VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/7/2018.

Căng thẳng Mỹ-Trung: Cơ hội để hàng Việt xuất khẩu vào Mỹ; Các nước Liên minh châu Âu nhất trí hạn chế thép nhập khẩu;  Trung Quốc chỉ trích Mỹ kích động một cuộc chiến thương mại…là những tin chính được cập nhật.

Căng thẳng Mỹ-Trung: Cơ hội để hàng Việt xuất khẩu vào Mỹ

      Đối với sản xuất hàng tiêu dùng thì căng thẳng thương mại Mỹ – Trung là đáng lo ngại. (Ảnh minh họa)

Việt Nam có cơ hội gia tăng xuất khẩu vào Mỹ để thay thế phần nào hàng hóa của Trung Quốc…
Theo TS Trần Đình Thiên, một khi hàng hóa của Trung Quốc khó xuất sang Mỹ thì quốc gia này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có Việt Nam. Đây chính là cơ hội cho không ít doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI.
Trao đổi tại một hội thảo vừa được tổ chức gần đây, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, năm 2017, Mỹ nhập khẩu 588,681 tỷ USD hàng tiêu dùng, chiếm 26% tổng kim ngạch nhập khẩu. Trong đó có 104,757 tỷ USD thực phẩm, thức ăn và đồ uống, chiếm 4,6% tổng kim ngạch nhập khẩu.
Trong năm 2018, khi hàng hóa nhập khẩu từ đối tác lớn nhất là Trung Quốc bị áp mức thuế 10%, 15%, thậm chí 25%, sẽ chính là cơ hội lớn để các nước khác, trong đó có Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ.
“Một khi hàng hóa của Trung Quốc khó xuất sang Mỹ thì quốc gia này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang các nước khác, trong đó có VN. Đây là cơ hội cho không ít doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp FDI, khi có thể mua được nguyên nhiên vật liệu, linh kiện, chi tiết, phụ tùng giá rẻ. Từ đó, hàng hóa sẽ tăng sức cạnh tranh khi xuất khẩu và có cơ hội gia tăng xuất khẩu vào Mỹ để thay thế phần nào hàng hóa Trung Quốc”, ông Thiên nhận định.

Các nước Liên minh châu Âu nhất trí hạn chế thép nhập khẩu
(TTXVN/Vietnam+)  Ngày 5/7, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ phiếu nhất trí về các biện pháp tạm thời do Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất nhằm hạn chế các sản phẩm thép nhập khẩu vào thị trường khối này.\
Trong một tuyên bố, người phát ngôn EC cho biết các biện pháp trên là nhằm ngăn ngừa những tác động tiêu cực của sự chuyển hướng thương mại, đồng thời duy trì nguồn cung truyền thống và sự cạnh tranh hiệu quả tại thị trường EU.

 Trung Quốc chỉ trích Mỹ kích động một cuộc chiến thương mại
Một ngày trước khi một cuộc chiến thương mại có khả năng bùng nổ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã chỉ trích Mỹ, cho rằng trên thực tế Washington “đang tự bắn vào chính mình”.
Ngày 5/7, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói: “Mỹ đã kích động cuộc chiến thương mại này. Chúng tôi không muốn tham chiến, nhưng để bảo vệ lợi ích của đất nước và người dân, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác”.
Theo một doanh nghiệp về dữ liệu thương mại Panjiva, mục tiêu của Washington áp thuế cao hơn tập trung vào các sản phẩm công nghiệp như các linh kiện máy tính, máy bơm nhiên liệu, thiết bị xây dựng và ô tô. Đại diện Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu này trên thực tế đều do chính các doanh nghiệp Mỹ hoặc các công ty nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc chế tạo. Ông Cao Phong nêu rõ: “Trong danh mục hàng hóa chịu thuế 34 tỷ USD của Mỹ, khoảng 20 tỷ USD (tương đương 59%)  do các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất, trong đó các doanh nghiệp Mỹ chiếm một tỷ lệ đáng kể. Theo ông Cao Phong, các biện pháp mà Mỹ đang áp đặt về bản chất đang tấn công vào nguồn cung và chuỗi giá trị toàn cầu. Nói cách khác là “Mỹ đang khai hỏa trên toàn thế giới và tự bắn vào mình”. Quan chức này khẳng định, Trung Quốc sẽ không “chịu khuất phục trước các mối đe dọa và tống tiền”.

 ***   Đội bóng nhí Thái Lan chưa đủ sức khoẻ thoát khỏi hang
Đánh giá y tế đối với 12 bé trai và huấn luyện viên bị kẹt trong hang ở miền bắc Thái Lan cho rằng việc đưa họ rời khỏi hang là quá nguy hiểm, CNN dẫn lời một thành viên lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Lan giấu tên cho biết.
Một báo cáo mới của bác sĩ cũng cho rằng hai bé trai và huấn luyện viên bị kiệt sức vì thiếu dinh dưỡng. Đặc nhiệm SEAL cũng bắt đầu bơm ôxy vào hang.
Lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan đêm 2/7 phát hiện 12 cậu bé trong khoảng 11 – 16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi bên trong hang động sau hơn 9 ngày mất tích. Sự cố xảy ra khi cả nhóm đang khám phá hang động sau buổi tập luyện ngày 23/6.

Nổ kho pháo hoa Mexico, 19 người chết
Ít nhất 19 người chết, 40 người bị thương, trong một chuỗi vụ nổ tại nhà kho pháo hoa ở thị trấn Tultepec, miền trung Mexico. Những người chết bao gồm các nhân viên cứu hộ đến cứu người, giới chức cho biết.
Vụ nổ ban đầu xảy ra khoảng 9h30 ngày 5/7 rồi lan sang các nhà kho khác ngay khi cảnh sát, lính cứu hoả bắt đầu đến cứu người. “Chúng tôi chia buồn sâu sắc với những người thiệt mạng sáng nay ở Tultepec, bao gồm các đồng nghiệp là lính cứu hoả và cảnh sát, đã mất mạng khi đang cứu người”, Hội Chữ thập Đỏ tuyên bố.

Lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ từ chức vì bê bối
“Tôi vừa chấp nhận đơn từ chức của ông Scott Pruitt với vị trí lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA). Trong cơ quan, ông Scott đã làm việc xuất sắc và tôi sẽ luôn biết ơn ông vì điều này”, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo. Thượng viện xác nhận Andrew Wheeler, phó lãnh đạo EPA, tạm giữ chức thay ông Scott.
Pruitt đã hứng chịu áp lực gia tăng về các vấn đề như sử dụng quỹ công để đi lại và cải tạo văn phòng. Ông từng cho lắp đặt bốt điện thoại trong văn phòng trị giá 43.000 USD, vượt quá giới hạn 5.000 USD ngân sách.

Nhật treo cổ trùm giáo phái đầu độc tàu điện ngầm bằng khí sarin
Shoko Asahara, trùm giáo phái Aum Shinrikyo đứng sau vụ tấn công tàu điện ngầm ở Tokyo năm 1995 làm 13 người chết, bị treo cổ hôm nay, Kyodo dẫn các nguồn tin am hiểu vấn đề cho biết. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Nhật chưa xác nhận ngay lập tức thông tin xử tử Asahara.
Y bị kết án tử hình trong suốt hơn một thập kỷ vì cuộc tấn công làm 13 người chết, 6.000 người bị thương. Trùm giáo phái 63 tuổi có tên thật là Chizuo Matsumoto, là người đầu tiên bị xử tử trong số 13 người bị kết án tử hình liên quan đến chuỗi hành vi phạm tội của giáo phái. 12 người còn lại là những người theo giáo phái này và hành động thay Asahara.

Lật tàu ở Thái Lan, khoảng 50 người mất tích
Một người chết và hàng chục du khách Trung Quốc mất tích sau khi tàu chở họ bị lật trong gió mạnh, biển động ngoài khơi đảo Phuket, Thái Lan, giới chức tối muộn hôm qua cho biết.
Tàu Phoenix chở khoảng 90 khách khi nó bắt đầu nghiêng do sóng lớn. Thi thể một người đàn ông mặc áo phao cứu sinh với logo tàu Phoenix được kéo lên từ biển tối qua. Khoảng 50 người vẫn mất tích.

Ba tên săn trộm tê giác bị sư tử ăn thịt ở Nam Phi
Ít nhất ba kẻ săn trộm đột nhập khu bảo tồn tê giác ở Nam Phi bị sư tử ăn thịt. Các nhân viên tại khu bảo tồn Sibuya Game, Kenton-on-Sea, phát hiện những mảnh thi thể hồi tuần này. Một vài đôi giày cũng được tìm thấy, cho thấy những người này bị sư tử ăn thịt.
“Dù chúng tôi buồn khi ai đó mất mạng, những kẻ săn trộm đến đây để giết động vật của chúng tôi và vụ việc gửi thông điệp rõ ràng tới bất cứ kẻ săn trộm nào rằng các người sẽ không bao giờ chiến thắng”, Nick Fox, chủ khu bảo tồn nói. Ông cho biết những chiếc rìu, súng trường giảm thanh và dụng cụ cắt dây gai được tìm thấy gần thi thể những tên săn trộm, và “chúng rõ ràng định giết tê giác để cắt sừng”.

Hai người Anh bị nhiễm độc Novichok đã cầm vật dính độc
“Kiểm tra kỹ lưỡng hơn các mẫu thử từ hai bệnh nhân, chúng tôi phát hiện họ bị phơi nhiễm chất độc sau khi cầm một vật dính chất độc”, cảnh sát London cho biết, thêm rằng lực lượng đang tìm nguồn gốc chất độc. Cơ quan điều tra đang tập trung vào mối liên hệ giữa vụ việc với vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal bị đầu độc tại thị trấn Salisbury.
Dawn Sturgess, 44 tuổi và Charlie Rowley, 45 tuổi, ngày 30/6 bất tỉnh tại thị trấn Amesbury, cách thành phố Salisbury, nơi cha con Skripal bị đầu độc, khoảng 12 km. Rowley và Sturgess đang trong tình trạng nguy kịch và được điều trị tại bệnh viện quận Salisbury. Nga đã bác bỏ mọi sự dính líu đến các vụ nhiễm độc Novichok ở Salisbury và Amesbury.

***   Tiếp tục hứng đòn đau đớn từ EU, Nga hết kiên nhẫn?
(VnMedia) – Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU) vừa thông báo tiếp tục sẽ kéo dài thời hạn áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga cho đến hết tháng 1 năm sau. Như vậy, Moscow lại một lần nữa phải thất vọng và tức giận.

Đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang: Xuất hiện tình tiết mới về một lối thoát bí mật
Đội cứu hộ đặt ra nghi vấn về một lối thoát mới sau khi các cậu bé của đội bóng nhí nói nghe thấy tiếng chó sủa, gà gáy, trẻ em nói cười dù chúng đang mắc kẹt ở độ sâu 800m.

Tiết lộ sốc về vụ 11 người trong gia đình Ấn Độ chết trong tư thế treo cổ
Dựa trên phân tích camera an ninh, cảnh sát Ấn Độ cho rằng, vụ 11 người trong một gia đình ở New Delhi chết trong tư thế treo cổ là một vụ “tự tử tập thể” và đã được lên kế hoạch từ rất lâu.

Nhận định cực kỳ đáng ngại về vụ giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt trong hang
– Sau khi vui mừng và thở phào nhẹ nhõm khi tìm được đội bóng Thái Lan còn sống sau 9 ngày mất tích, người ta lại có phần lo ngại với nhận định mới nhất về khả năng giải cứu đội bóng này.

Cận cảnh chiến lợi phẩm của quân đội Syria khiến phương Tây sốc
– Quân đội Syria vừa tịch thu được một kho vũ khí và đạn dược khổng lồ, trong đó có những hệ thống tên lửa chống tăng TOW do Mỹ chế tạo cùng các vũ khí chiến tranh hóa học, thiết bị liên lạc, phá mìn và thậm chí là cả xe bọc thép.

***   Đọ giá chiến đấu cơ Nga, Mỹ
Theo các nguồn mở, chiến đấu cơ Mỹ có giá khá trên trời, chiếc F-22 giá 146,2 triệu USD (khoảng hơn 3 nghìn tỷ đồng) và chiếc F-35 giá từ 83 triệu USD tới 108 triệu USD.
Trong khi đó, giá chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Nga Su-57 rẻ hơn hai loại máy bay chiến đấu Mỹ do hãng Lockheed Martin sản xuất tới 2,5 lần, nghị sĩ Nga Vladimir Gutenev, một thành viên của ban chuyên gia về công nghiệp hàng không thuộc Hạ viện cho hay.
“Chiến đấu cơ thế hệ 5 của Nga hoàn toàn có thể cạnh tranh với máy bay F-22 và F-35 của Mỹ. Giá của Su-57 rẻ hơn dù có những đặc tính tương tự và còn có một số tính năng, như chuyển động, tốt hơn máy bay Mỹ”, hãng Sputnik dẫn lời ông Gutenev nói.
Theo chuyên gia này, chiến cơ Su-75 đã được thử nghiệm trên chiến trường, trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Su-57 có khả năng tàng hình vượt trội, do công ty Sukhoi sản xuất. Theo kế hoạch, lô Su-57 đầu tiên sẽ đi vào hoạt động năm 2019.

– Giới chức Nhật hôm 5/7 đã ra lệnh sơ tán hàng nghìn cư dân khỏi ngoại ô cố đô Kyoto sau khi trận mưa lịch sử dội xuống khu vực phía tây của vùng này, khiến một nam giới thiệt mạng. Theo dự báo, mưa sẽ còn tiếp diễn tới cuối tuần.

– Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo, cuộc chiến chống tham nhũng của nước này vẫn chưa kết thúc và Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức to lớn trước mắt, truyền thông quốc gia nước này đưa tin.

– Theo Reuters, hôm 5/7, Anh đã kêu gọi Nga cung cấp thông tin chi tiết về vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok nhằm vào Skripals – một điệp viên hai mang cùng con gái ông này sau khi hai công dân Anh cũng bị nhiễm chất độc tương tự. Hiện, Anh đang buộc tội Nga đầu độc hai bố con Skripals bằng Novichok.

– Các nhân viên cứu hộ ở Thái Lan hôm 5/7 vẫn chưa quyết định được khi nào và làm cách nào đưa 12 thiếu niên và huấn luyện viên của các em khỏi hang Tham Luang đang ngập nước. Đội bóng thiếu niên Thái Lan và huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang từ hôm 23/6.

– Hãng mỹ phẩm “Spring Fragrance” (Hương thơm mùa xuân) của Triều Tiên bất ngờ nổi tiếng sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới thăm xưởng sản xuất của nó ở gần biên giới Triều Tiên và Trung Quốc, RT đưa tin. Theo các chuyên gia, ngành công nghiệp mỹ phẩm của Triều Tiên có thể được hưởng lợi lớn từ Trung Quốc một khi nước này mở cửa.

– Reuters dẫn lời Ismail Kowsari, phó chỉ huy căn cứ quân sự Sarallah, Iran nói: “Nếu Mỹ muốn ngăn Iran xuất khẩu dầu, chúng tôi sẽ không cho phép chuyến tàu chở dầu nào đi qua Eo Hormuz”.

***   Lật tàu du lịch ở Phuket, Thái Lan, gần 50 người mất tích
Một tàu du lịch chở 97 khách bất ngờ bị lật trong gió mạnh ngoài khơi đảo Phuket của Thái Lan khiến ít nhất 1 người chết và khoảng 50 người khác mất tích.

Anh lại phát hiện chất độc Novichok gần Salisbury
Ngày 5-7, người đứng đầu lực lượng chống khủng bố thuộc Scotland Yard của Anh, ông Neil Basu xác nhận, 2 công dân Anh tại thị trấn Amesbury ở miền Nam nước này, đã bị nhiễm chất độc thần kinh Novichok

Choáng với kho báu bị tịch thu từ cựu Thủ tướng Malaysia Razak
Cuộc kiểm tra một số tài sản liên quan đến cựu Thủ tướng Najib Razak đã thu được 12.000 món đồ trang sức, túi đựng gần 30 triệu USD tiền mặt với 26 loại tiền tệ khác nhau, hơn 400 chiếc đồng hồ trị giá 19,3 triệu USD và các hàng hóa thủ công xa xỉ cao cấp khác.

Trung Quốc đẩy mạnh thâu tóm cảng biển ở châu Âu
Trong chiến lược phát triển để trở thành cường quốc biển, nhằm tăng cường vị thế trong ngành hàng hải quốc tế cũng như nâng cao năng lực thương mại quốc tế, Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư mua lại quyền phát triển và vận hành một loạt hải cảng trên thế giới, trong đó chú trọng vào các cảng biển ở khu vực châu Âu.

Thất nghiệp sẽ gia tăng vì chính sách thuế của ông Donald Trump?
Chính sách thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ khiến cho thị trường tài chính thế giới rơi vào trạng thái hỗn loạn mà còn khiến cho hàng trăm nghìn người Mỹ đứng trước nguy cơ mất việc. Tuy nhiên, ông Donald Trump luôn khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu từ các nước là cần thiết cho an ninh quốc gia, đảm bảo lợi ích của các doanh nghiệp và nền kinh tế Mỹ.

Malaysia – Cuộc chiến với di sản nợ công
Chính phủ mới đang làm hết sức mình để khắc phục món nợ công khổng lồ do chính chuyền tiền nhiệm để lại. Làm thế nào để trả nợ công là chủ đề nóng còn hơn cả việc nhà chức trách tìm ra và tịch thu khối tài sản bất minh lên tới nhiều chục triệu USD của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Đội bóng nhí Thái Lan sẽ ở phòng cách ly ngay sau khi được giải cứu
12 thành viên đội bóng thiếu niên Thái Lan cùng huấn luyện viên của họ sẽ được đưa vào phòng cách ly vô trùng tại bệnh viện và điều trị trong 1 đến 2 ngày ngay sau khi được đưa ra khỏi hang động Tham Luang.

NATO liệu có còn Mỹ?
Giới phân tích thời sự quốc tế cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đưa ra nhiều dấu hiệu về khả năng rút Mỹ ra khỏi NATO như ông đã từng làm với các hiệp định quốc tế khác kể từ khi bước chân vào Nhà Trắng.

Đức tháo gỡ nguy cơ khủng hoảng chính trị
Ngày 1-7, ông Horst Seehofer đã tuyên bố sẽ từ chức Bộ trưởng Nội vụ và chủ tịch đảng Liên minh Xã hội Thiên Chúa giáo Bayern (CSU) nhằm phản đối chính sách di dân của Thủ tướng Angela Merkel mà ông cho là quá bao dung. Tuyên bố này đồng nghĩa với việc chính phủ liên minh của bà Merkel sẽ chết yểu và Đức có thể sẽ phải tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Trái đất xanh biến thành quả cầu đỏ rực vì đợt nắng nóng kỷ lục
Tuần qua, khắp nơi trên thế giới, từ phía Bắc bán cầu, Trung Đông và châu Á đều ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục, khiến Trái đất xanh của chúng ta biến thành quả cầu đỏ rực trong bản đồ thời tiết.

Phiên tòa xét xử vụ bắt cóc em bé ở Tây Ban Nha
Khoảng 300.000 em bé bị bắt cóc và bán cho những gia đình nhận con nuôi bất hợp pháp dưới thời độc tài phát xít Francisco Franco ở Tây Ban Nha. Vụ bê bối bắt đầu từ thập niên 1930 và tiếp tục kéo dài đến tận thập niên 1990. Mọi chuyện chỉ được phanh phui vào năm 2011.

Nước rút nhanh chóng, đội bóng Thái Lan mất tích có thể sớm ra khỏi hang
Chính quyền Thái Lan ngày 5-7 thông báo, nhiều khả năng các cậu bé có thể di chuyển ra khỏi khu vực trú ẩn một cách dễ dàng mà không cần phải lặn.

Không chịu nổi áp lực, phiến quân tính trao trả miền Nam cho Syria
Các nhóm phiến quân đang tính phương án chấp thuận đề xuất của Nga về việc trao trả lại khu vực do lực lượng này kiểm soát ở tỉnh Tây Nam Deraa để đổi lấy việc quân đội chính phủ chấm dứt chiến dịch tấn công dữ dội.

Nắng nóng như đổ lửa làm chết ít nhất 17 người
Nắng nóng ở Quebec đã làm chết ít nhất 17 người trong tuần qua khi nhiệt độ mùa Hè tăng kỷ lục ở miền Tây Canada, các quan chức y tế nước này cho biết hôm 4-7.

Quan hệ Mỹ – NATO căng thẳng xung quanh ngân sách quốc phòng
Ngay trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dự kiến diễn ra vào ngày 11 và 12-7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp tục yêu cầu các đồng minh trong khối chi nhiều hơn cho quốc phòng, đồng thời xem xét lại sự hiện diện của quân đội Mỹ tại các nước đồng minh.

Phương án mới để đưa đội bóng Thái Lan bị mắc kẹt ra ngoài
Trong một video được lực lượng SEAL Thái Lan công bố mới nhất, một thành viên của đội bóng trường học Thái Lan bị mắc kẹt trong hang đã tỉnh táo và dõng dạc trả lời khi được hỏi, “Chúng cháu khỏe!”.

Tổng hợp-TT