VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 24/7/2019.

Trung Quốc ‘thắp sáng’ kinh tế ban đêm như thế nào?; Donald Trump ra đòn, Trung Quốc dựng rào, đường khó của đại gia Việt; Căng thẳng Nga – Hàn Quốc – Nhật Bản…là những tin chính được cập nhật.

 Trung Quốc ‘thắp sáng’ kinh tế ban đêm như thế nào?

Một khu chợ đêm tại thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Chinadaily     Một khu chợ đêm tại thành phố Bắc Kinh. Ảnh: Chinadaily

Các tỉnh, thành phố Trung Quốc sẵn sàng giảm giá tiêu thụ điện, mở thêm nhiều hàng quán, dịch vụ… để khuyến khích kinh tế ban đêm.
Theo Xinhua, đầu năm nay, kinh tế ban đêm đã trở thành một chủ đề nóng tại phiên họp của các cơ quan lập pháp và tư vấn chính trị Bắc Kinh sau khi Thị trưởng Trần Cát Ninh thông báo, thành phố này sẽ khuyến khích các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi mở cửa muộn hơn vào ban đêm.
“Kinh tế ban đêm là các hoạt động kinh doanh từ 18h đến 6h trong lĩnh vực dịch vụ”, Phó chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Bắc Kinh giải thích. Ông cho rằng, kinh tế ban đêm có thể giúp kéo dài giờ làm việc, tối ưu hóa cơ sở hạ tầng, tăng thêm việc làm, cũng như dịch vụ, tiêu dùng nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Hiện tại, so với các thành phố ở phía Nam và phía Đông Trung Quốc, người Bắc Kinh có ít địa điểm mua sắm, giải trí vào ban đêm vì đa phần dừng hoạt động sau 22h. “Tôi thường làm việc quá giờ nên chỉ rảnh rỗi vào ban đêm” Feng Xue – một nhân viên kế toán ở Bắc Kinh chia sẻ. Do đó, cô mong có nhiều nhà hàng và trung tâm thương mại hoạt động vào ban đêm hơn. Đây cũng là mong muốn của nhiều thanh niên ở Bắc Kinh – nơi có nhiều người già và trung niên thành phố khác tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, gần đây, Bắc Kinh là thành phố đi đầu trong việc “thắp sáng” kinh tế ban đêm bằng nhiều biện pháp như tối ưu hóa các dịch vụ giao thông công cộng, quảng bá các nhà hàng đêm, ủng hộ việc kéo dài thời gian kinh doanh… Lãnh đạo Văn phòng Thương mại Bắc Kinh cho biết, thành phố đặt mục tiêu đến năm 2022, hơn một nửa số cửa hàng tiện lợi tại Bắc Kinh sẽ hoạt động 24 giờ. Một số địa điểm tham quan nổi tiếng ở Bắc Kinh bắt đầu cũng kéo dài thời gian mở cửa thêm vài tiếng.

Donald Trump ra đòn, Trung Quốc dựng rào, đường khó của đại gia Việt
Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam gặp khó khăn sau khi chính quyền ông Donald Trump áp thuế cao, còn Trung Quốc dựng rào. Nhiều đại gia Việt suy sụp nhưng không ít doanh nghiệp đã tìm được hướng đi mới.
Lợi nhuận tăng mạnh
Một số doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm vượt xa kỳ vọng của các nhà đầu tư. Lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp tăng vọt bất chấp bối cảnh thị trường xuất khẩu thay đổi chính sách liên tục, bất ổn và theo xu hướng bảo hộ, tăng thuế và dựng hàng rào kỹ thuật.
CTCP Xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang (ACL) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2019 với lợi nhuận sau thuế bất ngờ tăng mạnh 22,5% lên 58,7 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng, ACL đạt gần 113 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng gấp 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
CTCP Nam Việt – Thủy sản Nam Việt (ANV) ghi nhận doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 đạt gần 2 ngàn tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận đạt hơn 350 tỷ đồng, tăng 82% so với cùng kỳ.
Đây là hai doanh nghiệp cá tra có kết quả tích cực trong bối cảnh việc xuất khẩu cá tra Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng của các doanh nghiệp cá tra trong nước giảm 7% xuống dưới 930 triệu USD.
Trước đó, hồi đầu tháng 4, chính quyền ông Donald Trump đã gây sốc khi công bố kết quả đợt xem xét hành chính lần thứ 14 (POR 14) với một loạt mức thuế chống bán phá giá cao áp lên các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.
Sở dĩ các doanh nghiệp thủy sản nhỏ và vừa trong 6 tháng đầu năm 2019 ghi nhận mức tăng trưởng khá ấn tượng trong bối cảnh khó khăn chung là nhờ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á và tiếp tục nhắm đến Trung Quốc như một thị trường nhiều tiềm năng.
Trước việc cá tra bị Mỹ áp thuế lớn và gặp khó khăn khi vào châu Âu và gần đây là vướng mắc tại Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng khác cũng như đa dạng sản phẩm.

Căng thẳng Nga – Hàn Quốc – Nhật Bản
(SGGPO) Theo Yonhap, máy bay chiến đấu của Hàn Quốc bắn hàng trăm phát súng cảnh cáo vào máy bay quân sự A-50 của Nga được cho là xâm nhập Khu vực nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) gần đảo Dokdo/Takeshima, vi phạm các điều ước quốc tế.
Vụ việc xảy ra ngay sau khi 2 máy bay ném bom Tu-95 của Nga và 2 máy bay H-6 của Trung Quốc cũng vào KADIZ của Hàn Quốc mà không thông báo. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập Maxim Volkov, nhà ngoại giao số 2 tại Đại sứ quán Nga ở Seoul để khiếu nại chính thức. Hàn Quốc cũng triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Seoul Qiu Guohong nộp đơn phản đối.
Đảo Dokdo mà phía Nhật Bản gọi là Takeshima hiện do Hàn Quốc kiểm soát và Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền. Hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản đã gửi khiếu nại thông qua các kênh ngoại giao tới cả Hàn Quốc và Nga, tuyên bố: “Không thể chấp nhận những hành động này trong lãnh thổ của chúng tôi”. Hãng thông tấn RIA đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga ngày 23-7 đã bác thông tin cho rằng máy bay ném bom chiến lược của nước này xâm phạm không phận Hàn Quốc, đồng thời cáo buộc các máy bay chiến đấu của Seoul thực hiện hoạt động nguy hiểm đe dọa máy bay Nga. Cả Nga, Trung Quốc và Nhật Bản đều không công nhận KADIZ của Hàn Quốc.

***   Nga trưng video khoảnh khắc oanh tạc cơ ‘chạm mặt’ tiêm kích Hàn Quốc
Nga thông báo oanh tạc cơ của nước này bị tiêm kích Hàn Quốc cắt ngang đường bay nguy hiểm khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra chung với máy bay Trung Quốc.

Mỹ: Mạnh tay chống nạn nâng giá của các công ty dược
Các hãng dược phẩm của Mỹ từ nhiều thập niên qua được đánh giá là đã tìm cách nâng giá vô tội vạ những loại thuốc có tầm quan trọng sống còn tới tính mạng bệnh nhân, trốn thuế và nói chung lợi dụng những kẽ hở của luật pháp để làm giàu.

Tổng thống Mỹ đạt thỏa thuận ngân sách với Quốc hội
Ngày 22-7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng lãnh đạo đảng Dân chủ và Cộng hòa của lưỡng viện Quốc hội đã đạt được thỏa thuận ngân sách về nâng mức trần nợ công và chi tiêu liên bang trong hai tài khóa tiếp theo. Lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã xác nhận thông tin này.

Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ
Đó là kẻ bị truy nã ráo riết nhất nước Mỹ, một tên gangster khát máu, thậm chí còn bị bố già Al Capone tống cổ ra khỏi băng đảng vì quá bạo lực.

Phiến quân Syria lén ‘dội lửa’ vào trận địa S-300 của Syria
Các nhóm phiến quân Syria phóng loạt đạn rocket BM-21 “Grad” vào khu vực triển khai các hệ thống tên lửa S-300 của quân đội Syria ở thị trấn Masyaf, song thất bại.

25 năm một đế chế thương mại điện tử
25 năm trước, Jeff Bezos đã dự đoán một tương lai chỉ với một cú nhấp chuột sẽ đem đến cho chúng ta bất cứ thứ gì, từ thức ăn cho mèo đến món trứng cá muối; và các trung tâm thương mại sẽ mờ nhạt dần, các cửa hàng sẽ phải cung cấp dịch vụ giải trí hoặc sản phẩm tiện lợi để tồn tại. Thế là Jeff Bezos xây dựng một đế chế dựa trên dự đoán đó.

Thương chiến Mỹ – Trung quay về vạch xuất phát?
Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc đang trên đường về đích, bất ngờ lại quay về vạch xuất phát. Đến nay vẫn chưa có kế hoạch nào cho các cuộc đàm phán tiếp theo sau khi cuộc tham vấn cuối cùng diễn ra tại Washington sụp đổ.

Thổ Nhĩ Kỳ dọa dồn quân sang Syria tấn công người Kurd
Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo đưa quân sang Syria tấn công người Kurd nếu Mỹ tiếp tục bất lực trong việc thiết lập một vùng an toàn gần sông Euphrates.

“Cuộc đua” của ông Shinzo Abe
Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Nhật Bản – Hàn Quốc không có dấu hiệu hạ nhiệt, ngày 21-7 tới, cử tri Nhật Bản sẽ bỏ phiếu bầu lại 124/245 thượng nghị sĩ.

Cuba với gói 30 biện pháp thúc đẩy kinh tế
Ngày 27-6, Chính phủ Cuba đã thông báo về một gói 30 biện pháp kinh tế nhằm đối phó với tình hình kinh tế – xã hội nhạy cảm của đất nước.

Cựu Ngoại trưởng Anh “rộng đường” trở thành Thủ tướng Anh tiếp theo
Ai sẽ trở thành Thủ tướng tiếp theo của xứ sở sương mù sau sự ra đi của bà Theresa May? Câu hỏi đầy trăn trở của người dân Anh sẽ được trả lời trong ngày 23-7, với cái tên Boris Johnson nhiều khả năng sẽ được xướng lên.

Iran tuyên bố ‘sốc’ sau khi Anh dọa điều tàu ngầm hạt nhân đến vùng Vịnh
Iran khẳng định việc bắt tàu dầu của Anh là hợp pháp, không lâu sau khi London úp mở việc điều tàu ngầm hạt nhân tới vùng Vịnh răn đe Tehran.

Ông Kim Jong-un thị sát tàu ngầm mới “đầy uy lực” của Triều Tiên
Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 23-7 đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã có chuyến thị sát một con tàu ngầm mới được chế tạo và đặc biệt lưu tâm tới khả năng chiến thuật và hệ thống vũ khí của thiết bị này.

Đảng của Tổng thống Zelensky giành chiến thắng vang dội
Theo kết quả sơ bộ và thăm dò của giới truyền thông Ukraine hôm 22-7, đảng Phụng sự Nhân dân của đương kim Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã giành đa số tuyệt đối trong cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tại nước này diễn ra trước đó một ngày.

Ông Trump muốn Pakistan trung gian bình ổn tình hình Afghanistan
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22-7 (giờ địa phương) đã bày tỏ lạc quan rằng Thủ tướng Pakistan Imran Khan có thể giúp đưa tới sự bình ổn về chính trị nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua của Mỹ tại Afghanistan và đề cập đến khả năng khôi phục viện trợ cho Islamabad.

Iran tuyên bố xử tử nhân viên tình báo Mỹ
Iran tuyên bố đã bắt 17 điệp viên làm việc cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và kết án tử hình với một số người trong đó.

Nước Anh sẽ đối diện với làn sóng bộ trưởng từ chức chưa từng có?
Một ngày trước khi kết quả bỏ phiếu bầu ra tân Thủ tướng Anh được công bố, một loạt quan chức trong nội các nước này đã tuyên bố kế hoạch từ chức do những bất đồng trong chính sách với ứng viên tiềm năng Boris Johnson.
Tổng hợp-TT