VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 20/7/2017.

Nhật Bản dành 1 tỷ USD hỗ trợ thanh thiếu niên; Hậu quả nếu chiến tranh biên giới Trung-Ấn nổ ra; Triều Tiên lại sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa?; Chiến tranh Triều Tiên tái diễn: Thảm họa kinh hoàng và ‘kết cục thảm hại’…là những tin chính được cập nhật.

Nhật Bản dành 1 tỷ USD hỗ trợ thanh thiếu niên

  Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (thứ 2, phải) và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (thứ 2, trái) tại cuộc họp ở New York, Mỹ ngày 17-7   Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (thứ 2, phải) và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (thứ 2, trái) tại cuộc họp ở New York, Mỹ ngày 17-7

Nhật Bản cam kết dành 1 tỷ USD hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên trên khắp thế giới trong 2 năm tới nhằm góp phần đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hiệp quốc (SDGs).
Theo Kyodo, phát biểu tại cuộc họp ở LHQ, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida giải thích, sự trợ giúp trẻ em và thanh niên được thực hiện, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, y tế, nhằm giảm nguy cơ thiên tai và bình đẳng giới.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Norio Murayama cho biết, ngân quỹ sẽ kết hợp viện trợ đa phương và song phương.
Ngoài ra, Nhật Bản sẽ thúc đẩy một kế hoạch của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản để hỗ trợ các công ty góp phần đạt được các SDGs.
Các cơ quan viện trợ nhân đạo của LHQ đang phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt tài chính trước những nhu cầu ngày càng tăng từ các cuộc khủng hoảng thế giới, trong khi Mỹ đang đe dọa cắt giảm sâu việc hỗ trợ tài chính cho LHQ.

Hậu quả nếu chiến tranh biên giới Trung-Ấn nổ ra
Cuộc chiến giữa Trung Quốc và Ấn Độ có thể gây thiệt hại nặng nề cho hai nước và ảnh hưởng lớn tới kinh tế toàn cầu.
Tờ Global Times của Trung Quốc mới đây cảnh báo sẽ nổ ra “đối đầu tổng lực” nếu Ấn Độ không rút quân khỏi cao nguyên Doklam, khu vực tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Bhutan. Giới quan sát cho rằng một cuộc chiến tranh biên giới giữa hai nước giống như năm 1962 sẽ khó lặp lại, bởi hậu quả mà nó gây ra sẽ vô cùng thảm khốc,  theo  National Interest .
Theo chuyên gia quân sự Kyle Mizokami, trong trường hợp một sự cố phát sinh ở vùng biên giới tranh chấp giữa hai nước không được kiểm soát tốt làm bùng lên xung đột, quân đội hai quốc gia sẽ chỉ giới hạn giao tranh bằng các loại vũ khí thông thường, không  chủ trương tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân bởi đó sẽ là kịch bản hủy diệt cho cả hai bên.

Triều Tiên lại sắp phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa?
Triều Tiên có vẻ như đang chuẩn bị cho một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hoặc tên lửa tầm trung khác trong vòng hai tuần tới.
CNN dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết các dấu hiệu về một vụ phóng tiềm tàng xuất hiện trong thông tin tình báo mới nhất. Hình ảnh vệ tinh cũng chỉ ra rằng Triều Tiên dường như đang thử các bộ phận và các cơ sở kiểm soát tên lửa để chuẩn bị cho một vụ phóng.

Chiến tranh Triều Tiên tái diễn: Thảm họa kinh hoàng và ‘kết cục thảm hại’
Mặc dù Mỹ được trang bị tốt hơn Triều Tiên, nhưng tờ Newsweek cho rằng một cuộc chiến tranh nổ ra giữa hai nước có thể dẫn đến cái chết của 1 triệu người và tổn hại kinh tế khoảng 1.000 tỉ USD. Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên bình luận rằng viễn cảnh Washington tấn công Bình Nhưỡng sẽ dẫn “đế quốc Mỹ đến kết cục thảm hại”.

***   Trung Quốc rầm rập điều quân hùng hậu đến biên giới
(VnMedia) – Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) đã huy động hàng ngàn phương tiện bộ binh và các thiết bị quân sự khác đến khu vực biên giới. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài suốt 11 giờ đồng hồ.

Tìm thấy khối u trong não Thượng nghị sĩ John McCain
– Các bác sĩ bệnh viện Mayo Clinic ở Phoenix đã tìm thấy một khối u trong não ông John McCain hôm 14/7 sau một ca phẫu thuật cắt bỏ một cục máu đông ở mắt trái.

Nga lại khoe sức mạnh oai hùng, khiến mọi đối thủ dè chừng
– Gần 8.000 binh sĩ và 3.000 phương tiện quân sự của Nga sẽ tham gia vào cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Quân khu Miền Đông vào cuối tháng này ở Zabaykalsky.

Bà Park Geun-Hye từ chối làm chứng tại phiên xét xử lãnh đạo Samsung
Ngày 19/7, cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye tiếp tục từ chối xuất hiện làm chứng tại phiên tòa xét xử người thừa kế của Tập đoàn Samsung với lý do sức khỏe yếu.

Phe nổi dậy Ukraine khiến Kiev phát hoảng, Mỹ lo âu
– Lực lượng ly khai Ukraine được Nga hậu thuẫn hôm qua (18/7) đã thông báo kế hoạch thành lập một “nhà nước mới” ở Ukraine và có thủ đô riêng trên lãnh thổ của họ. Nhà nước này sẽ có tên là Malorossiya (Tiểu Nga).

Đội vệ sĩ riêng của Tổng thống Philippines bất ngờ bị mai phục
– 4 trong số các vệ sĩ riêng của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay (19/7) đã bị bắn và bị thương trong một cuộc mai phục được cho là do lực lượng phiến quân thực hiện.

Trump nổi giận đùng đùng trước tin về cuộc gặp bí mật với Putin
(VnMedia) – Sau khi báo chí rộ lên tin về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã có một cuộc gặp bí mật ở Đức, ông chủ Nhà Trắng đã phản ứng đầy tức giận.

Đối đầu không khoan nhượng, Nga, Mỹ lao vào cuộc chiến mới
– Cuộc chiến ngoại giao giữa Nga và Mỹ dường như đã hết cơ hội giải quyết theo hướng tích cực, khi Mỹ quyết không lùi bước và Nga tuyên bố hết kiên nhẫn.

Bắn hỏa lực mù mịt suốt 11 giờ, Trung Quốc không đe được đối thủ khó chơi?
– Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ rút quân ra khỏi khu vực tranh chấp ở rặng núi Himalaya nhằm tránh “leo thang căng thẳng”. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài suốt 11 giờ đồng hồ trong khu vực.

Hai kẻ thù khó chịu nhất bắt tay nhau – ác mộng đối với Nga
– Nga không tránh khỏi cảm giác lo ngại và bất an khi hai nước láng giềng cũng là hai kẻ thù khó chịu nhất hiện giờ của họ bắt tay nhau phối hợp để thực hiện tham vọng vốn được coi là ác mộng đối với Moscow.

***   Pháp: Bộ trưởng Quốc phòng từ chức vì bất đồng với Tổng thống
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp hôm 19-7 đã bất ngờ từ chức sau một cuộc tranh cãi công khai với Tổng thống Emmanuel Macron về cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Donetsk tuyên bố thành lập Nhà nước “tiểu lục địa Nga”
Cộng hòa Nhân dân (tự xưng) Donetsk tuyên bố thành lập một quốc gia mới-Malorossiya-được xem là quốc gia thay thế Ukraina.

Cháy lớn ở tòa nhà Đại thư viện Nga
Cháy lớn đã xảy ra trong một tòa nhà cao tầng đang được trùng tu ở trung tâm Moscow, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cho biết.

Quân đội Syria giải phóng khu công nghiệp dầu mỏ ở Raqqa
Quân đội Syria đã giành lại quyền kiểm soát một khu công nghiệp dầu mỏ ở Raqqa sau khi tiêu diệt toàn bộ những tên khủng bố IS như một phần chiến dịch giải phóng hoàn toàn đất nước khỏi chủ nghĩa cực đoan.

Nhật phản đối việc Hàn Quốc ngỏ ý đối thoại quân sự với Triều Tiên
Trước lời đề nghị đàm phán chính thức của Hàn Quốc với Triều Tiên nhằm giảm căng thẳng biên giới, Nhật Bản hôm 17-7 (giờ địa phương) lên tiếng phản đối, gọi đây không phải là lúc để đối thoại.

Động đất mạnh 7.8 độ Richter ở Nga, cảnh báo sóng thần
Một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi bán đảo Kamchatka, Nga sáng sớm ngày 18-7 và có nguy cơ tạo ra sóng thần trong bán kính 300 km tính từ tâm trấn.

EU trừng phạt các quan chức Syria dính líu đến vụ tấn công hóa học
Ngày 17-7, Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ ra lệnh trừng phạt 16 người Syria được cho là có liên quan tới các vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học, nhằm vào dân thường tại quốc gia Trung Đông này.

Em trai Tổng thống Iran bị bắt giữ vì sai phạm tài chính
Chính quyền Iran mới đây cho biết đã bắt giữ em trai của đương kim Tổng thống Iran Hassan Rouhani vì các sai phạm tài chính. Ông này bị tạm giam do không thể đóng tiền bảo lãnh tại ngoại.

Tổng thống Donald Trump “đặt điều kiện” rồi mới đến Anh
Ngày 17-7 truyền thông Anh đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói với Thủ tướng Anh Theresa May rằng, ông sẽ chỉ tới thăm chính thức nước này khi sự tiếp đón từ phía Anh đảm bảo “nồng hậu”.

EU dọa cấm cửa Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này khôi phục án tử hình
Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16-7 khẳng định Liên minh châu Âu (EU) vẫn sẵn sàng đón tiếp Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng mọi con đường dẫn tới EU của Ankara sẽ bị chặn lại ngay khi nước này khôi phục án tử hình.

Lũ quét ập về nơi 100 du khách đang thư giãn cuối tuần
Ngày 15-7 (giờ địa phương), ít nhất 9 người đã thiệt mạng khi một trận lũ bất ngờ quét qua một rừng quốc gia tại Arizona, Mỹ. Hiện vẫn còn một người mất tích.

Tình báo Iraq khẳng định trùm khủng bố IS Baghdadi vẫn còn sống
Kẻ cầm đầu Tổ chức khủng bố IS, Abu Bakr al Baghdadi vẫn còn sống và hiện đang lẩn trốn ở Syria, kênh truyền hình Al Arabiya đưa tin hôm 16-7.

“Cafe Trump” gây chú ý tại Bangladesh
Sức hút của Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa được khẳng định tại một đất nước châu Á, Bangladesh, khi một nhà hàng với chủ đề về ông tại thủ đô Dhaka và thu hút lượng khách hàng khổng lồ.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh rút lại một phần chính sách với Cuba
Hồi tuần trước, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Cuba đã một lần nữa nhắc lại yêu cầu Tổng thống Donald Trump gỡ bỏ cấm vận đối với La Habana.

Seoul và Bình Nhưỡng chuẩn bị đàm phán quân sự
Ngày 17-7, Yonhap đưa tin, Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán quân sự với nước láng giềng CHDCND Triều Tiên vào cuối tháng 7 này.

Tai nạn hy hữu trong buổi phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
11 người bị thương khi một máy bay không  người lái mang camera rơi xuống đám đông đang tập trung nghe bài phát biểu của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vào ngày 16-7

Tổng hợp-TT