VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 19/4/2019.

Đại học danh tiếng của Mỹ bổ nhiệm một người Việt 35 tuổi làm giáo sư; Trung Quốc phát minh phương pháp mới khử mặn nước biển;  Tranh cãi về những khoản đóng góp ồ ạt để phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris; ILO: Cần hành động khẩn cấp để quản lý chất thải điện tử…là những tin chính được cập nhật.

Đại học danh tiếng của Mỹ bổ nhiệm một người Việt 35 tuổi làm giáo sư

Dai hoc danh tieng cua My bo nhiem mot nguoi Viet 35 tuoi lam giao su hinh anh 1    Phó giáo sư Trần Xuân Bách, (trong ảnh) sinh năm 1984, giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội là người có nhiều kinh nghiệm nghiên cứu về các vấn đề phát triển và y tế toàn cầu.
Dai hoc danh tieng cua My bo nhiem mot nguoi Viet 35 tuoi lam giao su hinh anh 1Phó giáo sư Trần Xuân Bách – giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Phó giáo sư Trần Xuân Bách – giảng viên của Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng thuộc Trường Đại học Y Hà Nội vừa được bổ nhiệm chức danh giáo sư (kiêm nhiệm) của Đại học Johns Hopkins (Mỹ).
Đây cũng là một trong những giáo sư trẻ tuổi nhất của trường đại học danh tiếng này.
Phó giáo sư Trần Xuân Bách, sinh năm 1984, từng tốt nghiệp tiến sỹ loại xuất sắc tại Đại học Alberta, Canada vào năm 2011 và được Đại học này trao Giải thưởng Khởi đầu Sự nghiệp năm 2017.
Năm 2018, phó giáo sư Trần Xuân Bách đã được bầu vào Hội đồng điều hành Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu, thuộc Viện hàn lâm quốc gia Đức (Leopoldina).
Đại học Johns Hopkins thành lập năm 1876, là đại học nghiên cứu đầu tiên của Mỹ, được coi là trường đại học đầu tiên, lớn nhất và tốt nhất thế giới trong lĩnh vực y tế công cộng.
Ngôi trường này xếp thứ 12 thế giới trong tất cả các chuyên ngành theo Bảng xếp hạng Đại học thế giới của Times Higher Education. Quy chế xét phong học hàm của các đại học nghiên cứu ở Mỹ áp dụng như nhau cho các ứng viên giáo sư cơ hữu và kiêm nhiệm, phải qua 2 hội đồng cấp Khoa và Trường và được phản biện kín bởi các nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Trung Quốc phát minh phương pháp mới khử mặn nước biển
(TTXVN/Vietnam+) Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một công nghệ khử mặn mới mang tính sáng tạo, trong đó sử dụng rơm và năng lượng Mặt Trời để sản xuất nước sạch.
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển một công nghệ khử mặn mới mang tính sáng tạo, trong đó sử dụng rơm và năng lượng Mặt Trời để sản xuất nước sạch.
Các nhà khoa học thuộc Viện Cơ khí và Công nghệ Vật liệu thành phố Ninh Ba phối hợp với Viện Khoa học Trung Quốc đã phát triển một thiết bị tạo hơi nước bằng rơm thải sử dụng năng lượng Mặt Trời. Việc tạo hơi nước bằng năng lượng Mặt trời được coi là chiến lược đầy hứa hẹn cho việc lọc nước thải và khử mặn nước biển.
Thiết bị này gồm một màng ảnh nhiệt và các máy bơm nước. Phần lá của cọng rơm được đốt thành than và được cô lại bằng xenlulô vi khuẩn để hoạt động với vai trò là một màng ảnh nhiệt, còn phần dưới thân cọng rơm được dùng vào làm máy bơm nước.
Thiết bị này vào những ngày nắng lọc được 6,4-7,9 kg/m3 nước mỗi ngày, còn vào những ngày nhiều mây, lượng nước lọc được ở vào khoảng 4,6-5,6 kg/m3 nước mỗi ngày.
Ngoài việc khử mặn nước biển, thiết bị có thể được dùng vào việc chiết nước sạch từ các vùng đầm lầy. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Giao diện và Vật liệu ứng dụng ACS./.

 Tranh cãi về những khoản đóng góp ồ ạt để phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris
Một số người cho rằng khoảng cách giàu nghèo ở Pháp được thể hiện rõ khi các tỷ phú nhanh chóng cam kết góp hàng trăm triệu USD phục dựng nhà thờ.
Khi đám cháy nhà thờ Đức Bà Paris còn chưa được dập tắt hoàn toàn, François-Henri Pinault, người giàu thứ hai ở Pháp, đã cam kết ủng hộ 100 triệu EUR (113 triệu USD) vào sáng 16/4. Ông là người đứng đầu tập đoàn xa xỉ phẩm Kering, sở hữu các thương hiệu thời trang Gucci và Saint Laurent.
Vài giờ sau, lãnh đạo tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH Bernard Arnault, tỷ phú giàu nhất châu Âu và là đối thủ của nhà Pinault, cam kết ủng hộ 200 triệu EUR (226 triệu USD).
Gia đình Bettencourt-Meyer, cổ đông lớn nhất của L’Oreal, cũng cam kết đóng góp 200 triệu EUR. Chỉ hai ngày sau vụ cháy, quỹ đóng góp phục dựng Nhà thờ Đức Bà Paris đã vượt một tỷ USD.
Việc công trình lịch sử có giá trị văn hóa và tôn giáo như nhà thờ Đức bà Paris nhận được sự chú ý lớn là điều hoàn toàn dễ hiểu. Tuy nhiên, việc các tỷ phú đua nhau ủng hộ khoản tiền khổng lồ đã làm gia tăng phẫn nộ về khoảng cách giàu nghèo. Một số người chỉ trích rằng những người giàu có đang sử dụng bi kịch quốc gia làm cơ hội đánh bóng tên tuổi.
“Bạn có thể tưởng tượng được không, họ cho đi 100 triệu USD, 200 triệu USD nhẹ như không!”, Philippe Martinez, người đứng đầu công đoàn CGT nói. “Việc này thực sự cho thấy khoảng cách giàu nghèo ở Pháp”.
“Nếu họ có thể góp hàng chục triệu USD để phục dựng nhà thờ Đức Bà thì họ nên ngừng nói với chúng tôi rằng họ không có tiền để bù đắp cho sự bất bình đẳng xã hội”, Martinez nói thêm.

 ILO: Cần hành động khẩn cấp để quản lý chất thải điện tử
(ĐCSVN) – Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) ngày 17/4 kêu gọi hành động khẩn cấp để cải thiện việc quản lý hơn 50 triệu tấn chất thải điện và điện tử được thải ra mỗi năm.
Theo ILO, có hơn 50 triệu tấn chất thải điện và điện tử được thải ra mỗi năm.
Chuyên gia của ILO về chất thải điện và điện tử Casper Edmond cho biết: “Chúng ta đang phải đối mặt với một ‘cơn sóng thần’ về chất thải điện và điện tử”. Chỉ 20% chất thải điện và điện tử được xử lý thông qua các kênh tái chế chính thức, tuy nhiên giá trị của chúng ước tính khoảng 55 tỷ euro.
Trong bối cảnh đó, ILO nhấn mạnh cần khẩn cấp tiến hành những biện pháp để khuyến khích quản lý tốt hơn các dòng chất thải điện và điện tử độc hại được thải ra trên khắp thế giới. Việc làm này cũng có thể hữu ích giúp tạo ra nhiều việc làm tốt.
Trong một cuộc họp tại trụ sở ILO ở Geneva, đại diện các chính phủ, tổ chức sử dụng lao động và người lao động đã cùng đi đến thống nhất rằng, các chính phủ cần “tăng cường và thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng và hệ thống quản lý chất thải ở tất cả các cấp, khi thích hợp, để quản lý sự phát triển của chất thải điện và điện tử theo cách có thể thúc đẩy tạo ra nhiều việc làm tốt”.

***   Triều Tiên bất ngờ đề nghị loại Ngoại trưởng Mỹ khỏi bàn đàm phán
Triều Tiên hôm 18-4 đã lên tiếng đề nghị thay thế Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bằng một nhà đàm phán “cẩn trọng và trưởng thành hơn” để tiếp tục các cuộc đàm phán hạt nhân trong tương lai, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin.

Chính trường Mali xáo trộn vì Thủ tướng và toàn bộ chính phủ từ chức
Aljazeera đưa tin, Thủ tướng Mali Soumeylou Boubeye Maiga và toàn bộ chính phủ nước này đã đột ngột tuyên bố từ chức hôm 18-4, chỉ 1 tháng sau khi vụ một nhóm dân quân sắc tộc thảm sát 160 người du mục Fulani xảy ra.

Vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris: Nguyên nhân có thể do chập điện
Các nhà điều tra tin rằng rất có thể vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 15-4 xảy ra là do chập điện, Sputnik dẫn nguồn tin một quan chức cảnh sát Pháp cho biết.

Vì sao ông chủ WikiLeaks bị bắt?
Truyền thông quốc tế mấy ngày qua đưa tin đậm nét về vụ bắt giữ ông chủ sáng lập trang WikiLeaks, Julian Assange, hôm 11-4. Những “vấn đề” nổi cộm trong quan hệ giữa “chủ nhà” Ecuador và vị khách nổi tiếng Assange lập tức được xới lên để làm rõ nguyên nhân vì sao lại như thế.

Mỹ trừng phạt Cuba và Venezuela, đồng minh phản đối
Hôm 17-4, Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Cuba và Venezuela, Nicaragua nhằm gia tăng sức ép đối với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Quyết định này đã ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ nhiều nước, trong đó có cả những nước đồng minh của Mỹ.

Triều Tiên “đo lường” phản ứng của Mỹ
CHDCND Triều Tiên sáng 18-4 thông báo đã tiến hành thử một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới và tuyên bố đây là một công trình vĩ đại trong quá trình tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia.

Mỹ công bố báo cáo chi tiết cuộc điều tra nhằm vào ông Trump
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Bar vừa công bố nội dung báo cáo điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller, trong đó khẳng định Tổng thống Donald Trump không thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử năm 2016.

Căng thẳng với Pakistan, Ấn Độ tuyên bố có “mẹ của các loại bom hạt nhân”
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố đang sở hữu “mẹ của các loại bom hạt nhân”, giúp nước này duy trì năng lực răn đe trước Pakistan.

Mỹ nói gì về “sức mạnh vũ khí” Triều Tiên vừa bắn thử?
Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Triều Tiên thử vũ khí nhưng khẳng định loại vũ khí này không phải tên lửa đạn đạo và Washington sẽ không điều chỉnh chính sách trên bán đảo Triều Tiên.

Cố vấn ông Trump bí mật đến Nga trước tin đồn thượng đỉnh Putin-Kim
Phái đoàn cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chuyến thăm bí mật đến Nga không lâu sau khi có tin đồn Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sắp gặp thượng đỉnh.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un giám sát thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 18-4 cho biết, Nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã giám sát cuộc thử nghiệm một loại vụ khí dẫn đường chiến thuật mới, nhấn mạnh đây là “sự kiện có tầm quan trọng vô cùng to lớn”.

Mỹ siết trừng phạt Venezuela để dằn mặt Nga
Mỹ áp đặt thêm một loạt biện pháp trừng phạt khắt khe với Ngân hàng Trung ương Venezuela, trong một động thái được Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton mô tả là để “cảnh báo” Nga.

Đương kim Thủ tướng Netanyahu được chọn để thành lập Chính phủ Israel
Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã chính thức chỉ định Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người đứng đầu liên minh cánh hữu do đảng Likud dẫn đầu, đứng ra thành lập Chính phủ nhiệm kỳ mới.

Nướng BBQ nhưng lại cháy rừng, hai sinh viên Italia lĩnh phạt chục triệu USD
Truyền thông Italia hôm 17-4 đưa tin, hai sinh viên nước này đã được yêu cầu nộp một khoản tiền phạt lên tới 27 triệu euro (~30 triệu USD), sau khi bị buộc tội làm cháy rừng vì nướng BBQ ngoài trời.

Động cơ Boeing 737 phụt lửa khi chuẩn bị cất cánh ở Nga
Động cơ một máy bay chở khách Boeing 737 đã bốc cháy, phụt ra lửa khi chuẩn bị cất cánh ở thủ đô Moscow của Nga, khiến hành khách một phen thất kinh.

Lật xe du lịch tại Bồ Đào Nha, 55 người thương vong
Một chiếc xe buýt du lịch chở 55 hành khách hôm 17-4 đã bị lật khi đang rẽ vào một khúc cua ở sườn đồi Madeira, Bồ Đào Nha. Được biết, các hành khách hầu hết mang quốc tịch Đức và hơn một nửa đã thiệt mạng.

Sudan: Nỗ lực giải quyết trong hòa bình
Bất chấp việc Tổng thống Omar Al-Bashir bị phế truất hôm 11-4, người Sudan từ sáng ngày 14-4 tiếp tục xuống đường biểu tình. Hàng nghìn người đã tập trung bên ngoài tổng hành dinh của quân đội Sudan ở Khartoum nhằm duy trì sức ép đối với Hội đồng Quân sự chuyển tiếp – cơ quan nắm quyền điều hành Sudan sau khi ông Al-Bashir bị phế truất.

Tổng hợp-TT