VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/1/2018.

Không khoan nhượng; Sau thành công quân sự, Nga có còn giữ vai trò ở Syria thời hậu chiến?; Triều Tiên đồng ý đối thoại với Hàn Quốc; Đi nước cờ khôn ngoan, Triều Tiên khiến liên minh Mỹ-Hàn “vỡ trận”?…là những tin chính được cập nhật.

Không khoan nhượng

 Không khoan nhượng    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Từ đầu năm nay, luật mới siết chặt các quy định về chống tham nhũng tại Nga chính thức có hiệu lực. Theo luật mới, các cơ quan nhà nước Nga thiết lập và cập nhật danh sách các quan chức trên toàn quốc từng bị cáo buộc tham nhũng hoặc bị sa thải vì “đánh mất lòng tin” sau các vụ bê bối tham nhũng.
Luật mới được áp dụng với tất cả cán bộ công chức Nga ở cấp liên bang cũng như địa phương, các quân nhân, cơ quan hành pháp, tập đoàn nhà nước và các tổ chức nhà nước.
Mục đích chính của việc lập và công khai danh sách những cán bộ tham nhũng là nhằm gây khó khăn cho các đối tượng này trong việc tiếp cận công việc mới tại các cơ quan nhà nước hoặc các tập đoàn thuộc sở hữu của nhà nước.
Khi danh sách này được công bố, cán bộ tham nhũng sẽ không thể giấu giếm lý do thực sự từng khiến họ bị sa thải nếu có ý định tìm kiếm việc làm trong tương lai.
Dựa vào bảng thống kê này, các cơ quan và tập đoàn nhà nước có thể từ chối tiếp nhận bất kỳ người nào từng có quá khứ liên quan tới tham nhũng vào làm việc.
Các thông tin lưu trữ trong bảng thống kê này sẽ tồn tại trong vòng 5 năm. Các đối tượng chỉ được loại khỏi danh sách thống kê sớm hơn nếu biên bản liên quan đến hành vi tham nhũng được hủy hoặc nếu người đó qua đời.
Đây là lần đầu tiên tại Nga có một luật về chống tham nhũng có tính chất trừng phạt nặng những đối tượng lợi dụng chức vụ để phạm tội tham nhũng.

Sau thành công quân sự, Nga có còn giữ vai trò ở Syria thời hậu chiến?
VOV.VN -Sau 7 năm xung đột đẫm máu, vấn đề hòa bình và ổn định trở nên cấp thiết hơn là tương lai hệ thống chính trị ở Syria.
Cuộc chiến ở Syria bước sang năm thứ 8 và dự báo sẽ còn kéo dài một hoặc hai năm nữa. Trên mọi mặt trận, Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad với sự hỗ trợ tích cực của các đồng minh, trong đó có Nga, đã và đang giành được nhiều chiến thắng, củng cố vai trò.
Tuy nhiên, họ đã thất bại trong việc giải quyết những vấn đề gây ra khủng hoảng ngay từ năm 2011 và vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong thời gian tới. Các nhà phân tích khu vực đánh giá về tình hình Syria với sự trợ giúp của đồng minh Nga nhận định rằng “chiến thắng trong cuộc chiến chống khủng bố không có nghĩa là đã chiến thắng”.

Triều Tiên đồng ý đối thoại với Hàn Quốc
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 5/1 đã nhất trí tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao vào tuần tới để thảo luận về việc Bình Nhưỡng cử đoàn đại diện tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.
Triều Tiên đã thông báo với Seoul rằng họ vừa chấp nhận đề nghị mới nhất về các cuộc đối thoại vào thứ Ba tuần tới (9/1), theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc.
“Hai bên đã quyết định thảo luận về các vấn đề cấp sự vụ bằng cách trao đổi tài liệu”, ông Baik Tae-hyun, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất cho biết trong một cuộc họp báo.
Chương trình nghị sự chính sẽ bao gồm làm cách nào để cải thiện các mối quan hệ liên Triều bị trì hoãn từ lâu, bao gồm hợp tác Thế vận hội, ông Baik nói thêm.
Trước đó, trong bài phát biểu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhấn mạnh, sẵn sàng đối thoại với Hàn Quốc. Ngoài ra, Bình Nhưỡng sẵn sàng gửi vận động viên tham gia Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018.

Đi nước cờ khôn ngoan, Triều Tiên khiến liên minh Mỹ-Hàn “vỡ trận”?
(VnMedia) – Khi Mỹ và Hàn Quốc đang thể hiện quyết tâm đối đầu quyết liệt với Triều Tiên, Bình Nhưỡng bất ngờ xuống nước nhưng chỉ thể hiện thiện chí với Seoul trong khi vẫn thách thức Washinton. Kết quả là hiện tại đã bắt đầu xuất hiện mâu thuẫn giữa hai đồng minh gắn bó lâu đời – Mỹ và Hàn Quốc. Liệu đây có phải là nước cờ khôn ngoan của chính quyền Bình Nhưỡng và liệu nó có khiến cho Mỹ và Hàn Quốc quay ra mâu thuẫn căng thẳng với nhau hay không?

***   Nga bất ngờ hứng cú sốc choáng váng trên chiến trường Syria?
(VnMedia) – Báo chí đang rộ lên tin căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria vừa bị phe nổi dậy tấn công bất ngờ và có đến 7 chiếc máy bay quân sự của Nga đã bị phá hủy cùng không ít tổn thất khác.

Cận cảnh vũ khí Nga reo rắc kinh hoàng cho máy bay Mỹ ở chiến trường Syria
– Moscow cho biết, các máy bay ném bom và trinh sát của Mỹ “phản ứng một cách đầy lo lắng” khi bị phát hiện bởi các khẩu đội tên lửa phòng không tối tân S-300 của Nga ở chiến trường Syria.

Đường dây nóng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên được nối lại như thế nào?
Đường dây nóng liên Triều được nối lại sau thời gian dài bị cắt đứt, giúp Triều Tiên và Hàn Quốc có thể liên hệ trực tiếp với nhau.

Sau trận thua thảm bất ngờ, Syria dồn quân tinh nhuệ quyết chiến
– Sau trận thua bất ngờ khiến một đơn vị quân đội Syria bị mắc kẹt trong vòng vây của phe nổi dậy, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đang tập hợp lực lượng tinh nhuệ để chuẩn bị cho trận đánh lớn nhằm lật ngược tình thế.

Nga bất ngờ tổn thất trên chiến trường Syria ngay trước thềm năm mới
– Một trực thăng được ví là cỗ máy chiến tranh nguy hiểm hàng đầu thế giới của Nga đã bị rơi trên chiến trường Syria, ngay trước thềm năm mới 2018. Tuy nhiên, Nga bác bỏ thông tin chiếc trực thăng này bị kẻ thù bắn hạ.

Mỹ bất ngờ cảnh cáo cả Hàn Quốc và Triều Tiên
– Mỹ có thể tẩy chay Thế Vận hội Olympics 2018 ở Hàn Quốc nếu đoàn Triều Tiên tham gia vào sự kiện thể thao lớn này, một thượng nghị sĩ hàng đầu của Đảng Cộng hòa hôm qua (2/1) vừa đưa ra lời cảnh báo như vậy.

***   Cháy nhà máy sản xuất giày ở Nga, 10 công nhân thiệt mạng
Một vụ cháy lớn đã thiêu rụi một nhà máy sản xuất giày da gần thành phố Novosibirk, khu vực Siberia. Khói độc bao phủ toàn bộ diện tích nhà xưởng rộng khoảng 2.000m, nguồn tin từ Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho truyền thông địa phương biết.

Điều tra nạn buôn tinh tinh con toàn cầu
Một mạng lưới bí mật của những tay buôn lậu động vật hoang dã chuyên bán những con Tinh Tinh con vừa bị hãng tin BBC News (Anh) phát hiện sau một năm tiến hành cuộc điều tra.

Nga bác tin mất 7 chiến đấu cơ vì pháo kích của khủng bố
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận các phần tử khủng bố đã nã pháo vào căn cứ không quân Hmeymim tại Syria hôm 31-12 khiến 2 quân nhân Nga thiệt mạng, nhưng bác tin mất 7 chiến đấu cơ vì đợt pháo kích này.

New York “náo loạn” vì thanh niên IS chụp hình “selfie” trước Trung tâm thương mại Một Thế giới
Những ngày đầu năm mới 2018, cảnh sát New York điều tra liên quan đến việc một số bức ảnh trong đó có người đeo khẩu trang có biểu tượng IS ngay tại những địa điểm nổi tiếng nhất thành phố này.

Rộ tin đồn 7 máy bay quân sự Nga bị khủng bố nã pháo phá hủy ở Syria
Quân đội Nga có thể đã mất 7 máy bay quân sự, bao gồm 4 máy bay ném bom Su-24, 2 tiêm kích hạng nặng Su-35 và 1 máy bay vận tải quân sự ở căn cứ không quân Hmeymim, Syria sau một đợt pháo kích của phiến quân.

Nguy cơ khủng hoảng từ vòng xoáy bất ổn kinh tế – xã hội ở Iran
Làn sóng bạo lực kéo dài gần một tuần qua ở Thủ đô Tehran và một số thành phố lớn của Iran đã khiến hơn 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Từ những bất ổn về kinh tế-xã hội, quốc gia Trung Đông này đang có nguy cơ rơi vào vòng xoáy của khủng hoảng chính trị khi các cuộc biểu tình phản đối biến thành bạo động dưới bàn tay “nhào nặn” của các thế lực thù địch.

Dùng bitcoin để chuộc con tin
Ông Pavel Lerner, chuyên gia phân tích hàng đầu của Công ty chuyên giao dịch tiền ảo EXMO Finance tại Ukraine đã được phóng thích con tin sau khi bọn bắt cóc nhận được hơn 1 triệu USD tiền chuộc dưới dạng bitcoin.

Thêm 50 triệu bảng để chống khủng bố
Khoản tài chính bổ sung này được mong chờ sẽ làm tăng khả năng thông tin tình báo, hoạt động giám sát an ninh, chống khủng bố của lực lượng cảnh sát tại các thành phố lớn của xứ sở sương mù.

Lừa trẻ em bán cho khủng bố
Cuộc giải cứu hàng chục trẻ em Afghanistan đang được huấn luyện trở thành những tay súng khủng bố hồi mùa hè vừa qua cho thấy, lạm dụng trẻ em là vấn đề nhức nhối. Điều đáng nói là những em nhỏ này bị chính phụ huynh đẩy vào con đường khủng bố chỉ vì đói nghèo và bị lừa phỉnh.

Triều Tiên chính thức nối lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc
CHDCND Triều Tiên ngày 3-1 đã nối lại đường dây liên lạc quan trọng với Hàn Quốc, dấy lên hi vọng về khả năng phá băng ngoại giao giữa hai nước, sau khi lành lãnh đạo Triều Tiên cho biết sẽ cân nhắc việc gửi vận động viên tham dự Thế vận hội mùa đông diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới.

12 người chết vì rét đậm rét hại ở Mỹ
Rét đậm rét hại đã làm chết ít nhất 12 người ở miền Trung và miền Đông nước Mỹ, Thông tấn AP đưa tin.

Mỹ Lại tranh cãi về bạo lực súng đạn
Theo tờ The Guardian, cảnh sát tại Wichita, Kansas (Mỹ) đã bắn chết Andrew Finch trước cửa nhà sau khi nhận được cuộc điện thoại trình báo thông tin giả về một vụ án.

Ai Cập và Nga đều bị khủng bố tấn công
Nga và Ai Cập đều có các biện pháp tăng cường an ninh sau các vụ tấn công mà nghi phạm đều có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Syria bất ngờ nã đạn pháo sang Thổ Nhĩ Kỳ
Hai quả đạn pháo được bắn từ khu vực do các lực lượng trung thành với Damascus kiểm soát ở Syria ngày 2-1 đã rơi xuống lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Loạt đạn pháo nhanh chóng bị đáp trả, cũng bằng một đợt pháo kích.

Lãnh tụ Iran vạch mặt thủ đoạn của thế lực đứng sau biểu tình bạo lực
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cáo buộc kẻ thù của Iran đang dùng tiền, vũ khí và thủ đoạn chính trị để khuấy động những cuộc biểu tình phản đối chính phủ trong những ngày qua.

Leo thang căng thẳng Mỹ – Pakistan
Trong thông điệp đầu tiên của năm mới 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gay gắt chỉ trích Pakistan, nói rằng nước này nhận tiền của Mỹ nhưng lại cung cấp nơi ẩn náu cho khủng bố. Đây được coi là một đòn giáng mạnh vào mối quan hệ đồng minh vốn không yên ả giữa Washington và Islamabad.

***    Cảnh báo bất ngờ từ Nhật Bản
Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ở mức gay gắt nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai
“Không phải là cường điệu khi nói rằng môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ở mức gay gắt nhất kể từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai”, Thủ tướng Nhật Bản phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 4/1 nhân dịp năm mới.
Ông Abe cho rằng, Triều Tiên đang tiếp tục có các hành vi khiêu khích “không thể chấp nhận được”, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm đáp trả sự phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

– Nga đã lên tiếng phủ nhận thông tin nói rằng 7 máy bay chiến đấu của nước này bị phá hủy ở Syria. “Tin trên báo Kommersant về việc 7 chiến đấu cơ Nga bị phá hủy ở căn cứ không quân Khmeimim, Syria là giả mạo”, hãng tin RT dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

– Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/1 cho rằng, các cuộc hội đàm liên Triều là điều tốt, một phần nhờ vào sự cứng rắn của Mỹ. Trước đó một ngày, Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại đường dây nóng sau hai năm, liên lạc tại làng biên giới Bàn Môn Điếm.

– Tờ New York Post tiết lộ, theo cuốn sách “Lửa và giận dữ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump”, Ivanka và chồng chấp nhận tham gia chính quyền của ông Trump bất chấp mọi lời khuyên của hầu hết những người mà họ biết, với hy vọng nó sẽ thúc đẩy cô trở thành Tổng thống Mỹ một ngày nào đó.

– Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, quyết định của bồi thẩm đoàn tại thành phố New York, Mỹ mới đây kết tội một công dân Thổ Nhĩ kỳ hỗ trợ Iran trốn tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ là “không công bằng và không phù hợp”.

– Trong cuộc gặp mặt báo chí nhân dịp đầu năm mới tại Điện Elysée, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo sẽ ban hành một đạo luật chống sự lây lan của tin tức giả mạo trên Internet. Ông khẳng định, tin giả mạo là mối đe dọa với các nền dân chủ tự do.

– Mỹ tuyên bố nước này không đề nghị xây dựng trung tâm sửa chữa vũ khí ở Thái Lan để chạy đua với Trung Quốc và Nga. Trước đó, tờ Bangkok Post viết Washington có kế hoạch xây dựng trung tâm cung cấp dịch vụ quân sự ở Thái Lan và đã đề nghị Bangkok giúp đỡ nhân cuộc đối thoại của giới lãnh đạo quân sự hai nước.

– Quân đội Israel ngày 4/1 tuyên bố tiếp tục sử dụng “mọi phương tiện” sẵn có để bảo vệ quốc gia này khỏi các cuộc tấn công từ lãnh thổ Palestine. Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Lực lượng quốc phòng Israel cho biết, đã có 3 quả tên lửa được phóng đi từ lãnh thổ Palestine nhằm vào Israel.

– Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Vincent K. Brooks ngày 4/1 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sẵn sẵng chiến đấu và sự thống nhất giữa các cường quốc trong khu vực để đối phó với “cuộc tấn công hòa bình” gần đây của Triều Tiên.

– Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo đặc phái viên hàng đầu nước này và Trung Quốc sẽ có một cuộc họp để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và quan hệ song phương. Cụ thể, ông Lee Do-hoon, Đặc phái viên về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề an ninh, sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu tại Seoul vào 5/1.

– Hôm 3/1, tại thị trấn Sirawai (Zamboanga del Norte, miền Nam Philippines), cách thủ đô Manila khoảng 800km, đã xảy ra một vụ nổ do cưa đạn pháo. Vụ nổ đã khiến 8 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

– Tối 3/1, phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc mở tiệc đặc biệt cảm ơn các nước đã bỏ phiếu ủng hộ Mỹ chống lại dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Tổng hợp-TT