VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 23/4/2019.

Thủ tướng dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường” lần 2 tại Trung Quốc; Phương Tây lo tân Tổng thống Ukraine bị Nga “bắt nạt”?;  Kim Jong-un hôm nay có thể sang Nga họp thượng đỉnh với Putin;  Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công đẫm máu tại Sri Lanka…là những tin chính được cập nhật.
Thủ tướng dự diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường tại Trung Quốc

Tin từ Bộ Ngoại giao chiều 22.4 cho biết, từ ngày 25 – 27.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ đi Trung Quốc để tham dự Diễn đàn cấp cao Vành đai và Con đường lần thứ 2 tại Bắc Kinh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang Trung Quốc vào ngày 25.4 /// Ảnh Quang Hiếu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang Trung Quốc vào ngày 25.4 Ảnh Quang Hiếu
Cụ thể, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam sẽ tham dự diễn đàn Vành đai và Con đường theo lời mời của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 2 có chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn” sẽ có sự tham gia của khoảng 5.000 đại biểu đến từ 190 quốc gia và hơn 90 tổ chức quốc tế, theo ban tổ chức diễn đàn.
Ngoài Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, diễn đàn sẽ có sự tham gia của nguyên thủ/người đứng đầu chính phủ 36 quốc gia, bao gồm: Việt Nam, Ai Cập, Áo, Belarus, Bồ Đào Nha, Brunei, Kazakhstan, Campuchia, Các Tiểu vương quốc Ả – rập thống nhất, Chile, Hungary, Hy Lạp, Italia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Mông Cổ, Nga, Nepal, Pakistan, Philippines, Thụy Sĩ, Séc, Singapore, Thái Lan…
Có thể thấy, cả 10 nguyên thủ/người đứng đầu chính phủ các nước ASEAN đều có mặt tại diễn đàn này.
Ngoài ra, tham dự diễn đàn còn có Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Giám đốc IMF; các đặc phái viên của Thủ tướng Đức, Thủ tướng Anh, Tổng thống Pháp, Thủ tướng Tây Ban Nha, Thủ tướng Nhật Bản; Phó thủ tướng Hàn Quốc và Phó chủ tịch EU.
So với diễn đàn lần 1 có sự tham gia của khoảng 1.200 đại biểu từ 100 quốc gia và các tổ chức quốc tế, diễn đàn lần 2 đã có quy mô lớn hơn nhiều, cho thấy sự chú ý của thế giới đến sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Được Chủ tịch Tập Cận Bình đưa ra lần đầu từ năm 2013, sáng kiến này có phạm vi địa lý trải dài từ châu Á sang châu Âu và có thể mở rộng ra châu Phi, châu Mỹ La – tinh. Hai cấu phần chính của sáng kiến là Vành đai kinh tế con đường tơ lụa (trên bộ) và Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21.
Vành đai kinh tế con đường tơ lụa gồm 6 tuyến hành lang kinh tế liên quốc gia gồm: hành lang đường bộ Á – Âu mới; hành lang kinh tế Trung Quốc – Mông Cổ – Nga; hành lang kinh tế Trung Quốc – Trung Á – Tây Á; hành lang kinh tế Trung Quốc – Đông Nam Á lục địa; hành lang kinh tế Bangladesh – Trung Quốc – Ấn Độ – Myanmar và hành lang kinh tế Trung Quốc – Pakistan.
Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21 hình thành 2 tuyến hàng hải: tuyến thứ nhất trải theo duyên hải Đông Nam Trung Quốc – Biển Đông – Đông Nam Á – Ấn Độ Dương rẽ 2 nhánh đến Đông Bắc Phi và qua vịnh Persian, Địa Trung Hải đến Nam Âu. Tuyến thứ hai kết nối vùng duyên hải Trung Quốc – Biển Đông – Nam Thái Bình Dương.

Phương Tây lo tân Tổng thống Ukraine bị Nga “bắt nạt”?
– Chiến thắng vang dội của ông Volodymyr Zelenskiy trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine đã đẩy một diễn viên hài đồng thời là một người mới trên chính trường vào giữa điểm nóng nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ cuối cuộc Chiến tranh Lạnh.
Liệu ông Zelenskiy có phải là đối thủ của Tổng thống Vladimir Putin – người từng là nhân viên KGB kỳ cựu và đã dẫn dắt nước Nga suốt gần 20 năm qua, hay không vẫn là một câu hỏi chưa thể trả lời vào lúc này.
Ông Zelenskiy – người tình cờ đóng vai tổng thống trong một bộ phim sitcom nổi tiếng ở Ukraine nhưng hoàn toàn không có bất kỳ kinh nghiệm nào trên chính trường, đã cam kết sẽ giữ cho Ukraine đi theo tiến trình thân phương Tây. Đồng thời, ông này cũng cam kết nhanh chóng tiếp xúc với Moscow để đàm phán chấm dứt cuộc chiến kéo dài 5 năm qua ở miền đông Ukraine – một cuộc xung đột đã khiến hơn 13000 thiệt mạng.
Ông Arkady Moshes – một chuyên gia và Nga và Ukraine ở Viện Các Vấn đề Quốc tế Phần Lan, đã nói rằng, điện Kremlin có thể sẽ tìm cách khai thác sự thiếu kinh nghiệm chính trị của ông Zelenskiy. Moscow “một mặt có thể trao cho ông ấy thứ gì đó và về cơ bản sẽ vượt qua ông ấy về mặt ngoại giao trong khi mặt khác sẽ cảnh báo ông Zelenskiy với tư cách là một Tổng Tư lệnh thiếu kinh nghiệm về tình hình bất ổn ở miền đông”, ông Moshes nhận định.

 Kim Jong-un hôm nay có thể sang Nga họp thượng đỉnh với Putin
Triều Tiên xác nhận Kim Jong-un “sớm” thăm Nga, trong khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin Kim hôm nay sẽ lên tàu hỏa tới Nga.
Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm nay xác nhận lãnh đạo Kim Jong-un “sẽ sớm thăm Liên bang Nga theo lời mời” của Tổng thống Vladimir Putin. “Hai lãnh đạo sẽ có cuộc hội đàm trong chuyến thăm này”, KCNA thông báo, song không xác định thời gian hay địa điểm diễn ra cuộc gặp.
Trong khi đó, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đưa tin Kim Jong-un hôm nay sẽ lên tàu hỏa rời Bình Nhưỡng để tới thành phố Vladivostok thuộc miền Viễn Đông của Nga. Hành trình 700 km từ Bình Nhưỡng đến Vladivostok mất khoảng 10-15 giờ.
Điện Kremlin tuần trước cho biết hai lãnh đạo sẽ gặp nhau ở Nga “vào nửa cuối tháng 4” nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Theo giới quan sát, Putin và Kim Jong-un dự kiến gặp nhau vào ngày 24 hoặc 25/4.
Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo Nga và Triều Tiên kể từ khi Kim Jong Il, cha của Kim Jong-un, gặp tổng thống Nga Dmitry Medvedev năm 2011.

 Liên hợp quốc lên án các vụ tấn công đẫm máu tại Sri Lanka
(ĐCSVN) – Sri Lanka đã trải qua một ngày Chủ nhật đẫm máu khi phải hứng chịu các vụ tấn công liên tiếp khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ sự phẫn nộ, đồng thời kêu gọi nhanh chóng đưa thủ phạm ra trước công lý.
Theo các phương tiện truyền thông, 6 vụ nổ sáng 21/4 xảy ra tại 3 khách sạn hạng sang và 3 nhà thờ, chủ yếu ở thủ đô Colombo của Sri Lanka và vùng lân cận vào đúng dịp người Công giáo kỷ niệm lễ Phục sinh. Hai vụ nổ sau đó xảy ra tại vùng ngoại ô Colombo vào buổi chiều. Chuỗi các vụ tấn công đã khiến 290 người thiệt mạng và khoảng 500 người khác bị thương. Con số thương vong có thể còn tiếp tục gia tăng.
Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm, tuy nhiên cảnh sát đã bắt giữ một số nghi phạm có liên quan đến các vụ tấn công.
Trong một tuyên bố được đưa ra, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh rằng ngày Chủ nhật Phục sinh là “một ngày thiêng liêng đối với những người theo đạo Kito trên khắp thế giới”; đồng thời khẳng định “sự linh thiêng của tất cả các địa điểm thờ cúng”.
Ông Guterres cũng bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân, người dân và chính phủ Sri Lanka và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục.

***   Nga nói gì về quan hệ với Ukraine sau khi danh hài Zelensky đắc cử?
Nga cho rằng danh hài Volodymyr Zelensky, người vừa đắc cử Tổng thống Ukraine, sẽ không lập tức thay đổi giọng điệu về Nga sau khi nắm quyền.

Ông Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine
Với việc giành được tới 73,2% số phiếu bầu so với 25,3%, ứng cử viên Volodymyr Oleksandrovych Zelensky, 41 tuổi, một danh hài từng được coi là chưa hề có kinh nghiệm chính trường, đã giành chiến thắng áp đảo trước Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai diễn ra hôm 21-4.

Bom tiếp tục nổ tại Sri Lanka
Một vụ nổ mới đã xảy ra gần khu vực Đền thờ St. Anthony ở Sri Lanka, một trong những địa điểm đã trở thành mục tiêu tấn công hôm 21-4, khi cảnh sát cố gắng vô hiệu hóa một quả bom.

Sri Lanka giới nghiêm, cấm mạng xã hội sau chuỗi tấn công đẫm máu
Ít nhất 290 người hiện được xác định là đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công nhằm vào nhà thờ và khách sạn đúng ngày lễ Phục sinh ở Sri Lanka mà theo các quan chức nước này gọi là “hành động khủng bố loại mới”.

Tỷ phú Đan Mạch có ba người con thiệt mạng trong vụ khủng bố tại Sri Lanka
Trước khi vụ tấn công đẫm máu xảy ra, những người con của tỷ phú Đan Mạch còn chia sẻ những tấm hình vui chơi tại bể bơi ở Sri Lanka.

Rúng động vụ bê bối tham nhũng từ Brazil đến Peru
Đại án tham nhũng của Tập đoàn Odebrecht đang tiếp tục gây chấn động Peru khi có tới 4 cựu Tổng thống nước này gồm Alejandro Toledo (2001-2006); Alan Garcia (2006-2011); Ollanta Humala (2011-2016) và Pedro Pablo Kuczynski (2016-2018) bị cáo buộc nhận hối lộ để đổi lại việc tạo điều kiện cho công ty xây dựng lớn nhất Nam Mỹ này thắng thầu trong các dự án.

Bài toán khó của ông Modi
Trong gần 40 ngày, bắt đầu từ 11-4, khoảng 900 triệu người dân Ấn Độ đủ điều kiện sẽ đi bỏ phiếu để lựa chọn tương lai cho đất nước hơn 1,3 tỷ dân trong cuộc tổng tuyển cử vốn được đánh giá là tốn kém nhất thế giới. Phần lớn cuộc tranh luận sẽ tập trung vào bảng tổng kết của chính phủ ông Narendra Modi lãnh đạo kể từ năm 2014 cho đến thời điểm trước cuộc tổng tuyển cử lần này.

Xung quanh việc Mỹ áp đặt trừng phạt mới với Cuba
Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 17-4 áp đặt các chế tài mới và các biện pháp trừng phạt khác nhắm vào Cuba. Washington và La Habana đã xích lại gần nhau một cách ngoạn mục từ tháng 12-2015 và tái lập quan hệ ngoại giao sau nhiều thập niên thù nghịch.

Quay lại vạch xuất phát?
Trang mạng tuyên truyền đối ngoại Uriminzokkiri của CHDCND Triều Tiên ngày 18-4 chỉ trích các cuộc tập trận chung gần đây của Hàn Quốc và Mỹ, cáo buộc Seoul không có ý định thực hiện thỏa thuận quân sự đã ký với Bình Nhưỡng.

Hé lộ về tân Tổng thống Ukraine, người từng diễn vai Tổng thống trên truyền hình
Ứng viên Volodymyr Zelensky, người vừa chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử ở Ukraine, từng đóng vai một vị Tổng thống gần gũi với người dân trong một chương trình truyền hình ăn khách.

Thành phố Vàng và sự biến mất bí ẩn của Percy Fawcett – Tiếp
Cuộc tìm kiếm thành phố Z cuối cùng của Percy đã gây chú ý toàn giới khảo cổ bằng sự biến mất hoàn toàn của ông. Vào tháng 4-1925, lần cuối cùng ông cố gắng tìm Z với trang bị tốt hơn và được tài trợ tốt hơn bởi các tờ báo và nhóm xã hội bao gồm Hiệp hội Địa lý Hoàng gia và Rockefeller.

Mỹ sắp hết miễn trừ cho các nước nhập dầu từ Iran
Theo tờ Washington Post, Mỹ được cho là sẽ công bố vào ngày 22-4 (giờ địa phương) đối với những nước nhập khẩu dầu mỏ của Iran sẽ phải sớm chấm dứt hợp đồng của họ hoặc sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Sri Lanka bắt 7 nghi phạm đứng sau 8 vụ đánh bom làm 207 người chết
Giới chức Sri Lanka đã bắt giữ 7 nghi phạm và truy lùng loạt nghi phạm khác liên quan đến 8 vụ đánh bom khủng bố đẫm máu làm 207 người thiệt mạng.

Sri Lanka xác định được thủ phạm gây ra 8 vụ đánh bom
Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka Ruwan Wijewardene tuyên bố đã xác định được nghi phạm gây ra 8 vụ đánh bom đẫm máu làm 160 người thiệt mạng là những kẻ mang tư tưởng “cực đoan tôn giáo”.

Sri Lanka hứng chịu vụ đánh bom thứ 8, ít nhất 700 người thương vong
Ít nhất 2 vụ nổ nữa đã xảy ra ở các khu vực xung quanh thủ đô Colombo của Sri Lanka, sau 6 vụ đánh bom xảy ra sáng cùng ngày làm 160 người chết, gần 500 người khác bị thương.

Tổng hợp-TT