VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 21/4/2019.

 Mỹ – Triều Tiên không ai nhường ai; Giúp Syria đè bẹp kẻ thù, Nga nhận “món quà” lớn đầu tiên từ Assad; Tổng thống Hàn Quốc nắm bí mật thông điệp mà Mỹ muốn gửi tới Triều Tiên; Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 160 người thiệt mạng…là những tin chính được cập nhật.

 Mỹ – Triều Tiên không ai nhường ai

Mỹ - Triều Tiên không ai nhường ai - Ảnh 1.    Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao Động Triều Tiên Kim Yong-chol hồi tháng 1-2019 tại thủ đô Washington – Mỹ. Ảnh: REUTERS

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui hôm 20-4 chỉ trích Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton về việc ra điều kiện tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 3 với Bình Nhưỡng.
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với trang Bloomberg hôm 17-4, ông Bolton cho rằng Mỹ cần phải thấy “dấu hiệu thực sự” về việc Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân trước khi hội nghị thượng đỉnh lần 3 giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể diễn ra.
“Chúng tôi chưa bao giờ hy vọng ông Bolton sẽ đưa ra những bình luận phù hợp. Nhưng ít nhất ông ấy cũng nên hiểu được tình trạng các cuộc đàm phán giữa các quan chức hàng đầu liên quan đến hội nghị thượng đỉnh lần 3 vì ông là cố vấn an ninh hàng đầu của Nhà Trắng” – bà Choe, một trong những nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Triều Tiên, nói với hãng thông tấn Triều Tiên KCNA. Nữ thứ trưởng ngoại giao này cũng cảnh báo sẽ không có gì tốt đẹp nếu ông Bolton tiếp tục đưa ra những bình luận thiếu thận trọng như thế.
Hãng tin Reuters nhận định đây là lần thứ hai Triều Tiên lên tiếng chỉ trích một quan chức cấp cao Mỹ trong chưa đầy một tuần trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa hai nước giậm chân tại chỗ. Hôm 18-4, Triều Tiên tuyên bố không muốn thảo luận với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và kêu gọi Washington thay thế ông bằng một nhà đàm phán khác thận trọng và trưởng thành hơn. Đáp lại, ông Pompeo hôm 19-4 nhấn mạnh mình sẽ tiếp tục dẫn đầu các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với Triều Tiên, đồng thời bác bỏ đòi hỏi của Bình Nhưỡng.

Giúp Syria đè bẹp kẻ thù, Nga nhận “món quà” lớn đầu tiên từ Assad
– Sau khi giúp Syria đảo chiều cuộc chiến tranh, giành lại được hàng loạt khu vực lãnh thổ đã mất, Nga đương nhiên sẽ nhận được những “món quà” lớn từ đồng minh. Và món quà đầu tiên có lẽ chính là cảng Tartus.
Sau cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày hôm qua (20/4), Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov đã tiết lộ với các phóng viên rằng, cảng Tartus ở Syria sẽ sớm được giao cho Nga theo một hợp đồng thuê kéo dài đến 49 năm và hợp đồng này có thể sẽ được ký kết ngay trong tuần sắp tới. Cảng Tartus sẽ được Nga sử dụng cho các mục đích kinh tế và hậu cần.
Năm 2017, Nga và Syria đã ký một thỏa thuận bố trí một căn cứ cung cấp hậu cần và hỗ trợ kỹ thuật cho Hải quân Nga ở Tartus trong vòng 49 năm.

Tổng thống Hàn Quốc nắm bí mật thông điệp mà Mỹ muốn gửi tới Triều Tiên
Kênh truyền hình CNN của Mỹ dẫn nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc cho biết Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có một thông điệp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn gửi tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
Ông Moon Jae-in vừa thăm Mỹ hồi đầu tháng và gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nỗ lực làm “cầu nối” cho cuộc đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhưỡng vốn đang đình trệ.
Theo nguồn tin ngoại giao này, thông điệp đề cập những vấn đề “có tầm quan trọng tới phương hướng hành động hiện nay”, những việc có thể “dẫn tới một điều gì đó tích cực cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều”.
Nguồn tin ngoại giao trên cho rằng Chủ tịch Kim Jong-un sẽ rất tò mò về việc Tổng thống Moon Jae-in sẽ nói gì sau cuộc gặp với các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cũng theo nguồn tin này, liên quan tiến trình đàm phán hạt nhân, Tổng thống Hàn Quốc đã thể hiện quan điểm rất rõ ràng và đơn giản, rằng dù là thỏa thuận lớn hay nhỏ, xấu hay tốt thì vẫn cần duy trì tiến trình này.
CNN không cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã nhận được thông điệp này như thế nào.

Hàng loạt vụ nổ ở Sri Lanka, ít nhất 160 người thiệt mạng
(SGGPO) Theo giới chức Sri Lanka, tổng cộng có 6 vụ nổ, tại 3 nhà thờ và 3 khách sạn tại thủ đô Colombo và các thành phố khác khiến ít nhất 160 người thiệt mạng và hơn 500  người bị thương. Các chiến dịch cứu trợ đang diễn ra.
Hãng tin Reuters dẫn nguồn cảnh sát Sria Lanka cho biết, đã xảy ra vụ nổ thứ 7 tại khu vực Dehiwela, gần thủ đô Colombo của nước này.
Thông tin mới nhất của kênh Newsfirst Sri Lanka cho biết có ít nhất 160 người, trong đó có ít nhất 9 người nước ngoài, đã thiệt mạng trong các vụ nổ xảy ra sáng 21-4 tại các nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka.
Cảnh sát Sri Lanka thông báo có tới 6 vụ nổ đã xảy ra tại nước này trong ngày 21-4, trong đó có 3 vụ nổ xảy ra tại nhà thờ và 3 vụ nổ xảy ra tại khách sạn xung quanh thủ đô Colombo.
Các vụ nổ này xảy ra khi các tín đồ Thiên chúa giáo tham dự các hoạt động của Lễ Phục sinh trong ngày 21-4.

***   Sau Ngoại trưởng Pompeo, Triều Tiên chỉ trích cố vấn thân cận của ông Trump
Phía Triều Tiên chỉ trích Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton có những bình luận thô lỗ và ngốc nghếch, không lâu sau khi đề nghị loại Ngoại trưởng Mike Pompeo khỏi vòng đàm phán.

Thực hư tin đồn lực lượng Nga-Iran đụng độ ở Syria?
Các nguồn tin địa phương nói rằng lực lượng Nga và Iran đã có đụng độ ở Đông và Bắc Syria, song quân đội Syria đã bác bỏ thông tin này.

Nhà khoa học hạt nhân bị nghi làm gián điệp
Eric Burhop, nhà khoa học Anh gốc Australia, bị nghi là gián điệp cho Liên Xô và bị theo dõi trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ bị giới chức Anh cáo buộc công khai và chưa bao giờ bị thẩm vấn.

Sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà, “áo gile vàng” vẫn làm Paris chìm trong khói lửa
Những người biểu tình mặc “áo gile vàng” tiếp tục đốt phá xe cộ, tấn công cảnh sát ở thủ đô Paris, bất chấp lời kêu gọi trước đó của Tổng thống Emmanuel Macron sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà.

Tướng Israel bất ngờ dọa hủy diệt S-300 ở Syria
Chỉ huy quân đội Israel tuyên bố nước này sẵn sàng tấn công huỷ diệt các hệ thống tên lửa S-300 mà Nga bàn giao cho Syria nếu chúng nhắm bắn vào chiến đấu cơ của Tel Aviv.

Hai ứng viên Tổng thống Ukraine khiến người dân thất vọng
Trong cuộc tranh luận trực tiếp đêm 19-4 trước 22.000 khán giả tại sân vận động Olympic ở Thủ đô Kiev, thay vì đề cập tới những vẫn đề được cử tri quan tâm, hai ứng cử viên tranh cử Tổng thống Ukraine là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko và người đang dẫn đầu tại vòng 1 Volodymyr Zelenskiy lại tranh thủ cơ hội này để công kích lẫn nhau. Điều này đã khiến đa phần người dân Ukraine cảm thấy thất vọng.

Nổ lớn và đấu súng dữ dội bên ngoài Bộ Truyền thông Afghanistan
Một nhóm các tay súng đã liều lĩnh tấn công trụ sở Bộ Truyền thông Afghanistan tại trung tâm thủ đô Kabul ngày 20-4 và đấu súng với cảnh sát.

Bắt giữ hai nghi phạm trong vụ nữ nhà báo Bắc Ireland bị bắn chết
Cảnh sát Bắc Ireland ngày 20-4 đã bắt giữ 2 nam thanh niên nghi có liên quan đến vụ việc dùng súng sát hại nữ nhà báo Lyra McKee trong cuộc biểu tình bạo loạn xảy ra 2 ngày trước đó.

Interpol: Lịch sử và hiện hữu
Cách đây hơn một thế kỷ, ngay từ năm 1914, Thái tử Albert I (1848-1922) của Công quốc Monaco đã nêu ý tưởng cần phải thành lập một cơ quan mang tầm vóc quốc tế, nhằm lưu trữ các thông tin về bọn tội phạm và những kẻ vi phạm pháp luật một cách chuyên nghiệp.

Hơn 10.000 nhân viên Mercedes-Benz đứng trước nguy cơ mất việc làm
Trước nỗ lực cắt giảm chi tiêu 8 tỉ euro mỗi năm bằng mọi giá, Tập đoàn sản xuất xe hơi Daimler đang giao “chỉ tiêu” 6 tỉ cho Mercedes-Benz trong khi Daimler Trucks “được” giao 2 tỉ euro. Với động thái này, rất có thể biện pháp cắt giảm nhân công sẽ được Daimler lựa chọn.

Xả súng đẫm máu tại Mexico, 13 người thiệt mạng
Một nhóm các tay súng đã tấn công một quán bar nằm ở thành phố Minatitlan thuộc bang Veracruz, Mexico hôm 19-4 (giờ địa phương) khiến ít nhất 13 người thiệt mạng.

Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố không rời bàn đàm phán với Triều Tiên
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 19-4 (giờ địa phương) khẳng định, những nỗ lực ngoại giao của Mỹ sẽ được tiếp tục nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bất chấp tuyên bố của Bình Nhưỡng trước đó rằng muốn loại ông Pompeo khỏi bàn đàm phán.

Nữ nhà báo bị bắn chết khi đang đưa tin về biểu tình ở Bắc Ireland
Nữ nhà báo 29 tuổi người Bắc Ireland đã bị bắn chết trong một cuộc biểu tình diễn ra đêm 18-4 (giờ địa phương) tại thành phố Londonderry, Bắc Ireland thuộc Anh. Đây được coi là “vụ khủng bố” gây chấn động mạnh mẽ trong dư luận và truyền thông quốc tế.

Chính trường Mỹ lại “dậy sóng” vì báo cáo nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống 2016
Bản báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cuộc điều tra nghi án chiến dịch bầu cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump thông đồng với Nga không đưa ra kết luận bất lợi cho ông chủ Nhà Trắng, song vẫn khiến phe Dân chủ có cơ sở để phát động các “cuộc chiến” pháp lý mới.

Mỹ bắt giữ cựu quân nhân liên quan tới vụ đột nhập Đại sứ quán Triều Tiên
Reuters đưa tin, chính phủ Mỹ đã bắt giữ một cựu lính thủy đánh bộ nước này, người được cho là tham gia nhóm đối tượng đột nhập vào Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid, Tây Ban Nha hồi tháng 2 vừa qua.

Nga nói gì sau khi báo cáo điều tra nghi án can thiệp bầu cử Mỹ được công bố?
Điện Kremlin nói rằng báo cáo điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ vừa được công bố không có gì mới bởi không đưa ra bằng chứng hợp lý nào về sự can dự của Moscow.

Sập mái nhà thờ ở Nam Phi, ít nhất 13 người thiệt mạng
Phần mái nặng hàng chục tấn của một nhà thờ Công giáo tại thành phố Durban, miền Đông Nam Phi, đã bất ngờ đổ sập, làm ít nhất 13 người thiệt mạng, 16 người bị thương.
Tổng hợp-TT