VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/1/2019.

 Trump đề nghị gặp Kim Jong-un tại Việt Nam vào giữa tháng 2; Báo chí thế giới ca ngợi Sa Pa là điểm phải đến trên thế giới năm 2019; Kinh tế Trung Quốc tìm lối thoát; Tuyển bà bầu để sinh con ngoài vũ trụ…là những tin chính được cập nhật.

 Trump đề nghị gặp Kim Jong-un tại Việt Nam vào giữa tháng 2

 Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.   Trump (phải) và Kim Jong-un tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Báo Nhật khẳng định Triều Tiên đang cân nhắc đề nghị gặp thượng đỉnh lần thứ hai tại Việt Nam do Tổng thống Mỹ đưa ra.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tháng sau và mong muốn Việt Nam là địa điểm diễn ra cuộc gặp này, tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản hôm nay dẫn các nguồn thạo tin cho biết.
Theo báo Nhật, Triều Tiên được cho là đang xem xét đề xuất của Mỹ và vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức. Trước đó, một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ rằng Việt Nam, Singapore và Hawaii nằm trong danh sách các địa điểm tổ chức hội nghị giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Triều Tiên. Tuy nhiên Hawaii có thể là địa điểm không khả thi vì Triều Tiên không có đại sứ quán tại đó.
Thông tin được đưa ra trong bối cảnh dư luận quốc tế đang rất kỳ vọng về việc lãnh đạo hai nước sẽ sớm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh tiếp theo để nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ sau cuộc gặp đầu tiên tại Singapore hồi năm ngoái. Tiến trình đàm phán bế tắc do Triều Tiên muốn được dỡ bỏ trừng phạt, trong khi Mỹ vẫn quyết duy trì sức ép tối đa tới khi Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.
Việt Nam và Singapore đều có khoảng cách địa lý phù hợp với khả năng bay 7.000 km của chuyên cơ Chammae-1 của lãnh đạo Triều Tiên. Điều này cũng phù hợp với bình luận của Trump rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức “trong khoảng di chuyển của máy bay”.

Báo chí thế giới ca ngợi Sa Pa là điểm phải đến trên thế giới năm 2019
– Ngày 24/12 vừa qua, nhà xuất bản du lịch lừng danh Rough Guides của Anh đã công bố Top 10 Điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á. Trong đó, Sa Pa và Hội An của Việt Nam lần lượt xếp thứ 6 và 10 trong bảng xếp hạng.
Trong đợt bình chọn các Điểm đến hấp dẫn nhất Đông Nam Á được lựa chọn khách quan bởi các độc giả trên toàn thế giới vừa qua, Rough Guides đã “bật mí” 10 điểm đến hàng đầu để ghé thăm ở Đông Nam Á. Trong đó, Sa Pa, Việt Nam với những thửa ruộng bậc thang điệp trùng trải dài thung lũng Mường Hoa và thiên nhiên tươi đẹp được xếp ở vị trí thứ 6/10.

Kinh tế Trung Quốc tìm lối thoát
(SGGP) Giảm thuế, tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, nới lỏng tiền tệ… là những biện pháp lớn được Chính phủ Trung Quốc nhắm đến trong năm 2019 với mong muốn ngăn đà tuột dốc của nền kinh tế. Dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2019 tiếp tục xuống thấp hơn trong năm 2018.

Tuyển bà bầu để sinh con ngoài vũ trụ
Một công ty Hà Lan đang đăng tuyển những phụ nữ mang thai muốn lập một kỷ lục thế giới mới, bằng cách trở thành người đầu tiên sinh con ngoài vũ trụ.
Dù việc đưa một bà bầu lên độ cao hơn 402km so với bề mặt Trái đất để sinh con trong điều kiện không trọng lượng hiện vẫn được coi là “nhiệm vụ bất khả thi”, nhưng công ty khởi nghiệp SpaceLife Origin ở Hà Lan tin sự tồn tại lâu dài của loài người rốt cuộc sẽ phụ thuộc vào khả năng đó.
Tuyển bà bầu để sinh con ngoài vũ trụ
Theo Egbert Edelbroek, một trong các giám đốc điều hành SpaceLife Origin, học cách sinh nở trong không gian là cách bảo đảm cho tương lai của nhân loại. Ngay cả khi các nhà khoa học khám phá ra hoặc xây dựng thành công một nơi có thể cư trú được cho con người ở ngoài Trái đất, chúng ta trước hết vẫn cần phải nắm được những bí mật của việc sinh con ngoài vũ trụ nếu muốn có cơ hội sống sót.
Để thực hiện mục tiêu trên, công ty Hà Lan đã lên kế hoạch tổ chức một loạt thử nghiệm mang tính tiên phong trong vòng 5 năm tới. Trong đó, quan trọng nhất là sắp xếp một ca sinh nở thực sự của con người trong không gian vào năm 2024.
Ông Edelbroek tiết lộ trên báo The Atlantic rằng, ông đã đích thân gặp gỡ nhiều công ty du hành không gian sẵn sàng đưa cả nhóm thử nghiệm lên độ cao hơn 402km so với bề mặt Trái đất. Nhiều người giàu có cũng tỏ ý sẵn sàng tài trợ cho thí nghiệm.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, ngay cả khi công ty SpaceLife Origin tìm được một bà bầu tình nguyện tham gia dự án, một nhà cung cấp tên lửa đẩy thương mại thích hợp và có trong tay khoản tài trợ mong muốn, họ vẫn có nguy cơ phải đối mặt với một thảm họa về công tác hậu cần.

***   Bị quân nước ngoài đánh úp, thành trì quyền lực của Assad rung chuyển
(VnMedia) – Hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA đưa tin, các chiến đấu cơ của Israel hôm (11/1) đã bắn một loạt tên lửa về phía khu vực Damascus. Tuy nhiên, hệ thống phòng không Syria nhanh chóng được kích hoạt và bắn hạ hầu hết các tên lửa của Israel.

Chính phủ Mỹ lập kỷ lục đóng cửa dài nhất trong lịch sử, người dân lo lắng
Hiện chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy một giải pháp sẽ sớm được đưa ra, tình trạng đóng cửa chính phủ Mỹ còn tiếp diễn và nhiều hệ lụy sẽ nảy sinh.

Mỹ “điếng người” trước siêu vũ khí bất bại của Nga
– Một Tướng nghỉ hưu của Mỹ vừa cảnh báo các hệ thống phòng thủ tên lửa của siêu cường số 1 thế giới “hoàn toàn không thể“ chặn được thế hệ tên lửa siêu thanh mới nhất của Nga – một vài trong số này có thể bay ở tốc độ gấp 27 lần tốc độ âm thanh.

Con gái Tổng thống Trump là ứng viên Chủ tịch Ngân hàng Thế giới?
Con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump – Ivanka Trump đang nằm trong danh sách ứng viên tiềm năng giữ ghế Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).

Mỹ kêu gọi tẩy chay, Ba Lan lại bắt Sếp Huawei
Một Giám đốc Huawei Ba Lan bị bắt sau loạt cảnh báo của Mỹ tới châu Âu về cách Huawei làm gián điệp.

Tung mọi chiêu thức, Mỹ vẫn không thể “hóa giải” được đòn S-400 của Nga
– Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không ký một thỏa thuận mua các hệ thống phòng không tối tân Patriot của Mỹ nếu Mỹ gắn điều này với điều kiện Ankara phải xé bỏ hợp đồng vũ khí S-400 đã ký với Moscow.

NATO xây dựng đội quân hùng mạnh chỉ để đối phó với Putin?
– Nga đã thành công khi “thổi một luồng sinh khí mới“ vào NATO bằng cách trở thành lý do cho liên minh quân sự mạnh nhất thế giới tăng cường bành trướng quân sự vào Đông Âu và củng cố vị thế của Mỹ ở khu vực này.

***   Nổ kinh hoàng ở thủ đô Pháp
Ít nhất 4 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ nổ xảy ra hôm 12/1 tại một tòa nhà ở trung tâm thủ đô Paris, Pháp.
Vụ nổ kinh hoàng trên xảy ra vào khoảng 15h chiều (giờ Việt Nam) tại tòa nhà trên đường Rue de Trevise thuộc quận 9, gần sàn chứng khoán Paris và trụ sở hãng tin AFP. Nhà chức trách đã ban bố báo động đỏ, trong khi cảnh sát cảnh báo người dân tránh xa khu vực để nhường đường cho các phương tiện khẩn cấp.
Thông tin ban đầu cho biết, rò rỉ khí gas là nguyên nhân gây ra vụ nổ và sự việc hiện đang được điều tra theo hướng đây là một vụ tai nạn. Vụ nổ nghiêm trọng đã cướp đi mạng sống của 4 người, bao gồm hai nhân viên cứu hỏa, và khiến 36 người khác bị thương, trong đó có 12 người bị thương nghiêm trọng.
Các bức ảnh được đăng tải trên mạng cho thấy có nhiều mảnh vỡ vương vãi tại hiện trường, một số phương tiện bị phá hủy và lửa bốc ra từ ít nhất một tầng của tòa nhà. Một tiệm bánh gần như đã bị phá hủy hoàn toàn sau vụ nổ. Khoảng 140 lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường giúp sơ tán nạn nhân khỏi tòa nhà.

– Mỹ chính thức lập kỷ lục mới về thời gian đóng cửa chính phủ khi đạt con số 22 ngày liên tiếp, vượt qua kỷ lục 21 ngày được xác lập trước đó dưới thời của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton vào cuối năm 1995, đầu năm 1996.

– Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói rằng, thông tin Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành điều tra Tổng thống Donald Trump là sai sự thật.

– Các ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng của Nhật Bản và Pháp cùng bày tỏ quan ngại về tình trạng Trung Quốc ngày càng gia tăng hoạt động ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

– Xung đột nổ ra giữa quân đội Chính phủ Yemen và nhóm vũ trang Houthi ở thành phố cảng Hodeidah. Các vụ đấu pháo và nã súng máy đã làm rung chuyển khu vực phía nam của thành phố Hodeidah sáng 12/1.

– Triều Tiên đã thông báo với Nhật Bản, rằng trong bất kỳ thảo luận song phương tương lai nào, Bình Nhưỡng có thể đề cập vấn đề lao động cưỡng bức trong thời kỳ Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên đến khi kết thúc Thế chiến 2.

– Ngày 12/1, một chiếc xe bồn chở xăng bị lật ở bang Cross River, Đông Nam Nigeria. Chiếc xe đã phát nổ và bốc cháy khi có hàng chục người đang tìm cách lấy xăng trong bồn chứa, khiến nhiều người thương vong.

– Đài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc ngày 12/1 dẫn nguồn tờ Foreign Policy cho hay, Chính phủ Mỹ đã quyết định nới lỏng một số biện pháp cấm vận đối với các dự án viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên.

– Theo Trung tâm Mạng lưới Động đất Trung Quốc, một trận động đất 5,1 độ đã làm rung chuyển khu vực Shufu thuộc quận Kashgar, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở Tây Bắc Trung Quốc lúc 12h32 ngày 12/1 (giờ Bắc Kinh).

– Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, 4 tàu hải cảnh của Trung Quốc chiều 12/1 đã tiến vào vùng lãnh hải của Nhật Bản.

– Đức thông báo lực lượng quân đội chung của châu Âu đang “thành hình” một cách nhanh chóng với sự hỗ trợ của Pháp, theo đúng thoả thuận được 10 nước thông qua cách đây vài tháng.

– Truyền hình Trung Quốc đưa tin, nước này đang tìm cách tiếp cận lãnh sự với Wang Weijing, nhân viên Huawei bị bắt tại Ba Lan. Trong khi đó, theo Reuters, Phó chủ tịch Huawei Canada Scott Bradley trong một bài đăng trên LinkedIn thông báo rời khỏi vị trí cấp cao tại công ty, song không nêu bất kỳ lý do nào.

***   Gần 60 người mất mạng vì đứng cạnh xe bồn chở xăng lúc phát nổ
Một xe bồn chở xăng ở Nigeria đã phát nổ, khiến hàng chục người vây quanh tìm cách lấy xăng trong bồn chứa thiệt mạng và bị thương.

Sập mỏ than ở Trung Quốc, ít nhất 21 người thiệt mạng
Một mỏ than ở tỉnh Thiểm Tây, miền Tây Bắc Trung Quốc, đã bị sập ngày 12-1, khiến 21 người thiệt mạng, Nhật báo Nhân dân Trung Quốc đưa tin ngày 13-1.

Thủ tướng Anh cảnh báo về “thảm họa” nếu Brexit không thành công
Thủ tướng Anh Theresa May cảnh báo các nhà lập pháp nước này rằng nếu như không ủng hộ kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của bà, hay còn gọi là Brexit, thì sẽ là một thảm họa đối với nước Anh, trong một lời kêu gọi ủng hộ hai ngày trước cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội.

Số phận người lính Mỹ được thổ dân đảo Guam cứu mạng trong Thế chiến II
Ngày 6-12-1941, Phát xít Nhật bất ngờ tấn công Trân Châu cảng, gây thiệt hại nặng nề cho Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ. 2 ngày sau, Nhật đánh đảo Guam, cũng là căn cứ của Hải quân và Không quân Mỹ.

Miền Trung Tây Mỹ phủ toàn màu trắng trong trận bão tuyết
Những trận bão tuyết ở miền Trung Tây của Mỹ đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng do các vụ tai nạn trên đường, nhiều người tham gia thao thông bị mắc kẹt ở bang Missouri và hàng chục chuyến bay buộc phải hủy.

Nổ lớn ở trung tâm thủ đô Paris
Một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra ở trung tâm thủ đô Paris, khiến một toà nhà cổ kính bị phá huỷ và bao trùm bởi lửa. Từ hiện trường, nhân viên cứu hộ đưa ra ngoài nhiều nạn nhân trên cáng.

Quân đội tranh cãi của châu Âu đang “thành hình”
Đức thông báo lực lượng quân đội chung của châu Âu đang “thành hình” một cách nhanh chóng với sự hỗ trợ của Pháp, theo đúng thoả thuận được 10 nước thông qua cách đây vài tháng.

Những điệp viên hàng đầu của tình báo Xô Viết tại Israel
Trong thời kỳ Chiến tranh lạnh, Israel luôn là một địa bàn hoạt động quan trọng của tình báo Xô Viết, cho dù về mặt địa lý, quốc gia này không phải là một đối thủ có tầm quan trọng chiến lược. Trọng tâm các thông tin được khai thác tại đây chủ yếu tập trung vào những bí mật về công nghiệp quốc phòng của Mỹ nằm trong các vũ khí hiện đại trang bị cho Israel (vốn là một đồng minh thân cận nhất của Washington trong khu vực).
Tổng hợp-TT