VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/2/2018.

Cuộc gặp đặc biệt giữa Tổng thống Hàn Quốc và đại diện Triều Tiên; Chứng khoán toàn cầu lại lao dốc;  Hai miền Triều Tiên diễu hành chung ở lễ khai mạc Olympic mùa Đông…là những tin chính được cập nhật.

Cuộc gặp đặc biệt giữa Tổng thống Hàn Quốc và đại diện Triều Tiên

  cuoc gap dac biet giua tong thong han quoc va dai dien trieu tien hinh 1   Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) vui vẻ bắt tay bà Kim Yo-jong (trái) trước khi bắt đầu cuộc họp hiếm hoi với các quan chức cấp cao Triều Tiên do ông Kim Yong-nam (phải) dẫn đầu.

VOV.VN – Hôm 10/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức buổi gặp gỡ riêng với một nhóm quan chức cấp cao Triều Tiên, trong đó có nguyên thủ trên danh nghĩa của Triều Tiên và em gái của lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un.
Cuộc gặp hiếm hoi mang tính lịch sử này bắt đầu ngay sau 11h (giờ Hàn Quốc) tại dinh Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh). Tiếp đó là buổi thiết đãi trưa do Tổng thống Moon tổ chức.
Các quan chức Triều Tiên ban đầu được Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok tiếp đón ở bên ngoài Nhà Xanh. Sau đó, các quan chức này được Tổng thống Hàn Quốc chào hỏi bên trong tòa nhà, theo thông tin từ Nhà Xanh.
Các quan chức Triều Tiên tới Hàn Quốc vào hôm 9/2. Đoàn gồm 22 thành viên, do nguyên thủ (trên danh nghĩa) của Triều Tiên là Kim Yong-nam, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên, dẫn đầu.
Trước đó, ông Moon cũng đã gặp chớp nhoáng với ông Kim Yong-nam tại một buổi tiếp dành cho các nguyên thủ và lãnh đạo toàn cầu trước lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào hôm 9/2. Ông cũng đã gặp bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ khai mạc Olympic mùa Đông vào cùng ngày.
Khi chào đón các quan chức Triều Tiên tại Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) vào ngày 10/2, ông Moon Jae-in đã thăm hỏi họ như sau: “Hẳn là các vị đã có thời gian vất vả (hôm qua) do thời tiết lạnh ở đây”.
Theo các nguồn tin, bà Kim Yo-jong đáp lại như sau: “Tình hình ổn bởi vì ngài Tổng thống đã rất quan tâm đến chúng tôi”.

Chứng khoán toàn cầu lại lao dốc
(SGGP) Ngày 9-2, sắc đỏ lại xuất hiện trên hàng loạt sàn chứng khoán từ Mỹ sang châu Âu đến châu Á. Đây là phiên giảm điểm mạnh thứ 2 của thị trường chứng khoán toàn cầu chỉ trong vòng 1 tuần lễ.
Các chuyên gia kinh tế lý giải việc lao dốc của thị trường chứng khoán Mỹ xuất phát từ tình trạng các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu do lo ngại về khả năng lãi suất trái phiếu tiếp tục tăng. Trong phiên giao dịch ngày 9-2,  tại thị trường giao dịch New York, cả 3 chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đều giảm điểm mạnh. Trong đó, chỉ số Dow Jones giảm 4,2% điểm, tương ứng hơn 1.000 điểm, còn 23.860,46 điểm. Chỉ số S&P 500 và chỉ số Nasdaq lần lượt giảm 3,8% điểm và 3,9% điểm, dừng ở mức 2.581 điểm và 6.777 điểm. Như vậy, chỉ số Dow Jones và S&P 500 đều đã để mất tổng cộng hơn 10% trong 2 ngày giao dịch vừa qua.
Trước tình trạng trên, tuy bày tỏ lo ngại nhưng giới chức Nhà Trắng vẫn cho rằng số liệu việc làm và lợi nhuận doanh nghiệp cao là những dấu hiệu cho thấy các nền tảng dài hạn của nền kinh tế mạnh. Theo các nhà phân tích, khả năng tăng lãi suất trái phiếu đã tác động đến tâm lý của giới đầu tư. Họ lo ngại việc lãi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ tăng trong những ngày vừa qua sẽ khiến thị trường cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn. Đã có dự báo cho rằng nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay, FED có thể tăng lãi suất 4 đợt thay vì 3 đợt như dự kiến trong năm 2018. Đà giảm lần này đơn thuần chỉ là một điều chỉnh và nó có thể kéo dài hết tháng 2 và sang tháng 3.
Do tác động của thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường chứng khoán châu Á cũng đồng loạt lao dốc trong ngày 9-2. Tại thị trường giao dịch Tokyo, chỉ số  Nikkei (Nhật Bản) đã giảm 2,32% điểm, còn 21.382 điểm. Trong khi đó, chỉ số Shanghai Composite (Trung Quốc)  giảm 4,05% . Tại châu Âu, chỉ số chứng khoán DAX (Đức) giảm 0,06% trong khi chỉ số FTSE (Anh) giảm 0,59% , còn 7.128 điểm.

 Hai miền Triều Tiên diễu hành chung ở lễ khai mạc Olympic mùa Đông
Dân trí Trong lễ diễu hành Olympic mùa Đông 2018, hai miền Triều Tiên đã diễu hành chung dưới lá cờ mang hình bán đảo Triều Tiên.
Lần đầu tiên sau 30 năm, Hàn Quốc mới tổ chức sự kiện Olympic (kể từ Olympic mùa Hè Seoul 1988). Có một điều đặc biệt ở Olympic mùa Đông PyeongChang 2018 là việc hai miền Triều Tiên đã cùng nhau diễu hành dưới dưới lá cờ bán đảo Triều Tiên. Họ là đoàn cuối cùng (và được chờ đón) trong đoàn diễu hành.
Đây là hoạt động ngoại giao mang tính đột phá giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Lá cờ bán đảo Triều tiên có màu trắng và in hình bán đảo Triều Tiên màu xanh. Là cờ này lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1991 và một lần nữa tung bay ở Olympic mùa Đông.
Ngoài ra, hai miền sẽ cùng nhau thành lập một đội tuyển khúc côn cầu nữ để tham dự Olympic mùa Đông năm nay. Được biết, đội khúc côn cầu này sẽ lựa chọn bài dân ca Arirang của Hàn Quốc là nhạc hiệu khi tranh tài ở giải đấu này.
Trước đó, những VĐV trượt tuyết của hai miền Triều Tiên đã cùng nhau tập luyện ở khu nghỉ dưỡng trước khi giải đấu diễn ra.
Kết quả đàm phán của Seoul và Bình Nhưỡng cũng cho phép CHDCND Triều Tiên có đội cổ động gồm 230 thành viên để cổ vũ cho các VĐV CHDCND Triều Tiên tranh tài ở giải đấu. Hồi đầu tuần, cả hai miền cũng đã thỏa thuận về đoàn 140 nghệ sĩ CHDCND Triều Tiên sẽ tổ chức các buổi biểu diễn tại thủ đô Seoul và Gangneung (một trong những địa điểm thi đấu).

***   Cận cảnh “đội quân mỹ nữ” của người yêu cũ ông Kim Jong Un chinh phục Hàn Quốc
(VnMedia) – Một dàn nhạc gồm 137 thành viên của Triều Tiên vừa có buổi biểu diễn đầu tiên ở Hàn Quốc trong vòng 18 năm trở lại đây. Họ đã chinh phục khán giả Hàn Quốc bởi những giai điệu quen thuộc đến từ cả hai miền liên Triều cũng như từ phương Tây.

Quân Assad bất ngờ thảm bại, Nga sẽ trút hỏa lực cuồng nộ vào Mỹ?
– Sau khi lực lượng quân sự Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad bất ngờ bị giáng đòn choáng váng, hứng tổn thất nặng nề trong cuộc tấn công ác liệt nhất từ trước đến nay của Mỹ, Nga đã nổi giận đùng đùng.

Quân Assad tổn thất nặng nề trước đòn giáng choáng váng từ Mỹ
–   Theo một số nguồn tin, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã phải hứng chịu tổn thất nặng nề trước loạt trận tấn công ồ ạt bất ngờ của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu.

Bóng hồng xinh đẹp, quyền lực và bí ẩn của Triều Tiên sẽ gây sốt ở Hàn Quốc?
– Người em gái xinh đẹp, đầy bí ẩn và nắm trong tay “quyền sinh sát” của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un – bà Kim Yo-jong sẽ tham gia vào phái đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc để tham dự Thế Vận hội Olympics ở PyeongChang trong tuần này.

Tên lửa độc nhất vô nhị của Nga khiến Mỹ thất thế
– Hệ thống tên lửa lừng danh S-400 của Nga đang thống trị thị trường. Hàng loạt những khách hàng thân thiết và trung thành với vũ khí Mỹ đang quay sang Nga.

***   Biển người Nga tới tiến đưa phi công Su-25 hi sinh ở Syria
Hàng ngàn người Nga đã tới tiễn đưa phi công Roman Filipov, người đã chiến đấu kiên cường chống lại quân khủng bố và hi sinh sau khi máy bay Su-25 của anh bị bắn rơi ở Syria.

Quyết liệt truy quét tội phạm buôn người
Khoảng 200 cảnh sát, trong đó có người của lực lượng đặc biệt thuộc Cảnh sát liên bang, đã được triển khai trong chiến dịch truy quét tội phạm buôn người được triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Con số thương vong trong vụ động đất tại Đài Loan không ngừng tăng
Trang tin Taiwan News cho biết, tính đến ngày 8-2, đã có 10 người chết, 58 người hiện vẫn đang mất tích và 267 người khác bị thương sau trận động đất mạnh 6.4 độ richter làm rung chuyển thành phố Hoa Liên, Đài Loan.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác Quân sự-Tình báo chống khủng bố
Trong một cuộc điện đàm hôm 8-2, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhất trí tăng cường hợp tác giữa Quân đội Nga và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng như trao đổi thông tin tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố.

al-Qaeda liên tiếp “mọc đuôi” sau khi IS bị đánh bại
Liên Hợp Quốc (LHQ) cho rằng, mạng lưới khủng bố toàn cầu al-Qaeda đang tiếp tục lớn mạnh, đặt ra mối đe dọa ở một số khu vực còn nguy hiểm hơn cả tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

60.000 người tham gia bảo vệ Olympic PyeongChang 2018
Theo hãng tin NBC, Hàn Quốc đã điều động nguồn lực lớn lên tới 60.000 người, trong đó gồm 50.000 binh sĩ quân đội tham gia bảo vệ và đảm bảo an ninh trong suốt quá trình Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra.

240 trẻ châu Á được giải thoát khỏi các trại trồng cần sa của tội phạm
Báo chí Anh ngày 30-1 cho hay, ít nhất 150 trẻ châu Á đã biến mất khỏi các trung tâm nuôi dưỡng tình thương kể từ năm 2015. Cơ quan chức trách lo ngại, các em tiếp tục là nạn nhân của những vụ bắt cóc.

Nghẹn lòng nghe đồng đội phi công Su-25 Nga kể về phút yểm trợ cuối cùng
Phi công bay cùng Roman Filipov, người lái chiếc Su-25 bị bắn rơi ở Syria, đã liên tục tấn công các tay súng khủng bố khát máu để bảo vệ đồng đội, cho tới khi buộc phải trở về căn cứ vì cạn nhiên liệu.

Chặng đường thành lập chính phủ đại liên minh sẽ “về đích”?
Cái gọi là đại liên minh sẽ đặt ra vô số thách thức cho nhiệm kỳ thứ tư của bà Angela Merkel, cũng như phần nào làm suy yếu quyền lực của bà để đưa các ưu tiên mà Đức đặt ra vào cải cách EU hay trong các vấn đề toàn cầu nói chung.

Đức đã đạt một thỏa thuận thành lập đại liên minh
Nhật báo Bild của Đức ngày 7-2 đưa tin, liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel và đảng đối tác trung tả Dân chủ Xã hội (SPD) đã đạt một thỏa thuận thành lập đại liên minh chính thức, mở ra hy vọng chấm dứt bốn tháng bế tắc chính trị nghiêm trọng nhất kể từ Thế chiến II tại nước này.

Mỹ công bố biện pháp chế tài kinh tế khắc nghiệt nhất đối với Triều Tiên
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố hôm 7-2 rằng Mỹ sẽ sớm công bố biện pháp chế tài kinh tế khắc nghiệt chưa từng có đối với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên nhằm đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân.

Sri Lanka mạnh tay với tham nhũng
Quyết định thành lập một tòa án đặc biệt với 3 thẩm phán để điều tra các vụ hối lộ và tham nhũng hiện đang bị tắc tại các tòa án cấp dưới được coi là quyết tâm chống tham nhũng của Tổng thống Maithripala Sirisena.

ASEAN thúc đẩy triển khai đàm phán thực chất về COC
Tại Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Singapore ngày 6-2, các nước một lần nữa đã khẳng định lập trường về Biển Đông và nhất trí với đề xuất về triển khai đàm phán thực chất ASEAN-Trung Quốc về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), dự kiến bắt đầu vào tháng 3 tới.

Tổng hợp-TT