VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn thời sự quốc tế ngày 20/1/2017

Thế giới trước ngưỡng cửa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Nga hào hiệp nhất thế giới: Xóa nợ trăm tỷ USD; Biểu tình rầm rộ chống Trump trước thềm nhậm chức…là những tin chính được cập nhật.

Thế giới trước ngưỡng cửa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

The gioi truoc nguong cua cuoc cach mang cong nghiep lan thu 4 - Anh 1     WEF 2017 diễn ra trong 4 ngày, thu hút sự tham gia của 3.000 đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế.  Ảnh: AP.

Hôm 17-1, Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2017 đã chính thức khai mạc tại Davos, Thụy Sĩ. Với chủ đề “Lãnh đạo chủ động và có trách nhiệm”, diễn đàn năm nay đề cao vai trò quản trị toàn cầu trong việc đối phó với những thách thức trong thời kỳ mới.
Thủ tướng sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos 2017
Diễn ra trong 4 ngày, WEF 2017 thu hút khoảng 3.000 đại biểu đến từ hơn 70 quốc gia và nhiều tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc (LHQ), Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), trong đó có gần 50 nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ và hàng chục lãnh đạo các tổ chức, tập đoàn lớn như Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Anh Theresa May và đại diện nhóm chuyển giao quyền lực của chính quyền Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump…
Đoàn đại biểu Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu tham dự hội nghị này.

Nga hào hiệp nhất thế giới: Xóa nợ trăm tỷ USD
Việc Liên Xô đã giành một khoản tiền lớn giúp các nước đang phát triển (đúng hơn là các nước thế giới thứ ba) bằng cả các khoản cho vay tín dụng lẫn viện trợ không hoàn lại.
Đấy là sự thật. Còn phân tích như thế nào thì phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người.
Nga với tư cách là nước kế thừa Liên Xô đã xóa nợ cho nhiều nước. Dĩ nhiên, có nhiều lý do để (buộc phải) xóa nợ. Báo chi đã từng nhiều lần đưa tin về việc Nga xóa nợ cho một nước riêng rẽ nào đó, còn trong bài rất ngắn sau đây – chúng tôi xin thống kê lại các số liệu tập hợp được về các khoản nợ mà Nga đã xóa cho một số nước để bạn đọc tham khảo.

Biểu tình rầm rộ chống Trump trước thềm nhậm chức
Người biểu tình tập trung tập trung đông bên ngoài địa điểm tổ chức tiệc mừng Trump nhậm chức ở Washington D.C.
Theo phóng viên RT, cảnh sát đã bắn hơi cay về phía người biểu tình. Trong khi đó, những người tham gia chống Trump liên tục ném các món đồ như biểu ngữ, bóng nước và thậm chí là cả một chiếc xe đạp về phía các nhân viên an ninh.
“Đã có tiếng nổ”, phóng viên RT cho hay.
Biểu tình diễn ra tối qua (19/1) ở ngoài Câu lạc bộ báo chí quốc gia, Washington, nơi tổ chức Deploraball, bữa tiệc trước lễ nhậm chức để chúc mừng Tổng thống đắc cử Donald Trump.

***   “Bóng ma trên bầu trời” của Mỹ xóa sổ kẻ thù trong chớp mắt
(VnMedia) – Hơn 80 chiến binh thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị tiêu diệt trong chớp mắt, trong cuộc không kích dữ dội của Mỹ được thực hiện bởi chiếc máy bay ném bom có sức hủy diệt kinh hoàng – B-2.

Mất 7 chiếc răng vì thuốc lá điện tử phát nổ
(VnMedia) – Một người thanh niên Mỹ đã mất 7 chiếc răng “hàng tiền đạo“ vì chiếc thuốc lá điện tử bất ngờ phát nổ.

Nga triển khai máy bay ném bom mạnh nhất thế giới
(VnMedia) – Mới đây, Chỉ huy của Lực lượng Phòng không Vũ trụ Nga – ông Viktor Bondarev cho biết, phiên bản nâng cấp của máy bay ném bom chiến lược Tupolev-160 của Nga có thể sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong năm 2019.

Bị đánh vào điểm yếu, quân Assad choáng váng
(VnMedia) – Quân chính phủ Syria đang bị căng sức và lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang lợi dụng điều đó để thực hiện những cuộc tấn công bất ngờ, gây tổn thất nặng nề cho chính quyền Tổng thống Assad.

Địch thủ Iran triển khai lá chắn tên lửa mới
(VnMedia) – Không lực Israel vừa bước vào “một kỷ nguyên mới“ khi tiếp nhận lô lá chắn tên lửa đạn đạo nâng cấp Arrow-3 từ Tập đoàn Phòng thủ Tên lửa Israel. Thông tin trên vừa được Tổng giám đốc Tập đoàn đưa ra hôm qua (18/1).

Nga “chết lặng” trước lời kêu gọi hung hăng của Tổng thống Ukraine
(VnMedia) – Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi một nỗ lực khắp thế giới nhằm chống lại mối đe dọa từ Nga đồng thời kêu gọi Mỹ “hãy vĩ đại một lần nữa“ bằng cách thể hiện vai trò lãnh đạo trong các vấn đề như an ninh toàn cầu.

Nga “tả xung hữu đột” ở Syria, quân Assad vẫn thất trận
(VnMedia) – Quân đội Nga đang ra sức hậu thuẫn của quân đội của Tổng thống Assad trên một loạt chiến trường ở Syria. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của Nga, quân đội Syria vẫn đang gặp nhiều khó khăn, thậm chí đã phải hứng chịu những thất bại hồi cuối tuần vừa rồi.

“Mổ xẻ” chiến đấu cơ thế hệ mới “vô song” của Nga
(VnMedia) – Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Nga và tập đoạn MIG dự kiến sẽ tổ chức lễ ra mắt chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 trong tháng 1 này. Đó là thông tin vừa được truyền thông Nga đưa ra hôm qua (18/1).

Chiiến đấu cơ F-35 của Mỹ “tung hoành” ở Nhật Bản
(VnMedia) – Hãng tin Kyodo của Nhật Bản hôm qua (18/1) đưa tin, một phi đội chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ đã chính thức có mặt tại Nhật Bản.

Lương của đệ nhất phu nhân Mỹ là bao nhiêu?
(VnMedia) – Nếu như ông Barack Obama kiếm được khoảng dưới 400 ngàn USD/năm tiền lương cho “nghề“ Tổng thống Mỹ thì có một câu hỏi được đặt ra là đệ nhất phu nhân thì kiếm được bao nhiêu tiền lương.

Xáo trộn lớn trong quân đội Trung Quốc, hàng loạt tướng lĩnh ra đi
(VnMedia) – Bắc Kinh đang chuẩn bị cho một cuộc cải tổ đội ngũ tướng lĩnh trong Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA).

Con đường nguy hiểm nhất nước Anh
(VnMedia) – Broomway được coi là nơi nguy hiểm nhất tại Anh khi chỉ trong vài thế kỷ qua nó đã khiến 100 người chết, chưa kể những người mất tích.

***  Mỹ quyết định giảm án cho thủ phạm vụ lộ thông tin lớn nhất lịch sử
Trong cuộc họp báo cuối cùng trên cương vị Tổng thống, ông Barack Obama cho rằng, cảm thấy hài lòng khi giảm án tù từ 35 năm xuống còn 7 năm cho Manning người làm lộ lọt thông tin bí mật của nước Mỹ.

Kremlin phản pháo ông Obama về cắt giảm vũ khí hạt nhân
Điện Kremlin đã lên tiếng phản đối tuyên bố của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama về việc cắt giảm vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga luôn sẵn sàng xem xét cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình.

Tổng thống Syria tiết lộ nội dung cuộc hoà đàm ở Astana
Reuters hôm 19-1 dẫn lời Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, cuộc đàm phán hoà bình sắp diễn ra tại Astana, Kazakhstan ngày 23-1 sẽ tập trung vào cách thức nhằm buộc các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn để đẩy mạnh các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Algeria quyết tâm chống khủng bố
Chính phủ Algeria tiếp tục thể hiện quyết tâm chống khủng bố bằng việc tiêu diệt 2 phần tử khủng bố nguy hiểm tại tỉnh Laghouat, cách Thủ đô Algiers 400km về phía Nam hôm 3-1.

Nga – Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động quân sự chung tại Syria
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga ngày 19-1 cho biết, không quân Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng không gian vũ trụ Nga đã tiến hành hoạt động quân sự chung đầu tiên tại Syria.

Thế giới trước ngưỡng cửa cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Hội nghị thường niên Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2017 đã chính thức khai mạc tại Davos, Thụy Sĩ. Với chủ đề “Lãnh đạo chủ động và có trách nhiệm”, diễn đàn năm nay đề cao vai trò quản trị toàn cầu trong việc đối phó với những thách thức trong thời kỳ mới.

Italy liên tiếp hứng chịu động đất trong vòng 1 giờ
Truyền thông Italy đưa tin, ngày 18-1, miền Trung nước này đã phải hứng chịu 3 trận động đất liên tiếp với cường độ mạnh xảy ra trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Thủ tướng Campuchia kiện Thủ lĩnh phe đối lập
Truyền thông Campuchia đưa tin, ngày 18-1, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen đã ủy quyền cho luật sư kiện Chủ tịch CNRP Sam Rainsy về tội phỉ báng.

Quân đội Nigeria không kích nhầm khiến hơn 170 người thương vong
Ít nhất 52 người chết và 120 người khác đã bị thương trong một cuộc không kích nhầm của quân đội Nigeria tại một trai tị nạn phía Đông Bắc nước này hôm 17-1.

Xe tải chở cát đâm sập 3 ngôi nhà, nhiều người chết
Một xe tải đã đâm vào 3 ngôi nhà ở phía Tây tỉnh Ninh Hạ (Ningxia), Trung Quốc vào chiều 17-1, làm chết 5 người, Thông tấn Tân Hoa đưa tin

Mỹ tập dượt lễ nhậm chức của ông Donald Trump
Đầu giờ chiều 20-1 (theo giờ Mỹ), ông Donald Trump sẽ chính trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ. Trước đó 5 ngày, lễ tổng duyệt đã được tiến hành với sự tham gia của đặc vụ Mỹ.

Đàm phán hòa bình ở Astana, Liên hợp quốc làm trung gian cho Syria
Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, Vitaly Churkin đề nghị hôm 18-1, Liên hợp quốc làm trung gian giữa chính quyền Syria và lực lượng đối lập trong các phiên đàm phán sắp tới ở thủ đô Astana, Cộng hòa Kazakhstan.

Tấn công trạm kiểm soát, 8 Cảnh sát Ai Cập thiệt mạng
Tính đến thời điểm hiện tại, chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Chiến tranh nước (Kỳ 2)
Vì là thứ giá trị nhất hành tinh, nước là đối tượng tranh giành của nhiều nước, nhiều nhóm người và nhiều cá nhân, tạo ra những xung đột cả ở cấp quốc gia và quốc tế. Từ “cạnh tranh” (rivalry) trong tiếng Anh bắt nguồn từ từ “rivalis” của tiếng Latinh, nghĩa là “người dùng chung một dòng sông với người khác”.

Đàm phán hòa bình Palestine và Israel vẫn trắc trở
Phản ứng với Hội nghị hòa bình Trung Đông diễn ra ở thủ đô Paris (Pháp) hôm 15-1 (giờ địa phương) với sự tham gia của hơn 70 nhà ngoại giao quốc tế, Israel cho rằng, hội nghị lần này “thật sự vô ích, trong đó có việc thúc đẩy hòa bình”.

Nghi phạm vụ xả súng đêm giao thừa Istanbul đã bị bắt
Sáng sớm ngày 17-1, nghi phạm chính của vụ xả súng ở hộp đêm Reina, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào đúng đêm giao thừa đã khiến 39 người thiệt mạng đã bị bắt.

Châu Âu tăng cường bảo vệ các khu vực nhạy cảm
Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere vừa kêu gọi tập trung lực lượng cảnh sát để đối phó và ngăn chặn nguy cơ khủng bố. Ông Thomas de Maiziere thừa nhận, hệ thống an ninh của Đức quá manh mún nên phải thu về một mối ở trung ương và đề xuất thành lập các “trung tâm xuất cảnh liên bang” nhằm giảm bớt sức ép của việc trục xuất người xin tị nạn nhưng không được chấp thuận.