhập cư “mộng mơ” được đưa tới Mỹ và đang sống bất hợp pháp trên đất Mỹ.
Khi chính phủ ngừng hoạt động, hàng trăm ngàn công nhân quốc phòng, lực lượng kiểm lâm và các cơ quan quản lý kinh doanh thuộc chính phủ Mỹ cũng sẽ tạm thời nghỉ việc.

78% dân Mỹ không thấy phiền khi chính phủ đóng cửa
Trong khi các chính trị gia và hãng tin bình luận 16 ngày chính phủ liên bang đóng cửa như viễn cảnh tận thế thì phần đông dân thường Mỹ chả thấy phiền phức gì, kết quả khảo sát mới cho thấy.
Khảo sát của The Washington Post/ABC News công bố hôm 22/10 cho thấy, 78% số người tham gia nói, họ chẳng cảm thấy phiền phức gì khi chính phủ liên bang ngừng hoạt động.
Có 22% số người tham gia khảo sát nói, họ cảm thấy bất tiện, 11% mô tả phiền phức mà họ gặp là một sự bất tiện nhỏ.
Cuộc khảo sát được tiến hành từ 17-20/10 sau khi chính phủ đã hoạt động trở lại. Có 1.002 người trưởng thành được hỏi, “bạn có cảm thấy bất tiện khi chính phủ liên bang ngừng hoạt động một phần không?”.
Nếu người trả lời nói là có, họ sẽ được hỏi câu tiếp theo là “đó là phiền phức lớn hay nhỏ đối với bạn?”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Nga – Trung còn nguy hiểm hơn nhiều so với khủng bố
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng đối với Mỹ, sự phát triển nhanh chóng cả về mặt công nghệ và năng lực quân sự của Trung Quốc và Nga đã khiến hai quốc gia này trở thành mối đe dọa lớn hơn cả khủng bố.
Ông Mattis cũng nhấn mạnh cả Nga và Trung Quốc đều đang tìm cách “định hình thế giới theo mô hình chính quyền của họ”.
Theo bản tóm tắt dài 11 trang về Chiến lược quốc phòng quốc gia được công bố hôm 19/1, đối phó với Trung Quốc và Nga cũng như theo dõi sát sao hoạt động mở rộng năng lực quân sự nhanh chóng của hai quốc gia này là “những mối ưu tiên hàng đầu” đối với Lầu Năm Góc đồng thời đòi hỏi sự “đầu tư tăng cường cũng như lâu dài”.

***   Nga vạch trần “âm mưu hiểm” của Mỹ trên chiến trường Syria?
(VnMedia) – Mỹ đang nỗ lực thiết lập hệ thống chính phủ khác trên lãnh thổ Syria, đi ngược lại với cam kết tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Trung Đông, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (19/1) đã cáo buộc như vậy.

Chùm ảnh Tổng thống Putin bất ngờ xuất hiện trong hình ảnh “gây sốt”
– Tổng thống Putin từng “gây sốt” khi khoe vẻ nam tính, rắn rỏi trong hình ảnh cởi trần cưỡi ngựa đi săn. Và mới đây, một lần nữa, ông Putin lại khiến nhiều người bất ngờ với hình ảnh cởi áo đắm mình trong làn nước băng giá để kỷ niệm lễ Hiển linh.

Bị uy hiếp sát mặt, chính quyền Assad tung cảnh báo khiến kẻ thù “rụng rời”
– Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad hôm qua (18/11) đã lên tiếng cảnh báo rằng, Lực lượng Không quân Syria sẽ tiêu diệt bất kỳ chiến đấu cơ nào mà Thổ Nhĩ Kỳ dùng để tấn công vào đất nước họ.

Chùm ảnh xe tăng nước ngoài rầm rập tiến đến biên giới, Syria nguy cấp
– Trong bối cảnh Mỹ “gây bão” ở Syria bằng kế hoạch gây sốc, đoàn xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ đã rầm rập kéo đến biên giới Syria, khiến không ít người lo ngại viễn cảnh một cuộc chiến thảm khốc mới bùng nổ ở nơi vốn đã chìm trong chiến sự suốt 7 năm qua.

Nhăm nhe đánh Triều Tiên, Tổng thống Trump nhận cảnh báo bất ngờ
– Ngay sau khi Tổng thống Donald Trump có phát biểu ám chỉ đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên bằng biện pháp vũ lực thì ông này đã ngay lập tức nhận được cảnh báo thẳng thừng từ nội bộ chính quyền Mỹ.

Nga, Trung phát hoảng vì “nước cờ” quân sự của láng giềng
– Nỗ lực của Nhật Bản nhằm tìm cách có được các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ với cái cớ là mối đe dọa gây ra từ Triều Tiên đã gây quan ngại rất lớn cho Moscow và Bắc Kinh.

***   Vừa bắt đầu tranh cử, Tổng thống Putin đã thắng lớn
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giành thắng lợi lớn đầu tiên trong chiến dịch tái tranh cử khi nhận được hơn 1,5 triệu chữ ký từ những người ủng hộ, gấp 5 lần so với số chữ ký quy định để đạt đủ điều kiện tranh cử.

Chính phủ Mỹ bị đóng cửa vì không có ngân sách
Chính phủ Mỹ chính thức rơi vào tình trạng đóng cửa do Thượng viện Mỹ không thông qua dự luật ngân sách cho giai đoạn tiếp theo vào đêm 19-1 (theo giờ địa phương).

Hàn Quốc lên kế hoạch bảo vệ Thế vận hội mùa Đông
Hàn Quốc sẽ thực hiện hàng loạt biện pháp để bảo vệ an toàn cho Thế vận hội mùa Đông PyengChang sắp tới khỏi bị khủng bố, các máy bay Không quân tuần tra xung quanh khu vực thi đấu, các tàu Cảnh sát biển và đặc công canh giữ ngoài khơi, Chính phủ nước này thông báo hôm 19-1.

Xả súng ở Pennsylvania, nhiều cảnh sát bị thương
Nhiều cán bộ cảnh sát bang Pennsylvania đã bị thương sau một vụ xả súng ở khu vực Harrisburg, các quan chức Mỹ cho biết.

Vương quốc Bỉ viện trợ nhân đạo 23 triệu USD cho người tỵ nạn Palestine
Hôm 18-1, Vương quốc Bỉ thông báo sẽ hiến tặng 23 triệu USD cho một cơ quan Liên hợp quốc phụ trách cứu trợ người tỵ nạn Palestine, sau khi Mỹ quyết định cắt viện trợ.

Nỗi lo gia tăng mafia than đá
Cuộc chiến chống mafia than đá ở Ấn Độ vừa đạt được bước tiến lớn khi lực lượng cảnh sát Lakhanpur triệt phá được một mạng khai thác và buôn bán trái phép than đá và bắt giữ 9 người. Những kẻ bị bắt giữ nói trên đã bị bắt quả tang khi đang vận chuyển bất hợp pháp than từ mỏ khai thác trong huyện.

Những nghi ngờ thiếu căn cứ về vợ cũ Tổng thống Mỹ
Mối nghi ngờ người vợ đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump là điệp viên KGB bắt đầu xuất hiện vào tháng 12-2016 khi dư luận ồn ào về các mối quan hệ bí mật giữa ông và bộ sậu tranh cử của ông với người Nga.

Xe buýt đột ngột bốc cháy ở Kazakhstan, hơn 50 người chết
52 người đã bị thiêu chết khi một xe buýt bốc cháy ở phía Tây khu vực Aktobe, Cộng hòa Kazakhstan, người phát ngôn Ủy ban Tình trạng Khẩn cấp Bộ Nội vụ Kazakhstan xác nhận thông tin vụ tai nạn hôm 18-1.

Tổng thống Trump nêu tuyên bố mới nhất về việc chuyển sứ quán đến Jerusalem
Reuters ngày 18-1 đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nêu ra tuyên bố mới nhất về việc di rời Đại sứ quán của nước này tại Israel từ Tel Aviv tới “thánh địa” Jerusalem.

Những vụ hiếp dâm và giết hại trẻ em bị phát hiện còn quá ít
Nhiều chuyên gia nhận định rằng, những vụ trẻ em Pakistan bị hiếp dâm và sát hại mà mọi người biết đến chỉ là “đỉnh của tảng băng trôi”. Trong khi đó, Chính phủ Pakistan chưa có giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng này.

Cuộc chiến pháp lý giữa 3 thành phố và Lầu Năm Góc
Ba thành phố lớn của Mỹ gồm New York, San Francisco và Philadelphia vừa hoàn thiện hồ sơ và nộp đơn kiện Lầu Năm Góc lên Tòa án liên bang.

Anh thành lập Bộ giải quyết tình trạng cô đơn
Thủ tướng Theresa May đã bổ nhiệm một Bộ trưởng mới để giải quyết tình trạng cô đơn ngày càng tăng, ảnh hưởng tiêu cực đến hàng triệu người ở Vương quốc Anh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có cơ địa đặc biệt
Tổng thống Mỹ Donald Trump có “gen lạ thường” và có thể sống đến 200 tuổi nếu chế độ ăn uống tốt hơn trong những năm gần đây, một “ngự y” của Nhà Trắng cho biết hôm 17-1.

Phóng viên Mexico thiệt mạng giữa “vùng đất dữ” đối với báo chí
Ngày 16-1, Reuters đưa tin một phóng viên người Mexico đã bị sát hại vào hôm 13-1 tại bang Tamaulipas, miền Bắc nước này.

Cựu sĩ quan CIA Mỹ bị cáo buộc lưu trữ thông tin bí mật bất hợp pháp
Ngày 16-1, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, một cựu nhân viên CIA đã bị bắt tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York với cáo buộc lưu trữ trái phép thông tin mật.

Máy bay quân sự Colombia gặp nạn, 10 người thiệt mạng
Ngày 16-1, 10 người đã thiệt mạng khi một chiếc trực thăng của quân đội Colombia gặp nạn tại thành phố Segovia, thuộc tỉnh Antioquia miền Bắc nước này.

Mỹ rút 65 triệu USD viện trợ sử dụng cho Palestine
Ngày 16-1, Mỹ tuyên bố giữ lại một nửa trong số tiền viện trợ dành cho một tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm trợ giúp cho người Palestine.

Tổng hợp-TT