VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin văn thời sự quốc tế ngày 22/1/2017.

Gần 3 triệu người tham gia biểu tình lớn nhất lịch sử Mỹ phản đối Trump;  Tân Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức…là những tin chính được cập nhật.

Gần 3 triệu người tham gia biểu tình lớn nhất lịch sử Mỹ phản đối Trump

Đám đông tham gia cuộc “Tuần hành Chị em“ ở Washington D.C hôm 21/1. Ảnh: Washington Post    Đám đông tham gia cuộc “Tuần hành Chị em” ở Washington D.C hôm 21/1. Ảnh: Washington Post

Cuộc biểu tình mang tên “Tuần hành Chị em” phản đối Tổng thống Donald Trump được xem là lớn nhất trong lịch sử Mỹ khi thu hút tới 2,9 triệu người tham gia.
Hàng triệu người trên khắp nước Mỹ hôm qua đổ ra đường để hưởng ứng cuộc biểu tình “Tuần hành Chị em” diễn ra ở thủ đô Washington D.C nhằm phản đối  Tổng thống Donald Trump. Đây được đánh giá là cuộc biểu tình một ngày lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, theo Politicus USA.
Giáo sư Jeremy Pressman từ Đại học Connecticut đang tích cực kiểm đếm, đánh giá quy mô đám đông biểu tình trên toàn nước Mỹ.
Theo Pressman, tại Atlanta, cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Trump thu hút khoảng 60.000 người. Con số người biểu tình ở thành phố Chicago và Boston xấp xỉ nhau, gần 250.000. Cuộc biểu tình ở Denver quy tụ trên 200.000 người. Tại New York, con số dao động từ 200.000 – 500.000 người. Nhà chức trách Washington D.C ước tính cuộc tuần hành chính diễn ra tại đây có khoảng 500.000 người tham gia. Ở Los Angeles, số người biểu tình dao động từ 200.000 – 750.000. Chưa kể, các cuộc biểu tình quy mô nhỏ hơn ở Oakland, Philadelphia, Madison, Pittsburgh hay Nashville cũng lôi kéo được hàng chục nghìn người.

Tân Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi TPP ngay sau khi nhậm chức
Dân trí Ngay sau khi nhậm chức, chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) để bảo vệ thị trường việc làm.
Trong một tuyên bố phát đi ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống Trump, Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ rút khỏi TPP – hiệp định thương mại tự do giữa Mỹ và 11 nước châu Á. Thông báo cũng cho biết, chính quyền mới của Mỹ sẽ đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố sẽ rút khỏi hoặc đàm phán lại một số hiệp định thương mại tự do mà theo ông không có lợi cho Mỹ, lấy việc làm của người Mỹ. Trong bài diễn văn nhậm chức hôm qua, ông cũng nhấn mạnh: “Thời đại nói suông đã qua. Bây giờ là thời khắc hành động… Từ bây giờ trở đi, nước Mỹ sẽ là trên hết. Nước Mỹ sẽ bắt đầu chiến thắng trở lại. Chiến thắng như chưa từng chiến thắng. Chúng ta sẽ mang việc làm trở lại, đưa biên giới của chúng ta trở lại, lấy lại tài sản của chúng ta và mang cả những giấc mơ của chúng ta trở lại”.
Cũng với tôn chỉ này, Tổng thống Trump ngay sau khi nhận nhiệm sở đã đưa ra một chương trình nghị sự, trong đó ưu tiên giải quyết vấn đề về năng lượng, nới lỏng quy định với doanh nghiệp, tăng lương cho người lao động.

***   Máy bay ném bom Nga tung hỏa lực ồ ạt vào chiến trường Syria
(VnMedia) – 6 chiếc máy bay ném bom tầm xa Tupolev Tu-22M3 của Nga đã cất cánh từ lãnh thổ của Nga đi tấn công ồ ạt vào một loạt cơ sở của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Deir ez-Zor của Syria.

Vừa vào Nhà Trắng, tân Tổng thống Trump đã phá bỏ di sản của Obama
(VnMedia) – Tân Tổng thống Donald Trump đã không để lãng phí chút thời gian nào khi vừa chính thức bước vào Nhà Trắng đêm ngày hôm qua (20/1), ông đã đi thẳng đến Văn phòng Bầu dục và ký những sắc lệnh đầu tiên.

“Bão mạng” với hình ảnh bà Obama trong lễ nhậm chức của ông Trump
Buổi lễ nhậm chức của ông Donald Trump đã diễn ra trọng thể với sự tham gia của các vị khách danh dự, bao gồm cả cựu tổng thống Barack Obama và gia đình ông.

Tổng thống Trump đã làm gì trong ngày đầu tiên nhậm chức?
Trong ngày làm việc đầu tiên sau khi nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng thực hiện một số cam kết đã đưa ra khi tranh cử.

Ông Trump không hài lòng với kiểu ăn theo tại quê vợ
(VnMedia) – Bánh ngọt, dép đi trong nhà, mật ong, burger, thậm chí một tour du lịch cũng lấy danh bà Melania khiến vợ chồng tân Tổng thống Mỹ không mấy hài lòng, theo tờ The National.

Bộ Tư pháp Mỹ: Ông Trump có thể bổ nhiệm con rể làm cố vấn
(VnMedia) – Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Tổng thống Donald Trump có thể tuyển con rể Jared Kushner vào vị trí cố vấn cấp cao Nhà Trắng mà không vi phạm luật.

Lần đầu tiên phương pháp “3 bố mẹ” ứng dụng điều trị vô sinh thành công
(VnMedia) – Một cặp vợ chồng hiếm muộn ở Ukraine vừa chào đón đứa con đầu lòng bằng kỹ thuật “thụ tinh nhân tạo (IVF) tay ba“ hay còn gọi là phương pháp “3 cha mẹ“.

Ông Trump đưa tượng cố Thủ tướng Anh trở lại Nhà Trắng
(VnMedia) – Ngày 21/1, bức tượng cố Thủ tướng Anh Winston Churchill đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng ngay trong ngày làm việc đầu tiên.

Những vụ scandal đình đám nhất thế giới liên quan đến CIA và ma túy
“Từ những năm 50, 60 ở thế kỷ trước, CIA đã nhúng chàm hậu thuẫn các chuyến hàng ma túy “lòng vòng“ khắp thế giới.

Mỹ tuyên bố rút khỏi TPP
Ông Trump cũng sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico. Nếu các nước này từ chối tái đàm phán để cho công nhân Mỹ một thỏa thuận công bằng, “Tổng thống sẽ ra thông báo rút khỏi NAFTA“.

Toàn văn bài phát biểu trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump
Sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump đã có bài diễn văn kéo dài khoảng 20 phút. Đây là khoảnh khắc được mong chờ nhất bởi nó sẽ thể hiện thiên hướng lãnh đạo của vị chủ nhân mới của Nhà Trắng.

“Soi” cuộc đời kỳ lạ của tân Tổng thống Donald Trump qua ảnh
(VnMedia) – Ông Donald Trump hôm qua đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Sự kiện này đánh dấu thời khắc cao trào nhất trong mùa bầu cử đặc biệt nhất, kỳ lạ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

***   Thủ tướng Israel bất ngờ tuyên bố Iran không phải kẻ thù
AP hôm 22-12 đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã gửi đến người dân Iran một thông điệp hoà giải, nói Israel là bạn chứ không phải là kẻ thù của người dân quốc gia Hồi giáo này.

Nga mang “sát thủ diệt tàu sân bay” không kích IS
Bộ Quốc phòng Nga hôm 21-1 cho biết 6 chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 Blackfire đã xuất kích từ căn cứ trên lãnh thổ Nga tới Syria mở đợt không kích lớn vào các căn cứ của IS tại tỉnh Deir ez-Zor.

Tàu hoả trật bánh, hơn 100 người thương vong1
Hãng tin Sputnik sáng 22-1 cho biết ít nhất 13 người đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương sau khi một đoàn tàu bị trật bánh miền Đông Nam Ấn Độ.

Những sắc lệnh được ký trong ngày làm việc đầu tiên của tân Tổng thống Mỹ
Với quan điểm theo đuổi chính sách “nước Mỹ là trên hết” cả trong và ngoài nước, đề cao tinh thần dân tộc trong nhiệm kỳ của mình, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký những sắc lệnh đầu tiên sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Pakistan: Bom nổ trong chợ rau quả, nhiều người chết
Có ít nhất 21 người chết và hơn 40 người khác bị thương trong một vụ nổ bom khu chợ rau quả ở  Parachinar, Pakistan  vào sáng 21-1.

Hai thành viên đầu tiên của nội các Thổng thống Trump
Hai thành viên đầu tiên trong nội các của ông Trump đã được Thượng viện Mỹ xác nhận, đó là Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng An ninh nội địa.

Những tâm huyết của Obama đầu tiên bị Trump “xử lý”
Ông Trump mới tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ và trong những giờ đầu tiên trên ghế ông chủ Nhà Trắng, một trong những việc đầu tiên ông làm là ngưng hoạt động của Obamacare, mà theo ông là một gánh nặng của nền kinh tế.

Tân Tổng thống Donald Trump tình tứ bên vợ trong tiệc chúc mừng
Trong khi Tổng thống Donald Trump là tâm điểm của lễ nhậm chức thì tiệc khiêu vũ tối 20-1 (giờ địa phương) lại là nơi Đệ nhất phu nhân Melania Trump tỏa sáng với chiếc đầm dạ hội trắng thanh thoát và kiêu kỳ.

Bạo lực và khói lửa trên đường phố Washington ngày ông Trump nhậm chức
Những chia rẽ về chính trị ở nước Mỹ đã biến thành làn sóng bạo lực trên đường phố thủ đô Washington trong lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, những người đối lập trong màu áo đen đang đụng độ với cảnh sát thì trong khi những người ủng hộ ông Trump đang reo hò chúc mừng người lãnh đạo mới của họ.

Những khoảnh khắc để đời trong lễ nhậm chức của ông Donald Trump
Đúng 12h trưa 20-1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống đắc cử Donald Trump đọc lời tuyên thệ, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Nhậm chức trong bối cảnh thế giới đang có những diễn biến phức tạp, biểu tình diễn ra liên tục tại Mỹ, một nhiệm kỳ khó khăn nhưng đầy hứa hẹn đang chờ đợi Tân Tổng thống Donald Trump phía trước.

Toàn văn diễn văn nhậm chức của Tổng thống Donald Trump
Tỷ phú bất động sản  Donald Trump đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 45 của Mỹ vào chiều 20-1 (tức rạng sáng 21-1, theo lịch Việt Nam), trong bài diễn văn đầu tiên khi chính thức bước vào Nhà Trắng ông nhấn mạnh “chính quyền thuộc về nhân dân, khôi phục việc làm cho lao động Mỹ” cùng 2 nguyên tắc căn bản “mua hàng Mỹ và chỉ ưu tiên tuyển dụng lao động Mỹ để tái xây dựng đất nước vĩ đại. Ông  Donald Trump cũng kêu gọi thế giới đoàn kết chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan, sẵn sàng thiết lập quan hệ hữu nghị với các quốc gia khác.

Trump giữ lại 50 trợ lý chủ chốt của ông Obama
Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ tạm giữ lại 50 trợ lý cấp cao của ông Obama, những người phụ trách các vấn đề quan trọng.

Hé lộ nhiều “bí mật” tại Lễ nhậm chức của Donald Trump
Đại nhạc hội chảo mừng lễ nhậm chức của Tổng thống thứ 45 của Mỹ, Donald Trump, là một lời chào mừng nồng nhiệt với sự tham gia của hàng ngàn người cùng tụ họp tại Đài tưởng niệm Lincoln.

10 câu chuyện nổi bật nhất năm 2016
Theo hãng tin AP của Mỹ, câu chuyện nổi bật nhất năm 2016 là cuộc cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với chiến thắng chấn động của tỉ phú Donald Trump, kế đến là vụ Brexit, tức việc dân Anh quyết rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU). 2016 cũng là một năm có nhiều biến động chính trị lớn, những chia rẽ chủng tộc sâu sắc.

Nước Mỹ bước sang trang mới
Sau ngày 20-1, không chỉ riêng nước Mỹ bước sang trang mới, mà nhiều nước khác cũng vậy. Chỉ không hiểu, sẽ là một trang với gam màu sáng, hay tối.

Nữ đại biểu Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hỗn chiến, nhiều người nhập viện
Các đại biểu (đối lập) Đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) Safak Pavey, Melike Basmaci và đại biểu Đảng Dân chủ Nhân dân Kurd (HDP) đã phải nhập viện cấp cứu vì bị thương sau một vụ ẩu đả giữa các nhà lập pháp nữ trong phiên họp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ vào trưa 20-1, theo giờ Việt Nam.