VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/1/2019.

Tổng thống Trump bất ngờ đồng ý kết thúc đóng cửa chính phủ, không có bức tường biên giới; LHQ kêu gọi các bên tại Venezuela hạ nhiệt căng thẳng; Đồng hồ tận thế báo ngày diệt vong chỉ cách hai phút…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Trump bất ngờ đồng ý kết thúc đóng cửa chính phủ, không có bức tường biên giới

 Tong thong Trump bat ngo dong y ket thuc dong cua chinh phu, khong co buc tuong bien gioi hinh anh 1    Tổng thống Trump bất ngờ đồng ý kết thúc đóng cửa chính phủ, không có bức tường biên giới. (Ảnh: Reuters)

(VTC News) – Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/1 đồng ý kết thúc tình trạng đóng cửa chính phủ một phần mà không có ngân sách cho bức tường biên giới như ông đã đề xuất với Quốc hội.
Một kế hoạch chi ngân sách kéo dài ba tuần được Thượng viện thông qua và hướng tới Hạ viện, hiện được đưa ra để thiết lập các cuộc đàm phán cứng rắn đảm bảo an ninh dọc biên giới Mỹ-Mexico. Đảng Dân chủ tỏ ra kiên quyết chống lại bức tường Trump.
Với các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ đổ lỗi cho ông về tình trạng đóng cửa – dài nhất trong lịch sử Mỹ – Trump đã chọn cách vượt qua cuộc khủng hoảng được Chủ tịch Hạ viện Dân chủ Nancy Pelosi thúc đẩy trong nhiều tuần.
Tuy nhiên, vị Tổng thống Cộng hòa tuyên bố việc đóng cửa chính phủ sẽ tiếp tục vào ngày 15/2 nếu ông không hài lòng với kết quả của các cuộc đàm phán an ninh biên giới, hoặc ông sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để lấy tiền cho bức tường biên giới.
Với những tác động của việc ngừng hoạt động lan rộng, Thượng viện do Đảng Cộng hòa đứng đầu đã bỏ phiếu nhất trí thông qua biện pháp chi tiêu tạm thời để giải quyết tài chính tạm thời cho nhiều cơ quan. Hạ viện Dân chủ dự kiến cũng sẽ phê duyệt.

LHQ kêu gọi các bên tại Venezuela hạ nhiệt căng thẳng
(SGGP) Ngày 24-1, Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi các phe phái chính trị ở Venezuela cần kiềm chế leo thang bạo lực và theo đuổi các biện pháp nhằm ngăn chặn xung đột, chấm dứt sự đau khổ của người dân nước này.
Trong tuyên bố, Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi tất cả các bên ở Venezuela hạ nhiệt căng thẳng: “Các bên liên quan cần có cam kết đối thoại chính trị toàn diện và đáng tin cậy để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài ở nước này”.
Theo Reuters, cùng ngày, ít nhất 10 người đã bị giết khi các vụ bạo động giữa những người ủng hộ Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro và phe đối lập kéo dài sang ngày thứ ba. Cũng đã có tình trạng cướp bóc tại các khu dân cư nghèo ở thủ đô Caracas của Venezuela và các vụ  đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh nhà nước.
Trong khi đó, các chỉ huy quân sự trên khắp lãnh thổ Venezuela đã thề trung thành với Tổng thống Maduro. Thiếu tướng Victor Palacio tuyên bố phản đối bất kỳ hành vi nào đe dọa sự ổn định của Venezuela. Thiếu tướng Manuel Gregorio Bernal cũng khẳng định Tổng thống Maduro đại diện cho một quốc gia độc lập trước sự xâm lược của đế quốc.

Đồng hồ tận thế báo ngày diệt vong chỉ cách hai phút
Giới nghiên cứu nhận định thế giới đang tiến sát đến ngày tận thế với hai nguy cơ lớn nhất là vũ khí hạt nhân và biến đổi khí hậu.
Các nhà khoa học của tạp chí Bản tin khoa học nguyên tử (BAS) thuộc Đại học Chicago, Mỹ, thông báo đồng hồ tận thế chỉ cách thời điểm nửa đêm hai phút hôm qua, theo RT. “Nửa đêm” là mốc thời gian tượng trưng cho thời khắc thế giới bị hủy diệt bởi vũ khí hạt nhân, những công nghệ nguy hiểm do chính con người tạo ra hoặc thảm họa thiên tai.
Đồng hồ tận thế là công cụ biểu tượng do ban lãnh đạo BAS, bao gồm 15 học giả Nobel, lập ra năm 1947 nhằm cảnh báo thời điểm nhân loại gần chạm mốc diệt vong. Năm nay, đồng hồ tận thế vẫn giữ nguyên so với năm ngoái. Tuy nhiên, thời gian hai phút là là khoảng cách gần nhất của đồng hồ tận thế kể từ năm 1953 khi Mỹ và Liên Xô tiến hành các vụ thử bom hạt nhân.
Đại diện BAS cho biết những sự kiện chính trong năm nay khiến đồng hồ tận thế vẫn ở mốc gần nửa đêm là việc tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tuyên bố rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga từ tháng 2. “Đây là những bước đi tiêu cực trong tiến trình giải trừ hạt nhân toàn cầu”, các nhà khoa học cho biết.
BAS cũng nhận định biến đổi khí hậu là yếu tố đẩy Trái Đất tiến gần hơn đến thảm họa. Trong hai năm qua, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) trên toàn cầu có xu hướng gia tăng. Vì vậy, BAS khuyến cáo các nước cần cắt giả lượng phát thải để tránh những ảnh hưởng tiêu cực nhất do biến đổi khí hậu.

***   Phụ tá thân cận của ông Trump bị bắt
Văn phòng công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Muller ngày 25/1 thông báo, Roger Stone – người từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump – vừa bị bắt giữ tại Fort Lauderdale, bang Florida.
Reuters đưa tin, trang web của Bộ Tư pháp Mỹ đăng tải bản cáo trạng, trong đó cho biết ông Stone bị cáo buộc cản trở một vụ kiện pháp lý, đưa ra tuyên bố sai sự thật và mua chuộc nhân chứng.
Trước đó, vào tháng 9/2018, cựu phụ tá chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump là George Papadopoulos bị một tòa án Mỹ kết án 14 ngày tù. Ông này đã nhận tội nói dối các đặc vụ liên bang đang điều tra về việc liệu các thành viên của chiến dịch Trump có thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 hay không.
Ngoài án tù, Papadopoulos còn phải chịu quản thúc 1 năm và 200 giờ lao động công ích, đồng thời phải nộp phạt 9.500 USD.

– Nhà chức trách Trung Quốc xác nhận có 2 vụ nổ liên tiếp làm rung chuyển một tòa nhà cao tầng ở tỉnh Cát Lâm, đông bắc Trung Quốc, làm 1 người chết và 1 người bị thương. Vụ nổ thứ nhất ở dưới tầng hầm để xe của tòa Wanda Shopping Plaza ở thành phố Changchun. Ba phút sau, vụ nổ thứ hai xảy ra tại tầng 30 của tòa nhà. Cảnh sát đang điều tra theo hướng hành động phá hoại mang tính hình sự.

– Trao đổi với hãng tin RIA Novosti, Cục trưởng Cục Châu Mỹ Latin Bộ Ngoại giao Nga Aleksander Schetinin nói Moscow sẵn sàng tìm cách thiết lập quan hệ giữa hai phe phản đối và ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela nếu có đề nghị.

– Cuộc họp giữa Nga và NATO không thể giải quyết được mâu thuẫn giữa hai bên liên quan đến tên lửa Novator 9M729 của Nga mà NATO cáo buộc đe dọa an ninh châu Âu.

– Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo Ankara có thể tự thiết lập một vùng an toàn ở miền đông bắc Syria nếu đàm phán với Washington về vấn đề này không đạt kết quả. Ông tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không “đợi mãi” để thiết lập vùng an toàn 32km vào sâu khu vực mạn đông sông Euphrates ở Syria.

– Truyền hình nhà nước Iran đưa tin quân đội nước này đã khởi động cuộc diễn tập tân binh thường niên với sự tham gia của khoảng 12.000 binh sĩ. Sự kiện này kéo dài 2 ngày, trải rộng trên một khu vực 500km2 ở tỉnh Isfahan.

– Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết nước này đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất khi thời hạn của thỏa thuận Anh rời khỏi EU (Brexit) đến gần. Ông khẳng định không có gì để bàn luận thêm khi Thủ tướng Anh Theresa May sẽ đấu tranh nhằm phá vỡ thế bế tắc.

– Giám đốc Văn phòng liên lạc chung của hai miền Triều Tiên gặp nhau trao đổi ý kiến về tình hình Bán đảo và các cuộc hội đàm Mỹ – Triều gần đây.

– Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo tuyên bố Nhật Bản phải đưa ra tài liệu để chứng minh cho lập luận của mình liên quan tới vụ máy bay tuần tra của nước này bay thấp đe dọa tàu chiến của Hàn Quốc hôm 23/1. Ông nhấn mạnh, nếu Nhật cho rằng tài liệu chứng cứ mà Hàn Quốc công bố là chưa đầy đủ thì hãy giải thích lý do và cung cấp tài liệu đối chứng.

– Đại sứ quán Australia tại Bắc Kinh đã được phép tiếp cận cấp lãnh sự đối với công dân Australia gốc Hoa Dương Hằng Quân, người bị bắt tại Trung Quốc vì những lý do liên quan tới an ninh quốc gia.

– Quốc hội Hy Lạp đã thông qua Hiệp ước thay đổi tên gọi của quốc gia láng giềng Macedonia, qua đó giải tỏa nguyện vọng nhiều thập kỷ qua của nước CH Nam Tư cũ muốn gia nhập EU và NATO. Tho đó, đổi tên cho đất nước vùng Balkan này thành “Cộng hòa Bắc Macedonia”.

– Một chiếc xe tải chở than bất ngờ mất lái đâm vào khu ở của công nhân tại một nhà máy gạch tại miền đông Bangladesh. Ít nhất 13 người chết và hai người khác bị thương nặng.

***   Bế tắc chính trị kéo lùi nỗ lực mở cửa trở lại Chính phủ Mỹ
Bế tắc giữa các phe phái chính trị liên quan đến nguồn ngân sách xây dựng tường biên giới giữa Mỹ và Mexico vẫn chưa tìm được “lối thoát” khả dĩ, khi cả hai dự luật nhằm mở cửa trở lại chính phủ, vốn bị đóng cửa từ tháng 12-2018, không được đa số nghị sĩ Thượng viện Mỹ chấp thuận.

Xe tải mất lái lao thẳng vào khu nhà ở công nhân, 13 người thiệt mạng
AP đưa tin, một chiếc xe tải chở than đã bị lật khi đang di chuyển và lao thẳng vào một khu nhà ở của công nhân ở miền đông Bangladesh sáng 25-1 khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và 2 người bị thương.

Người đàn ông 85 tuổi mất 74 triệu đô la trong vụ lừa đảo vàng
Theo South China Morning Post, một người đàn ông 85 tuổi đã trở thành nạn nhân có thiệt hại lớn nhất ở Hong Kong trong một vụ lừa đảo giao dịch vàng thỏi trong hai năm.

Thủ tướng Áo: “EU không đủ thẩm quyền để trì hoãn Brexit”
Reuters ngày 24-1 đưa tin, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã phát biểu trước báo giới khi đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos rằng, Liên minh châu Âu (EU) không có đủ thẩm quyền để trì hoãn việc Anh rời EU (Brexit).

LHQ cử chuyên gia đặc biệt điều tra vụ Khashoggi
Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc (LHQ) về các vụ hành quyết phi pháp ngày 24-1 cho biết, bà sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới để dẫn đầu một cuộc “điều tra quốc tế độc lập” đối với vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Tình hình Venezuela tiếp tục diễn biến căng thẳng
Tình hình chính trị xã hội Venezuela tiếp tục diễn biến căng thẳng sau khi cả những người ủng hộ Chính phủ và phe đối lập đồng loạt tổ chức các cuộc tuần hành và biểu tình với sự tham gia của hàng trăm nghìn người trên các đường phố ở Thủ đô Caracas.

Mỹ sắp “trả lại” người di cư cho Mexico
Mỹ sẽ bắt đầu trả lại nhóm người di cư xin tịn nạn đầu tiên trở về thành phố Tijuana ở biên giới Mỹ-Mexico trong ngày 25-1 (giờ Mỹ).

Căn cứ giả định tiêm kích F-35B
Ở đây, ngay tại Warton, tiếng sóng biển rì rào của đại dương như thôi miên chúng ta. Sẽ thật là êm tai nếu như không phải chứng kiến âm thanh gầm rú của động cơ dường như phát ra từ đâu đó trên mặt nước. Đó là âm thanh của chiếc máy bay mô phỏng F-35B trị giá 2 triệu bảng Anh, một bí mật không mấy ai biết, và mô hình huấn luyện thực tế đã hoàn thành trong tháng 2-2018. Warton là nơi mà các phi công Anh thực hành hạ cánh.

O. J. Simpson: Phiên tòa thế kỉ và cuộc sống hiện tại
Một đêm tháng 6-1994 đã khiến cuộc đời O. J. Simpson, ngôi sao bóng bầu dục nổi tiếng của Mỹ với tương lai cực kỳ sáng lạn, đi sang một ngã rẽ khác.

Lý Gia Thành, người giàu nhất Hồng Kông
Siêu tỉ phú họ Lý là nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn đa quốc gia CK Hutchison Holdings, tập đoàn kinh doanh khổng lồ quy tụ hơn 500 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như bất động sản, ngân hàng, xây dựng, thị trường chứng khoán, truyền thông, tài chính, vận tải biển, viễn thông, siêu thị, bệnh vện, trường học, dụng cụ thể thao… hoạt động tại 52 quốc gia và vùng lãnh thổ rải khắp hành tinh, với gần 300.000 nhân công cùng tổng doanh thu hàng năm là 80 tỉ USD.

Mỹ – Iran: Đối kháng leo thang
Trong số các điểm nóng nhất của thế giới năm 2019, Trung Đông vẫn là khu vực được dự báo có nhiều diễn biến khó lường nhất.

Vụ kiện của “Vua cờ bạc” Macau
Tờ South China Morning Post vừa đăng tải thông tin khiến dư luận và giới chuyên môn quan tâm khi cho biết, “Vua cờ bạc” Macau Stanley Ho (Hà Hồng Sân) đang bị cháu trai kiện đòi số cổ tức trị giá 255 triệu USD.

Syria đưa S-300 vào trực chiến sau vụ Israel đột kích phá hủy Pantsir-S1
Các chuyên gia Nga đang nỗ lực đẩy nhanh khóa huấn luyện vận hành tên lửa phòng không S-300 cho các binh sĩ Syria nhằm sớm đưa hệ thống này vào trực chiến ngay trong tháng 3 tới.

Nga cảnh báo Israel sau vụ không kích Syria
Nga cho rằng các cuộc không kích của Israel nhằm vào lãnh thổ Syria là hành vi tấn công có chủ đích vào lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền và việc này cần lập tức chấm dứt.

Tổng hợp-TT