VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/10/2017.

Tổng thống Nga trải lòng về sai lầm lớn nhất thập kỷ; Chuyên gia lo ngại Tổng thống Trump có thể gặp nguy hiểm nếu đến thăm biên giới liên Triều; Mỗi năm, Trung Quốc giảm 13,91 triệu người nghèo…là những tin chính được cập nhật.

Tổng thống Nga trải lòng về sai lầm lớn nhất thập kỷ

     Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, đặt lòng tin quá nhiều vào các nước phương Tây chính là sai lầm lớn nhất trong chính sách đối ngoại của Nga suốt hơn một thập kỷ qua.
“Sai lầm chủ yếu của chúng tôi về phương Tây là chúng tôi đã tin tưởng họ quá nhiều”, TASS dẫn lời ông Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên trong phiên họp toàn thể của Câu lạc bộ Valdai hôm 19-10.
“Chúng ta phải lật giở trang này và tiến lên phía trước. Mối quan hệ của chúng ta phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Chúng ta phải đối xử với nhau như những đối tác bình đẳng”, Tổng thống Nga nói thêm.
Liên quan đến quan hệ Nga – Mỹ, Tổng thống Putin cho biết hai nước đang ở trong giai đoạn xa cách nhất kể từ thời chiến tranh lạnh.

Chuyên gia lo ngại Tổng thống Trump có thể gặp nguy hiểm nếu đến thăm biên giới liên Triều
Nhiều chuyên gia đang lo ngại cho sự an toàn của ông Trump trong chuyến thăm đến Hàn Quốc tháng 11 tới
Nhiều chuyên gia lo ngại những lời lẽ đầy khiêu khích của ông Trump nhằm vào Triều Tiên có thể khiến ông gặp nguy hiểm khi đến khu vực phi quân sự này

Mỗi năm, Trung Quốc giảm 13,91 triệu người nghèo
(ĐCSVN) – “Từ cuối năm 2012 đến cuối năm 2016, số lượng người nghèo trong cả nước đã giảm từ 98,99 triệu người xuống còn 43,35 triệu người, trung bình mỗi năm giảm 13,91 triệu người. Tỷ lệ người nghèo ở vùng nông thôn đã giảm từ 10,2% xuống còn 4,5%. Đây là những tiến bộ đáng kể trong công tác xóa đói giảm nghèo của Trung Quốc”.
Ông Tuo Zhen, Người Phát ngôn của Đại hội đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, khẳng định điều này khi trả lời báo chí.

***   Singapore lo ngại phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc
Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC vào ngày 19/10, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã đưa ra quan niệm về sự cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh địa chính trị đang thay đổi.

Bí ẩn xung quanh thi thể bé gái không thối rữa 2 tháng sau khi chôn
Người dân địa phương phát hiện điều kinh hoàng khi khai quật mộ bé gái chết vì bệnh lao. Ảnh minh họa: Getty
Dân làng còn cho biết họ phát hiện những điều kỳ dị xảy ra sau cái chết của Mercy Brown, bé gái sống trên đảo Rhode, Mỹ.

Ông Giang Trạch Dân xem đồng hồ 10 lần khi nghe bài phát biểu dài 3 tiếng rưỡi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Biểu cảm của ông Giang trong bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình
Chủ tịch, Tổng bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu dài gần 3 tiếng rưỡi tại lễ khai mạc Đại hội 19 đảng Cộng sản Trung Quốc.

***   Tổng thống Putin bất ngờ tiết lộ sai lầm lớn nhất
(VnMedia) – Tổng thống Putin mới đây đã bất ngờ tiết lộ sai lầm lớn nhất của ông trên cương vị Nhà lãnh đạo tối cao của đất nước và cũng được coi là sai lầm lớn nhất của nước Nga trong 15 năm qua.

Việt Nam phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác với Latvia
– Việt Nam đã trở thành bạn hàng thương mại lớn nhất của Latvia tại Đông Nam Á với kim ngạch hai chiều năm 2016 đạt 161 triệu USD, tăng 10% so với năm 2015 và tăng 10 lần kể từ năm 2010; 9 tháng đầu năm 2017, kim ngạch hai chiều cũng đã đạt 126 triệu USD.

Trong một ngày, Tổng thống Putin có hai tuyên bố khiến Mỹ “toát mồ hôi”
– Trong cùng một sự kiện diễn ra ngày hôm qua, Tổng thống Nga Putin đã hai lần tung ra cảnh báo đáng sợ nhằm vào Mỹ. Điều này cho thấy, cuộc đối đầu giữa Nga-Mỹ chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt mà tiếp tục leo thang không ngừng.

Nối lại chiến dịch tìm chiếc máy bay MH370 mất tích suốt hơn 3 năm
Chính phủ Malaysia đã ký một thỏa thuận với công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity có trụ sở tại Mỹ nối lại chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines MH370.

Xem clip Tổng thống Putin cười không thể kiềm chế trong cuộc họp
– Tổng thống Putin vốn nổi tiếng là người luôn giữ khuôn mặt nghiêm nghị và có phần lạnh lùng khi xuất hiện trong các sự kiện chính thức. Vì vậy, hình ảnh ông bật cười một cách không thể kiểm soát trong một cuộc họp mới đây đã gây bất ngờ.

***   Vụ MH-370: Loé tia hi vọng mong manh cho gia đình các nạn nhân
Giới chức Malaysia sắp đạt được thỏa thuận với một công ty Mỹ để nối lại công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH-370 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Mỹ chính thức thừa nhận khủng bố sử dụng vũ khí hóa học ở Syria
Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên xác nhận các tổ chức khủng bố không chỉ hoạt động ở tỉnh Idlib của Syria mà còn sử dụng vũ khí hóa học tàn sát thường dân, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết hôm 20-10.

Sebastian Kurz: Ngôi sao mới
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ngày 15-10 vừa qua, Ngoại trưởng Sebastian Kurz có khả năng sẽ trở thành tân Thủ tướng Áo, trở thành vị lãnh đạo quốc gia trẻ nhất thế giới ở tuổi 31.

Tổng thống Putin tố phương Tây “tiêu chuẩn kép” vì phản đối Catalonia độc lập
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các nước phương Tây đang áp đặt tiêu chuẩn kép lên các phong trào ly khai trên thế giới khi không ủng hộ Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Mỹ lo ngại thảm kịch 11-9 có thể lặp lại
Khi đau thương vẫn chưa nguôi ngoai sau vụ khủng bố Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York (Mỹ) 16 năm về trước, thì nước này lại một lần nữa “đứng ngồi không yên” vì nguy cơ xảy ra những vụ khủng bố tương tự.

New Zealand có nữ Thủ tướng trẻ nhất lịch sử?
Bà Jacinda Ardern, 37 tuổi, đã chính thức được bầu vào vị trí Thủ tướng New Zealand sau khi Đảng Lao động của bà được sự hậu thuẫn của Đảng “New Zealand trước tiên” và trở thành liên minh.

Tây Ban Nha dọa tước quyền tự trị của Catalonia
Sputnik dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha ngày 19-10 cho biết, Chính phủ nước này sẽ kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp để tước quyền tự trị của Catalonia.

Uber gặp rắc rối ở nhiều quốc gia
Từ lâu nay, các nhà hoạch định chính sách giao thông vẫn trăn trở với vấn đề đảm bảo kết nối tốt hơn giữa phương tiện giao thông tham gia dịch vụ và hành khách – cả thời gian và không gian. Với Uber và Grab, chúng ta có được các phương tiện kỹ thuật để giải quyết vấn đề này.

Libya trước trận chiến lớn với IS
Quốc hội Libya ngày 10-10 đã thông qua sửa đổi thỏa thuận chia sẻ quyền lực và chuyển tiếp chính trị ở nước này. Đây là bước đi đầu tiên được cho là gỡ rối cho “mớ bòng bong” chính trị cũng như tập trung quyền lực để đối phó với sự lớn mạnh của IS tại vùng đất này, sau những thất bại ở Syria.

Người kế nhiệm Tổng thống Putin có khả năng là một phụ nữ
Người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Nga Ksenia Sobchak tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Nga năm 2018, qua đó có thể trở thành người kế nhiệm của Tổng thống Putin.

Bà Clinton từ chối lời mời tái đấu của Tổng thống Trump
Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã từ chối lời “thách đấu” tái tranh cử Tổng thống vào năm 2020 của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tướng chỉ huy khiến IS kinh sợ của quân đội Syria thiệt mạng tại Deir ez Zor1
Thiếu tướng Issam Zahreddine, chỉ huy chiến dịch giải phóng Deir ez Zor của quân đội Chính phủ Syria – người được cho là nỗi kinh hoàng của IS, đã thiệt mạng do vướng trận địa mìn của khủng bố.

Tổng thống Trump rớt 92 bậc trên bảng xếp hạng giàu có nhất nước Mỹ
Tổng thống Donald Trump đã tụt 92 bậc trên bảng xếp hạng 400 người giàu nhất nước Mỹ, mới được tạp chí Forbes công bố ngày 17-10.

Qatar tố Saudi Arabia mưu đồ lật đổ chế độ tại Doha
Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani cáo buộc Saudi Arabia reo rắc tư tưởng chia rẽ tại Qatar, qua đó thực hiện mưu đồ thay đổi chế độ tại quốc gia vùng Vịnh này.

10 nghìn người dân Ukraina biểu tình đòi tổng thống từ chức
Hàng ngàn người dân Ukraina biểu tình đã đụng độ với cảnh sát và sau đó dựng hàng trăm lều gần tòa nhà Verkhona Rada (Quốc hội) từ ngày 17-10, yêu cầu thành lập một tòa án chống tham nhũng, bãi bỏ cơ chế miễn truy tố cho nghị sĩ và thực thi luật bầu cử công bằng hơn.

Trung Quốc khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 19
Sáng ngày 18-10, Đại hội thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã chính thức khai mạc tại Bắc Kinh. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu khai mạc Đại hội.

Tổng hợp-TT