VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 26/7/2020.

Làn sóng Covid-19 thứ hai có thể bùng phát; Các nước tiếp tục ủng hộ hòa bình và an ninh ở Biển Đông; Trung Quốc báo động lũ lụt ở mức cao nhất; Australia tuyên bố các yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là bất hợp pháp; Hơn 16 triệu người mắc Covid-19 trên toàn cầu…là những tin chính được cập nhật.

Làn sóng Covid-19 thứ hai có thể bùng phát

Chú thích ảnh
Ảnh minh họa.
Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhận định Covid-19 có thể bùng phát trong nước một lần nữa nếu không khoanh vùng, dập dịch tốt.
Ông Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện Y tế công cộng, Bộ Y tế, nhận định: “Hai ca mắc mới tại Đà Nẵng là do lây nhiễm trong cộng đồng. Vì vậy, cần có kết quả điều tra dịch tễ, khoanh vùng dập dịch, các đáp ứng tại khu vực có ca nhiễm, mới có thể nhận định có làn sóng Covid-19 tiếp theo tại Việt Nam hay không”.
Các biện pháp phòng, chống dịch đang được thực hiện gấp rút tại Đà Nẵng. Thành phố ngừng tổ chức vui chơi lễ hội, thực hiện giãn cách, phong tỏa hai bệnh viện, dồn nhân lực khống chế dịch, truy vết dịch tễ… Trong đó, biện pháp xét nghiệm diện rộng rất quan trọng, nhằm kịp thời phát hiện ca nhiễm, dập ngay nếu có ổ dịch.
Bộ Y tế đã cử ba tổ công tác chi viện cho Đà Nẵng để hỗ trợ chống dịch. Khi các biện pháp phòng chống thực hiện tốt, Covid-19 sẽ không lan rộng và bùng phát trong nước, theo ông Phu.
Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho rằng nguồn lây hai bệnh nhân tại Đà Nẵng có thể mới xuất hiện gần đây. Bệnh nhân có thể đã tiếp xúc với 1-2 người mang mầm bệnh, sau 5-6 ngày thì phát bệnh.
“Nhiều bệnh viện vẫn thực hiện xét nghiệm nCoV với những người mắc viêm phổi, bệnh hô hấp nhưng không ghi nhận ca dương tính. Vì vậy nguồn lây nhiễm tại Đà Nẵng chưa thể tồn tại lâu trong cộng đồng”, ông nói.
Giới chức y tế chưa xác định được nguồn lây nhiễm hai bệnh nhân tại Đà Nẵng. Trước mắt, theo điều tra dịch tễ, chưa thấy mối liên quan nào giữa “bệnh nhân 416” ở quận Liên Chiểu và “bệnh nhân 418” ở quận Hải Châu.
Các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên chủ quan, cần chủ động đeo khẩu trang khi tới khu vực công cộng, vệ sinh tay thường xuyên. Khi tới bệnh viện, cần mang khẩu trang, tuân thủ yêu cầu về kiểm soát nhiễm khuẩn và hạn chế đi thăm bệnh nhân. Những người nguy cơ cao như có bệnh nền, bệnh hô hấp mạn tính, người cao tuổi, cần chủ động bảo vệ bản thân kỹ hơn, tránh để nhiễm bệnh và trở thành gánh nặng cho hệ thống y tế.
Thế giới vẫn tiếp tục tăng số ca mắc mới, nhiều ca không triệu chứng. Ở trong nước, người dân có tâm lý chủ quan khi không có ca lây nhiễm cộng đồng mới trong hơn 3 tháng trở lại đây, đã buông lỏng các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên.

Các nước tiếp tục ủng hộ hòa bình và an ninh ở Biển Đông
SGGP  Australia đã bác bỏ các yêu sách lãnh thổ và trên biển của Trung Quốc ở Biển Đông trong một tuyên bố chính thức gửi Liên hiệp quốc (LHQ).
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cũng đã tái khẳng định cam kết của Washington ủng hộ xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Australia: Yêu sách của Trung Quốc phi lý
Australia đã gửi công hàm số 20/026 lên LHQ bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Công hàm nhấn mạnh, Australia nhận thấy “không có cơ sở pháp lý” cho các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại vùng biển này, bao gồm cả những yêu sách liên quan tới các công trình đảo nhân tạo trên các bãi cạn nhỏ hoặc bãi đá ngầm.
Đáng chú ý, công hàm của Chính phủ Australia cũng khẳng định, không chấp nhận tuyên bố của Trung Quốc trong Công hàm gửi LHQ ngày 17-4-2020, nói rằng “các yêu sách chủ quyền của nước này đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được cộng đồng quốc tế công nhận”.
Mỹ ủng hộ COC
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David Stilwell, mới đây đã tái khẳng định cam kết của Washington ủng hộ xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).
Ngày 24-7, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo cho biết, ông Stilwel đưa ra lời khẳng định trên tại Hội nghị quan chức cao cấp Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) diễn ra ngày 21-7 theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Quan chức cao cấp Việt Nam tại ASEAN và ARF.
Hội nghị có sự tham dự của đại biểu 27 nước/tổ chức tham gia ARF và đại diện Ban thư ký ASEAN. Các cuộc họp trong khuôn khổ ARF nằm trong số ít những sự kiện đa phương có sự tham dự của các quan chức Triều Tiên.
Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông David Stilwell, đã nhấn mạnh cam kết hiện nay của Mỹ trong việc ủng hộ một COC ở Biển Đông, cũng như hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách toàn diện và được kiểm chứng đầy đủ…”.
Ngoài hội nghị trên, ông Stiwell cũng tham dự Hội nghị trực tuyến quan chức cao cấp các nước tham gia Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn quan chức cao cấp Việt Nam tại ASEAN, trong vai trò nước Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS), chủ trì.

Trung Quốc báo động lũ lụt ở mức cao nhất
Giới chức địa phương ở miền trung Trung Quốc đã ban bố báo động lũ lụt ở mức cao nhất sau khi mức nước một con sông lớn lên tới gần 29,7m, cao hơn mức nguy hiểm 2,2m.

Australia tuyên bố các yêu sách Biển Đông của Trung Quốc là bất hợp pháp
Chính phủ Australia tuyên bố “không có bất kỳ căn cứ luật pháp nào” cho các yêu sách về lãnh thổ và hàng hải của Trung Quốc ở Biển Đông.
Báo Guardian đưa tin, tuyên bố trên được nêu rõ trong một công hàm của phái đoàn Australia gửi Liên Hợp Quốc hôm 24/7. Động thái diễn ra sau khi Mỹ hồi đầu tháng này công khai cáo buộc Bắc Kinh đang thực hiện một “chiến dịch bắt nạt hoàn toàn bất hợp pháp” nhằm giành quyền kiểm soát Biển Đông.
Chính phủ Australia ra tuyên bố lên án Trung Quốc khi Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds của nước này chuẩn bị đến Washington vào tuần tới để gặp hai người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo và Mark Esper trong các cuộc hội đàm Tham vấn cấp bộ trưởng Australia – Mỹ (Ausmin) 2020.
“Không có cơ sở pháp lý nào để Trung Quốc vẽ các đường cơ sở thẳng, nối liền các điểm ngoài cùng của những thực thể hàng hải hoặc ‘các nhóm đảo’ ở Biển Đông. Australia bác bỏ các tuyên bố của Trung Quốc về ‘quyền lịch sử’ hay ‘các quyền và lợi ích hàng hải’ … ở Biển Đông”, trích tuyên bố của phái đoàn thường trực Australia tại Liên Hợp Quốc.

Triều Tiên có ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên, phong tỏa một thành phố
Theo hãng tin RT, thành phố Kaesong đã được phong tỏa sau khi một người nghi mắc Covid-19 vượt biên trái phép, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói tại một cuộc họp khẩn.
Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cho biết, ca nghi nhiễm là một người đào tẩu sang Hàn Quốc từ 3 năm trước. Người này đã vượt biên trái phép trở về Triều Tiên từ ngày 19/7.
Triều Tiên đã thực hiện một số xét nghiệm máu và hô hấp đối với trường hợp trên, nhưng “các kết quả chưa rõ ràng”, KCNA cho biết thêm. Người này hiện đang bị cách ly. Tất cả những người tại thành phố Kaesong đã có tiếp xúc với trường hợp trên trong vòng 5 ngày qua hiện đang được điều tra, xét nghiệm và cách ly.
Nếu được xác nhận thì đây sẽ là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận ở Triều Tiên kể từ khi dịch bệnh này bùng phát trên thế giới.

***   Hơn 16 triệu người mắc Covid-19 trên toàn cầu
Trong khi đó, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia và đến nay đã lây nhiễm cho trên 16,1 triệu người, trong đó 644.808 người đã tử vong. Số liệu được trang Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (25/7). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 9,8 triệu người.

Mỹ là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 58.000 ca mới và 782 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số người nhiễm và thiệt mạng lên lần lượt là 4.306.331 và 149.272.

Bộ Y tế Brazil thông báo phát hiện hơn 46.310 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 25/7, đưa tổng số người bệnh lên 2.394.513. Số thiệt mạng tăng thêm 1.064 ca, lên 86.449.
Ổ dịch lớn thứ ba thế giới là Ấn Độ có hơn 48.470 ca nhiễm mới và 690 trường hợp tử vong, nâng số người nhiễm và thiệt mạng lên lần lượt là 1.385.494 và 32.096.

Tình hình dịch tại một số quốc gia Đông Nam Á vẫn phức tạp.
Theo báo New Straits Times, Indonesia ghi nhận 1.868 ca mới, đưa tổng số nhiễm lên 97.286 người. Nước này cũng có thêm 49 ca tử vong trong 24 giờ qua. Trong khi đó, Tân Hoa xã đưa tin, Philippines hiện đã có 78.412 người nhiễm Covid-19, trong đó bao gồm 1.897 ca tử vong.

Tổng thống Brazil tuyên bố âm tính
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tuyên bố kết quả xét nghiệm RT-PCR của ông đã cho kết quả âm tính với virus. Tuy nhiên, ông không nêu rõ thời điểm cuộc xét nghiệm trên được tiến hành.
Theo Reuters, ba lần xét nghiệm trước đó của nhà lãnh đạo Brazil đều cho kết quả dương tính. Do vậy, ông Bolsonaro buộc phải tự cách ly và điều hành công việc đất nước từ xa.
Australia cố kiềm chế ‘làn sóng dịch’ thứ hai
Bang Victoria, Australia ghi nhận thêm 357 ca nhiễm mới và 6 trường hợp tử vong trong ngày 25/7, nâng tổng số người nhiễm và thiệt mạng tại quốc gia này lên lần lượt là 13.950 và 135.
Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews cho biết, dịch bệnh đang là một thách thức đối với việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở đây. Do vậy, chính quyền đã phải đưa ra nhiều chỉ thị nhằm bảo vệ người cao tuổi trong các viện dưỡng lão.
“Làn sóng dịch thứ hai này cực kỳ dai dẳng. Chúng tôi buộc phải ra lệnh hạn chế người tới thăm các viện dưỡng lão. Nếu người tới thăm bị lây nhiễm cộng đồng, thì chúng ta sẽ có các chuỗi lây nhiễm xuất hiện ở các nhân viên làm việc tại viện dưỡng lão, và từ đó dẫn tới nhiều ổ dịch”, ông Andrews trả lời phỏng vấn Reuters nói.

Số ca nhiễm tại Nga khó tăng mạnh trong mùa thu
Tuyên bố trên được chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm Vladimir Chulanov làm việc tại Bộ Y tế Nga khẳng định.
“Sẽ đúng hơn khi mô tả đó không phải là ‘làn sóng dịch’ thứ hai, mà là sự gia tăng ca nhiễm theo mùa của các bệnh về đường hô hấp. Sẽ có nhiều học sinh, sinh viên hay công chức bị nhiễm các bệnh về đường hô hấp trong mùa thu, trong đó có cả Covid-19. Điều này có thể sẽ làm tăng số ca nhiễm bệnh ở một mức nhất định, nhưng không đáng kể ”, hãng tin TASS dẫn lời ông Chulanov nói.
Theo Worldometers, Nga phát hiện hơn 5.870 ca nhiễm mới trong ngày 25/7, đưa tổng số người bệnh ở nước này lên 806.720. Số người thiệt mạng tăng thêm 146, lên 13.192 ca.

***   Bắn pháo sang phía Israel, căn cứ Syria hứng “bão lửa”
Tel Aviv triển khai trực thăng chiến đấu khai hỏa tên lửa vào ba tiền đồn của quân đội Syria gần Cao nguyên Golan sau khi một loạt đạn pháo được phát hiện khai hỏa vào lãnh thổ Israel.

Dân tình “hóng” Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đóng cửa
Hàng ngàn người đã tập trung bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô trong ngày 25/7 khi các nhân viên bên trong đang chuẩn bị rời khỏi tòa nhà theo lệnh từ Bắc Kinh.

Bão mạnh đổ bộ vào khu vực thiệt hại nặng nề do COVID-19 của Mỹ
Cơn bão Hanna đã mạnh lên vào chiều 25/7 (giờ Mỹ) khi tiến vào gần bờ biển bang Texas và đe dọa một khu vực vốn dĩ đang bị dịch COVID-19 tàn phá nặng nề trong những tuần gần đây.

Máy bay Mỹ đánh rơi thiết bị giá hơn 2 triệu USD
Một trực thăng quân sự của Mỹ đã vô tình đánh rơi thiết bị chống thuỷ lôi AN/ASQ-235 trong quá trình diễn tập nhưng may mắn không ai bị thương.

Số ca COVID-19 gần 40 nước phá kỷ lục, tình trạng tái bùng phát ở nhiều nơi
Gần 40 quốc gia trải dài ở 5 châu lục báo cáo số ca nhiễm mới COVID-19 cao kỷ lục trong tuần qua, gấp 2 lần con số ghi nhận tuần trước đó, dấy lên nguy cơ xuất hiện các điểm nóng dịch bệnh mới.

Tiến sĩ Singapore nhận tội làm điệp viên cho Trung Quốc tại Mỹ
Jun Wei Yeo, công dân mang quốc tịch Singapore, thừa nhận việc mình đã lợi dụng vai trò là một chuyên gia tư vấn chính trị ở Mỹ để thu thập thông tin cho tình báo Trung Quốc.

Nga nói gì về tin triển khai vũ khí diệt vệ tinh trên không gian?
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định nước này luôn tuân thủ cam kết về nghiên cứu không gian vì mục đích hòa bình và bác bỏ cáo buộc của Mỹ vè việc triển khai vũ khí tấn công trên không gian.

Tổng thống Trump tiết lộ “hối tiếc” vì đăng Twitter
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông thường cảm thấy hối tiếc vì đăng một số dòng tweet và thừa nhận không ít bài đăng trên Twitter đã đẩy ông vào tình cảnh trớ trêu.

Mỹ dọa Trung Quốc đừng nên “ăn miếng, trả miếng”
Quan chức Mỹ nói rằng việc nước này đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là việc làm cần thiết và Bắc Kinh nên chấm dứt các hành vi xấu, thay vì “ăn miếng, trả miếng” Washington.

Số ca nhiễm mới COVID-19 tăng cực “sốc”, phá kỷ lục trên toàn cầu
Số ca nhiễm mới COVID-19 được ghi nhận trong 24h qua trên toàn cầu gần chạm ngưỡng 290.000 ca, tương đương tổng số ca bệnh trong ba tháng từ khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc.

Những nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn ở Libya
Tình hình và thế trận ở Libya diễn biến ngày một phức tạp, thùng thuốc súng này có thể được châm ngòi bất cứ lúc nào. Trong bối cảnh đó, cộng đồng quốc tế đang nỗ lực kêu gọi chấm dứt chiến sự tại quốc gia Bắc Phi này, đồng thời hối thúc các bên đối địch trở lại bàn đàm phán.

Nhóm người Mỹ phá cửa sau lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston
Một nhóm người đàn ông, được cho là giới chức Mỹ, đã phá cửa sau của toà nhà Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston sau hạn chót cơ sở này phải đóng cửa ngày 24/7.

Australia gửi công hàm lên LHQ, bác bỏ yêu sách vô lý của Trung Quốc ở Biển Đông
Australia bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc (LHQ) về luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Mỹ nói đã bắt nhà nghiên cứu “trốn” trong lãnh sự quán Trung Quốc
Mỹ ngày 24/7 (giờ địa phương) cho biết đã bắt được Juan Tang, một nhà nghiên cứu Trung Quốc bị buộc tội gian lận visa và trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco (Mỹ) suốt một tháng qua, theo Reuters.

Bất chấp số ca COVID-19 tăng, người dân Tokyo vẫn đi biểu tình vì Olympic
Một nhóm người biểu tình đeo khẩu trang đã tập trung bên ngoài sân vận động quốc gia Nhật Bản tại thủ đô Tokyo trong ngày 24/7 để phản đối việc lùi kỳ Olympic Tokyo 2020 quan trọng, đáng lẽ được khai mạc hôm nay, sang năm sau.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Thành Đô
Bộ Ngoại giao Trung Quốc sáng 24/7 cho biết đã yêu cầu Đại sứ quán Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở thành phố Thành Đô, nhằm trả đũa việc Washington đột ngột ra lệnh đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston.

Hủy dự án với Mỹ, Nga xây trạm Mặt trăng cùng Trung Quốc
Nga thông báo nước này sẽ tham gia xây dựng một trung tâm nghiên cứu trên Mặt trăng cùng Trung Quốc, sau khi hủy một dự án tương tự với Mỹ.
Tổng hợp-TT