VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 30/5/2017.

Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Pháp: Không ngại động chạm lẫn nhau; Tuyên bố G7 giáng đòn mạnh vào chính sách của Trung Quốc về Biển Đông?; Tuổi nghỉ hưu sẽ tăng lên thành 70 tuổi?…là những tin chính được cập nhật.
Cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Pháp: Không ngại động chạm lẫn nhau

Cuoc gap thuong dinh Nga-Phap: Khong ngai dong cham lan nhau - Anh 1    Tổng thống Pháp Macron và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Getty Image.

VOV.VN – Ngày 29/5, tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chủ trì lễ đón người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại cung điện Versailles, ngoại ô thủ đô Paris.
Ông Putin là nguyên thủ quốc gia đầu tiên thăm Pháp theo lời mời của Tổng thống Macron sau khi nhậm chức hôm 14/5 vừa qua. Sau lễ đón, lãnh đạo hai nước đã có cuộc hội đàm với nội dung tập trung vào thúc đẩy quan hệ chính trị-kinh tế và văn hóa song phương, cũng như vấn đề Syria, Ukraine và tình hình Bán đảo Triều Tiên.
Phát biểu trong buổi họp báo chung tại Versailles, Tổng thống Pháp Macron cho biết, ông và người đồng cấp Nga Putin đã nhất trí rằng, bây giờ là lúc cần tiến hành vòng đàm phán mới về Ukraine.
Về vấn đề Syria, Tổng thống Pháp Macron cho rằng, có một giới hạn đỏ rất rõ ràng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này, việc sử dụng vũ khí hóa học dù do bất cứ ai tiến hành cũng là điều không thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ, Pháp muốn hợp tác với Nga trong các hoạt động chống khủng bố tại Syria.
“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là chống khủng bố và loại trừ các nhóm khủng bố, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng”, ông Macron nói: “Đó là định hướng cho các hành động của Pháp tại Syria và đó là lý do ngoài việc tham gia vào liên minh quốc tế chống khủng bố tại Syria, Pháp còn muốn đẩy mạnh quan hệ đối tác với Nga trong vấn đề này”.
Trong buổi họp báo, Tổng thống Pháp Macron đã cáo buộc các hãng tin Nước Nga ngày nay (Russia Today) và Sputnik là “những tổ chức gây ảnh hưởng và tuyên truyền” chống lại ông trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vừa qua. Trong quãng thời gian khởi động cho vòng hai bầu cử Tổng thống Pháp hôm 7/5, đội ngũ của ông Macron từng tố cáo Nga tăng cường “chiến dịch bôi nhọ” nhằm vào ứng cử viên này thông qua truyền thông nhà nước Nga.

Tuyên bố G7 giáng đòn mạnh vào chính sách của Trung Quốc về Biển Đông?
VOV.VN – Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc ngay lập tức “giãy nảy” với thông báo chung của nhóm G7 được công bố vào hôm 27/5 với nội dung đề cập Biển Đông.
Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 đã họp tại Italy trong 2 ngày 26 và 27/5 với sự tham dự của nguyên thủ và người đứng đầu chính phủ của 7 nước công nghiệp phát triển trên thế giới là Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản.
Cuối ngày 27/5, Hội nghị đã ra thông cáo chung dài 6 trang với 39 đoạn, thể hiện quan điểm của nhóm về nhiều vấn đề như chính sách đối ngoại, kinh tế toàn cầu, thương mại, tình trạng bất bình đẳng, người di cư, an ninh lương thực, khí hậu, lao động,…
Tiếp tục quan tâm đến Biển Đông
Vấn đề Chính sách Đối ngoại được nêu đầu tiên trong các vấn đề trên. Trong đó đáng lưu ý là đoạn thứ 14 đề cập tình hình Biển Đông.
Nguyên văn đoạn 14 này như sau: “Chúng tôi tái khẳng định cam kết của chúng tôi đối với việc duy trì trật tự dựa trên các luật lệ trong lĩnh vực hàng hải, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bao gồm các nguyên tắc được phản ánh trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), và cam kết giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển thông qua các biện pháp ngoại giao và pháp lý, bao gồm cả cơ chế trọng tài. Chúng tôi quan ngại về tình hình ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, chúng tôi cực lực phản đối bất cứ hành động đơn phương nào có thể làm gia tăng căng thẳng. Chúng tôi hối thúc tất cả các bên theo đuổi việc phi quân sự hóa các thực thể trong diện tranh chấp”.
Tuyên bố G7 đã khẳng định vai trò chủ đạo của luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Nhóm cũng ủng hộ giải quyết tranh chấp qua con đường ngoại giao và pháp lý, kể cả biện pháp phân xử bằng trọng tài. Không những vậy, họ còn phản đối các hành động đơn phương gây căng thẳng ở Biển Đông. Và đặc biệt họ đề nghị phi quân sự hóa các thực thể tranh chấp.

***   Tuổi nghỉ hưu sẽ tăng lên thành 70 tuổi?
Tuổi nghỉ hưu nên tăng lên thành 70 tuổi. Đó là đề xuất vừa được các chuyên gia đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới: khuyến cáo đến năm 2050.

Kim Jong Un có vũ khí mật, hủy diệt hơn cả bom hạt nhân?
Chính quyền Kim Jong Un có thể đã có trong tay các vũ khí xung điện từ có sức tàn phá rất khủng khiếp, Vietnamnet đưa tin.

Ngắm nhật thực một phần tuyệt đẹp từ vũ trụ
Báo Tin Tức cho hay, tàu quan sát năng lượng Mặt trời của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa ghi lại được những hình ảnh chất lượng cao tuyệt đẹp về hiện tượng nhật thực một phần.

***   Bí ẩn sau động thái triển khai vũ khí của Mỹ gần Triều Tiên
(VnMedia) – Mỹ vừa có hành động triển khai vũ khí chưa từng có đến Tây Thái Bình Dương, gần Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng bất ngờ phóng đi quả tên lửa thứ ba chỉ trong vòng 3 tuần.

Nga bất ngờ nhận cảnh báo sắc lạnh từ 7 cường quốc
– Các nhà lãnh đạo của 7 cường quốc mạnh hàng đầu thế giới đã đồng loạt thể hiện sự sẵn sàng trong việc tung ra những đòn trừng phạt thêm nữa để chống lại Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào tình hình Ukraine.

Triều Tiên khiến các cường quốc không kịp trở tay
–   Với thêm một vụ thử tên lửa thứ ba chỉ vỏn vẹn trong khoảng 3 tuần, Triều Tiên cho thấy, họ hành động một cách khó lường và khiến các cường quốc không kịp trở tay.

Bắn tên lửa không ngừng, Triều Tiên thách thức mọi cảnh báo sắc lạnh nhất
– Triều Tiên vừa mới đây đã phóng đi một vật thể không xác định được cho là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn, hãng tin Yonhap hôm nay (29/5) dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho hay.

Đánh giáp lá cà và không kích ồ ạt, quân Philippines lật ngược thế trận
– Philippines hồi cuối tuần đã lần đầu tiên tung ra những vũ khí hạng nặng, không kích ồ ạt nhóm chiến binh khủng bố Maute trong khi bộ binh giao tranh ác liệt với chúng trong những trận đấu giáp lá cà trên đường phố.

Sự cố nghiêm trọng khiến 2 sân bay Anh rơi vào cảnh hỗn loạn!
Hàng nghìn hành khách tại hai sân bay lớn ở London đã rơi vào tình trạng hỗn loạn trong ngày cuối tuần sau khi Hãng hàng không Anh British Airways (BA) thông báo hủy toàn bộ chuyến bay khởi hành từ Heathrow và Gatwick trong ngày 27/5 do sự cố hệ thống máy tính.

***  Vụ hối lộ chấn động nhất hành tinh
Nạn hối lộ luôn làm cảnh sát phải đau đầu, làm nền kinh tế nhiều nước phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Tại các nước phát triển như Ấn Độ, vấn nạn này càng nghiêm trọng hơn.

Tổng thống vướng lùm xùm, có dễ đi tong?
Trong chiến dịch tranh cử, Donald Trump đã đưa ra những cam kết đầy tranh cãi. Xây bức tường biên giới với Mexico, cấm người Hồi giáo nhập cư, “bỏ rơi” đồng minh NATO hay Nhật, Hàn, hay bỏ tù bà Clinton… Dù những tuyên bố “không giống ai”, Trump vẫn được lòng cử tri Mỹ nhờ khẩu hiệu “làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Lại tấn công kinh hoàng bằng dao ở Qúy Châu gây nhiều thương vong
Một người đàn ông đã dùng dao chém chết 2 người và làm bị thương 20 người khác ở miền Nam Trung Quốc, Thông tấn Tân Hoa đưa tin trưa 29-5.

Trung Quốc “không hài lòng” với tuyên bố của G7 về Biển Đông
Ngày 28-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tỏ thái độ tức giận trước việc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi phi quân sự hóa những “thực thể tranh chấp”.

Triều Tiên lại phóng một tên lửa vào vùng biển Nhật Bản
Triều Tiên đã phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng sớm ngày 29-5, Reuters đưa tin, và tên lửa này được cho là đã “hạ cánh” tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

“Thế giới ảo” trên mạng xã hội của gái mại dâm di cư Nigeria
Trên Facebook, những cô gái là nạn nhân của tội phạm buôn người di cư từ Nigeria đang hoạt động mại dâm ở Italia luôn lựa chọn, đăng tải những tấm hình lung linh nhất nhưng đằng sau “thế giới ảo” đó là một cuộc sống vô cùng khó khăn, thậm chí là nghiệt ngã để mưu sinh nơi đất khách.

Malaysia mạnh tay với tội phạm ma túy
Vụ bắt giữ 16 sĩ quan thuộc Cục Cảnh sát phòng chống ma túy với cáo buộc bảo kê cho những băng nhóm buôn bán ma túy được coi là hành động cương quyết, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ Malaysia trong cuộc chiến chống ma túy.

Xả súng ở Mississippi, 8 người chết
Các nhà chức trách ở Mississippi, Mỹ cho biết, một nghi phạm đang bị tạm giữ sau khi 8 người, bao gồm một Phó cảnh sát trưởng thiệt mạng trong một vụ xả súng.

Phát hiện nhiều xác người dân dưới cống thoát nước gần Marawi
8 người dân Philippines được phát hiện đã chết trong 1 cống thoát nước gần thành phố Marawi vào sáng 28-5, nơi quân đội chính phủ đang chiến đấu chống phiến quân Maute

Nữ nhân viên quán bar bị sát hại, phi tang xác
Cảnh sát Thái Lan đang truy nã kẻ giết nữ nhân viên phục vụ quán bar rồi giấu thi thể nạn nhân trong túi nylon.

Mỹ lần thứ 3 điều tàu sân bay đến áp sát CHDCND Triều Tiên
Tờ Asahi ngày 28-5 cho biết, Hải quân Mỹ đã quyết định điều động tàu sân bay USS Nimitz trong lần thứ 3 đưa tàu sân bay đến vùng phía Tây Thái Bình Dương nhằm gia tăng thêm áp lực lên CHDCND Triều tiên.

Philippines tuyên bố 3 ngày nữa sẽ giải phóng Marawi
Quân đội chính phủ Philippines sẽ tăng cường nỗ lực quét sạch các nhóm khủng bố khỏi thành phố Marawi và hy vọng sẽ chiếm ưu thế trong ngày tới, Thông tấn ABS-CNB đưa tin hôm 27-5.
British Airways hủy mọi chuyến bay vì “gặp sự cố máy tính nghiêm trọng”

Hãng hàng không Anh British Airways đã buộc phải hủy mọi chuyến bay dự kiến khởi hành trong ngày 27-5 từ hai sân bay quốc tế lớn của thủ đô London  là Heathrow và Gatwick, do sự cố máy tính trên phạm vi toàn cầu.

Iraq mở chiến dịch cực lớn nhằm giải phóng hoàn toàn Mosul
Quân đội Iraq ngày 27-5 đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm đánh chiếm khu vực trọng yếu cuối cùng tại thành phố Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

18 cảnh sát Afghanistan thiệt mạng trong vụ đánh bom kinh hoàng
Một vụ đánh bom xe nhằm vào đoàn xe chở các quan chức cảnh sát đã xảy ra ở tỉnh Khost hôm 27-5 làm nhiều người chết và bị thương, các quan chức cho  Đài phát thanh TOLO biết.

Syria bắn rụng máy bay chiến đấu của Israel
Một chiếc máy bay chiến đấu không người lái (UAV) của Israel đã bị bắn rơi hôm 26-5 tại khu vực Tây Nam Syria sau khi không kích giết chết 3 binh lính Syria.

Tổng hợp-TT