VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/7/2018.

 ASEAN 2018: “Tự cường và sáng tạo”; NÓNG: Đánh bom trước đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh; Mỹ hoãn thượng đỉnh Trump – Putin lần hai;  Sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào ít tác động đến đồng bằng sông Cửu Long…là những tin chính được cập nhật.

 ASEAN 2018: “Tự cường và sáng tạo”

      Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN tại Hội nghị hẹp tại Singapore. (Ảnh: Tuấn Anh)

(ĐCSVN) – Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, ASEAN chuẩn bị kỷ niệm 51 năm thành lập và bước vào năm thứ 3 hình thành Cộng đồng, ASEAN tập trung nguồn lực, triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025…
Từ ngày 30/7 – 04/8/2018, tại Singapore sẽ diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các Hội nghị liên quan. Tham dự các Hội nghị này sẽ có Bộ trưởng Ngoại giao của 27 nước (10 nước ASEAN và 17 đối tác ngoài ASEAN gồm: Úc, Bangladesh, Canada, Trung Quốc, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, EU, Ấn Độ, Nhật Bản, Mông Cổ, New Zealand, Pakistan, Papua New Guinea, Nga, Sri Lanka, Timor Leste và Hoa Kỳ); hai nước gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC) là Argentina (Chủ tịch G20 2018) và Iran; các khách mời của nước Chủ tịch là Na Uy, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ.
Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, ASEAN chuẩn bị kỷ niệm 51 năm thành lập và bước vào năm thứ 3 hình thành Cộng đồng, ASEAN tập trung nguồn lực, triển khai Tầm nhìn ASEAN 2025; giữ vững đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm ở khu vực, đẩy mạnh quan hệ đối ngoại, củng cố bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động và mức độ thực thi cam kết.
Chủ đề “tự cường và sáng tạo” do nước Chủ tịch ASEAN 2018 Singapore đưa ra được các nước ASEAN tích cực thúc đẩy. Công tác triển khai thiết lập Mạng lưới các thành phố ASEAN thông minh (ASCN) theo sáng kiến của Singapore thu được nhiều kết quả tích cực, theo đó, ASEAN đã thông qua Khuôn khổ các thành phố thông minh ASEAN, Kế hoạch hành động xây dựng 26 thành phố thông minh ASEAN và danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi hợp tác, hỗ trợ trong việc xây dựng ASCN. Các sáng kiến khác về xây dựng Học viện pháp lý ASEAN, Hội thảo về chống khủng bố… cũng được tích cực triển khai.

NÓNG: Đánh bom trước đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh
Truyền thông Nga cho biết đã xảy ra một vụ nổ gần khu vực đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Có thông tin cho rằng một vụ tự thiêu cũng đã xảy ra trong cùng khu vực.
Theo Reuters, đại sứ quán Mỹ ngày 26/7 xác nhận một đối tượng đã cho nổ bom trước cửa trụ sở sứ quán. Cảnh sát đã được điều động đến hiện trường. Thông tin ban đầu cho thấy chỉ có người đánh bom tử vong, tuy nhiên cảnh sát Trung Quốc sau đó cho biết nghi phạm là một người đàn ông 26 tuổi và chỉ bị thương ở tay. Không có người nào khác bị thương sau vụ việc.
‘Đã có một vụ nổ vào lúc 13h hôm nay, tại khu vực phía đông nam của trụ sở đại sứ quán. Theo bộ phận An ninh Khu vực của đại sứ quán, chỉ có một đối tượng kích nổ quả bom. Ngoài kẻ đánh bom, không có thương vong nào khác. Cảnh sát thành phố đã xử lý vụ việc’, người phát ngôn đại sứ quán Mỹ trả lời NBC.
Trước đó, hãng tin RT đưa tin một vụ nổ đã xảy ra tại Bắc Kinh. Vị trí vụ nổ gần ngay đại sứ quán Mỹ. Theo New York Times, việc xảy ra vào khoảng 13h. Trong khi đó, Global Times cho biết vụ việc xảy ra vào lúc 13h30, đồng thời cho biết phóng viên của báo ngửi thấy mùi giống như vừa xảy ra một vụ nổ.
Thông tin lan truyền trên mạng xã hội Twitter cho biết vụ nổ có thể nằm ở khu vực gần đại sứ quán Mỹ và đại sứ quán Ấn Độ. Các đoạn video lan truyền trên mạng xã hội trưa 26/7 cho thấy khói mù mịt ở hiện trường vụ nổ.

Mỹ hoãn thượng đỉnh Trump – Putin lần hai
Nhà Trắng vừa thông báo, hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin sẽ bị lùi đến năm 2019, thay vì diễn ra vào mùa thu năm nay như ông Trump đề xuất.
Theo CNN, trong một tuyên bố mới phát đi, John Bolton, Cố vấn an ninh quốc gia cho chính quyền Tổng thống Trump trích dẫn cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 là nguyên nhân dẫn đến quyết định trên.
‘Tổng thống (Trump) tin, cuộc gặp song phương tiếp theo với Tổng thống Putin cần phải diễn ra sau khi ‘cuộc săn lùng phù thủy’ nhắm vào Nga kết thúc. Vì vậy, chúng tôi nhất trí cuộc gặp sẽ được tổ chức sau ngày đầu năm (2019)’, ông Bolton cho biết.
Mặc dù tuyên bố của ông Bolton báo hiệu cuộc điều tra của ông Mueller có thể hoàn tất vào cuối năm 2018, nhưng hiện vẫn chưa rõ thời gian biểu chính xác cho điều đó hoặc liệu cuộc điều tra có kéo dài sang năm 2019 hay không.

 Sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào ít tác động đến đồng bằng sông Cửu Long
(ĐCSVN) – Theo nhận định sơ bộ ban đầu, việc vỡ đập Xe-Pian Xe-Namnoy tại Lào dẫn đến dòng chảy về đồng bằng sông Cửu Long có thể gia tăng. Dự báo mực nước tại Tân Châu (An Giang) có thể gia tăng 7-10cm vào cuối tuần (từ ngày 27-28/7) so với điều kiện tự nhiên. Như vậy, không làm ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến lũ trên đồng bằng.
Đó là thông tin được cho biết tại cuộc họp chiều ngày 25/7 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai nhằm triển khai một số nhiệm vụ cụ thể trước tình hình thiên tai trong nước và trên thế giới diễn biến phức tạp, nhất là sự cố vỡ đập thủy điện Xe-pian Xe-Namnoy (Lào).

***   Nga bất ngờ cám ơn Israel vì ném bom khủng bố ở biên giới Syria
Bộ Quốc phòng Nga đã gửi lời cám ơn tới Israel sau khi các chiến đấu cơ của Tel Aviv đã tiến hành không kích tiêu diệt nhiều tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và cơ sở của chúng ở khu vực biên giới Syria.

Gian nan cuộc chiến chống tham nhũng ở Kenya
Mặc dù Chính phủ Kenya đã có những biện pháp tích cực, thể hiện quyết tâm trong nỗ lực đấu tranh chống lại tệ nạn tham nhũng hoành hành ở quốc gia Đông Phi này, song chừng ấy là chưa đủ khi mà tham nhũng đang trở thành căn bệnh khó chữa trị ở Kenya.

Nhóm cứu hộ đội bóng nhí Thái Lan đến Lào hỗ trợ người dân vùng lũ
Bangkok Post đưa tin, một nhóm cứu hộ chuyên nghiệp gồm 30 thành viên tại tỉnh Nakhon Ratchasima, Thái Lan – nhóm cứu hộ tham gia công tác giải cứu đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang động Tham Luang – đã đến Lào trong ngày 25-7 để hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn hậu sự cố vỡ đập thủy điện tại đây.

Tình báo Ấn Độ phá âm mưu khủng bố của IS
Tình báo Ấn Độ vừa thực hiện một chiến dịch tình báo táo bạo, chưa từng có cả về quy mô và phạm vi thực hiện.

Henry Kissinger đã “kiến tạo thế giới” như thế nào?
Cho đến nay, Cựu Ngoại trưởng thứ 56 của Mỹ (1973-1977) đồng thời là Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ (1969-1975) Henry Kissinger vẫn là một nhân vật gây ấn tượng trong cả giới chính trị Mỹ và giới nghiên cứu quan hệ quốc tế.

Một người Mỹ lại trúng xổ số độc đắc hơn 11.500 tỷ đồng
Tấm vé may mắn trúng 0,522 tỷ USD (khoảng 11.500 tỷ VNĐ) đã được bán ra tại bang California, Mỹ.

(NÓNG) 27 người nghi mất mạng trong vụ sạt lở mỏ khai thác đá quý
Ít nhất 27 người đã bị mất tích trong đống đất đá sau một vụ sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại mỏ khai thác đá hiếm ở khu vực hẻo lánh Hpakant thuộc bang Kachin của Myanmar.

IS nhận trách nhiệm cho vụ tấn công đẫm máu tại Toronto
Faisal Hussain, 29 tuổi, được xác định là nghi phạm trong vụ xả súng đẫm máu tại thành phố lớn nhất Canada hồi tuần trước, khiến 2 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Vỡ đập thủy điện ở Lào: Giải cứu được gần 3.000 người
Cho tới thời điểm hiện tại, sự cố vỡ đập xảy ra tại công trình thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy đã làm 19 người chết và hàng trăm người khác mất tích.

Tự do thương mại “quyết chiến” chủ nghĩa bảo hộ
Sau 5 năm đàm phán, Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đã ký thỏa thuận thương mại tự do (FTA), vào ngày 17-7, tại thủ đô Tokyo. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk tuyên bố thỏa thuận thương mại tự do này là một thông điệp rõ ràng chống chủ nghĩa bảo hộ. Tuyên bố nhằm trực diện vào đồng minh Mỹ khi nước này đưa cả EU và Nhật Bản vào danh sách áp thuế mới.

Nước cờ táo bạo của ông Netanyahu
Quốc hội Israel do liên minh hữu khuynh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu kiểm soát vừa gây chấn động toàn khu vực Trung Đông với việc thông qua Luật cơ bản (tương đương hiến pháp) về quốc gia dân tộc, trong đó trao cho người Do Thái quyền độc tôn trong Nhà nước Israel, các sắc tộc khác, như người Arab, không có được quyền này.

Cuba sửa đổi Hiến pháp: Công nhận kinh tế thị trường
Ngày 22-7-2018, Quốc hội Cuba đã thông qua dự thảo sửa đổi hiến pháp, với nội dung chính là công nhận nền kinh tế thị trường, nhưng vẫn kiên định con đường xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản.

Manh nha cuộc chiến tiền tệ thế hệ mới?
Những động thái “ăn miếng trả miếng” mới nhất của Mỹ với các đối tác trong cuộc chiến tranh thương mại có khả năng biến thành một cuộc chiến tranh tiền tệ thế hệ mới mà hậu quả sẽ khó lường… mang tính hủy diệt các nền kinh tế, gây hỗn loạn về chính trị…

Thêm một ngày đẫm máu ở Pakistan
Một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại điểm bỏ phiếu ở thành phố Quetta của Pakistan trong ngày tổng tuyển cử, khiến ít nhất 22 người chết và 30 người bị thương.

Khủng bố ồ ạt đánh bom liều chết ở Nam Syria, 38 người chết
Một vụ đánh bom tự sát đã xảy ra ở miền Nam Syria gần biên giới với Jordan, khiến ít nhất 38 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Cùng lúc đó, giới chức Syria đã tiêu diệt được hai kẻ đánh bom liều chết khác.

Hàn Quốc triển khai một đội cứu nạn khẩn cấp đến Lào
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 25-7 đã ra lệnh triển khai một đội cứu nạn khẩn cấp đến Lào vì mưa lớn nhiều ngày dẫn đến vỡ một đập thủy điện được các công ty Hàn Quốc xây dựng, làm hàng trăm người mất tích và cuốn trôi hàng ngàn ngôi nhà.

Hy Lạp công bố quốc tang, tan hoang nhà cửa vì cháy rừng
Euronews ngày 25-7 đưa tin, theo số liệu mới nhất từ giới chức Hy Lạp, đã có ít nhất 74 người thiệt mạng và 172 người bị thương trong hai vụ cháy rừng “vây” thủ đô Athens bùng lên vào chiều tối ngày 23-7.  Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng.
Tổng hợp-TT