VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 11/1/2018.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp song phương với Thủ tướng Trung Quốc và Thủ tướng Thái Lan;  Cộng đồng quốc tế hoan nghênh vòng đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên; WB lạc quan về kinh tế thế giới…là những tin chính được cập  nhật.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp song phương với Thủ tướng Trung Quốc và Thủ tướng Thái Lan

    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường. (Ảnh: Quang Hiếu)

(ĐCSVN) – Nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mê Công – Lan Thương lần thứ hai tại Phnom Pênh, Campuchia, ngày 10/01/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, và Thủ tướng Thái Lan Pra-dút Chan-ô-cha.
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hai nước trong năm 2017; nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc Lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước đi thăm, tiếp xúc thường xuyên, đạt nhiều nhận thức chung quan trọng về việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững trong thời gian tới.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư. Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, hai bên tiếp tục tích cực thúc đẩy các chuyến thăm và tiếp xúc cấp cao; tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các Bộ, ngành và địa phương hai nước phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao đã đạt được; tăng cường hơn nữa sự tin cậy về kinh tế, thúc đẩy thương mại song phương phát triển cân bằng, lành mạnh, tiếp tục tạo điều kiện cho các mặt hàng Việt Nam, nông lâm thủy hải sản vào Trung Quốc; triển khai đúng tiến độ, hiệu quả các dự án có sử dụng tín dụng của Trung Quốc tại Việt Nam; hợp tác cùng có lợi về nông nghiệp, môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, khoa học công nghệ; thúc đẩy hợp tác tài chính, giao thông vận tải.
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức mời Thủ tướng Lý Khắc Cường thăm Việt Nam và dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 6 từ ngày 29 – 31/3/2018.

 Cộng đồng quốc tế hoan nghênh vòng đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên
(ĐCSVN) – Vòng đàm phán cấp cao kéo dài gần 11 tiếng đồng hồ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đã kết thúc ngày 9/1 với việc hai bên đã thông qua một thỏa thuận 3 điểm đề cập tới các khía cạnh hợp tác cụ thể và tỏ rõ quyết tâm giải quyết mọi vấn đề song phương thông qua đối thoại. Diễn biến này, ngay lập tức đã nhận được phản ứng tích cực từ cộng đồng quốc tế.
Báo chí nước ngoài đưa tin, kết thúc vòng đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom, ngày 9/1, hai miền Triều Tiên đã ra tuyên bố chung với 3 nội dung cụ thể như sau: Triều Tiên sẽ cử các vận động viên, các quan chức cấp cao, đội cổ vũ, đội trình diễn nghệ thuật tham dự Thế vận hội mùa Đông PyeongChang. Hai miền Triều Tiên sẽ tiến hành đối thoại quân sự nhằm hạ nhiệt căng thẳng và tăng cường trao đổi trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cùng tạo dựng một bầu không khí hòa bình, đồng thời thúc đẩy các mục tiêu hòa giải và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Bên cạnh đó, tuyên bố cũng khẳng định quyết tâm của hai miền Triều Tiên nhằm giải quyết mọi vấn đề song phương thông qua đối thoại và đàm phán.

WB lạc quan về kinh tế thế giới
(SGGP) Trong báo cáo mang tên “Triển vọng kinh tế toàn cầu” công bố ngày 9-1, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tất cả các khu vực trên thế giới sẽ cải thiện mức tăng trưởng.
Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, triển vọng kinh tế toàn cầu của WB cao hơn so với dự đoán trước đây.
WB đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2018 ước tính đạt 3,1%, cao hơn 0,2%  so với dự báo vào tháng 6-2017. Cũng theo dự báo này, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ duy trì ở mức 3,1% trong năm nay và 3% năm 2019. Trong đó, các nền kinh tế phát triển có mức tăng 2,2% và các nền kinh tế đang phát triển tăng 4,5% trong năm 2018. Cụ thể, kinh tế Mỹ tăng 2,5%, Nhật Bản 1,3%  và khu vực sử dụng đồng EUR (eurozone) 2,1%.

***   Thất thế toàn diện, phe nổi dậy Syria tuyệt vọng cầu cứu Mỹ
(VnMedia) – Phe đối lập Syria đang hy vọng tuần này sẽ thuyết phục được chính quyền Mỹ hậu thuẫn cho tiến trình đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc chủ trì và chống lại nỗ lực của Nga nhằm thiết lập một tiến trình song song.

Chiến hạm Mỹ lặng lẽ tiến vào Biển Đen, Nga “giật mình”
– Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Carney của Mỹ vừa cập cảng Odessa của Ukraine. Chiến hạm này tiến vào Biển Đen như một phần của nhiệm vụ trấn an các đồng minh khi những nước này phải đối mặt với cái gọi là “mối đe dọa từ Nga”.

Nga dùng camera điều khiển từ xa, tăng cường an ninh tại World Cup 2018
Camera điều khiển từ xa sẽ được Nga sử dụng tại World Cup năm nay nhằm ngăn chặn hành động bạo lực của các cổ động viên bóng đá, Phó giám đốc thứ nhất của lực lượng Vệ binh quốc gia Nga Sergei Melikov thông báo hôm 9/1.

Vụ Nga bị đột kích ở Syria: Hành động “lạ” của Mỹ và ác mộng của Moscow
– Sau khi Nga bất ngờ bị đột kích trên chiến trường Syria, giới chức quân sự Nga tiết lộ, họ “chú ý đến hành động tình cờ kỳ lạ” của phía Mỹ. Đồng thời, Moscow không giấu nổi quan ngại về tính chất cuộc tấn công và đang lo lắng tìm cách đối phó.

Toàn cảnh cuộc gặp lịch sử “gây sốt” trên bán đảo Triều Tiên
– Ngày hôm qua (9/1), cả thế giới dường như đổ dồn mọi con mắt về phía cuộc gặp mặt trực tiếp giữa phái đoàn cấp cao hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên. Một cuộc gặp được trông chờ sẽ cứu khu vực khỏi một cuộc chiến tranh thảm khốc.

Bị quân nước ngoài bất ngờ tấn công ồ ạt, Syria không kịp trở tay
– Quân đội Syria hôm qua (9/1) cho biết, đất nước họ đã bất ngờ phải hứng chịu các cuộc tấn công ồ ạt bằng máy bay chiến đấu và tên lửa đất đối đất từ Israel.

Tổng thống Trump nhận cảnh báo rùng mình từ kẻ thù không đội trời chung của Mỹ
– Iran cảnh báo, “khả năng Washington rút hỏi thỏa thuận hay có bất kỳ hành vi không hợp lý” liên quan đến thỏa thuận hạt nhân sẽ là “sai lầm nghiêm trọng” và chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ phải “hối tiếc” về điều đó.

***   Nga phát hiện trinh sát cơ Mỹ gần căn cứ Hmeymim khi khủng bố tấn công
Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay do thám P-8A Poseidon của Mỹ có hoạt động đáng ngờ gần căn cứ Hmeymim và Tartus của Nga khi chúng bị quân khủng bố ở Syria tấn công bằng thiết bị bay không người lái (UAV).

Dòng sông bùn cuốn trôi nhiều thứ trên đường đi qua California
Trận lũ bùn quét qua Santa Barbaba, California hôm 9-1 sau những trận mưa lớn đã cuốn trôi mọi thứ trên đường đi, gây ra thiệt hại lớn cả về người và tài sản trên khu vực mà nó đi qua.

Động đất mạnh 7,6 độ Richter ngoài khơi biển Caribbean
Một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter đã xảy ra ngày 9-1 (giờ địa phương) tại khu vực biển Caribbean, ngoài khơi Honduras.

Lũ bùn càn quét California, Mỹ
Những trận mưa lớn kéo dài trong đêm dẫn đến một trận lũ bùn tràn về hôm 9-1 và càn quét quận Santa Barbara, California, Mỹ, khiến ít nhất 13 người thiệt mạng, NBC đưa tin.

Triều Tiên – Hàn Quốc nối lại đường dây nóng quân sự
CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc quyết định nối lại đường dây nóng quân sự sau gần 2 năm đình trệ, đánh dấu bước tiến triển lớn trong việc hoá giải căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Nga tố khủng bố được “hậu thuẫn” khi tấn công căn cứ ở Syria
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân khủng bố ở Syria đã được nước ngoài hỗ trợ về công nghệ để tấn công các căn cứ quân sự của Moscow bằng thiết bị bay không người lái (UAV).

Triều Tiên cử đoàn VĐV tham dự Olympic 2018 tại Hàn Quốc
The Guardian ngày 9-1 cho biết CHDCND Triều Tiên đã nhất trí cử một phái đoàn tham gia Thế vận hội mùa Đông – Olympic PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc được tổ chức từ ngày 9 đến 25-2 tới.

Dự đoán những biến động của thế giới năm 2018
Thế giới đã giã từ năm 2017 đầy những gam màu sáng tối để bước vào năm 2018. Nhân dịp này, chúng tôi tổng hợp những dự báo được cho có nhiều biến động khó lường.

200 nghìn người nhập cư El Salvador có thể bị trục xuất khỏi Mỹ
Ngày 8-1, quan chức Mỹ cho biết, khoảng 200.000 người nhập cư từ El Salvador sẽ không thể tiếp tục sinh sống và làm việc tại Mỹ cho trong năm 2019, một động thái mới trong chiến dịch thắt chặt quản lý nhập cư của chính quyền ông Trump.

Bà hoàng truyền thông Mỹ “cân nhắc” tranh cử tổng thống
Oprah Winfrey, nữ tỷ phú kiêm cựu bà hoàng truyền thông của Mỹ được cho là đang “cân nhắc” việc tham gia cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống Mỹ năm 2020.

Nga bắn rụng 13 máy bay tấn công ở căn cứ quân sự ở Syria
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, phiến quân đã dùng liền lúc 13 máy bay không người lái (UAV) để thực hiện các vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân và hải quân của Nga ở Syria, song đều bị đẩy lùi.

Cháy tòa tháp Trump Tower
Một phần tòa cao ốc thương mại cao 58 tầng Trump Tower của Tổng thống Mỹ Donald Trump ở khu phố trung tâm Manhattan, New York đã bốc cháy hôm 8-1.

Iran bắt giữ cựu Tổng thống Ahmadinejad vì kích động biểu tình chống chính phủ
Các nhà chức trách Iran đã bắt giữ cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad ở Shiraz vì kích động tình trạng bạo động chống lại Chính phủ, báo Al Qad Al Arabi đưa tin hôm 8-1.

Thổ Nhĩ Kỳ dồn quân sát biên giới, chuẩn bị tấn công phiến quân thân Mỹ ở Syria
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào khu vực Afrin do nhóm phiến quân thân Mỹ của người Kurd kiểm soát tại miền Bắc Syria.

Đấu súng tay ba ở Mexico, 11 người thiệt mạng
Ít nhất 11 người đã thiệt mạng trong một vụ đấu súng tại thị trấn nghỉ dưỡng nổi tiếng Acapulco của Mexico ngày 7-1 (giờ địa phương).

Truy nã kẻ xả súng vào nhà thờ
Cảnh sát đang truy tìm hung thủ gây ra vụ xả súng vào một nhà thờ ở thị trấn Omoku, cách thành phố Port Harcourt của bang Rivers, miền Nam Nigeria 90km về phía Nam.

***   Căn cứ Nga bị máy bay không người lái tấn công
Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/1 ra tuyên bố khẳng định những máy bay không người lái được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào hai cơ sở quân sự của Nga tại Syria đã cất cánh từ khu vực do lực lượng đối lập ôn hòa kiểm soát.
Báo Krasnaya Zvezda đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận những máy bay này cất cánh từ khu định cư Muazar ở phía tây nam của vùng giảm căng thẳng ldlib, nơi đang nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập ôn hòa được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.
Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã gửi công hàm tới quân đội Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu “thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đảm bảo những đơn vị vũ trang nằm dưới sự kiểm soát của nước này chấm dứt những hành động gây hấn”.
Bộ này cũng thúc giục Ankara tăng cường thiết lập các trạm quan sát tại Idlib để ngăn những vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào bất kỳ mục tiêu nào.

– Đại diện Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) của Triều Tiên đã tới trụ sở chính của IOC, một ngày sau khi Bình Nhưỡng nhất trí sẽ cử phái đoàn quy mô lớn tới tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

– Nga hoan nghênh thỏa thuận đạt được trong đàm phán cấp cao liên Triều hôm 9/1. “Moscow hy vọng việc thực thi các thỏa thuận trên sẽ giúp giảm leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy ổn định trong khu vực”, trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

– Trung Quốc cũng hoan nghênh kết quả tích cực của cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên vừa qua. Phát biểu tại họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói: “Điều đáng khích lệ là hai bên đã thể hiện thiện chí với nhau và bắt tay nhau vào thời điểm tình hình trên Bán đảo Triều Tiên căng thẳng cực độ”.

– Trung Quốc thông báo sẽ không tham dự một hội nghị quốc tế của các bộ trưởng ngoại giao bàn về Triều Tiên ở Canada ngày 16/1. Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu lý do, cuộc gặp không giúp giải quyết căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên bởi không phải tất cả các bên chủ chốt sẽ có mặt ở đó.

– Các quan chức cấp cao Indonesia lên tiếng kêu gọi ngừng đánh chìm các tàu đánh cá nước ngoài hoạt động trái phép trên vùng biển nước này, cảnh báo chính sách này có thể gây phương hại đến quan hệ song phương cũng như ngành ngư nghiệp nội địa.

– Hãng thông tấn Interfax và TASS dẫn nguồn tin hải quân Nga cho biết, một tàu chở hàng treo cờ Sierra Leone đã va chạm với một trong những tàu chiến của Nga trên Biển Aegea hôm 30/12. Vụ việc xảy ra khi tàu Nga đang từ Địa Trung Hải tới Sevastopol, một cảng lớn trên bán đảo Crưm. Tàu Nga không bị hư hại.

Tổng hợp-TT