VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 4/2/2017.

Tỷ phú Thái Lan muốn chi thêm 3.000 tỷ mua cổ phiếu VNM; Tổng thống Trump bị nội công, ngoại kích; Thẩm phán Mỹ dừng lệnh hạn chế nhập cư của Trump; Cựu thủ tướng Na Uy sốc vì bị tạm giữ tại sân bay Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Tỷ phú Thái Lan muốn chi thêm 3.000 tỷ mua cổ phiếu VNM
Tỷ phú Thái Lan muốn chi thêm 3.000 tỷ mua cổ phiếu VNM   F&N Dairy Investments, thuộc tập đoàn đồ uống Singapore F&N của tỷ phú Thái Lan vừa đăng ký tiếp tục mua thêm 21,77 triệu cổ phiếu VNM…
Năm 2016, doanh thu thuần tăng 16,7% so với cùng kỳ và đạt 46.794,3 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận 9.363,8 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ.
F&N Dairy Investments PTE. LTD thông báo giao dịch cổ phiếu của tổ chức có liên quan đến cổ đông nội bộ Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (mã VNM-HOSE).
Theo đó, F&N Dairy Investments, thuộc tập đoàn đồ uống Singapore F&N của tỷ phú Thái Lan vừa đăng ký tiếp tục mua thêm 21,77 triệu cổ phiếu VNM từ ngày 7/2 đến 7/3 thông qua phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.
Nếu giao dịch thành công, F&N Dairy Investments sẽ nâng sở hữu lên gần 236,5 triệu cổ phiếu, tương đương 16,29% vốn điều lệ của Vinamilk.
Đóng cửa giao dịch ngày 2/2/2017, giá cổ phiếu VNM đạt 133.000 đồng, ước tính tổ chức này sẽ phải chi ra gần 3.000 tỷ đồng.
Trước đó, từ 30/12/2016 đến 27/1/2017, F&N Dairy Investments đã đăng ký mua vào 21,77 triệu cổ phiếu VNM, tuy nhiên tổ chức này chỉ mua thành công 16,5 triệu cổ phiếu do điều kiện thị trường không phù hợp.
Trước đó, VNM cho biết, trong quý 4/2016, doanh thu thuần đạt 11.807,6 tỷ đồng tăng 14,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 1.828,3 tỷ đồng giảm 3.8% so với cùng kỳ. Lũy kế cả năm 2016, doanh thu thuần tăng 16,7% so với cùng kỳ và đạt 46.794,3 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 9.363,8 tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ.

Tổng thống Trump bị nội công, ngoại kích
Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump phạm sai lầm khi xử lý vấn đề biển Đông, Trung Quốc sẽ có cớ để tạo ra một cuộc khủng hoảng
Với việc Nhà Trắng vừa có chủ nhân mới, chuyện chính phủ các nước muốn “thăm dò” chính quyền của ông Trump không có gì là lạ.
Theo một số nhà phân tích, Trung Quốc có thể là một trong những nước sắp làm thế, dẫn đến nguy cơ đối đầu giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Nếu ông Trump phạm sai lầm khi xử lý vấn đề biển Đông, Bắc Kinh sẽ có cớ để tạo ra một cuộc khủng hoảng. Đây không phải là điều xa vời khi tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Mỹ sẽ ngăn cản Trung Quốc lui tới các hòn đảo được xây dựng và quân sự hóa phi pháp ở biển Đông.
Bắc Kinh cho đến giờ vẫn tỏ ra dè chừng, ít nhất là trong các tuyên bố chính thức. Bộ Ngoại giao Trung Quốc tìm cách giảm nhẹ cảnh báo trên của ông Tillerson, đồng thời khẳng định sẽ không phỏng đoán về cách thức phản ứng một tình huống giả định. Tuy nhiên, giới truyền thông Trung Quốc không “ngoại giao” như thế. “Trừ khi Washington có kế hoạch phát động cuộc chiến tranh quy mô lớn ở biển Đông, bất kỳ động thái nào nhằm ngăn người Trung Quốc tiếp cận các hòn đảo (nhân tạo ở biển Đông) cũng đều ngu xuẩn” – Thời báo Hoàn cầu mạnh miệng.
Các chuyên gia dự báo căng thẳng có thể leo thang theo 2 hướng. Khả năng dễ xảy ra nhất là Bắc Kinh đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông. Đáng lo ngại hơn, Trung Quốc có thể mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự hiện có ở biển Đông.

Thẩm phán Mỹ dừng lệnh hạn chế nhập cư của Trump
Một thẩm phán liên bang ở Seattle, bang Washington, đã yêu cầu tạm ngưng thực hiện sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Donald Trump trên toàn quốc.
Quyết định của thẩm phán Robart thể hiện một bước lùi lớn trong chính sách Tổng thống Trump. Tuy nhiên, chính quyền của ông vẫn có thể xóa bỏ phán quyết và đưa sắc lệnh có hiệu lực trở lại.

    5 bang nộp đơn kiện sắc lệnh
Các bang Virginia, Washington, Minnesota, New York và Massachusetts đã nộp đơn kiện lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Trump.
Trong khi đó tổng chưởng lý của 16 bang cùng đại diện của thủ đô Washington đầu tuần này đã ra tuyên bố chung, gọi sắc lệnh hạn chế nhập cư là “vi phạm hiến pháp, không đại diện cho người Mỹ và bất hợp pháp”.

Cựu thủ tướng Na Uy sốc vì bị tạm giữ tại sân bay Mỹ
Cựu Thủ tướng Na Uy Kjell Magne Bondevik tuyên bố ông cảm thấy sốc vì bị tạm giữ và bị thẩm vấn tại sân bay quốc tế Mỹ vì từng tới thăm Iran 3 năm trước.
“Tôi rất ngạc nhiên và tôi đã bị chọc giận. Danh tiếng của nước Mỹ là gì nếu điều này xảy ra với không chỉ tôi mà còn các lãnh đạo quốc tế khác”, hãng tin ABC dẫn lời ông Bondevik bực bội nói hôm 3/2.
Cựu thủ tướng Na Uy khẳng định ông hiểu nỗi lo sợ về việc để các phần tử khủng bố xâm nhập vào Mỹ, nhưng ông cho rằng mình không nên bị đối xử như vậy khi đã mang hộ chiếu ngoại giao đồng thời còn là một cựu thủ tướng.
“Lẽ ra họ nên hiểu rằng tôi không đại diện cho bất cứ rắc rối hay mối đe dọa nào đối với đất nước này và để tôi đi ngay lập tức, nhưng họ lại không làm vậy”, ông Bondevik nhấn mạnh.

Mỹ chính thức trừng phạt Iran, căng thẳng mới bắt đầu
Hôm 3/2, chính quyền Donald Trump đã áp đặt lệnh trừng phạt lên 25 cá nhân và tổ chức của Iran, chỉ vài ngày sau khi cảnh báo Tehran về vụ thử tên lửa đạn đạo.
Một quan chức cấp cao cho Reuters biết: “Iran có sự lựa chọn riêng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đáp trả lại hành động của họ ở một mức độ hợp lý và tiếp tục gây áp lực để họ thay đổi thái độ”.
Quan chức này cho biết thêm, “đây mới chỉ là những biện pháp ban đầu để đáp lại hành động khiêu khích của Iran”, điều đó có nghĩa là nếu Tehran không cắt bỏ chương trình tên lửa đạn đạo của mình cũng như tiếp tục đứng sau các cuộc xung đột trong khu vực thì sẽ phải gánh chịu thêm nhiều biện pháp trừng phạt khác. Chính quyền Donald Trump đang “xem xét một chiến lược rộng lớn hơn” để đối phó với Iran.

***   Nga liên tiếp hứng đòn trả thù trên chiến trường Syria
(VnMedia) – Đại sứ quán Nga ở thủ đô Damascus đã liên tiếp bị nã pháo trong hai ngày thứ Năm (2/2) và thứ Sáu (3/2), Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moscow cho biết.

Đáp trả ông Trump, Iran từ chối cấp thị thực cho các VĐV Mỹ
Theo AFP, Bộ Ngoại giao Iran ngày 3/2 cho biết nước này đã từ chối cấp thị thực cho các vận động viên Mỹ sẽ tham gia tranh tài tại cuộc thi đấu vật quốc tế được tổ chức ở miền Tây Iran từ ngày 16-17/2 nhằm đáp trả sắc lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thông tin mới nhất về kẻ tấn công ở bảo tàng Louvre của Pháp
Theo Reuters và AFP, ngày 3/2, người đứng đầu lực lượng cảnh sát Paris (Pháp) Michel Cadot cho biết một đối tượng tấn công nhân viên an ninh tại bảo tàng Louvre thuộc trung tâm thủ đô trước đó cùng ngày đã hét lên “Allahu Akbar“ (Chúa vĩ đại).

Kim Jong Un “xử” bộ trưởng thân tín và một loạt quan chức an ninh
(VnMedia) – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã thẳng thừng cách chức Bộ trưởng An ninh Quốc gia Kim Won-Hong – một trong những quan chức thân tín của ông này.

Bị đánh úp, quân Assad tổn thất nặng nề
(VnMedia) – Lực lượng chiến binh của tổ chức khủng bố IS đã giết hại ít nhất 14 binh sĩ Syria trong một cuộc tấn công ác liệt nhằm vào một sân bay quân sự ở phía đông bắc thủ đô Damascus, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hồi đầu tuần cho biết.

Chiến đấu cơ MiG-35 tìm diệt 30 mục tiêu trong “nháy mắt”
(VnMedia) – Hệ thống radar của chiến đấu cơ tối tân nhất của Nga – Mikoyan MiG-35 có khả năng truy lùng tới 30 mục tiêu cùng một lúc. Đó là thông tin vừa được Trưởng phòng thiết kế của Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất Nga – ông Sergei Korotkov mới đây đưa ra.

Vừa vào Nhà Trắng, Donald Trump nhăm nhe đưa quân đi gây chiến?
(VnMedia) – Tân Tổng thống Donald Trump cảnh báo Tehran rằng, lựa chọn quân sự “không bị gạt ra khỏi bàn“ khi chính quyền Mỹ bàn thảo biện pháp đáp trả nhằm vào vụ thử tên lửa mới nhất của Iran.

Sức mạnh vô song của chiến đấu cơ T-50
(VnMedia) – Chiến đấu cơ PAK FA T-50 được “trình làng“ lần đầu tiên vào tháng 1/2010 tại Triển lãm hàng không MAKS-2011. Theo hãng tin Sputnik của Nga, chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2017.

Donald Trump quyết thúc đẩy kế hoạch ác mộng với Nga, Trung Quốc
(VnMedia) – Chính quyền của tân Tổng thống Donald Trump đã lên tiếng khẳng định cam kết tăng cường mối quan hệ giữa Washington và Seoul, nói rằng “hành vi gây hấn“ của Triều Tiên đòi hỏi nỗ lực chung nhằm chống lại mối đe dọa đó.

Vì Nga, Donald Trump bỏ rơi Ukraine không thương tiếc?
(VnMedia) – Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gần như phớt lờ tình trạng bùng phát bạo lực ở miền đông Ukraine trong những ngày vừa qua. Diễn biến này phản ánh phương pháp tiếp cận mới của Washington đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine và với Nga.

Nga ồ ạt cấp vũ khí tối tân cho Trung Quốc
(VnMedia) – Lô 10 chiếc chiến đấu cơ Su-35 tối tân của Nga sẽ được bàn giao cho Trung Quốc trong năm nay và lô 10 chiếc tiếp theo sẽ được đưa đến tay Trung Quốc vào năm 2018.

Ukraine nguy cấp, Nga và phương Tây “lo sốt vó”
(VnMedia) – Quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền đông tiếp tục giao tranh ác liệt với nhau trong ngày thứ ba liên tiếp ở thành phố điểm nóng Avdiivka, khiến hàng chục người thương vong và đẩy hàng nghìn người vào tình trạng sống trong đói rét.

***   MÃN NHÃN với tạo hình sinh động khó tin của nghệ thuật body painting
Qua bàn tay và óc sáng tạo của nghệ sĩ 39 tuổi Johannes Stoetter (Italy), những con vật như ếch, chó sói, cá hay tắc kè hoa hiện lên sống động như thật chỉ bằng tạo hình giữa các người mẫu body painting.

Mật mã bí mật khi ông Trump muốn ‘gần gũi’ vợ là gì?
Cặp đôi quyền lực nhất nước Mỹ thường sử dụng mật mã riêng để “ra hiệu” cho đội ngũ mật vụ trong trường hợp họ muốn dành chút thời gian riêng tư cho nhau.

Vì sao có ngày vía Thần Tài và nên mua vàng thế nào để cầu tài lộc?
Thần Tài mang lại tiền bạc hay của cải cho mỗi gia đình
Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) được cho là ngày đặc biệt quan trọng, nhất là với những người kinh doanh bởi theo tín ngưỡng dân gian, Thần Tài mang lại tiền bạc hay của cải cho mỗi gia đình.

Công dân Nga thoát án hình sự vì mua phải rượu giả Việt Nam
Theo Sputnik, người đàn ông Nga nghĩ rằng mua được chai rượu ngâm rắn hổ mang nhưng chỉ là con rắn nước được nhuộm màu và sai lầm này lại giúp anh ta thoát án hình sự.

Kinh ngạc khi phát hiện dương vật giả trong lăng mộ cổ Trung Quốc
Theo Vietnamplus, những phát hiện khảo cổ mới đây về một số đồ vật mà giới quý tộc Trung Quốc dưới thời nhà Hán (năm 206 TCN – 220 SCN) từng sử dụng có lẽ sẽ khiến nhiều người phải bất ngờ.

***   Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye cô đơn đón sinh nhật bằng…một bát mỳ
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye (đang bị quốc hội đình chỉ quyền lực) hôm 3-2 đã đón sinh nhật lần thứ 65 trong cô đơn bằng cách ăn một bát mì bên ngoài Thanh Ngõa Đài (Văn phòng Tổng thống).

Ukraina muốn gia nhập NATO
Ukraina đang cân nhắc khả năng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), truyền thông nước này dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko hôm 3-2.

Mỹ sẽ có Chánh án Tòa án Tối cao trẻ nhất trong 25 năm qua?
49 tuổi, là Thẩm phán tòa thượng thẩm thứ 10 tại thành phố Denver, bang Colorado, ông Neil Gorsuch mới được tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cử làm Chánh án Tòa án Tối cao – chức vụ đã bị bỏ trống trong gần một năm qua.

Ngoại trưởng Nga viết gì trong điện thư chúc mừng Tân ngoại trưởng Mỹ?
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 2-2 đã gửi điện chúc mừng đến Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, một nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ cho thông tấn TASS biết.

Vatican phản đối điều lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump
Vatican hôm 2-2 đã lên tiếng lo lắng về điều lệnh hành pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump xây dựng một bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico và áp đặt lệnh cấm nhập cảnh (tạm thời) đối với người tỵ nạn đến từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo.

Đóng cửa sân bay vì chiến đấu cơ rớt bánh
Ít nhất 60 chuyến bay đã bị hủy khi sân bay Naha tại Okinawa bị đóng cửa tạm thời sau khi một chiếc F-15J của Nhật Bản gặp sự cố hy hữu lúc chuẩn bị cất cánh

Lặn bắt hàu lấy ngọc trai
Chính nhờ những thợ lặn bắt hàu sống lấy ngọc trai ở vùng bờ biển Tây Bắc Úc, giới siêu giàu có được những viên ngọc trai lớn nhất, hiếm nhất và đắt tiền nhất.

Năm gà nói chuyện đá gà
Ðá gà là trò giải trí cờ bạc hình thành từ hàng trăm năm trước. Người Philippines xem đá gà là “môn thể thao hấp dẫn số 1” trên cả bóng rổ, kể rằng trò này hình thành từ cách đây 3.000 năm. Theo sử gia Diodorus Siculus, người Syria cổ thờ gà đá như một vị thần, trong khi người Hy Lạp cổ và La Mã gắn kết gà đá với thần Apollo, Mercury và Mars.

Ông Ban Ki moon bỏ ngỏ ý định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc
Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki moon hôm 1-2 đã bỏ ngỏ quyết định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc.

Iraq phản ứng với lệnh cấm nhập cư của ông Donald Trump
Thủ tướng Iraq Haider al Abadi cho biết hôm 1-2, quyết định của Tổng thống Donald Trump cấm thường dân Iraq đến Mỹ là hoàn toàn sai lầm vì “chống lại những người đang chiến đấu chống khủng bố”.

Người đàn ông bị bảo vệ bắn chết trong lúc chơi Pokemon Go
Bảo vệ một khu dân cư ở California  không được phép mang súng khi làm nhiệm vụ đã bắn chết một người đàn ông gốc Trung Quốc khi đang chơi Pokemon Go.

New Zealand, đất nước xinh đẹp có lực lượng cảnh sát tốt nhất thế giới
New Zealand, đất nước xinh đẹp và phát triển không chỉở khu vực châu Đại Dương mà còn nổi tiếng trên toàn cầu. Đây cũng là một trong những đất nước yên bình và có hệ thống cảnh sát tốt nhất thế giới. Mỗi sỹ quan cảnh sát coi công việc của mình như vinh dự được phục vụ cho nhân dân và tổ quốc…

Tổng thống Donald Trump sa thải một bộ trưởng vì chống lệnh nhập cư trái phép
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30-1 đã sa thải Bộ trưởng Tư pháp tạm quyền Sally Yates, bổ nhiệm Dana Boente, một Chánh án Tòa án Tối cao Khu vực Virginia làm Bộ trưởng Tư pháp tạm quyền mới.

1.6 triệu người ký kiến nghị không mời Tổng thống Trump thăm Anh
Khoảng 1.6 triệu người đã ký tên vào một kiến nghị hối thúc Chính phủ Anh hủy lời mời tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm chính thức Anh, sau khi ông Trump công bố sắc lệnh di trú gây tranh cãi.

Obama lên án Tổng thống Trump về lệnh cấm nhập cư
Ông Obama hôm 30-1 đã lên tiếng chỉ trích ông Donald Trump và ca ngợi những người biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cư mới đây của tân tổng thống Mỹ, bất chấp cam kết không can thiệp vào việc điều hành đất nước của người kế nhiệm.

Bầu cử Tổng thống Pháp: Cựu Bộ trưởng giáo dục Hamon trở thành ứng viên mới
Ông Benoit Hamon, cựu Bộ trưởng giáo dục hôm 29-1 đã đánh bại cựu Thủ thướng Manuel Vall để trở thành ứng viên Đảng Xã hội tranh cử Tổng thống Pháp vào tháng 4 năm nay.

Canada: Xả súng tại Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec, nhiều người chết
5 người đã chết sau vụ xả súng tại một nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Quebec, Canada vào trưa 30-1, theo giờ Việt Nam.

Tổng hợp-TT