VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 9/9/2017.

Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép; NATO: Thế giới đang ở thời điểm nguy hiểm nhất; Khai trương liên doanh cho thuê tài chính đầu tiên tại Việt Nam…là những tin chính được cập nhật.
Mỹ, Cuba, Mexico sơ tán hàng chục triệu dân trước siêu bão kép

     Dòng xe sơ tán khỏi vùng có khả năng bị ảnh hưởng bởi siêu bão Irma ở Florida. (Nguồn: foxnews.com)

(TTXVN/Vietnam+)  Ngày 8/9, giới chức Cuba đã phải sơ tán hơn 1 triệu người dân khi siêu bão Irma bắt đầu đổ bộ vào một số khu vực ở miền Đông và miền Trung của quốc gia này.
Theo Viện khí hậu quốc gia (Insmet), tính đến 23 giờ đêm 8/9 theo giờ Hà Nội, mắt bão nằm ở vị trí cách thị trấn Nuevitas, thuộc tỉnh Camaguey miền Trung Cuba khoảng 190km về phía Đông Bắc.
Bão di chuyển theo hướng Tây-Tây Bắc với tốc độ 22km/giờ. Hơn 1 triệu người dân tại các khu vực dự báo bão sẽ đi qua đã sơ tán tới nhà người thân hoặc tới các trung tâm tránh bão được thiết lập sẵn.
Sức gió ở vùng duyên hải phía Đông Cuba đã lên tới mức 95km/giờ, mưa lớn cũng đã bắt đầu gây ra hiện tượng ngập úng ở một số vùng duyên hải các tỉnh phía Đông như Holguin và Guatanamo. Sức gió và lượng mưa sẽ tiếp tục tăng khi cơn bão cấp 4 Irma quét qua miền Trung Cuba vào đêm 8/9 và rạng sáng 9/9. Các tỉnh Camaguey và Villa Clara sẽ chịu tác động mạnh nhất khi bão đổ bộ.

NATO: Thế giới đang ở thời điểm nguy hiểm nhất
Thế giới trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết trong thời đại này, NATO cảnh báo giữa lúc Nga sắp huy động 100.000 binh lính tập trận ở Đông Âu và khủng hoảng Triều Tiên leo thang.
“Thế giới ngày càng khó lường, và ngày càng khắc nghiệt bởi vì chúng ta có quá nhiều thách thức cùng một lúc”, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg nhận định trong chuyến thăm căn cứ quân sự của Estonia ở Tapa cách biên giới Nga khoảng 120 km.
“Chúng ta đang phải đương đầu với phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Triều Tiên, chúng ta phải đối phó với những kẻ khủng bố, tình hình bất ổn, và chúng ta có một nước Nga ngày càng quyết đoán hơn”, ông Stoltenberg nói. “Đó là một thế giới nguy hiểm hơn”.

Khai trương liên doanh cho thuê tài chính đầu tiên tại Việt Nam
(Vietnam+) Chiều ngày 8/9 tại Hà Nội, Công ty Cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn BIDV – SuMi TRUST, Công ty liên doanh giữa Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Tín thác Sumitomo Mitsui (SuMi TRUST) của Nhật Bản, đã được khai trương, mở ra nhiều cơ hội mới trên thị trường cho thuê tài chính Việt Nam.
Công ty Cho thuê tài chính trách nhiệm hữu hạn BIDV – SuMi TRUST (BSL) là công ty cho thuê tài chính đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình liên doanh giữa một mgân hàng thương mại trong nước với một định chế tài chính nước ngoài, được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp Giấy phép thành lập và hoạt động số 33/GP-NHNN ngày 12/4/2017.

***   Triều Tiên giận dữ thề sẽ khiến Mỹ “trả giá đắt”
(VnMedia) – Khi căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên, hãng thông tấn chính thức của Tiều Tiên – KCNA đã đăng tải một tuyên bố trong đó Bình Nhưỡng cảnh báo sẽ khiến siêu cường Mỹ phải trả giá đắt.

Tấn công thần tốc, Nga đánh dập đầu địch ở chiến trường ác liệt nhất Syria
–   Chỉ bằng một cuộc không kích thần tốc, chớp nhoáng, Không quân Nga đã giáng cho kẻ thù một đòn nặng nề, tiêu diệt 40 chiến binh của chúng, trong đó có đến 4 tướng lĩnh chỉ huy đầu sỏ.

Mexico: Động đất 8,4 độ richter, 32 người chết, 7 nước cảnh báo sóng thần
Ít nhất 32 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 8,4 độ richter kèm hàng chục dư chấn xảy ra ở bờ biển miền nam Mexico. Cảnh báo sóng thần cũng đã được 7 nước đưa ra. Nhà cửa tại thành phố cảng Veracuz bị hư hại nặng, rất nhiều người bị thương.

Mỹ nhăm nhe “chặn đường sống” của Triều Tiên, Nga, Trung lập tức phản ứng
– Mỹ đang vận động các nước tung ra những đòn trừng phạt mạnh nhất có khả năng chặn đường sống của Triều Tiên. Nỗ lực này của Mỹ ngay lập tức vấp phải phản ứng của phía Nga và Trung Quốc.

Clip thâm nhập cuộc tập trận bất thường của Nhật nhằm vào Triều Tiên
– Lần thứ hai trong lịch sử, Nhật Bản tiến hành một loạt cuộc diễn tập chống tên lửa tại một căn cứ không quân của Mỹ ở khu vực phía bắc Tohoku.

Quân đội Syria thắng như chẻ tre, Assad ngày càng mạnh
– Quân đội Syria hồi đầu tuần đã phá tan hàng rào phòng thủ kiên cố mà kẻ thù của họ đã dày công thiết lập suốt gần 3 năm trời ở một chiến trường chiến lược quan trọng hàng đầu. Chiến thắng mang tính đột phá này là một cú huých lớn cho chính quyền Tổng thống Assad.

NATO thấp thỏm lo âu trước động thái quân sự của Nga
– NATO vừa lên tiếng nhắc nhở Moscow rằng liên minh quân sự này sẽ theo dõi chặt chẽ nhất cử nhất động cuộc tập trận quân sự chung quy mô lớn giữa Nga với Belarus dự kiến được khai hỏa vào tuần tới.

***  Hơn 5 triệu người Mỹ phải sơ tán vì siêu bão Irma
AP hôm 8-9 (giờ địa phương) đưa tin chính phủ Mỹ đã yêu cầu 5,6 triệu người dân rời khỏi Floria trước khi cơn bão lịch sử Irma đổ bộ.

Không quân Nga tiêu diệt Bộ trưởng Chiến tranh IS từng được Mỹ huấn luyện
Có khoảng 40 tên khủng bố IS, bao gồm 4 tên chỉ huy khét tiếng đã bị tiêu diệt trong trận không kích của Không quân Nga gần Deir ez Zor, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 8-9.

Mexico bất ngờ trục xuất Đại sứ Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân
Chính phủ Mexico hôm 7-9 (giờ địa phương) tuyên bố trục xuất Đại sứ CHDCND Triều Tiên khỏi nước này nhằm phản đối vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng.

FBI không phát hiện Nhà Trắng cản trở điều tra Nga can thiệp bầu cử

Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đến nay chưa thể phát hiện ra bất kỳ dấu hiệu can thiệp nào của Nhà Trắng vào cuộc điều tra về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ”.
Châu Âu lại lục đục sau phán quyết về hạn ngạch tiếp nhận người tị nạn
Toà án Công lý Liên minh châu Âu (ECJ) đã ra phán quyết bác bỏ đơn kiện của Slovakia và Hungary về quy chế phân bổ hạn ngạch tiếp nhận người nhập cư, đồng thời yêu cầu mọi quốc gia trong khối phải chia sẻ gánh nặng người tị nạn tiến vào Lục địa già theo đúng hạn ngạch đã được phân bổ.

6 lính Nga thương vong vì “dính” đạn xe tăng khi tập trận ở St Petersburg
Bộ Quốc phòng Nga cho biết ít nhất một binh lính đã thiệt mạng và năm người khác bị thương khi một quả đạn xe tăng phát nổ bất ngờ trong một cuộc diễn tập quân sự gần thành phố St Petersburg hôm 7-9.
(SỐC) Phát hiện kho chế tạo bom nghi của IS ngay cạnh Paris
Cảnh sát Pháp vừa phát hiện một nhà kho cùng lượng lớn thuốc nổ tự chế thường được dùng trong các vụ tấn công khủng bố ngay gần thủ đô Paris.
Siêu bão Irma xóa sổ một hòn đảo đông dân cư trên biển Caribbean

Irma, siêu bão mạnh nhất Đại Tây Dương trong thế kỷ qua, với sức gió lên đến hơn 300km/h đã phá huỷ gần như toàn bộ nhà cửa trên đảo Barbuda, gây tổn thất nặng nề tại nhiều đảo khác. Bão đang quét qua Puerto Rico, hướng đến Cuba và Haiti trước khi đổ bộ vào Mỹ.

Tổng thống Putin hối tiếc vì trao huân chương cho Ngoại trưởng Mỹ
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông cảm thấy hối tiếc vì đã trao huân chương danh dự cho Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi ông này là CEO của tập đoàn Exxon Mobil vì nỗ lực hàn gắn quan hệ Nga Mỹ.

Tổng thống Trump bị “cấm cửa” tại Chicago
Thị trưởng thành phố Chicago vừa quyết định thành lập một khu vực “cấm Tổng thống”, sau khi ông Trump chấm dứt chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư không có giấy tờ hợp lệ (DACA).

Hàn Quốc hoàn tất triển khai hệ thống tên lửa THAAD
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố hôm 7-9 rằng việc triển khai hệ thống tên lửa THAAD đã được hoàn tất để chống lại mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên.

Chuyến thăm Nga đầy kỳ vọng của Tổng thống Hàn Quốc
Chuyến thăm Nga đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in từ ngày 6-9 đến 7-9 được kỳ vọng là cơ hội để Seoul kêu gọi sự hợp tác của Moskva và các quốc gia liên quan trong việc phát triển khu vực Viễn Đông, đặc biệt là việc hợp tác vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Cảnh sát Mỹ lại gây tranh cãi
Sở Cảnh sát hạt Cobb, bang Georgia vừa quyết định sa thải Trung úy cảnh sát Greg Abbott sau khi báo chí đăng tải đoạn phim quay bằng camera của xe cảnh sát.

Bắt giữ nhóm khủng bố lên kế hoạch tấn công Tây Ban Nha và Morocco
Lực lượng An ninh Tây Ban Nha và Morocco đã triệt phá một nhóm cực đoan gồm 6 đối tượng có liên hệ với tổ chức khủng bố IS đang tích cực huấn luyện và lên kế hoạch thực hiện hàng loạt vụ tấn công quy mô lớn, các nhà chức trách cho biết hôm 6-9.

Lộ tài liệu Anh coi người EU là “công dân hạng hai” sau Brexit
Theo một tài liệu bị rò rỉ được tờ Guardian đăng tải, nước Anh dường như có ý định áp đặt một số biện pháp giới hạn đối với người nhập cư từ các nước Liên minh châu Âu (EU) ngay sau khi Brexit có hiệu lực.

Syria phá vòng vây IS tại chiến địa cuối cùng
Quân đội Syria tuyên bố đã phá vỡ vòng vây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Deir ez-Zor – thành phố lớn nhất miền Đông Syria và cũng là thành trì quan trọng cuối cùng của tổ chức khủng bố tại quốc gia Trung Đông.

Nga cảnh báo Mỹ về ý định gửi vũ khí sát thương tới Ukraine
Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo bất kỳ quyết định nào của Mỹ về việc cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine đều cản trở nỗ lực hòa giải của các bên và làm căng thẳng leo thang.
Tổng hợp-TT