VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 15/4/2017.

Mỹ – Triều đối đầu tên lửa: Toàn cầu chao đảo ngàn tỷ USD; Mỹ chốt phương án đối phó với Triều Tiên; Mỹ bị Nga dọa đến mức không dám đánh Syria?; Bán đảo Triều Tiên đang nóng hầm hập hơi thở chiến tranh; Cảnh báo bất thường của Trung Quốc: Chiến tranh nổ ra bất kỳ lúc nào…là những tin chính được cập nhật.

Mỹ – Triều đối đầu tên lửa: Toàn cầu chao đảo ngàn tỷ USD

 chứng khoán thế giới, chứng khoán Việt Nam, tài chính thế giới, chiến tranh Triều Tiên, Mỹ đánh Triều Tiên, Kim Jong Un, Donald Trump, Afganishtan    Thị trường tài chính thế giới lo ngại chiến tranh hạt nhân xảy ra.
Thị trường tài chính thế giới chao đảo ở khắp nơi sau khi có những thông tin cho thấy Mỹ đã chĩa tên lửa vào Triều Tiên và chiến sự có thể nổ ra bất cứ lúc nào. Giá vàng tăng vọt, USD tăng trở lại, chứng khoán thế giới đỏ lửa.
Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, sắc đỏ bao trùm thị trường châu Á và châu Âu sau khi đã đỏ lửa trên thị trường chứng khoán (TTCK) châu Mỹ trước đó.
Chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm hơn 91 điểm (-0,5%), nâng mức giảm tổng cộng từ trong một tháng qua lên 6,5%. Chỉ số Topix tầm rộng đo lường giá 500 cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) giảm 0,6% và giảm tổng cộng 7,3% trong 4 tuần qua.
Đây đều là mức điểm thấp của các chỉ số chứng khoán Nhật Bản kể từ tháng 11 và là chuỗi giảm điểm theo tuần dài nhất trong 15 tháng.
Thị trường tài chính thế giới lo ngại chiến tranh hạt nhân xảy ra.
Chỉ số Hang Seng của Thượng Hải giảm 52 điểm, trong khi đó CSI 300 Index giảm hơn 0,8%. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc giảm 0,64%; Taiex của Đài Loan giảm hơn 1%…
Trên TTCK châu Âu, chỉ số chứng khoán của các nước và khu vực cũng giảm ở mức tương tự, khoảng -0,5%.

Mỹ chốt phương án đối phó với Triều Tiên
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa hoàn tất chính sách về Triều Tiên,  trong đó tập trung vào “gây sức ép tối đa và cam kết” để hướng tới phi hạt nhân hóa quốc gia này.
Hãng thông tấn AP hôm 14/4 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết trọng tâm hiện tại của chính sách mới là tăng cường áp lực lên Triều Tiên với sự giúp đỡ của Trung Quốc.
“Cam kết” cũng là một phương án, tuy nhiên mục tiêu của cam kết là phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, chứ không phải là một thỏa thuận kiểm soát hoặc giảm thiểu vũ khí vì điều này sẽ đồng nghĩa với việc Mỹ chấp nhận Triều Tiên là một cường quốc hạt nhân.
Chính quyền của Tổng thống Trump hoàn tất chính sách trên sau hai tháng xem xét, trong đó các cố vấn của ông Trump đã cân nhắc một loạt các ý tưởng về việc làm thế nào khiến Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, bao gồm cả các phương án quân sự và lật đổ quốc gia cô lập này, theo AP.
Các nhà chức trách Mỹ cũng xem xét quan điểm chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

Mỹ bị Nga dọa đến mức không dám đánh Syria?
(VnMedia) – Moscow và Washington đã đạt được sự thông hiểu với nhau về việc những cuộc tấn công tương tự như cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat của Syria “không nên xảy ra một lần nữa”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết. Thông tin này khiến người ta nghỉ rằng, Washington đã phần nào nhượng bộ trước sự phản đối quyết liệt của Moscow.
Ông Lavrov cho biết, vấn đề Syria đã được nêu ra trong cuộc hội đàm giữa ông với người đồng cấp Mỹ hôm 12/4 khi Ngoại trưởng Rex Tillerson có chuyến thăm đến Moscow.
“Chúng tôi đã thảo luận chi tiết về vấn đề đó với Ngoại trưởng Mỹ, và nhất trí với nhau rằng một cuộc tấn công tương tự không nên xảy ra một lần nữa”, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Nga cho phóng viên biết trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Syria Walid Muallem ở thủ đô Moscow.
Ngoại trưởng Lavrov còn nhấn mạnh thêm rằng, vụ tấn công bằng tên lửa Tomahawk của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat của Syria “đóng một vai trò mang tính khiêu khích rất cao”.

Bán đảo Triều Tiên đang nóng hầm hập hơi thở chiến tranh
Ngày 14-4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo nguy cơ “một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại bán đảo Triều Tiên”. Trong khi đó, các hãng truyền thông lớn trên thế giới đều lần lượt đăng tải các động thái được cho là chuẩn bị của cả CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.
Hãng tin Reuters cho biết, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault tại thủ đô Bắc Kinh, ông Vương Nghị cảnh báo, sẽ không có ai chiến thắng trong chiến tranh về Triều Tiên và các bên châm ngòi xung đột “sẽ phải trả giá”. Vì thế, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định rằng, đối thoại là giải pháp duy nhất cho vấn đề Triều Tiên.
Đồng thời, ông Vương Nghị cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết trong việc tránh đưa tình hình trên bán đảo Triều Tiên đi theo chiều hướng không thể đảo ngược.

Cảnh báo bất thường của Trung Quốc: Chiến tranh nổ ra bất kỳ lúc nào
(VnMedia) – Ngoại trưởng Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo, một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên có thể nổ ra “bất kỳ lúc nào”, kêu gọi Washington và Bình Nhưỡng hạ giọng và nhận thức rõ cái giá sẽ phải trả nếu một cuộc chiến tranh Triều Tiên mới bị châm ngòi.
Lời cảnh báo đầy bất thường trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tập hợp lực lượng quân sự rầm rộ ở gần bán đảo Triều Tiên cùng với việc nhóm tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson đang trên đường thẳng tiến tới khu vực. Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ chú ý đến vấn đề Triều Tiên thì Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động quân sự nào.

***   Triều Tiên phô diễn toàn lực, thế giới ‘nín thở’
(VnMedia) – Triều Tiên được cho là đã chuẩn bị sẵn sàng cho một lễ diễu binh rầm rộ và hoành tráng mừng ngày sinh nhật lần thứ 105 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành trong ngày hôm nay (15/4).

Trung Quốc bỏ mặc Triều Tiên giữa vòng vây hỏa lực Mỹ?
(VnMedia) – Gần đây, ngày càng có nhiều nhà ngoại giao và bình luận quân sự Trung Quốc đưa ra phát biểu ám chỉ Bắc Kinh không có nghĩa vụ phải bảo vệ Bình Nhưỡng trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công quân sự.

Mỹ bị Nga dọa đến mức không dám đánh Syria?
(VnMedia) – Moscow và Washington đã đạt được sự thông hiểu với nhau về việc những cuộc tấn công tương tự như cuộc tấn công của Mỹ vào căn cứ không quân Shayrat của Syria “không nên xảy ra một lần nữa”.

Chiến đấu cơ Nhật đấu đến cùng với máy bay Trung Quốc
(VnMedia) – Khi Trung Quốc tìm cách thọc sâu vào Tây Thái Bình Dương thì số lần Nhật Bản phải cử chiến đấu cơ đi đối phó leo lên mức kỷ lục trong năm tài chính vừa rồi.

Mỹ ném bom Afghanistan chỉ mang tính chiến thuật
Liên quan đến vụ quân đội Mỹ đã thả một quả bom GBU-43 xuống tỉnh Nangarhar của Afghanistan, giáp với Pakistan, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, Tướng John Nicholson khẳng định đây đơn giản là một quyết định mang tính chiến thuật.

Triều Tiên phô trương biểu tượng sức mạnh mới
Phóng viên CNN đang có mặt tại Bình Nhưỡng đã chia sẻ chi tiết về “sự kiện lớn và quan trọng” mà chính quyền Triều Tiên thông báo tới 200 phóng viên quốc tế tới đưa tin nhân dịp lễ kỷ niệm 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Il Sung ngày 15/4 tới.

Mỹ sẽ tấn công ngay lập tức nếu Triều Tiên thử hạt nhân
(VnMedia) – Giới chức Mỹ vừa cho biết, Washington đã chuẩn bị sẵn sàng dùng vũ khí thông thường tấn công Triều Tiên nếu siêu cường số 1 thế giới cảm thấy rằng Bình Nhưỡng sắp “bấm nút” tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6.

Thả “mẹ của mọi loại bom” xuống Afghanistan, Mỹ reo rắc ác mộng
(VnMedia) – Lực lượng Mỹ ở Afghanistan hôm qua (13/4) đã tấn công một tổ hợp đường hầm của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía đông Afghanistan bằng loại bom được gọi là “mẹ của mọi loại bom” – MOAB.

“Bày binh bố trận” với vũ khí cực mạnh, Trump sắp đánh Triều Tiên?
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump vừa có những phát biểu cho thấy Mỹ sẽ không “nương tay” mà sẵn sàng ra đòn với chính quyền của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Mỹ triển khai tàu ngầm mới “độc nhất vô nhị”
(VnMedia) – Hải quân Mỹ đang có kế hoạch phát triển và triên khai các tàu ngầm không người lái có khả năng tự động cao.

Quay ngoắt thái độ với NATO, Donald Trump muốn “hạ” Nga?
(VnMedia) – Tổng thống Donald Trump vốn được biết đến là người không mấy mặn mà với NATO, thậm chí còn từng thẳng thừng tuyên bố liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương này đã “lỗi thời”.

“Chán” Putin, Trump quay sang “nịnh” Tập Cận Bình
(VnMedia) – Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như vừa có một người bạn tốt mới và bất ngờ đó chính là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nga bất ngờ xuống nước với Mỹ
(VnMedia) – Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cũng như cuộc gặp của hai ông này với Tổng thống Vladimir Putin đã diễn ra trong không khí căng thẳng với những bất đồng không thể hóa giải.

Trung Quốc đã “bán đứng” Nga và Syria?
(VnMedia) – Thay vì dùng quyền phủ quyết như mọi lần, Trung Quốc hôm qua (12/4) lại bất ngờ bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết lên án chính phủ Syria mà các cường quốc phương Tây trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nga “xuất xưởng” hàng loạt máy bay ném bom mới
(VnMedia) – Nga sẽ đưa vào chế tạo hàng loạt đối với máy bay ném bom chiến lược Tupolev Tu-160M2 (NATO gọi là Blackjack) từ nằm 2022. Theo đó, tổng cộng khoảng từ 30-50 máy bay ném bom loại này dự kiến sẽ được “ra lò”.

Những hình ảnh đầu tiên của Đoàn Thị Hương tại phiên xử lần 2
Đoàn Thị Hương và nữ nghi phạm người Indonesia trong vụ ám sát người được cho là Kim Jong Nam tiếp tục ra tòa lần hai vào sáng nay 13/4 tại toà án Sepang, bang Selangor.

Nga coi thường tối hậu thư của Mỹ
(VnMedia) – Sẽ là vô ích khi tìm cách nói chuyện với Moscow từ vị thế đưa ra tối hậu thư, Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (12/4) đã tuyên bố như vậy nhằm đáp trả những phát biểu mang đầy tính cảnh báo của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trước đó.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp tân Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản
(VnMedia) – Chiều nay (12/4), tại trụ sở của Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp ông Kunio Umeda – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, đến chào nhân dịp nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Ukraine “chết sững” trước câu hỏi của Ngoại trưởng Mỹ?
(VnMedia) –   “Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm qua (11/4) đã hỏi những người đồng cấp Châu Âu rằng: tại sao cử tri Mỹ nên quan tâm đến cuộc xung đột ở Ukraine?”, Ngoại trưởng Pháp vừa tiết lộ như vậy.

“Học thuyết Trump” biến Mỹ thành “sen đầm quốc tế”
“Học thuyết Trump” biến Mỹ thành “sen đầm quốc tế”, khi Ngoại trưởng Rex Tillerson tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ phạm tội “ở bất cứ nơi nào trên thế giới”.

Ông Trump nói gì khi xem video hành khách bị lôi khỏi máy bay?
Theo Sputnik (Nga), hôm 12/4, Nhà Trắng đã chính thức lên tiếng về vụ bác sĩ người Mỹ gốc Việt bị United Airlines lôi xềnh xệch ra khỏi máy bay. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã trực tiếp xem đoạn video ghi lại cảnh đó.

***   Những bê bối của hãng hàng không United Airlines
United Airlines, một trong những hãng hàng không lớn nhưng cũng… “tệ” nhất nước Mỹ mới đây vừa thêm một scandal mới trong bộ sưu tập bê bối của mình khi 3 nhân viên an ninh “hành hung” một khách hàng gốc Việt trên chuyến bay của hãng.

Bán đảo Triều Tiên đang nóng hầm hập hơi thở chiến tranh
Ngày 14-4, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo nguy cơ “một cuộc xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại bán đảo Triều Tiên”. Trong khi đó, các hãng truyền thông lớn trên thế giới đều lần lượt đăng tải các động thái được cho là chuẩn bị của cả CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản.

Nhật Bản tìm cách sơ tán 60.000 công dân khỏi Triều Tiên
Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản ngày 14-4 đã thảo luận về hướng sơ tán gần 60.000 công dân nước này hiện đang sinh sống tại CHDCND Triều Tiên sau những lo ngại về cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Bình Nhưỡng đổ mưa trước ngày kỉ niệm sinh nhật lãnh tụ
Mặc dù trời đổ mưa khá to thế nhưng trong ngày 14-4, người dân Triều Tiên đã tiến hành nhiều hoạt động bao gồm đặt hoa dưới chân bức tượng của Chủ tịch sáng lập ông Kim Il Sung cùng nhiều công tác chuẩn bị khác.

“Mẹ của các loại bom” của Mỹ tiêu diệt hàng loạt phần tử IS
Trong lần phô diễn sức mạnh quân sự lần này, quân đội Mỹ đã sử dụng quả bom GBU-43/B nhằm vào một vùng của Afghanistan, tiêu diệt được 36 phần tử IS và phá hủy 3 đường hầm, những vũ khí và đạn dược của phiến quân IS.

Tiết lộ chân dung nghi phạm sát hại bé gái người Việt
Liên quan đến vụ việc bắt giữ nghi phạm sát hại bé gái Nhật L. tại Nhật hôm 26-3, một số người hàng xóm đã nhận xét kẻ này từng là một người vui tính và tốt bụng với trẻ con, kênh truyền hình ANN News cho hay.
Thiếu niên Australia bị sát hại nhẫn tâm khi đang ngủ
Một học sinh nam 15 tuổi sống tại Tây Nam Sydney, Australia đã tử vong sau khi bị một kẻ bắn vào đầu theo “dạng tử hình” trong lúc đang ngủ tại ngôi nhà của mình hôm 14-4 vừa qua
.
Trung Quốc: Xe tải đâm sầm vào đám tang, 4 người chết
Một xe tải đã đâm sầm vào một đoàn người đang rước đám tang ở tỉnh Tứ Xuyên (Sichuan),Trung Quốc vào sáng 14-4 và làm 4 người chết tại chỗ, truyền thông địa phương đưa tin.

Nạn nhân gốc Việt bị United Airlines “bạo hành” chấn thương rất nhiều bộ phận
Các luật sư của ông David Dao, người bị hãng hàng không United Airlines ép buộc rời khỏi ghế một cách thô bạo hồi cuối tuần trước, cho biết ông này đã phải chịu đựng nhiều chấn thương do những hành vi của các nhân viên an ninh.

David Dao không phải nạn nhân “đầu tiên” và “duy nhất” của United Airlines
Sự việc một khách hàng gốc Việt có tên David Dao bị nhân viên an ninh tấn công trên chuyến bay của United Airlines còn chưa lắng xuống thì một “nạn nhân” khác của hãng hàng không “tệ bậc nhất nước Mỹ” đã lộ diện.

Nhật Bản bắt giữ nghi phạm sát hại bé gái người Việt
Cảnh sát Nhật Bản ngày 14-4 cho biết đã bắt giữ một người đàn ông 46 tuổi do nghi ngờ kẻ này có liên quan tới vụ bắt cóc, giết hại bé gái người Việt 3 tuần trước, trích nguồn tin Japan Times.

Lại xả súng ở Mỹ, nhiều người thương vong
Ngày 13-4, ít nhất một người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương phải nhập viện trong một vụ xả súng ở ga West Lake MARTA, Atlanta, Mỹ.

Syria khẳng định Mỹ đã gây ra thảm hoạ vũ khí hoá học
Quân đội Syria ngày 13-4 khẳng định một cuộc không kích bởi Mỹ và đồng minh nhằm vào Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã làm rò rỉ một nguồn khí gas độc, gây phán tán chất độc khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Mối quan hệ Nga – Mỹ đang ở mức tồi tệ nhất mọi thời đại
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 13-4 đã bày tỏ sự thất vọng về mối quan hệ Nga-Mỹ khi hai nước không thể tìm thấy tiếng nói chung sau vụ Mỹ không kích Syria.

United Airlines – Một trong những hãng hàng không “dở” nhất nước Mỹ
Trong hai năm liên tiếp 2015-2016, United Airlines liên tục lọt top những hãng hàng không tệ nhất thế giới do tạp chí Travel and Leisure bình chọn.

Tổng thống Mỹ lên tiếng về bê bối hàng không của United Airlines
Vụ bê bối “tấn công khách hàng” của United Airlines đang gây phẫn nộ trên mạng Internet và hôm nay, Tổng thống Mỹ đã có lời về hành vi quá “không đẹp” của hãng hàng không hàng đầu nước Mỹ này.

BS người Mỹ gốc Việt khởi kiện United Airlines
Đại diện pháp lý của bác sĩ gốc Việt – David Dao, người bị nhân viên an ninh United Airlines đối xử thô bạo trên máy bay, đã đệ đơn lên tòa, yêu cầu hãng này bảo lưu chứng cứ về vụ việc.

Tổng hợp-TT