VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/11/2017.

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đạt thành công chưa từng có; Liên minh quân sự Triều Tiên- Syria: Nỗi ám ảnh của nước Mỹ; Hoàng tử Saudi Arabia trả 1 tỷ USD để thoát tội tham nhũng; “Thiên đường” Bali tê liệt vì núi lửa phun trào…là những tin chính được cập nhật.

Triều Tiên lại phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, đạt thành công chưa từng có

 North Korea launch intercontinental ballistic missile   Triều Tiên vừa bắn thêm 1 quả tên lửa đạn đạo. Ảnh tháng 9/2017  

Triều Tiên có vẻ như lại tiến thêm một bước trong quá trình phát triển tên lửa vì tên lửa lần này đạt tới độ cao chưa từng có.
Vào 3h30 phút sáng (giờ địa phương), tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 đã được phóng về phía đông từ Pyongsong thuộc tỉnh Nam Pyongan của Triều Tiên theo hướng biển Nhật Bản.
Tên lửa này đạt tới độ cao nhất từ trước tới nay là 4.500 km. Nó bay trong 50 phút và đi được 997 km trước khi rơi xuống vùng biển thuộc Nhật Bản. Trước đó, Triều Tiên đã bắn tên lửa qua Nhật Bản và rơi xuống vùng biển Thái Bình Dương vào ngày 15/9.
Vài giờ sau khi tên lửa được phóng đi, tổng thống Donald Trump khẳng định: “Chúng tôi sẽ lo chuyện đó” và “Chúng tôi sẽ giải quyết tình huống này.” Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã phản ứng lại bằng một tên lửa diễn tập chỉ vài phút sau đó.

Liên minh quân sự Triều Tiên- Syria: Nỗi ám ảnh của nước Mỹ
Các chuyên gia cho rằng mối quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Triều Tiên và Syria đang làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ hợp tác liên quan đến công nghệ tên lửa và vũ khí hóa học.
Theo CNBC, Triều Tiên đã bắt tay với Syria từ cuối những năm 1960 và cho đến nay mối quan hệ song phương này vẫn rất nồng ấm bất chấp việc cả hai quốc gia phải đối mặt với những lệnh trừng phạt nặng nề từ cộng đồng quốc tế. Truyền thông Syria cho biết Bộ trưởng Lao động và các vấn đề xã hội Syria Rima al-Qadiri tuần trước vừa có cuộc gặp gỡ với đại sứ Triều Tiên Jang Myong Ho để thảo luận về việc tăng cường liên kết song phương. Tại buổi gặp gỡ này, ông Jang nhấn mạnh rằng Triều Tiên muốn giúp chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tái thiết đất nước.

Hoàng tử Saudi Arabia trả 1 tỷ USD để thoát tội tham nhũng
Hoàng tử Saudi Arabia Miteb bin Abdullah đã được thả tự do sau khi đạt “thỏa thuận sắp đặt có thể chấp nhận được” với chính quyền nhằm thoát tội tham nhũng.
Reuters dẫn lời một quan chức Saudi cho biết hôm 28/11 rằng Hoàng tử Miteb đã thừa nhận ông có tham nhũng và chấp nhận chi trả hơn 1 tỷ USD để được tự do. Ba người khác có liên quan đến các nghi án tham nhũng cũng đã đạt được thỏa thuận dàn xếp với chính quyền.

 ***  “Thiên đường” Bali tê liệt vì núi lửa phun trào
Các cơ quan tình trạng khẩn cấp của Indonesia trong hôm 28/11 tiếp tục chỉ thị cho các sân bay phải hủy nhiều chuyến bay và tiếp tục tổ chức sơ tán người dân xung quanh khu vực một ngọn núi lửa đang phun trào mạnh mẽ ở đảo thiên đường Bali.

Bí ẩn sau sự im ắng bất thường của Triều Tiên
– Đã 70 ngày trôi qua kể từ lần thử tên lửa và hạt nhân mới nhất của Triều Tiên và đây là khoảng cách nghỉ lâu nhất giữa các vụ thử của Bình Nhưỡng trong năm nay.

Vì sao Nga “toát mồ hôi” trước tên lửa Triều Tiên?
– “Những tên lửa đánh chặn được phóng đi từ Alaska nếu trượt mục tiêu là những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đang bay đến từ phía Triều Tiên thì nó sẽ tiếp tục bay và quay trở lại khí quyển trái đất trong không phận Nga”.

***   Nga mất liên lạc với vệ tinh thời tiết mới vừa phóng
Một vệ tinh thời tiết được phóng hôm nay (28-11) từ trung tâm không gian Vostochny ở miền Cực Đông Nga đã không thể vươn đến quỹ đạo chỉ định trước, theo các chuyên gia Roscosmos hiện đang phân tích tình hình.

Nga bác cáo buộc không kích vào thường dân Syria
Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ cáo buộc một chiều của báo chí phương Tây trích dẫn Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) về việc Nga không kích nhầm vào dân thường ở Syria khi tấn công Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tiết lộ đầu tiên về nguyên nhân tàu ngầm Argentina mất tích
Hải quân Argentina vừa tiết lộ chi tiết quan trọng được cho là đã dẫn tới vấn đề trục trặc kỹ thuật liên quan đến hệ thống điện trên tàu ngầm Ara San Juan mất tích.

Lãnh đạo Chechnya tính từ chức, Nga đau đầu chọn người kế nhiệm
Nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, người nổi tiếng trung thành với Tổng thống Putin, tuyên bố ông đã sẵn sàng từ chức, khiến Điện Kremlin phải đau đầu chọn người kế nhiệm.

Hàng triệu cử tri Cuba đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương
Hàng triệu cử tri Cuba đã tham gia bầu cử địa phương, bước đầu tiên trong tiến trình chọn ra người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro sau khi ông tuyên bố sẽ thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba vào tháng 2-2018.

Dân Mỹ sắm hơn 200 nghìn khẩu súng trong ngày Black Friday
Ngày giảm giá Black Friday tại Mỹ dường như dành cho tất cả mọi người, bao gồm cả những kẻ đam mê súng đạn. Theo FBI, hơn 200.000 đơn yêu cầu kiểm tra lý lịch để mua súng đã được thực hiện trong ngày hội mua sắm này.

Nga quyết không khoan nhượng Mỹ trong cuộc chiến truyền thông
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh cho phép cơ quan chức năng xếp các hãng truyền thông nhận tài trợ từ ngoài Nga vào danh sách “đặc vụ nước ngoài” nhằm đáp trả các biện pháp hạn chế mà Washington áp lên giới truyền thông Nga tại Mỹ.

Hiện trường vụ nổ khiến 30 người thương vong ở Trung Quốc
Một vụ nổ lớn xảy ra sáng 26-11 đã làm rung chuyển cả thành phố cảng Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, bỏ lại hơn 30 người thương vong và  nhiều toà nhà đổ sụp.

Cháy nơi tổ chức Hoa hậu Gruzia, 12 người tử vong
Khu nghỉ mát thuộc thành phố Batumi bên bờ Biển Đen đã xảy ra một vụ cháy lớn ngay trước thềm cuộc thi Hoa hậu Gruzia khiến nhiều người thương vong. Lực lượng chức năng đang gấp rút thực hiện công tác cứu hộ.

Nổ lớn ở nhà máy Trung Quốc, nhiều ngôi nhà đổ sập
Một vụ nổ vào sáng 26-11 đã làm rung chuyển thành phố cảng Ninh Ba (Ningbo), phía Đông tỉnh Chiết Giang (Zhejiang), làm nhiều ngôi nhà gần đó sập đổ.

Lầu Năm Góc sớm tiết lộ quân số thực sự của binh sỹ Mỹ tại Syria
The Guardian dẫn nguồn tin hai quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24-11 (giờ địa phương) tiết lộ hiện có khoảng 2.000 binh lính nước này đang đóng quân tại Syria, trong đó chủ yếu là lực lượng đặc nhiệm.
Cận cảnh mùa Mua sắm lớn nhất trong năm trên toàn thế giới

Ngày Mua sắm Đen thứ 6 bắt đầu từ ngày 24-11, thường đến ngay sau Ngày Lễ Tạ ơn ở Mỹ kéo dài tới Lễ giáng sinh. Đây là dịp  các mặt hàng giảm giá lớn nhất năm.

Mỹ – Hàn “mạnh tay” điều 230 máy bay đến tập trận gần Triều Tiên
Yonhap ngày 25-11 đưa tin một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên Vigilant Age với sự tham gia của khoảng 12.000 binh sĩ hai nước sẽ diễn ra từ ngày 4 đến 8-12.

Quân đội Ai Cập không kích phiến quân sau vụ tấn công làm 235 người chết
Telegraph ngày 25-11 cho biết, quân đội Ai Cập đang tiến hành các cuộc không kích quanh khu vực Bắc Sinai, nơi xảy ra vụ tấn công đẫm máu một ngày trước đó nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo, khiến 235 người thiệt mạng.

***   Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử gây chấn động
Hãng Tân Hoa xã đưa tin, Thượng tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Bộ Công tác Quân ủy, Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18 đã tự sát tại nhà riêng ở thủ đô Bắc Kinh.
Theo nguồn tin trên, Tướng Trương Dương đã tự sát hôm 23/11. Cái chết của Tướng Trương Dương xảy ra sau khi nhà chức trách mở cuộc điều tra mối quan hệ giữa ông này với 2 vị tướng quân đội phạm tội tham nhũng là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.
Ông Trương Dương từng giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị – Quân ủy Trung ương từ năm 2016-2017 và từng là Chính ủy Quân khu Quảng Châu.
Nguyên nhân nào khiến Tướng quân đội TQ treo cổ tự tử?
Thượng tướng Trương Dương, nguyên Chủ nhiệm Bộ Công tác Quân ủy, Ủy viên Quân ủy Trung ương Trung Quốc khóa 18, đã treo cổ tự tử tại nhà riêng ở Bắc Kinh hôm 23/11.
Thượng tướng Trương Dương, sinh năm 1951, người huyện Võ Cường, tỉnh Hà Bắc.
Hồi tháng 9/2017, ông Trương Dương đã bất ngờ bị thay thế bởi Miêu Hoa (Thượng tướng, Chính ủy Hải quân). Khi đó, ông Dương chưa hết nhiệm kỳ và chưa đến tuổi về hưu. Việc đột nhiên bị rời chức và không có tên trong danh sách đại biểu dự Đại hội 19 đã dấy lên tin đồn ông bị điều tra.
Ngay sau khi tin tức này được thông báo, website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc và tờ PLA Daily, cơ quan ngôn luận chính thức của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), đã đăng bài bình luận lên án vụ tự sát của ông Trương Dương là một nỗi ô nhục.
“Thật ô nhục khi Trương, từng là một viên tướng quyền lực, tự sát để tránh bị trừng phạt…Hành vi của ông Trương vi phạm kỷ luật và luật pháp của Đảng, gây ra thiệt hại nặng nề cho Đảng và quân đội. Hành vi của ông Trương đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của Đảng, của quân đội và các quan chức Trung Quốc”.

– Thị trưởng thành phố miền Tây Đức Altena, ông Andreas Hollstein đã may mắn thoát chết trong vụ ám sát bằng dao. Cảnh sát nghi ngờ vụ tấn công có dính líu tới chính sách nhập cư thông thoáng của ông này.

– Nhà chức trách Indonesia đã nới lệnh đóng cửa sân bay quốc tế Bali tiếp ngày thứ hai do núi lửa Agung phun những cột tro bụi khổng lồ vào khí quyển. Khoảng 100.000 người đã được lệnh di tản khỏi khu vực nguy hiểm.
Theo thông tin từ Sứ quán Việt Nam tại Indonesia, đến thời điểm này có 40 du khách thuộc 11 nhóm đã liên hệ sự trợ giúp từ Đại sứ quán.

– Theo BBC, phó Thủ tướng Cộng hòa Ireland Frances Fitzgerald đã từ chức. Trước đó, truyền thông nước này đưa tin nội bộ đảng Fine Gael cầm quyền đang gây áp lực buộc bà Fitzgerald từ chức để tránh phải tổ chức cuộc bầu cử trước thời hạn.

– Sau hơn 40 ngày gián đoạn, hôm 28/11, tòa án Hàn Quốc đã nối lại phiên xét xử cựu Tổng thống Park Geun-Hye, người đã bị tạm giam từ tháng 3 vừa qua do bị cáo buộc tham nhũng và các tội danh khác. Tuy nhiên, trong phiên xử hôm 28/11, bà Park không xuất hiện.
Một chiếc tàu chở 8 thi thể đã phân hủy, nghi tới từ Triều Tiên vừa trôi dạt vào một bờ biển Nhật Bản.

– Theo phát ngôn viên Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, vệ tinh Meteor-M 2-1 phóng lên từ sân bay vũ trụ Vostochny đã bị mất liên lạc, không có trên quỹ đạo đích.

– Chính phủ Syria xác nhận sẽ tham gia vòng đàm phán hòa bình mới do Liên hợp quốc bảo trợ tại Geneva, Thụy Sĩ. Đây được coi là tín hiệu tốt đẹp đối với các nỗ lực của Liên hợp quốc nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 6 năm qua tại Syria.

Tổng hợp-TT