VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 25/6/2017.

Giá dầu có mức giảm mạnh nhất trong 20 năm qua; Ông Putin ca ngợi mạng lưới điệp viên ‘độc nhất’ của Nga; Lở đất ở tây nam TQ, hàng trăm người mất tích…là những tin chính được cập nhật.

Giá dầu có mức giảm mạnh nhất trong 20 năm qua

 Ảnh minh họa   Ảnh minh họa

(VnMedia) – Mặc dù có mức tăng trong phiên thứ Sáu (23/6) sau những phiên giảm mạnh đầu tuần, nhưng tính chung trong cả gần 6 tháng đầu năm 2017 giá dầu vẫn có mức giảm mạnh nhất trong gần 20 năm qua.
Chốt phiên cuối tuần, giá dầu Brent giao sau có giá 45,33 USD/thùng, tăng 11 cent, tương đương 0,2% so với phiên trước đó. Giá dầu WTI giao dịch ở mức 42,83 USD/thùng, tăng 9 cent, tương đương 0,2%.
Việc ứng phó tình trạng giá dầu thô thế giới giảm mạnh kể từ giữa năm 2014, khi các nước thành viên trong và ngoài OPEC đã ký thỏa thuận vào cuối năm 2016 nhằm cắt giảm sản lượng khai thác tổng cộng 1,8 triệu thùng/ngày kể từ tháng 1/2017, và quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác dầu mỏ thêm 9 tháng, đến tháng 3/2018,  xem ra đang khiến thị trường thất vọng.
Tính chung từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã giảm mạnh nhất trong gần 20 năm qua. Đây là diễn biến tồi tệ nhất của giá dầu kể từ năm 1997, khi vào năm đó, sản lượng tăng và khủng hoảng tài chính châu Á đã làm giá dầu giảm mạnh.
Theo ngân hàng JP Morgan (Mỹ), đà giảm của giá dầu trượt sâu hơn so với dự báo trước đó của Morgan.
Ngân hàng Morgan dự báo, đầu năm 2018, sự kết hợp giữa sản lượng cao kỷ lục tại Mỹ và việc OPEC chấm dứt nỗ lực cắt giảm sản lượng rất có thể sẽ đưa giá dầu quay lại mức 40 USD/thùng.
Vấn đề hiện giờ là những nỗ lực giảm sản lượng của các nhà cung cấp truyền thống như OPEC và Nga đã vấp phải đà tăng sản lượng của Mỹ.
Nhờ các giàn khoan dầu đá phiến, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng hơn 10% trong năm ngoái lên 9,35 triệu thùng/ngày, gần ngang ngửa với nước xuất khẩu hàng đầu là Ả-rập Xê-út. Sản lượng dư thừa cũng đã khiến các kho dự trữ tăng lên.

Ông Putin ca ngợi mạng lưới điệp viên ‘độc nhất’ của Nga
Trong một phát biểu ngày 24/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ca ngợi mạng lưới tình báo Nga là “những người độc nhất” tận tuỵ cống hiến cho đất nước.
“Họ đã từ bỏ cuộc sống, những người gần gũi và yêu dấu nhất để rời xa đất nước trong nhiều năm liền, cống hiến cuộc sống cho tổ quốc. Đó là điều không phải ai cũng làm được”, Tổng thống Putin nói trên kênh Russia 1.
Nhà lãnh đạo Nga, người cũng từng là điệp viên KGB, khẳng định các điệp viên “không giống như những người khác” vì những phẩm chất và tính cách nổi bật. “Họ là những người độc nhất. Tôi chúc họ cuộc sống hạnh phúc và đầy đủ”.
Ông Putin nói ngành tình báo đã phát triển đáng kể từ thời Liên Xô, “đặc biệt là những thông tin tình báo tối mật”.
Khi phục vụ trong cơ quan tình báo Nga, ông Putin từng được điều động đến Dresden (Đông Đức cũ) giai đoạn 1985 – 1990. “Ngay trước khi tôi kết thúc chương trình học ở trường, tôi luôn muốn trở thành một sĩ quan tình báo do bị hấp dẫn bởi những tiểu thuyết về các điệp viên”, Tổng thống Nga chia sẻ trong tiểu sử chính thức.

Lở đất ở tây nam TQ, hàng trăm người mất tích
Hơn 100 người bị vùi lấp trong một trận lở đất sớm nay (24/6) ở tỉnh Tứ xuyên, tây nam Trung Quốc.
Báo chí nước này cho biết, trận thiên tai xảy ra ở huyện Maoxian và có tới 40 ngôi nhà bị phá hủy.
Theo BBC, một chiến dịch cứu hộ khẩn cấp hiện đang được tiến hành khẩn trương, trong nỗ lực định vị và cứu các nạn nhân.
Loạt hình ảnh được tờ Nhân dân Nhật báo đưa lên mạng xã hội Twitter cho thấy nhiều xe ủi đất đang hoạt động tích cực tại hiện trường.
Trung Quốc, TQ, lở đất ở Tứ Xuyên
Nguyên nhân lở đất là do mưa lớn vào sáng sớm.

***   Chiến đấu cơ Israel thổi bay xe tăng Syria
– Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công hai xe tăng của quân đội Syria sau khi hơn một chục quả đạn từ lãnh thổ Syria bay vào phần lãnh thổ nằm trong quyền kiểm soát của Nhà nước Do Thái ở Cao nguyên Golan.

ASEAN, Hàn Quốc bàn về hai điểm nóng Biển Đông và Triều Tiên
– Trước những thách thức an ninh hiện nay, ASEAN và Hàn Quốc đã trao đổi về các điểm nóng khu vực và các thách thức an ninh phi truyền thống.

Việt Nam – Campuchia: Láng giềng gần gũi và gắn bó
– Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Campuchia, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về mối quan hệ láng giềng gần gũi và gắn bó này.

Báo Mỹ: CIA kết luận Tổng thống Nga chỉ đạo tấn công bầu cử Mỹ
Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trong một báo cáo trực tiếp trình cựu Tổng thống Barack Obama đã cung cấp các thông tin chi tiết về việc Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo Điện Kremlin can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và giúp ông Donald Trump giành chiến thắng.

Trung Quốc bất ngờ bắt tay với Mỹ siết chặt “vòng kim cô” với Triều Tiên
– Như một phần của nỗ lực mạnh mẽ chưa từng có nhằm ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia ở Đông Bắc Á.
Arab Saudi chặn đứng âm mưu đánh bom thánh địa Mecca
Cảnh sát Arab Saudi ngăn chặn kế hoạch tấn công Đại thánh đường ở Mecca, nhưng để lọt một tên khủng bố kích nổ bom làm 6 người bị thương.

Pháp khiến phương Tây “vỡ trận” trước Nga?
– Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (21/6) tuyên bố, ông không thấy nhân vật nào có thể kế nhiệm hợp pháp Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

***   Nga cảnh báo chiến lược mới của IS
Cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hiện đang coi Trung Á là một trong những mục tiêu được ưu tiên của chúng. Tuy nhiên, chúng sẽ phải vấp phải một sự đáp trả mạnh mẽ trong khu vực.

Qatar bác bản yêu cầu 13 điểm của các nước vùng Vịnh
Chính quyền Qatar ra tuyên bố bác bỏ việc thực hiện yêu sách gồm 13 điểm mà 4 nước vùng Vịnh buộc Doha phải hoàn thành trong vòng 10 ngày nếu không muốn tiếp tục bị cô lập.

5 người chết trong bể bơi ở Thổ Nhĩ Kỳ vì bị điện giật
Có ít nhất 5 người, bao gồm 3 thiếu niên, đã chết hôm 24-6 sau khi bị điện giật trong bể bơi ở một công viên nước, phía Tây tỉnh Sakarya, Thổ Nhĩ Kỳ.

“Tối hậu thư” dành cho Qatar
4 quốc gia Arab Saudi từng tuyên bố tẩy chay Qatar vì ủng hộ khủng bố ngày 23-6 đã gửi tới Doha một bản danh sách gồm 13 yêu sách, trong đó đòi Qatar đóng cửa Đài truyền hình Al Jazeera, cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này.

Mỹ sắp hỗ trợ vũ khí sát thương cho Ukraine
Trong dự luật về ngân sách quốc phòng năm 2018 của Bộ Quốc phòng Mỹ, Lầu Năm Góc đã thêm một loạt điều khoản về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm cả vũ khí sát thương.

Đánh bom liều chết tại Iraq, 9 người thiệt mạng
Một kẻ đánh bom liều chết đã kích hoạt gói thuốc nổ gắn trên người mình tại một thị trấn nhỏ thuộc tỉnh Anbar, miền Tây Iraq hôm 23-6 làm ít nhất 9 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

Các quốc gia Arab đưa 13 yêu cầu với Qatar
Các nước Arab vừa đưa ra danh sách gồm 13 điều buộc Qatar phải thi hành trong 10 ngày nếu muốn chấm dứt khủng hoảng, bao gồm cả yêu cầu ngừng quan hệ ngoại giao với Iran và xóa bỏ căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Hàn Quốc thị sát quá trình thử tên lửa mới
Trang NK dẫn nguồn tin Nhà Xanh cho hay, vào lúc 10h30 sáng 23-6 (giờ địa phương), Tổng thống Hàn Quốc đã trực tiếp thị sát buổi thử tên lửa Hyunmoo-2 do chính nước này sản xuất.

Triều Tiên thử động cơ có thể dùng phóng tên lửa xuyên lục địa
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên đã thử một động cơ có thể dùng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, một quan chức Mỹ cho Fox news, AFP, Reuters và Yonhap biết hôm 23-6.

Israel điều hàng chục máy bay và tàu chiến đến Saudi Arabia ngăn đảo chính
18 máy bay chiến đấu cùng 2 tàu sân bay Gulfstream của Israel đã đến Saudi Arabia hôm 22-6 để ngăn chặn bất kỳ hành động thù địch hoặc quân sự có thể được khởi xướng từ cựu thái tử Mohammed bin Nayef bin Abduilaziz bị Quốc vương Salman truất ngôi.

Song Young-moon: Kỳ vọng nâng tầm sức mạnh quân sự Hàn Quốc
Hôm 11-6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ định cựu Ðô đốc Hải quân Song Young-moon làm Bộ trưởng Quốc phòng nước này, với hy vọng sẽ giúp cải tổ quân đội xứ kim chi thành một lực lượng vũ trang xứng tầm với vị thế của một nước thuộc G20.

Lại đánh bom xe ở Afghanistan khiến 30 người thiệt mạng
Một chiếc ôtô chứa bom đã phát nổ ngay bên ngoài một ngân hàng ở thành phố Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand, miền Nam Afghanistan, khiến ít nhất 30 người chết và 50 người bị thương.

Tổng hợp-TT