VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/1/2020.

WHO họp khẩn về virus viêm phổi lạ Corona, cảnh báo nguy cơ lan rộng;  Nỗi lo viêm phổi lạ bùng phát giữa lúc “biển người” Trung Quốc di dân ăn Tết; Putin trình dự thảo hiến pháp mới…là những tin chính được cập nhật.

WHO họp khẩn về virus viêm phổi lạ Corona, cảnh báo nguy cơ lan rộng

   mot truong hop bi nghi ngo nhiem benh viem phoi la o australia hinh 1  Australia ngày 21/1 đã xác nhận một trường hợp bị nghi ngờ nhiễm bệnh viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra. Ảnh minh họa: CNN

VOV.VN – Ngày 21/1, Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra cảnh báo, virus viêm phổi lạ Corona có khả năng lây lan ra các khu vực của Trung Quốc và cả các nước khác.
Người phát ngôn WHO Tarik Jasarevic cho biết, dù dịch bệnh mới tập trung tại thành phố Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, song những ngày qua, nhiều trường hợp nhiễm bệnh đã được phát hiện tại thủ đô Bắc Kinh và một số khu vực khác.
Cũng trong ngày hôm nay, phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, nước này sẽ tham dự cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới WHO nhằm thảo luận sâu về tình hình dịch bệnh viêm phổi lạ Corona – dự kiến sẽ diễn ra ngay trong tuần này.
“Theo lời mời của WHO, Trung Quốc sẽ cùng các nước tham dự cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về tình hình dịch bệnh. Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác toàn cầu để cùng nhau đối phó dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho khu vực và thế giới. Để đối phó với dịch bệnh đang bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc đã và đang đưa ra nhiều biện pháp mạnh, toàn diện để kiên quyết hạn chế sự lây lan”, ông Cảnh Sảng nói.
Cũng theo ông Cảnh Sảng, hiện chính quyền thành phố Vũ Hán đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm siết chặt kiểm soát và giám sát các khách du lịch rời thành phố này./.

 Nỗi lo viêm phổi lạ bùng phát giữa lúc “biển người” Trung Quốc di dân ăn Tết
Dân trí Giới chuyên gia cho rằng bệnh viêm phổi lạ nguồn gốc ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc xuất hiện vào thời điểm không thể tồi tệ hơn, trong bối cảnh hàng trăm triệu người về quê cũng như hàng triệu công dân Trung Quốc ra nước ngoài để đón Tết âm lịch.
Bệnh viêm phổi lạ bắt nguồn từ Vũ Hán đang diễn ra với tình hình phức tạp và làm dấy lên mối lo ngại về việc nó sẽ lây lan ra với tốc độ nhanh và quy mô rộng.
Căn bệnh với virus corona xuất hiện ngay vào thời điểm hàng triệu người Trung Quốc di chuyển tới các chuyến tàu, xe buýt, máy bay để đoàn tụ với gia đình nhân dịp Tết âm lịch. Ngoài ra, người Trung Quốc cũng ra nước ngoài du lịch trong dịp này. Năm ngoái, có 7 triệu du khách Trung Quốc đi đến các nước khác trong dịp Tết Âm lịch, theo truyền thông nhà nước.
Theo CNN, thời điểm căn bệnh viêm phổi lạ bùng phát được xem như không thể tồi tệ hơn khi cuộc di dân quy mô “khủng” nhất thế giới có tên “Xuân vận” đang diễn ra. Trung Quốc ước tính, trong 40 ngày kể từ ngày 10/1, sẽ có 3 tỷ chuyến đi được thực hiện.
Hơn 200 người tới nay đã bị nhiễm virus corona mới, và có ít nhất 3 quốc gia đã phát hiện ra các trường hợp mang virus xuất hiện trong lãnh thổ của họ. Ngày 20/1, Trung Quốc xác nhận rằng virus viêm phổi Vũ Hán có thể lây từ người qua người và các nhân viên y tế nước này cũng đã bị lây nhiễm.
Nhiều lo ngại
Chuyên gia Mike Turner của tổ chức từ thiện y tế Wellcome Trust (Anh) cho rằng một trong những hậu quả của một thế giới ngày càng kết nối chính là việc lây lan các bệnh và virus nhanh hơn rất nhiều so với đại dịch SARS 5 năm trước.
Theo CNN, ngày càng nhiều trường hợp bị phát hiện tại Trung Quốc dường như cho thấy virus có thể đã lan ra xa hơn phạm vi Vũ Hán, gây ra những mối đe dọa không thể lường trước.
Sáng ngày 21/1, Trung Quốc phát hiện 5 trường hợp mang virus viêm phổi lạ ở Bắc Kinh, 2 ở Thượng Hải và 14 ở Quảng Đông, tất cả đều cách hàng trăm km so với Vũ Hán. Các trường hợp nghi nhiễm virus cũng được thông báo trên khắp Trung Quốc, từ tỉnh phía đông Sơn Đông cho tới tỉnh phí tây nam ở Tứ Xuyên.

Putin trình dự thảo hiến pháp mới
Tổng thống Nga Vladimir Putin trình lên Hạ viện Nga dự thảo hiến pháp sửa đổi, với những nội dung điều chỉnh cán cân quyền lực của Tổng thống, Thủ tướng và Quốc hội Nga.
“Tổng thống Vladimir Putin đã trình dự thảo sửa đổi Hiến pháp Liên bang Nga tới Duma Quốc gia (Hạ viện)”, Điện Kremlin ngày 20-1 ra thông cáo, 5 ngày sau khi Putin đọc thông điệp liên bang, trong đó đề nghị sửa đổi Hiến pháp Nga, TASS đưa tin.
Nội dung dự thảo được công bố trên trang web của Hạ viện Nga. Các nội dung chính của văn kiện này tập trung vào việc thu hồi bớt quyền lực của nguyên thủ quốc gia, trao thêm chức năng cho Chính phủ Nga và cơ quan liên bang như Hội đồng An ninh.
Đây được coi là bước đầu tiên trong quá trình sửa đổi hiến pháp Nga. Dự thảo sẽ trải qua nhiều vòng thảo luận tại Hạ viện và Thượng viện trước khi được thông qua.
Sau Thông điệp Liên bang của Putin về đề nghị thay đổi hiến pháp, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev cùng toàn bộ nội các đã đệ đơn từ chức. Ông Medvedev sau đó được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh của Nga, nơi ông Putin làm Chủ tịch.
Một ngày sau, người đứng đầu cơ quan thuế Liên bang Nga Mikhail Mishustin được lựa chọn thay thế ông Medvedev. Ông này hiện đang đàm phán để lựa chọn các bộ trưởng mới.
Nhiều chuyên gia đồ đoán động thái của Putin là nhằm chuẩn bị cho tương lai chính trị của chính ông sau khi rời Điện Kremlin vào năm 2024. Putin khi đó có thể tiếp tục vai trò ở Hội đồng An ninh, đóng vai trò “chính khách thâm niên” để tham vấn cho Tổng thống tương lai.

***   ASEAN: Thách thức và bản lĩnh
Nhìn lại năm 2019 đầy ắp sự kiện, tình hình thế giới và khu vực châu Á-Thái Bình Dương biến động nhanh với nhiều nhân tố bất ngờ và bất định. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn trên thế giới và trong khu vực ngày càng gay gắt khiến quan hệ giữa nhiều nước nhỏ hơn như các nước ASEAN với chính các đối tác này gặp khó khăn.

Lộ danh tính thủ lĩnh mới của IS
Giới tình báo phương Tây phát hiện thủ lĩnh mới Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là một trong những kẻ thành lập ra tổ chức khủng bố khét tiếng này, được bầu lên sau khi Abu Bakr al-Baghdadi bị tiêu diệt.
Tổng thống Mỹ – Pháp đồng thuận hoãn áp thuế lẫn nhau
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 20-1 cho biết ông đã có cuộc thảo luận tuyệt vời với người đồng cấp Mỹ Donald Trump về vấn đề thuế kỹ thuật số và rằng hai nước sẽ cùng nỗ lực để tránh tăng thuế lẫn nhau.
Hội nghị quốc tế Berlin: Bước đi đầu tiên hướng đến tái lập hòa bình cho Libya
Tại cuộc gặp lịch sử ở Berlin, các cường quốc hàng đầu thế giới đã cùng cam kết không can thiệp thêm vào tình hình nội bộ Libya, chấm dứt hỗ trợ quân sự cho các bên xung đột với mục tiêu lâu dài là biến thỏa thuận ngừng bắn hiện nay thành một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.
Nước Nga với cuộc cải cách chính trị lớn
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15-1 (giờ địa phương) đã khởi động cuộc cải tổ đầy bất ngờ đối với ban lãnh đạo nước này, đồng thời đề xuất những thay đổi hiến pháp, điều được cho rằng có thể giúp ông duy trì quyền lực và sự ổn định của nước Nga cho đến khi ông kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024 và sẽ không ứng cử nhiệm kỳ tiếp theo.
Khách sạn vỡ đường nước nóng làm 5 người chết bỏng
Ít nhất 5 người đã thiệt mạng vì bị bỏng sau khi đường ống nước nóng của khách sạn Mini Caramel ở thành phố Perm của nước Nga bị vỡ trong đêm, nhấn chìm các căn phòng.
75 tù nhân đào hầm trốn khỏi nhà tù
Ít nhất 75 tù nhân, bao gồm các thành viên của băng đảng tội phạm khét tiếng Nam Mỹ, đã trốn khỏi một nhà tù của Paraguay ở gần biên giới với Brazil qua một đường hầm tự đào.
Bước đi đầu tiên hướng đến tái lập hòa bình cho Libya
Tại cuộc gặp lịch sử ở Berlin, các cường quốc hàng đầu thế giới đã cùng cam kết không can thiệp thêm vào tình hình nội bộ Libya, chấm dứt hỗ trợ quân sự cho các bên xung đột với mục tiêu lâu dài là biến thỏa thuận ngừng bắn hiện nay thành một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn.
Sập cầu khiến 9 người chết thảm, 1 người mất tích
Thi thể của 9 nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập cầu tại thị trấn Kaur nằm trên đảo Sumatra, Indonesia đã được tìm thấy, song một nạn nhân vẫn đang mất tích, với hi vọng sống mong manh.
Hiệp ước hạt nhân Iran “chết lâm sàng”
Trong bối cảnh căng thẳng với Washington sau vụ tướng Qassem Soleimani bị Mỹ hạ sát, ngày 5-1, Iran thông báo “ngưng tôn trọng các định mức ràng buộc” trong chương trình hạt nhân như đã cam kết trong hiệp định 2015, bác bỏ đề nghị một thỏa thuận hạt nhân mới với Mỹ.
Nam Phi: Gia tăng vấn nạn giết sư tử lấy móng và răng để… luyện phép
Được biết, một bộ xương hoàn chỉnh của sư tử chỉ bán được 1.000 bảng Anh (khoảng 30 triệu đồng tiền Việt) ở Nam Phi nhưng ở châu Á thì con số ấy có thể lên tới 50.000 bảng (khoảng 1,5 tỷ đồng tiền Việt).
Thỏa thuận “giai đoạn 1” giảm nhiệt thương chiến Mỹ – Trung
Ngày 15-1 (rạng sáng 16-1 theo giờ Việt Nam), Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận “giai đoạn 1” tại Nhà Trắng. Đây là một sự kiện được dư luận đặc biệt quan tâm bởi nó đánh dấu bước đầu tiên trong việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài gần 2 năm qua và giúp cài đặt lại quan hệ thương mại song phương.
Hoàng tử Anh Harry lần đầu trải lòng về quyết định “ra riêng”
Dù việc “ra riêng” được chính Hoàng tử Harry và Công nương Meghan đề nghị, nhưng khi bị tước đi tước hiệu Hoàng gia, vị Hoàng tử này vẫn không giấu nổi đau buồn, khi đây không hề là cái kết anh mong muốn.
Harry Cornwall Wheeler: Theo tiếng gọi lòng yêu nước
Harry Cornwall Wheeler là một cảnh sát nổi tiếng ở tiểu bang Arizona. Ông là đội trưởng thứ ba của Đội đặc nhiệm Arizona, Cảnh sát trưởng hạt Cochise, và là một quân nhân của quân đội Mỹ trong cả Chiến tranh Mỹ-Tây Ban Nha và sau đó trong Thế chiến I. Wheeler đã làm được rất nhiều điều trong cuộc đời khá ngắn ngủi của mình.
Các lãnh đạo thế giới “ngơ ngác” tìm Tổng thống Putin
Trong cuộc hội đàm về tình hình Libya, các nhà lãnh đạo thế giới quyết định chụp ảnh chung, song mọi người có vẻ “ngơ ngác” vì không rõ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở đâu.
Sân bay quân sự Nga ở Syria bị tập kích
Các hệ thống phòng thủ của Nga tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria đã bắn hạ ít nhất ba máy bay không người lái mang bom do phiến quân phóng tới.

Tổng hợp-TT