VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 12/9/2018.

7 nền kinh tế mới nổi đối mặt nguy cơ khủng hoảng tỷ giá; Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ; Bộ trưởng 26 tuổi bày cách khởi nghiệp trong kỷ nguyên số;  Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nước tăng cường chống tham nhũng…là những tin chính được cập nhật.
7 nền kinh tế mới nổi đối mặt nguy cơ khủng hoảng tỷ giá
       Nomura cho rằng hiện có 7 nền kinh tế mới nổi đối mặt với nguy cơ cao xảy ra khủng hoảng tỷ giá hối đoái…
Đồng tiền của nhiều nền kinh tế mới nổi đã giảm giá mạnh trong năm nay.
Trong một phân tích mới được công bố, Tập đoàn tài chính Nhật Bản Nomura Holdings cho rằng hiện có 7 nền kinh tế mới nổi đối mặt với nguy cơ cao xảy ra khủng hoảng tỷ giá hối đoái.
Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của Nomura cho biết các nền kinh tế mới nổi được đề cập bao gồm Sri Lanka, Nam Phi, Argentina, Pakistan, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.
Trong số 7 nền kinh tế này, đã có 5 nền kinh tế rơi vào khủng hoảng tiền tệ hoặc phải nhờ đến sự hỗ trợ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Duy chỉ có Nam Phi và Pakistan là tình hình chưa đến nỗi quá nghiêm trọng.
Cũng theo báo cáo, có 8 nền kinh tế mới nổi khác đứng trước nguy cơ khủng hoảng tỷ giá hối đoái ở mức thấp nhất – bao gồm Brazil, Bulgaria, Indonesia, Kazakhstan, Peru, Philippines, Nga và Thái Lan.
“Đây là một kết quả quan trọng”, báo cáo ra ngày 10/9 của Nomura có đoạn viết. “Khi mà các nhà đầu tư dồn tâm điểm chú ý vào rủi ro ở các thị trường mới nổi, điều quan trọng là không đánh đồng các thị trường mới nổi với nhau. Việc phân loại cho thấy có nhiều quốc gia đứng trước nguy cơ rất thấp về xảy ra khủng hoảng toàn diện”.
Báo cáo của Nomura Holdings được dựa trên một mô hình cảnh báo sớm có tên Damocles. Mô hình này được thiết lập nhằm nhận diện sớm khủng hoảng tỷ giá hối đoái cho 30 nền kinh tế mới nổi. Mô hình đưa ra đánh giá dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm dự trữ ngoại hối, mức nợ, lãi suất, mức nhập khẩu, mức xuất khẩu, mức nợ ngắn hạn, cán cân tài khóa, cán cân vãng lai… của các nền kinh tế.
Nomura cho biết, mô hình này đã giúp dự đoán trước được 2/3 trong số 54 cuộc khủng hoảng tỷ giá tại các quốc gia đang phát triển trong thời gian từ năm 1996 đến nay, với thời gian dự báo trước khi khủng hoảng xảy ra lên đến 12 tháng.

 Nga huy động cỗ máy quân sự khổng lồ
Khoảng 300.000 binh sĩ, hàng chục nghìn xe quân sự, máy bay và tàu chiến đã được huy động tham gia cuộc tập trận lớn nhất của Nga trong vòng 37 năm.
Theo RT, cuộc tập trận Vostok-2018, bắt đầu từ ngày 11/9, diễn ra nhằm kiểm tra năng lực của quân đội Nga. Cuộc diễn tập có sự tham gia của 300.000 binh lính và sĩ quan, hơn 1.000 máy bay, trực thăng và máy bay không người lái, khoảng 36.000 xe bọc thép, 80 tàu chiến và tàu hỗ trợ.
Tất cả thiết bị quân sự từ khắp nước Nga được đưa tới các khu vực diễn tập ở vùng Viễn Đông bằng đường sắt và máy bay vận tải quân sự. Một số đơn vị của quân đội Trung Quốc cũng tham gia cuộc tập trận của Nga.
Với một số đơn vị tham gia, Vostok 2018 là cơ hội để họ “khoe” một số hệ thống vũ khí mới. Ví dụ, lực lượng không vận sẽ triển khai xe bán tải Patriot được vũ trang bằng tên lửa chống tăng Kornet. Trong khi đó, lực lượng công binh sẽ làm hết sức mình để khiến kẻ thù bối rối với những máy phóng tên lửa Iskander có thể thổi phồng và dàn tên lửa chống máy bay S-300.
Chứng kiến cuộc tập trận sẽ có quan sát viên từ 57 quốc gia cũng như của NATO và Liên minh châu Âu, thứ trưởng quốc phòng Nga Aleksandr Fomin cho hay.

Bộ trưởng 26 tuổi bày cách khởi nghiệp trong kỷ nguyên số
Người trẻ phải theo đuổi đam mê, luôn nghĩ về những việc cần làm trong 10 năm tới và tìm biện pháp khác thường để đạt điều kỳ diệu.
Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia – Syed Saddiq Syed Abdul Rahmav đã chia sẻ với sinh viên và bạn trẻ khởi nghiệp ở Việt Nam sáng 11/9 tại Diễn đàn mở về khởi nghiệp sáng tạo.
Trả lời câu hỏi người trẻ cần làm gì để thích ứng với kỷ nguyên mới, bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử Malaysia cho rằng người trẻ không chỉ thích ứng mà phải suy nghĩ khác.
Trong kỷ nguyên số, người trẻ hãy tìm kiếm các đam mê. Khi đã xác định được cảm hứng, tham vọng của mình thì hãy suy nghĩ trước một bước. Nghĩ về những việc cần làm của giới trẻ trong 10 năm tới thay vì khởi nghiệp theo những quy tắc mà hàng chục ngàn người đi trước đã làm.
Với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, người trẻ có lợi ích đầu tiên. Mặc dù khi cuộc cách mạng này diễn ra, những điều kiện cần để có việc làm sẽ tăng vì nhiều công việc bị thay thế bởi tự động hóa. Nhưng ngược lại trong điều kiện số hóa các bạn trẻ có cơ hội tiếp cận các khóa học miễn phí trên mạng.
Nền kinh tế số hình thành sẽ khiến nhiều nghề đặc biệt sẽ ra đời và thời gian để đào tạo một người cũng rút ngắn lại. Các bạn trẻ cần trang bị kiến thức kỹ năng để đáp ứng yêu cầu mới. Trước đây khi cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất diễn ra, nhiều người không hình dung nó sẽ khiến tài sản tăng lên và nhiều việc làm được tạo ra.

 Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các nước tăng cường chống tham nhũng
(ĐCSVN) – Trong bài phát biểu tại phiên thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 10/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia thành viên nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng.
Người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh, hiện mọi người trên thế giới đang tiếp tục bày tỏ sự phẫn nộ trước nạn tham nhũng đã bám rễ sâu vào đời sống xã hội. Thực tế này đòi hỏi các bộ máy chính trị phải hoạt động một cách minh bạch và có trách nhiệm.
“Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới cần lắng nghe, khích lệ sự chính trực như là một nét văn hóa, và trao quyền cho công dân thực hiện bổn phận của mình… Tất cả chúng ta cần hành động nhiều hơn nữa để đấu tranh chống tham nhũng, tăng cường năng lực điều hành và xây dựng nên các thể chế có thể bảo đảm sự tin cậy và mang lại tiến bộ cho tất cả” – ông Guterres nói.
Theo ông Guterres, các quốc gia thành viên Liên hợp quốc phải ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng.

***  Trump tưởng niệm các nạn nhân thảm họa 11/9
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua có bài phát biểu tưởng nhớ các nạn nhân trên chuyến bay 93 ở Pennsylvania, nhân kỷ niệm 17 năm vụ khủng bố 11/9, CNN đưa tin.
“Nơi này giờ đây trở thành biểu tượng cho sự bất khuất của người Mỹ. Đài tưởng niệm này giờ đây là thông điệp gửi tới thế giới: người Mỹ sẽ không bao giờ khuất phục trước sự bạo ngược”, Trump tuyên bố trong bài phát biểu gần hiện trường máy bay rơi 17 năm trước.
Trên sân khấu, Trump không rời khỏi bản thảo chuẩn bị từ trước, ông ca ngợi các hành khách trên chuyến bay tới San Francisco năm xưa là những người hùng của nước Mỹ. Cùng với phi hành đoàn, họ đã giành lại quyền kiểm soát từ những kẻ cướp máy bay sau khi biết chúng định thực hiện âm mưu tấn công khủng bố Trung tâm Thương Mại Thế giới ở New York và Lầu Năm Góc.
Cuối cùng, máy bay rơi xuống Shanksville, tất cả người trên khoang đều thiệt mạng. Các nhà điều tra sau này phát hiện những kẻ khủng bố lên kế hoạch lao máy bay vào Nhà Trắng hoặc tòa nhà quốc hội.
“Họ lên máy bay là những người xa lạ nhưng họ đi vào vĩnh cửu là những người hùng thực sự”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Putin, Tập Cận Bình trổ tài làm bánh
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 11/9 có cuộc gặp bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông ở thành phố Vladivostok, Nga. Hai lãnh đạo đã đeo tạp dề và trổ tài làm bánh, RT đưa tin.
Hai ông cùng rán món bánh bột mì của Nga với tên gọi “blin”. Món bánh này thường dùng kèm với trứng cá muối và rượu vodka.

12 sinh viên Hàn Quốc tăng cân để trốn nghĩa vụ quân sự
12 sinh viên, cùng theo học chuyên ngành nhạc cổ điển tại một trường đại học ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, bị phát hiện cố tình trở nên thừa cân để trốn nghĩa vụ quân sự bắt buộc, AFP đưa tin.
Theo Cơ quan Quản lý Nhân lực Quân sự Hàn Quốc, nhóm sinh viên trên đã uống bột protein và một lượng lớn nước hoa quả vào ngày kiểm tra sức khỏe trước khi nhập ngũ. “Các sinh viên cùng lớp chia sẻ với nhau cách để tăng cân trong một phòng chat trên mạng”, cơ quan này cho biết và tiết lộ thêm rằng nhóm sinh viên đã uống nước ép có bột nha đam, được cho là lưu lại trong cơ thể người lâu hơn những loại thực phẩm khác.
12 sinh viên không được duyệt nhập ngũ vì thừa cân, thay vào đó, họ được yêu cầu phục vụ các cơ quan chính phủ. Hai người đã hoàn thành nhiệm vụ, 4 người đang làm việc và 6 người hiện vẫn chờ nhận nhiệm vụ.
Quân đội Hàn Quốc cho hay họ đã sử dụng “công nghệ điều tra kỹ thuật số” để phát hiện ra mưu mẹo của nhóm sinh viên. Nhà chức trách đã gửi hồ sơ vụ việc sang cơ quan công tố để quyết định liệu họ có bị truy tố hay không.

Mỹ xác định danh tính hai bộ hài cốt được Triều Tiên trao trả
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 11/9 thông báo các nhà khoa học đã xác định thành công danh tính hai trong số các bộ hài cốt lính Mỹ tử trận trong Chiến tranh Triều Tiên được Bình Nhưỡng trao trả gần đây, AFP đưa tin.
“Đã có kết luận cho hai gia đình chờ đợi điều này từ rất nhiều năm”, ông cho biết. Ca ngợi công lao của các nhà khoa học pháp y, ông chủ Lầu Năm Góc thêm rằng nhờ những nguồn thông tin khác nhau mà các bộ hài cốt được nhanh chóng xác định.
Bình Nhưỡng trao trả 55 hài cốt binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên cho Washington hồi tháng 7.

Mỹ cảnh báo Nga về ‘hậu quả thảm khốc’ nếu tiếp tục không kích Idlbi
Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an về cuộc khủng hoảng ở tỉnh Idlib, Syria, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã cảnh báo Nga và Iran về “hậu quả thảm khốc” nếu họ tiếp tục không kích nhằm vào thành trì cuối cùng của phiến quân này, đồng thời thêm rằng Mỹ sẽ đáp trả nếu bất kỳ bên nào sử dụng vũ khí hóa học, CNN đưa tin.
Haley chỉ trích Nga và Iran khi không nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng bằng biện pháp chính trị. “Nếu Assad, Nga và Iran tiếp tục đi theo con đường đó, hậu quả sẽ vô cùng thảm khốc”, Đại sứ Mỹ nhấn mạnh.
“Tôi cũng muốn tái khẳng định những gì đã nói hồi tuần trước với chính quyền Assad cũng như bất cứ ai có ý định sử dụng vũ khí hóa học ở Syria”, bà cho biết thêm. “Mỹ nghiêm túc khi tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tấn công hóa học. Chúng tôi vẫn giữ nguyên lời cảnh báo”.

32 người thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát ở Afghanistan
Một vụ đánh bom tự sát giữa đám đông gồm hàng trăm người biểu tình hôm qua tại thành phố Jalalabad, tỉnh Nangarhar, phía đông Afghanistan, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương.
Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ đánh bom, trong khi nguyên nhân dẫn đến cuộc biểu tình chưa được làm rõ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lo ngại Nga can thiệp trưng cầu dân ý Macedonia
“Tôi lo lắng về mối nguy hiểm mà Nga từng gây ra tại Estonia, Mỹ và Ukraine, giờ lại tới cuộc trưng cầu dân ý ở Macedonia. Cách hành động của họ luôn thay đổi tùy trường hợp cụ thể và không thể chấp nhận”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua phát biểu trước chuyến thăm Macedonia vào cuối tuần.
Macedonia sẽ trưng cầu dân ý vào ngày 30/9 về việc đổi tên nước thành Cộng hòa Bắc Macedonia theo thỏa thuận của chính phủ với Hy Lạp hồi tháng 6. Việc đổi tên nước sẽ tạo tiền đề giúp Macedonia gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu, khiến Mỹ lo ngại Nga sẽ tìm cách can thiệp vào kết quả trưng cầu dân ý.
Nhiều người dân ở cả Macedonia lẫn Hy Lạp phản đối thỏa thuận vì cho rằng đây là một sự nhượng bộ quá mức đối với phía bên kia.

***   Mỹ nhăm nhe đánh Nga, Syria vỡ trận?
(VnMedia) – Mỹ đang cân nhắc khả năng thực hiện các cuộc không kích nhằm vào quân chính phủ Syria. Tuy nhiên, Mỹ không dừng lại ở đó mà tuyên bố có thể sẽ tấn công cả vào các cứ điểm của Nga và Iran trong khu vực,

Mỹ tưởng niệm sự kiện 11/9: 17 năm – một cuộc chiến
Ngày 11/9 trên khắp nước Mỹ diễn ra nhiều hoạt động tưởng niệm gần 3.000 nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố ngày 11/09/2001.

Thêm một cường quốc nhăm nhe nhảy vào chiến trường Syria, Nga khó cứu Assad?
– Chính phủ Đức hôm qua (10/9) cho biết nước này đang đàm phán với các đồng minh về khả năng triển khai quân sự đến chiến trường Syria. Thông tin này chắc chắn sẽ khiến cả Nga và Syria đứng ngồi không yên vì lo ngại.

Cận cảnh những vũ khí “làm mưa làm gió” trong cuộc tập trận lớn nhất lịch sử Nga
– Cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong lịch sử hiện đại của Nga sẽ chính thức khai hỏa trong ngày hôm nay (11/9) và nó sẽ bao gồm những màn phô diễn sức mạnh hoành tráng kéo dài suốt 5 ngày ở vùng Viễn Đông.

Ngày mai, Nga khai hỏa cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong lịch sử
– Ngày mai (11/9), Nga sẽ chính thức khai hỏa cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong lịch sử với sự tham gia của 300.000 binh sĩ. Động thái này được NATO miêu tả là một hành động “tập dượt cho một cuộc xung đột quy mô lớn“.

Tấn công thần tốc, Nga và Syria khiến địch không kịp trở tay
– Ngay sau khi các cuộc đàm phán ba bên thất bại hồi cuối tuần vừa rồi, lực lượng Nga và Syria đã thực hiện những cuộc tấn công ồ ạt, thần tốc vào hai chiến trường Idlib và Hama, khiến đối thủ không kịp trở tay.

***    Mười bảy năm sau ngày nước Mỹ bị tấn công khủng bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 11/9 tới Pennsylvania để tưởng niệm những người thiệt mạng trên chuyến bay số 93 bị không tặc.

– Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí nối lại việc khai quật khu vực cung điện cổ Manwoldae nằm ở thành phố Kaesong của Triều Tiên, Cơ quan di sản văn hóa Hàn Quốc cho biết hôm 11/9. Việc nghiên cứu về Manwoldae  – thuộc triều đại Goryeo (918-1392), có thể mở đường cho hai miền nam bắc Bán đảo Triều Tiên thống nhất quan điểm về lịch sử Triều Tiên.

– Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hôm 11/9 cho biết, sẽ tiếp tục làm việc không nao núng. Tuyên bố này được đưa ra một ngày sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đe dọa trừng phạt nếu tòa án điều tra các hoạt động của Mỹ ở Afghanistan.

– Phiến quân Taliban đang chuẩn bị điều một phái đoàn tới đàm phán với các quan chức Mỹ nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại Afghanistan, hai quan chức có liên quan tới tiến trình này cho biết hôm 11/9.

– Trung Quốc hôm 11/9 kêu gọi người phụ trách nhân quyền của Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet tôn trọng chủ quyền nước này. Kêu gọi được đưa ra sau khi bà Bachelet kêu gọi Bắc Kinh cho phép quan sát viên vào Tân cương và bày tỏ lo ngại về tình hình tại đây.

– Zimbabwe đã tuyên bố bệnh dịch tả bùng phát ở thủ đô Harare của nước này sau khi có 20 người chết và hơn 2.000 người khác nhiễm bệnh sau khi uống nước bị ô nhiễm, tân Bộ trưởng Y tế Zimbabwe Obadiah Moyo cho biết hôm 11/9.

– Lần đầu tiên trong vòng 20 năm, các nhà lãnh đạo của Ethiopia và Eritrea hôm 11/9 đã tái mở cửa các điểm giao nhau trên biên giới chung giữa hai nước.

***   Liên hợp quốc cảnh báo khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất có thể xảy ra ở Syria
Bạo lực ở phía Tây Bắc Syria đã khiến hơn 30.000 người nước này phải sơ tán khẩn cấp chỉ trong 10 ngày tháng 9. Liên hợp quốc (LHQ) đang cảnh báo nguy cơ cuộc tấn công ở Idlib sẽ tạo nên một “thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất”.

Bê bối gián điệp lớn nhất ở Đức thời hậu chiến
Một ngày tháng 4-1974, khu phố Ubierstrasse ở Bonn, thủ đô của Tây Đức, trở nên náo động khi một đoàn xe của cảnh sát bao vây ngôi nhà số 107. Cư dân càng ngạc nhiên hơn khi hay biết, viên cố vấn Günter Guillaume của Thủ tướng Tây Đức Willy Brandt lại là một điệp viên nằm vùng… Hơn 40 năm qua, vụ việc Guillaume vẫn là scandal gián điệp lớn nhất ở Đức thời hậu chiến.

Nữ sát thủ: Từ đời thực đến tiểu thuyết kinh dị
Nữ Bá tước người Hungary Elizabeth Báthory (1560-1614), từng được lịch sử nhân loại xếp là một trong những quái nhân khét tiếng nhất mọi thời đại. Sách Kỷ lục Guinness, ghi đây là “Nữ thủ phạm sát hại nhiều người nhất thế giới”.

Bình Nhưỡng rực sáng với màn đồng diễn của hàng nghìn ngọn đuốc
Hàng nghìn người dân và thanh niên Triều Tiên đã cùng tham gia buổi đồng diễn rước đuốc độc đáo tại quảng trường Kim Nhật Thành nhân kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh Triều Tiên.

Đột nhập điện thoại Quốc vương Qatar để chào hàng công nghệ gián điệp
Hai phiên toà đang diễn ra cùng lúc tại Israel và Síp để xét xử tập đoàn NSO Group về những cáo buộc chủ động tham gia hoạt động gián điệp bất hợp pháp.

Dân Mỹ đắp cát, “vét siêu thị” chuẩn bị đón siêu bão Florence
Người dân Mỹ ùn ùn kéo tới siêu thị mua rồi rồi lại đổ xô ra bờ biển chuẩn bị bao cát để ứng phó với siêu bão Florence, cơn bão cấp 4, đồng thời là cơn bão mạnh nhất chuẩn bị đổ bộ vào bờ Đông nước Mỹ năm nay.

Căng thẳng tái bùng phát, Israel nã súng vào người Palestine
Ít nhất 2 người đã trúng đạn khi các binh sĩ Israel bất ngờ nổ súng vào người biểu tình Palestine ở Dải Gaza, trong bối căng thẳng giữa hai bên bùng phát trở lại ở khu vực biên giới.

Mỹ bất ngờ dọa tấn công cả Nga ở Syria
Quan chức Mỹ giấu tên cho biết nước này đang tính các phương án tấn công Syria với cáo buộc Damascus tấn công hóa học ở Idlib, đồng thời không loại trừ tấn công cả các mục tiêu của Nga và Iran trong khu vực.

Nỗ lực “hồi sinh” những đứa trẻ đánh bom ở Afghanistan
Ở thủ đô Kabul của Afghanistan có một trung tâm giáo dưỡng đặc biệt dành cho thanh thiếu niên. Nơi đây tập trung rất nhiều những em từng một thời được Taliban và IS huấn luyện để chuyên gài bom ám sát.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gì trong lá thư gửi Tổng thống Mỹ?
Thư ký Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 10-9 (giờ địa phương) cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được một lá thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo đó đề nghị một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa hai bên.

“Nỗi sợ: Tổng thống Trump trong Nhà trắng” đang gây tranh cãi
Đó là tựa của một cuốn sách đang gây tranh cãi rộng rãi về Tổng thống Donald Trump tại Mỹ do Bob Woodward, nhà báo kỳ cựu, nổi tiếng sau tiết lộ vụ bê bối Watergate, thủ bút, dự kiến xuất bản vào ngày 11-9 tới.

1 triệu người Mỹ phải sơ tán trước thềm siêu bão Florence
Siêu bão Florence, cơn bão cấp 4, đồng thời là cơn bão mạnh nhất đang đe dọa vào đất liền của Mỹ trong năm nay, đang tiến gần hơn đến Carolinas trong ngày 10-9 (giờ địa phương), khiến hơn 1 triệu người Mỹ phải di tản đến nơi có địa hình cao hơn.

Nổ xe bồn chở khí hóa lỏng, 35 người chết
Có ít nhất 35 người chết hôm 10-9 và hàng trăm khác bị thương khi một xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ ở tỉnh Nasarawa, miền Bắc Nigeria và bốc cháy, Bộ Tình trạng Khẩn cấp quốc gia châu Phi xác nhận thông tin vụ tai nạn.

Những nạn nhân chưa được định danh 17 năm sau vụ 11-9
Có hơn 1/3 trong tổng số gần 3.000 nạn nhân thiệt mạng trong vụ khủng bố kinh hoàng 11-9 vẫn chưa được định danh, bất chấp những nỗ lực của các chuyên gia cũng như sự chờ đợi mòn mỏi của thân nhân những người mãi mãi ra đi trong thảm kịch làm thay đổi nước Mỹ.

Nhà ga bị phá hủy trong vụ khủng bố 11-9 chính thức được mở lại
Khi bị tấn công ngày 11-9-2001, tòa tháp đôi WTC tại New York đã đổ sập xuống và chôn vùi nhiều công trình lân cận, trong đó có trạm dừng tàu điện ngầm trên phố Cortlandt.

Afghanistan – vũng sình 17 năm chôn chân 3 đời Tổng thống Mỹ
Hơn 100.000 người thiệt mạng, hơn 1.000 tỷ USD bị tiêu tốn song Mỹ vẫn chưa thể tìm thấy “lối thoát” sau 17 năm tham chiến ở Afghanistan, cuộc chiến mà Mỹ khơi mào để trả đũa vụ khủng bố 11-9.

Tổng hợp-TT