VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/8/2019.

 20 năm Putin: Đúng người, đúng chỗ, đúng thời;  Tổng thống Putin tiết lộ công nghệ không quốc gia nào sở hữu ngoài Nga; Siêu bão Lekima tàn phá Trung Quốc, làm chết ít nhất 28 người; Ấn Độ trồng 220 triệu cây xanh trong 1 ngày…là những tin chính được cập nhật.

 20 năm Putin: Đúng người, đúng chỗ, đúng thời

      Tổng thống Nga Vladimir Putin lái chiếc “xít đờ ca – sidecar” Ural (Nguồn Sputnik)
         20 năm qua, nước Nga đã thay đổi cơ bản và nhanh chóng. Vai trò cá nhân của ông Putin rất nổi trội ở thời kỳ lịch sử này của nước Nga.
Tổng thống Putin có thể cầm quyền cho tới năm 2024. Ở nước Nga, thời gian cầm quyền chỉ có thua kém Josef Stalin với 31 năm. Biếm hoạ của tác giả Jeagder.
Ngày 9/8/1999, người đứng đầu Cơ quan tình báo Nga KGB Vladimir Putin được tổng thống Nga Boris Yeltsin bổ nhiệm làm thủ tướng Nga – thủ tướng thứ 3 của Nga trong năm 1999. Khi ấy, ông Putin là người hoàn toàn mới trên chính trường nước Nga và càng xa lạ trên chính trường thế giới. Khi ấy ông Yeltsin đã lộ ý chọn người kế nhiệm. Khi ấy, chắc chắn tất cả ở bên trong cũng như bên ngoài nước Nga đều không nghĩ và không ngờ rằng người mới này rồi sẽ mở ra một thời kỳ lịch sử mới cho nước Nga và nước Nga lại có thể làm thay đổi thế giới như Liên Xô trước đây.
Nhìn lại một chặng đường
Những chặng đường công danh sự nghiệp tiếp theo của ông Putin không khó để được tái hiện. Cuối năm 1999, đầu năm 2000, ông Yeltsin chuyển giao quyền bính cho ông Putin. Tháng 5/2000, người này được bầu làm tổng thống Nga. Sau hai nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp, ông Putin đi đường vòng là đảm trách một nhiệm kỳ thủ tướng để tới cái đích tiếp theo là lại hai nhiệm kỳ tổng thống mới. Sau sự tái đắc cử oanh liệt năm ngoái, ông Putin có thể cầm quyền cho tới năm 2024. Thời gian cầm quyền chỉ có thua kém Josef Stalin với 31 năm.
Vai trò cá nhân nổi trội
Ở đâu cũng vậy trên thế gian này, thời kỳ lịch sử nào cũng tạo ra những con người lịch sử và ở thời nào cũng có những con người làm nên lịch sử. Với ông Putin trên cương vị lãnh đạo đất nước cách đây 20 năm, nước Nga và người Nga có được đúng người, ở đúng chỗ và vào đúng thời điểm. Nước Nga thay đổi cơ bản và nhanh chóng từ đó.

 Tổng thống Putin tiết lộ công nghệ không quốc gia nào sở hữu ngoài Nga
Dân trí Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng không một quốc gia nào trên thế giới sở hữu công nghệ vũ khí tên lửa siêu thanh hiện đại và tiên tiến như Moscow dù Nga đang nỗ lực trong việc cắt giảm chi tiêu quân sự.
Tại buổi đối thoại trực tuyến hàng năm với người dân vào ngày 20/6, Tổng thống Putin khẳng định Nga vẫn đang ở vị trí dẫn đầu thế giới về vũ khí hiện đại, mặc dù họ đang cắt giảm chi phí quân sự. Ông Putin nói rằng không một quốc gia nào trên thế giới có công nghệ hiện đại về vũ khí và tên lửa siêu thanh như Nga đang sở hữu.
“Tuy nhiên, điều thú vị nhất là chúng ta là cường quốc quân sự duy nhất đang cắt giảm ngân sách quân sự. Năm 2017, chúng ta chi tiêu 3,4% GDP vào các hoạt động liên quan tới quân đội và quốc phòng. Con số này năm 2018 đã giảm xuống khoảng 3% và tới năm 2019, nó còn khoảng 2,9%. Trong những năm tới mức này sẽ tiếp tục giảm xuống 2,87% năm 2020 và 2,8% năm 2021”, Tổng thống Nga cho hay.
“Chúng ta có xu hướng trong việc giảm bớt chi tiêu quân sự. Không một cường quốc nào làm như vậy, nhưng điều thú vị khiến chúng ta phải chú ý và tự hào là dù chúng ta chỉ có ngân sách khiêm tốn, chúng ta vẫn đang đảm bảo sự cân bằng về quân sự và hạt nhân, thậm chí đi trước các đối thủ của chúng ta 2 bước”, ông Putin nói.
Ông Putin đã chia sẻ về sự hiện đại của công nghệ tên lửa siêu thanh Nga đang nắm giữ và cho rằng đây là niềm tự hào của Moscow. Ông cũng ca ngợi công sức những người đang làm việc trong lĩnh vực quốc phòng và khoa học công nghệ, sản xuất vũ khí đang phát triển và vận hành công nghệ nói trên.

Siêu bão Lekima tàn phá Trung Quốc, làm chết ít nhất 28 người
VOV.VN – Siêu bão Lekima tiếp tục tiến ngược lên phía Bắc Trung Quốc. Tính đến sáng 11/8, chỉ riêng tỉnh Chiết Giang đã có 28 người chết, 20 mất tích do bão.
Mặc dù đã suy yếu dần, song theo dự báo, bão Lekima vẫn di chuyển lên phía Bắc với tốc độ 15-20 km/h và sẽ tiếp tục đổ bộ vào tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc vào chiều tối và đêm nay (11/8). Từ ngày 10-15/8, hàng loạt các tỉnh phía Đông Bắc, miền Đông và miền Bắc nước này sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa lớn nhất có thể lên tới hơn 500mm.
Ông Từ, một người dân vùng bão tỉnh Chiết Giang cho biết: “Hơn 2h sáng, nước lũ tràn về, to lắm. Tôi gọi bà nhà tôi dậy để chạy cho nhanh. Tôi chạy lên tầng 3, nhưng chỉ 5 phút sau nước lũ đã đến tầng 3, khoảng 7,8 phút đã lên đến tầng 4 rồi”.
Chỉ riêng 3 tỉnh, thành là Chiết Giang, Thượng Hải và Giang Tô đã có hơn 400 triệu người bị ảnh hưởng bởi lũ, hơn 100 triệu người phải di dời khẩn cấp, diện tích thiệt hại hoa màu lên đến hơn 100.000 ha. Hàng ngàn chuyến bay và chuyến tàu bị hủy bỏ. Chỉ riêng tại Thượng Hải, con số này là hơn 700 chuyến bay và hơn 300 chuyến tàu.
Chính phủ Trung Quốc đã bố trí khẩn cấp 30 triệu Nhân dân tệ (hơn 4 triệu USD) từ nguồn kinh phí cứu trợ thiên tai trung ương cho tỉnh Chiết Giang, phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ người dân vùng bão./.

Ấn Độ trồng 220 triệu cây xanh trong 1 ngày
(SGGPO) Trong ngày 9-8, hơn 1 triệu người đã trồng tổng cộng 220 triệu cây xanh tại bang đông dân nhất Ấn Độ – Uttar Pradesh.
Hoạt động trồng cây diễn ra tại hơn 1.430 địa điểm, trong đó có 60.000 ngôi làng và 83.000 khu vực đất rừng.
Lý giải mục tiêu trồng 220 triệu cây non tại Uttar Pradesh, giới chức Ấn Độ nhấn mạnh địa phương này hiện là nơi cư trú của 220 triệu người. Trong chính sách môi trường của mình, Ấn Độ cam kết duy trì 1/3 diện tích đất đai được phủ xanh. Tuy nhiên, dân số tăng nhanh (1,3 tỷ dân) cùng với tốc độ công nghiệp hóa cao đã gây tổn hại tới các nỗ lực xanh hóa của chính phủ.

***   Triều Tiên gửi thông điệp gì đến Mỹ-Hàn thông qua vụ “thử nghiệm vũ khí mới”?
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11-8 tuyên bố, nước này đã tiến hành thử nghiệm thêm một loại vũ khí mới một ngày trước đó trước sự giám sát của Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Putin trổ tài lái xít đờ ca trong lễ hội bóng đêm
Trong lễ hội xe mô tô mang tên “Bóng đêm Babylon” ở Sevastopol (bán đảo Crimea), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trổ tài điều khiển chiếc sidecar (xít đờ ca) huyền thoại Ural chở lãnh đạo Crimea Sergei Aksenov và Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhaev….

FBI đang bất lực trước điện thoại của tay súng ở Dayton
Thêm một lần nữa, nhà chức trách Mỹ đứng trước khó khăn trong việc mở khóa điện thoại của các đối tượng tội phạm, khủng bố và lần này là tay súng gây ra vụ xả súng ở Dayton (Ohio).

Tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc sẽ giảm nếu Mỹ tăng thuế
Đó là cảnh báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra hôm 9-8 trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc độ trước xung đột thương mại với Mỹ.

Chuyện về Khách sạn lớn nhất Triều Tiên
Khách sạn Ryugyong, được đặt theo tên của một biệt danh lịch sử của Bình Nhưỡng có nghĩa là “thủ đô của những cây liễu”, được cho là sẽ hoàn thành sau 2 năm. Nhưng đến nay nó vẫn chưa hoàn thành.

Nổ xe chứa xăng ở Tanzania, ít nhất 60 người chết
Một xe chở nhiên liệu đã phát nổ ở miền Đông Tanzania ngày 10-8, khiến ít nhất 60 người thiệt mạng, ngọn lửa từ vụ nổ đã “tấn công” đám đông những người đang tụ tập để lấy xăng.

Ông Trump lên tiếng về vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-8 cho biết Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nói với ông rằng việc thử tên lửa sẽ dừng khi các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kết thúc.

Mua nhà chưa ở ngày nào đã lỗ hơn 10 tỷ đồng vì những bức thư kinh dị
Những bức thư bí ẩn từ một kẻ giấu mặt nói những điều kinh dị về ngôi nhà mới mua ở Westfield (bang New Jersey, Mỹ) của cặp vợ chồng Maria và Derek Broaddus, thậm chí đe dọa con cái, khiến họ chưa ở ngày nào phải bán lỗ hơn 440 ngàn đô la (tương đương hơn 10 tỷ đồng)…

Nổ liên tiếp tại một trong những thành phố yên bình nhất thế giới
Copenhagen, thủ đô của Đan Mạch – một trong những đất nước an toàn bậc nhất thế giới, bị rung chuyển bởi một vụ nổ sáng 10-8, là vụ nổ thứ hai trong bốn ngày qua.

Miền Đông Trung Quốc vật lộn với bão Lekima
13 người thiệt mạng và 16 người mất tích ở miền Đông Trung Quốc trong một trận lở đất ngày 10-8, hậu quả của cơn bão lớn với lượng mưa khổng lồ gây ra, đồng thời, hàng trăm chuyến bay bị hủy, hàng triệu người phải di tản.

Thế giới giải trí, chính trường và yakuza ở Nhật Bản
Yoshimoto Kogyo – một trong những công ty giải trí lớn của Nhật Bản – đã công khai kỷ luật 11 diễn viên hài vào trung tuần tháng 7-2019 do bắt tay với thế giới ngầm và tham dự bữa tiệc của một nhóm tội phạm có tổ chức. Yoshimoto Kogyo là đại diện tiêu biểu nhất cho ngành “kinh doanh nụ cười” ở Nhật Bản.

Nghi phạm xả súng tại Texas khai cố tình nhằm vào người Mexico
Nghi phạm trọng vụ xả súng ở El Paso, Texas khiến 22 người thiệt mạng tuần trước, đã thú nhận rằng hắn nhằm mục tiêu vào những người Mexico, theo một bản khai được cảnh sát El Paso công bố ngày 9-8 (giờ địa phương).

HarmonyOS, ẩn số vừa được giải mã đến từ Huawei
Sau rất nhiều đồn đoán về hệ điều hành được Huawei tự phát triển, có rất nhiều tên gọi đã được “hé lộ” trước giới công nghệ thế giới nhưng HarmonyOS mới là tên gọi chính thức mà hãng công nghệ Trung Quốc sử dụng.

Thiếu nữ Việt Nam 15 tuổi mất tích bí ẩn ở Anh
Cảnh sát Anh đã bắt giữ 8 nghi phạm được cho là có liên quan đến vụ một thiếu nữ người Việt bị mất tích khi đang du lịch ở thành phố York của Anh.

Nhức nhối nạn “săn phù thủy” ở Ấn Độ
Nhiều người nghĩ rằng, nạn “săn phù thủy” không thể xuất hiện trong thời hiện đại, nhưng thực tế ở một số vùng của Ấn Độ, phụ nữ vẫn là “con mồi” của hủ tục này. Một số bang của Ấn Độ đã ban hành luật để ngăn chặn nạn “săn phù thủy” nhưng chưa mang lại hiệu quả tích cực.

Nơi giúp công binh Nga sản xuất các thiết bị rà phá bom mìn hiện đại
Câu nói “Lính công binh gỡ mìn chỉ mắc lỗi có một lần” ngày nay có thể bị coi là lỗi thời. Trong trang bị của các chuyên gia thuộc Trung tâm gỡ mìn quốc tế của Lực lượng Vũ trang Nga (MPS) là kho phương tiện kỹ thuật được thiết kế để tối đa hóa sự an toàn của người sử dụng trên chiến trường.

Nam Mỹ đương đầu với các đường dây ma túy xuyên quốc gia
Khu vực Nam Mỹ được coi là nơi cung cấp cocaine và cần sa của thế giới, với các nước sản xuất cocaine và cần sa hàng đầu như Colombia, Peru, Bolivia và Paraguay.

Thổ Nhĩ Kỳ “dằn mặt” Mỹ bằng chiến dịch tấn công miền Bắc Syria?
Ngày 6- 8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố nước này đã sẵn sàng loại bỏ mối đe dọa từ các tay súng “Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd”, vốn bị Ankara coi là khủng bố tại miền Bắc Syria, đồng thời cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá lớn hơn nếu không có biện pháp an ninh cần thiết tại miền Bắc Syria.

Các tài xế bắt đầu được Takata bồi thường túi khí lỗi
Nhà sản xuất túi khí lớn nhất thế giới của Nhật Bản Takata đã bắt đầu bồi thường cho các tài xế lái xe gặp phải túi khí lỗi tại Mỹ với tổng số tiền thanh toán ở vòng đầu tiên lên tới gần 9,8 triệu USD (tương đương khoảng 225 tỉ đồng)…

Tổng hợp-TT