VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 28/5/2017.

Toàn dân Bolivia được hưởng lương hưu; Độc đáo, ấn tượng trong đêm trình diễn thứ 3 của Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2017; G7 tuyên bố quan ngại tình hình Biển Đông; Quân Philippines thua trận, IS nhăm nhe lập thành trì ở Đông Nam Á; G7 coi chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu…là những tin chính được cập nhật.

Toàn dân Bolivia được hưởng lương hưu
Toàn dân Bolivia được hưởng lương hưu    Tổng thống Bolivia Evo Morales thông báo nước này nằm trong danh sách 4 quốc gia hàng đầu thế giới đảm bảo 100% người dân được hưởng lương hưu.

Tại một buổi lễ công bố việc ban hành luật tăng mức lương hưu tại thủ đô La Paz, Tổng thống Morales cho biết báo cáo của LHQ đánh giá Bolivia cùng với Thụy Điển, Đan Mạch và Vương quốc Anh là những quốc gia trên thế giới hiện nay đảm bảo 100% người dân được hưởng lương hưu.

Theo chính sách mới này, những người nghỉ hưu từ 60 tuổi trở lên sẽ được nhận khoản trợ cấp suốt đời tương đương 560 USD/năm. Theo Bộ Kinh tế và Tài chính công Bolivia, gần 1 triệu người nghỉ hưu ở nước này sẽ nhận được khoản trợ cấp này ngay trong năm nay.

Độc đáo, ấn tượng trong đêm trình diễn thứ 3 của Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2017
(ĐCSVN) – Tối 27/5, với chủ đề “Kim”, đêm trình diễn thứ 3 của Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng 2017 (DIFF 2017) tiếp tục diễn ra với những màn pháo hoa độc đáo, ấn tượng của 2 đội đến từ Trung Quốc và Anh.
Theo Ban tổ chức, Đội pháo hoa của Trung Quốc đã từng tham dự Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng và đoạt giải Nhì năm 2012. Lần này, đến với DIFF 2017, Đội pháo hoa Trung Quốc- Zhong Licing sẽ có màn trình diễn tái hiện câu chuyện tình lãng mạn dựa trên bộ phim nổi tiếng Titanic. 2000 quả pháo, 5 chương và mỗi chương sẽ gắn với một bài hát trong bộ phim, đội Trung Quốc hy vọng khán giả sẽ “yêu thích và say đắm với phần thể hiện của chúng tôi trong đêm Kim”.
Trong khi đó, với 35 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực pháo hoa, đội Anh sẽ thể hiện chủ đề “Tỏa sáng Ngũ hành sơn” với một màn trình diễn hấp dẫn kết hợp hài hòa yếu tố âm nhạc, ánh sáng và kỹ thuật bắn pháo hoa. Theo ông Mark Kensall- đội trưởng đội pháo hoa Anh Quốc hé lộ trước buổi thi đấu: “Chúng tôi sẽ kết hợp giữa nhiều thể loại âm nhạc như Rocks, pop, nhạc cổ điển, nhạc hiện đại… để cống hiến một đêm pháo hoa nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả”.

G7 tuyên bố quan ngại tình hình Biển Đông
Hôm 27/5, hội nghị thượng đỉnh G7 đã ra tuyên bố chung đề cập tới một loạt vấn đề quan trọng, trong đó bao gồm tình hình Biển Đông.
Tuyên bố khẳng định các thành viên Nhóm những quốc gia công nghiệp phát triển (G7) cam kết “duy trì trật tự dựa trên pháp luật trong lĩnh vực hàng hải dựa trên nguyên tắc luật pháp quốc tế,” cũng như bày tỏ quan ngại về tình hình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Lãnh đạo G7 kêu gọi giải quyết tranh chấp hàng hải thông qua ngoại giao cũng như phương tiện pháp lý, bao gồm toà trọng tài. Nhóm cũng nhất trí hối thúc tất cả các bên phi quân sự hoá trên “các thực thể tranh chấp”, phản đối mạnh mẽ mọi hoạt động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng.

Quân Philippines thua trận, IS nhăm nhe lập thành trì ở Đông Nam Á
(VnMedia) – Nhóm khủng bố Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa đẩy lùi một cuộc tấn công của đội quân tinh nhuệ của Philippines. Thất bại của Philippines và chiến thắng của nhóm khủng bố Maute diễn ra trong bối cảnh IS đang điên cuồng tìm cách thiết lập một thành trì ở Đông Nam Á sau khi hai thành trì vững mạnh của chúng ở Syria và Iraq đang chao đảo và sắp đến ngày sụp đổ.
Chính phủ Philippines hôm qua (26/5) thông báo, đất nước của họ chính thức bị những kẻ khủng bố “xâm lược”.

G7 coi chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu
Hôm 26-5 (giờ địa phương), kết thúc ngày làm việc đầu tiên trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại thị trấn ven biển Taormina trên đảo Sicily, miền Nam Italy, các nhà lãnh đạo G7 đã thống nhất sẽ đẩy mạnh những nỗ lực chống chủ nghĩa khủng bố.
Cụ thể, những người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ G7 đã thông qua một tuyên bố chung gồm 15 điều về đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan trên toàn cầu.
Tuyên bố nhấn mạnh, các nước G7 coi chống khủng bố là ưu tiên chủ chốt và sẽ cùng nhau có những hành động cứng rắn nhất để “tìm kiếm, nhận dạng, xóa bỏ và trừng phạt mọi kẻ khủng bố cũng như những thế lực ủng hộ”, không phân biệt đó là hành động khủng bố chống lại các thành viên G7 hay các quốc gia, khu vực khác.

***   Vì Tổng thống Trump, NATO tự vỡ trận trước Nga
(VnMedia) – Việc Montenegro chuẩn bị gia nhập NATO được ví là một bàn thua ngay tại sân nhà của Nga. Tuy nhiên, Moscow đã có cơ hội “phản công“ khi NATO tự vỡ trận trước Nga nhờ vào sự “giúp đỡ“ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hành khách cắn tiếp viên hàng không American Airlines bị truy tố
Nam thanh niên 22 tuổi bị truy tố sau khi cố cắn tiếp viên hàng không trên chuyến bay của hãng American Airlines rồi nhảy xuống đường băng.

Philippines: Giao tranh IS dữ dội, dân giương cờ trắng
Trong khi máy bay quân sự và binh sĩ của chính phủ tấn công giành quyền kiểm soát thành phố từ các tay súng thân IS, người dân vẫy cờ để báo hiệu họ không phải phiến quân.

Ảnh ấn tượng về đệ nhất phu nhân Mỹ Melaina Trump
Hãng thông tấn Reuters ghi lại những hình ảnh cũng như hoạt động của đệ nhất phu nhân Mỹ Melaina Trump trong chuyến đi cùng Tổng thống Donald Trump.

Bất ngờ hứng đòn từ láng giềng nhỏ bé, Nga nổi giận đùng đùng
– Estonia đã bất ngờ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga. Hành động được miêu tả là mang tính “thù địch” này của Estonia đã vấp phải phản ứng đầy tức giận của Nga. Moscow thề sẽ trả đũa.

Mỹ, Trung vờn nhau ở Biển Đông, đối đầu leo thang
(VnMedia) – Hai chiến đấu cơ của Trung Quốc đã chặn một máy bay do thám của Hải quân Mỹ ở Biển Đông. Một trong những chiến đấu cơ của Trung Quốc đã tiếp cận ở khoảng cách 180 mét so với máy bay Mỹ, giới chức Mỹ cho biết.

Quan hệ Việt-Mỹ tiếp tục phát triển mạnh mẽ không ngừng
(VnMedia) – Quan hệ Việt – Mỹ thời gian qua đã đạt được những bước phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi hai nước xác lập quan hệ Đối tác toàn diện (tháng 7/2013).

Xem Đài Loan bắn hỏa lực mù mịt đẩy lùi cuộc tấn công giả định của Trung Quốc
– Quân đội Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan hôm qua (25/5) đã thực hiện một cuộc diễn tập bắn đạn thật rầm rộ, quy mô lớn dựa trên kịch bản giả định là đẩy lùi một cuộc tấn công từ Trung Quốc.

Tiết lộ lời nhắn cuối cùng của kẻ khủng bố Manchester
Abedi đã gọi điện cho mẹ, bà Samia Tabbal, một nhà khoa học hạt nhân, nhiều giờ trước khi ra tay.

Siết chặt trừng phạt Triều Tiên, Trung Quốc dám đi xa đến đâu?
– Giới chức Trung Quốc thông báo với Mỹ rằng, họ đã thắt chặt các biện pháp kiểm tra và giám sát dọc biên giới với Triều Tiên như một phần của việc thực hiện gói biện pháp trừng phạt mà Liên Hợp Quốc đang áp dụng nhằm vào Bình Nhưỡng.

Bồ Đào Nha hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam
– Chủ tịch Quốc hội Bồ Đào Nha bày tỏ tình cảm tốt đẹp đối với Việt Nam và khẳng định Bồ Đào Nha hết sức coi trọng và mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam…

Tổng thống Trump khiến Nga vỡ mộng, NATO bất an
– Tại Hội nghị thượng đỉnh NATO, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không ngần ngại chỉ trích các nước thành viên của liên minh về việc không chia sẻ gánh nặng ngân sách. Ông Trump cũng thẳng thừng tuyên bố coi Nga là mối đe dọa.

Philippines huy động đặc công, trực thăng tấn công ồ ạt đánh chiếm lại Marawi
– Philippines đã huy động hàng loạt trực thăng tấn công và các lực lượng đặc nhiệm cho cuộc tấn công đánh chiếm lại thành phố Marawi trên đảo Mindanao từ tay nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Phiến quân Hồi giáo tràn vào, hàng nghìn dân Philippines tháo chạy
Hàng nghìn dân thường Philippines buộc phải sơ tán khẩn khỏi thành phố Marawi (đảo Mindanao) trong bối cảnh quân đội chính phủ và nhóm phiến quân Hồi giáo Maute đụng độ ác liệt.

***   Philippines tuyên bố 3 ngày nữa sẽ giải phóng Marawi
Quân đội chính phủ Philippines sẽ tăng cường nỗ lực quét sạch các nhóm khủng bố khỏi thành phố Marawi và hy vọng sẽ chiếm ưu thế trong ngày tới, Thông tấn ABS-CNB đưa tin hôm 27-5.

Iraq mở chiến dịch cực lớn nhằm giải phóng hoàn toàn Mosul
Quân đội Iraq ngày 27-5 đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm đánh chiếm khu vực trọng yếu cuối cùng tại thành phố Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

18 cảnh sát Afghanistan thiệt mạng trong vụ đánh bom kinh hoàng
Một vụ đánh bom xe nhằm vào đoàn xe chở các quan chức cảnh sát đã xảy ra ở tỉnh Khost hôm 27-5 làm nhiều người chết và bị thương, các quan chức cho  Đài phát thanh TOLO biết.

Syria bắn rụng máy bay chiến đấu của Israel
Một chiếc máy bay chiến đấu không người lái (UAV) của Israel đã bị bắn rơi hôm 26-5 tại khu vực Tây Nam Syria sau khi không kích giết chết 3 binh lính Syria.

Mỹ “muối mặt” nhận lỗi vì làm lộ thông tin vụ khủng bố ở Anh
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington nhận hoàn toàn trách nhiệm cho việc rò rỉ thông tin cuộc điều tra của Anh về vụ đánh bom tự sát tại thành phố Manchester.

Nghi phạm sát hại bé Nhật Linh chính thức bị khởi tố
Shibuya Yasumasa, nghi phạm sát hại bé gái người Việt Lê Thị Nhật Linh chính thức bị khởi tố hôm 26-5 với các tội danh là bắt cóc, thực hiện hành vi dâm ô và sát hại nạn nhân.

Đông Nam Á và sự bành trướng của IS
Chân rết của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giành quyền kiểm soát thành phố Marawi thuộc đảo Mindanao của Philippines; tổ chức đánh bom ở thủ đô Jakarta của Indonesia; kêu gọi các tổ chức Hồi giáo cực đoan mở đợt tấn công mới ở Malaysia, Thái Lan…

Sạt lở bùn vì mưa lũ, 28 người chết tại Sri Lanka
Lũ lụt và lở bùn đỏ vì mưa rào đã làm chết ít nhất 28 người ở miền Tây và miền Nam Sri Lanka và khiến 66 người khác đang mất tích, khi các quan chức cảnh báo hôm 26-5 tình hình có thể tồi tệ hơn.

Estonia bất ngờ trục xuất Tổng Lãnh sự Nga
Bộ Ngoại giao Estonia hôm 26-5 bất ngờ ra tuyên bố yêu cầu Tổng Lãnh sự Nga tại thủ đô Talinn và Lãnh sự Nga tại thành phố Narva, ngay sát biên giới Nga phải rời khỏi nước này ngay lập tức.

Hàn Quốc giúp Triều Tiên chống sốt rét
Hàn Quốc sẽ cho phép một nhóm dân sự liên lạc với CHDCND Triều Tiên để giúp đỡ chống sốt rét, đây là hoạt động trao đổi dân sự đầu tiên giữa Seoul và Bình Nhưỡng kể từ khi căng thẳng vào tháng 1 vì các vụ thử vũ khí cũng như tập trận của các bên, các quan chức Hàn Quốc cho biết hôm 26-5.

Xả súng điên cuồng vào tín đồ Kitô giáo, 23 người thiệt mạng
Các tay súng đã tấn công điên cuồng vào một nhóm người Kitô giáo ở Ai Cập hôm 26-5, giết chết ít nhất 23 người và làm bị thương 25 người khác.

Thủ phạm vụ khủng bố tại Manchester có 1 xưởng chế tạo bom
Kẻ đánh bom liều chết tại thành phố Manchester, Anh tối 22-5 có một xưởng chế tạo bom với lượng lớn thuốc súng và vật dụng chế tạo thiết bị nổ.

Phillipines dồn toàn lực đánh bật phiến quân IS
Hệ thống xe tăng và trực thăng chiến đấu đã được quân đội Chính phủ Philippines điều động kể từ ngày 25-5 nhằm mục tiêu giải phóng thành phố Marawi (thuộc bán đảo Mindanao) khỏi vòng vây của nhóm phiến quân thân IS Maute sau hai ngày bị đánh chiếm.

Hơn 90 tù nhân vượt ngục bằng đường hầm ở Brazil
Ít nhất 91 tù nhân đã trốn khỏi trại giam Parnamirim ở bang Rio Grande do Norte miền Bắc Brazil bằng một đường hầm dài hơn 30m.

Mỹ thừa nhận không kích nhầm khiến hơn 100 thường dân Iraq thiệt mạng
Một ủy ban điều tra của quân đội Mỹ ngày 25-5 thừa nhận ít nhất 105 thường dân tại Mosul, Iraq đã thiệt mạng trong một vụ không kích “nhầm” nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tình tiết đáng ngờ trong vụ đánh bom ở Anh
Ngày 25-5, một nguồn tin tình báo Đức cho hay, Salman Abedi, kẻ đánh bom liều chết hôm 22-5 ở thành phố Manchester (Anh) khiến 22 người thiệt mạng, đã có mặt tại thành phố Dusseldorf, cách thủ đô Berlin của Đức khoảng 483km về phía Tây, vào thời điểm 4 ngày trước khi thực hiện vụ tấn công.

Phát hiện “kho” tên lửa Mỹ tại Syria
Ngày 25-5, quân đội Syria đã phát hiện một số lượng tên lửa lớn do Mỹ sản xuất và súng cối xuất xứ từ Israel tại thành phố Homs.

Tổng hợp-TT