VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 6/12/2018.

Tàu khu trục Mỹ áp sát căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương Nga ở Viễn Đông;  Mỹ – Trung mập mờ, châu Á lo ngại; Canada thiếu lao động trầm trọng…là những tin chính được cập nhật.

Tàu khu trục Mỹ áp sát căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương Nga ở Viễn Đông

 Tàu khu trục Mỹ áp sát căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương Nga ở Viễn Đông - 1  Tàu khu trục tên lửa Mỹ USS McCampbell.

Một tàu khu trục Mỹ tiến vào khu vực ngoài khơi Nga, gần căn cứ Hạm đội Thái Bình Dương ở Vladivostok.
Theo RT, đây là lần đầu tiên một tàu chiến Mỹ hiện diện ở khu vực kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Một tàu chiến khác dự kiến sẽ sớm xuất hiện ở Biển Đen, một trong những điểm nóng căng thẳng giữa Nga-Ukraine hiện nay.
USS MCCampbell (DDG-85) tiến vào vùng lân cận của Vịnh Peter Đại đế, “thách thức chủ quyền phi lý của Nga và khẳng định quyền tự do hàng hải theo luật biển”, Rachel McMarr, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương, nói.
Hải quân Mỹ gọi đây là hoạt động tuần tra tự do hàng hải (FONOP). Lần cuối cùng có hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở khu vực này là vào năm 1987.
“Mỹ sẽ bay, tiến vào vùng biển và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, McMarr nói thêm. “Đó là sự thật ở biển Nhật Bản và những nơi khác”.

 Mỹ – Trung mập mờ, châu Á lo ngại
Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo có thể đánh thêm thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu hai bên không đạt được thỏa thuận hiệu qu
Theo đà cổ phiếu ở Phố Wall (Mỹ) lao dốc trước đó một ngày, giá cổ phiếu ở châu Á hôm 5-12 cũng đồng loạt sụt giảm giữa lúc giới đầu tư lo ngại về nguy cơ kinh tế trì trệ và viễn cảnh không rõ ràng về cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung Quốc.
Thị trường chứng khoán ở Trung Quốc đại lục – được theo dõi sát sao do Bắc Kinh đang trực tiếp đối đầu với Washington – trượt dốc vào cuối ngày giao dịch. Các chỉ số Shanghai Composite và Shenzhen Composite lần lượt giảm 0,61% và 0,484%. Số phận cổ phiếu ở các thị trường khắp châu Á cũng lâm vào tình cảnh tương tự, như chỉ số Nikkei 225 (Nhật Bản) giảm 1,4%, Kospi (Hàn Quốc) giảm 0,62%… Đáng chú ý là giá trị cổ phiếu các ngân hàng và công ty tài chính tại khu vực đều sụt giảm như ở Mỹ.
Tại Mỹ, các nhà đầu tư tăng cường rót tiền vào trái phiếu và bán tháo cổ phiếu trong bối cảnh có nỗi lo rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đã đạt đỉnh. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 3,1% hôm 4-12, đánh dấu ngày tồi tệ nhất của chỉ số này kể từ hôm 10-10. Thê thảm hơn, chỉ số S&P 500 giảm 3,2%, còn chỉ số Nasdaq Composte giảm 3,8%.

Canada thiếu lao động trầm trọng
(SGGP) Hiệp hội kinh doanh độc lập của Canada (CFIB) cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nước này thiếu hơn 430.000 việc làm trong thời gian 4 tháng. Tỷ lệ này  tăng tới mức 3,3% so với mức 2,9% cách đây 1 năm.
Theo CFIB, những lĩnh vực thiếu lao động nhiều nhất là dịch vụ, xây dựng, nông nghiệp, dầu mỏ và khí đốt.
Theo chuyên gia kinh tế hàng đầu của CFIB, ông Ted Mallett, tỷ lệ thiếu lao động hiện vượt quá những kỷ lục diễn ra trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và đang gây nhiều sức ép lớn cho giới doanh nghiệp.
Số liệu nói trên được công bố trong bối cảnh Chính phủ Canada và chính quyền tỉnh Québec đang bất đồng về chính sách nhập cư.
Phía chính quyền Québec muốn cắt giảm lượng người nhập cư, bất chấp tỉnh này đang bị thiếu hụt lao động lành nghề trầm trọng.

***   Vì sao ông Putin phũ phàng “tạt gáo nước lạnh” vào Tổng thống Ukraine?
(VnMedia) – Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa cho biết, ông không trả lời nỗ lực của người đồng cấp Ukraine Petro Poroshenko trong việc liên lạc với ông qua điện thoại là vì không muốn tham gia vào chiến dịch tranh cử của ông Poroshenko.

Bất ngờ lý do Nga không dám “động thủ” với Ukraine
– Ukraine đã bắt đầu điều động quân dự bị và triển khai lực lượng binh sĩ đến khu vực biên giới để chống lại cái mà nước này miêu tả là nguy cơ ngày càng tăng về một cuộc xâm lược của Nga.

Mỹ bất ngờ ra tối hậu thư cho Nga, viễn cảnh ác mộng sắp ập xuống?
– Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa tuyên bố Washington sẽ dừng thực hiện các nghĩa vụ được quy định trong Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) 1987 trong vòng 60 ngày nữa nếu như Nga không “quay trở lại tuân thủ“ hiệp ước này.

***   Putin cảnh báo trả đũa Mỹ
Tổng thống Vladimir Putin, ngày 5/12, tuyên bố Nga buộc phải trả đũa nếu Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).
Trước đó, Mỹ đã ra “tối hậu thư” 60 ngày để Nga “quay trở lại” tuân thủ INF một cách triệt để và có thể kiểm chứng. Nếu sau đó không có gì thay đổi, Washington sẽ bắt đầu tiến trình kéo dài 6 tháng nhằm rút khỏi Hiệp ước.
Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin nói Moscow phản đối việc phá bỏ thỏa thuận nhưng phía Mỹ từ lâu đã muốn rút lui và đổ lỗi cho Nga vi phạm để viện cớ.
INF được lãnh đạo Mỹ và Liên Xô ký vào tháng 12/1987, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/6/1988. Theo Hiệp ước, hai bên cam kết không sản xuất, thử nghiệm, triển khai các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung và tầm ngắn (500-5.500km).
Cùng ngày 5/12, Bộ Ngoại giao ở Moscow khẳng định Mỹ vẫn chưa thể cung cấp bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ Nga vi phạm INF.

– Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini thông báo nước này đã trục xuất một nhà ngoại giao Nga hồi cuối tháng 11 do “hoạt động gián điệp”. Nhà ngoại giao Nga sau đó đã rời đi trong vòng 48 tiếng.

–  Quốc hội Thụy Sĩ đã tiến hành bầu Tổng thống cho năm 2019 và lựa chọn hai bộ trưởng thay thế cho các vị trí trống trong nội các. Kết quả là Bộ trưởng Tài chính Ueli Maurer, 68 tuổi, sẽ đảm nhận vị trí Tổng thống Thụy Sĩ trong năm 2019.

– Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết, Tổng thống Rodrigo Duterte nhất trí “trên nguyên tắc” khuyến cáo của lực lượng an ninh về việc gia hạn tình trạng thiết quân luật tại đảo Mindanao thêm một năm.

– Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang ở thăm Nga và gặp gỡ người đồng cấp chủ nhà Vladimir Putin. Hai ông đã thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, nhất là lĩnh vực năng lượng.

– Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong cuộc tập trận hải quân và tên lửa đất đối không đang diễn ra ở khu vực Biển Đen, hai tàu ngầm Rostov-on-Don B-237 và Stary Oskol B-262 đã thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp phát hiện và phá hủy các mục tiêu trên biển và ven biển bằng việc nã rocket.

– Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố những chỉ trích của quốc tế nhằm vào Moscow liên quan tới đụng độ tàu Nga-Ukraina ở Eo biển Kerch không phải là lý do để Nga từ bỏ thực thi các thủ tục luật pháp đối với những kẻ vi phạm đường biên giới quốc gia.

– Đại diện cấp cao EU về chính sách đối ngoại và an ninh Federica Mogherini cảnh báo căng thẳng giữa Ukraina và Nga ngoài khơi bờ biển bán đảo Crưm đang gây ảnh hưởng cho nền kinh tế EU, với hoạt động của các tàu thuyền châu Âu bị cản trở. Bà cho biết sẽ nêu vấn đề với các ngoại trưởng Nga và Ukraina tại cuộc họp ở Milan.

– Với hy vọng xoa dịu căng thẳng vì biểu tình “Áo vàng” kéo dài nhiều tuần qua, Chính phủ Pháp thông báo sẽ cân nhắc khôi phục “Thuế nhà giàu” (ISF) nhằm vào những hộ gia đình có thu nhập cao. Đây là một trong những yêu sách chính của những người “Áo vàng” với mong muốn Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ đảo ngược chính sách cắt giảm thuế mà ông áp dụng cho những người giàu nhất nước Pháp để thúc đẩy đầu tư.

– Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này và Triều Tiên đang tiến hành tham vấn để xác định thời gian và cách thức cùng tiến hành thanh tra chung các con đường của hai miền nhằm hiện đại hóa và nối lại các tuyến xuyên biên giới.

– Hàn Quốc xác nhận phóng thành công vệ tinh địa tĩnh khí tượng tự chế tạo mang tên Chollian-2A, còn được gọi là GEO-KOMPSAT-2A, nhằm tăng cường hệ thống quan trắc thời tiết. Theo Bộ Khoa học nước này, vệ tinh trên được phóng từ Trung tâm vũ trụ tại Kourou ở vùng lãnh thổ Guiana thuộc Pháp, vào khoảng 5h37′ giờ địa phương.

– Eurojust, cơ quan chống tội phạm có tổ chức xuyên biên giới ở châu Âu, cho biết đã phối hợp lực lượng an ninh tại bốn nước Đức, Hà Lan, Italy và Bỉ tiến hành các vụ bố ráp và bắt giữ 90 đối tượng được cho là mafia Italy vào sớm 5/12.

***   Biểu tình bạo loạn ở Pháp: Nhượng bộ thôi là chưa đủ
Sau khi chính phủ Pháp công bố hoãn kế hoạch tăng thuế xăng dầu, nhiều nhóm người biểu tình “áo gile vàng” nói rằng như vậy là chưa đủ và sẽ tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối.

Nga dọa phát triển vũ khí cực độc đáp trả Mỹ rút khỏi INF
Nga tuyên bố sẽ đáp trả bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc phát triển và biên chế các loại vũ khí “siêu độc”, nếu Mỹ quyết tâm xé bỏ Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF).

Tổng thống Putin nói Mỹ “bịa” lý do để rút khỏi INF
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Mỹ bịa ra việc Moscow vi phạm Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) làm cái cớ rút khỏi hiệp ước lịch sử này.

Châu Âu “thiệt đơn, thiệt kép” vì căng thẳng giữa Nga-Ukraine
Liên minh châu Âu (EU) xác nhận khối này đang hứng chịu nhiều thiệt hại về kinh tế vì căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine trên Biển Azov.

Chuyện những vụ “bị người ngoài trái đất bắt cóc?!”
Bắt đầu từ tháng 9-1947, Không quân Mỹ phải đối mặt với các yêu cầu điều tra về “Những vật thể bay không xác định – Unknown Flying Object – viết tắt là UFO”, hay còn được gọi một cách hình tượng là “đĩa bay” do một số phi công – kể cả dân sự lẫn quân sự – và nhiều người dân Mỹ nhìn thấy. Để tránh gây hoang mang, các cơ quan truyền thông yêu cầu Không quân Mỹ phải giải thích UFO là gì.

Cuộc chiến chống lãng phí thực phẩm toàn cầu
Theo Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), đến năm 2030, mỗi giây trên thế giới sẽ có khoảng 66 tấn thực phẩm bị vứt bỏ, tương đương 30% lượng thực phẩm được sản xuất.

Cơ hội và thách thức của ASEAN giữa các nước lớn
Căng thẳng trong các mối quan hệ Mỹ – Trung, Mỹ – Nga ngày càng nghiêm trọng với những phát biểu không khoan nhượng từ tất cả các phía. Một cuộc “Chiến tranh Lạnh” về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc hay Mỹ – Nga đang ngày càng trở nên hiện hữu và khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, mà trong đó là ASEAN, có thể sẽ trở thành sân khấu chính diễn ra các cuộc tranh giành ảnh hưởng giữa các cường quốc kinh tế, quân sự trên thế giới.

Nhật Bản “tăng tốc” phòng thủ bờ biển
Trong cuộc họp báo ngày 27-11, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Takeshi Iwaya tuyên bố muốn nâng cấp khu trục hạm hạng Izumo (chở máy bay trực thăng) thành hàng không mẫu hạm để sử dụng vào nhiều mục đích và mọi trường hợp khả dĩ. Đây là điều không mới nhưng nó là bước đi cụ thể hơn nữa của Nhật nhằm tiến tới một hệ thống phòng thủ xa bờ tốt hơn.

Bernard Hogan-Howe: Cảnh sát Hiệp sĩ
Sir Bernard Hogan-Howe là Cảnh sát trưởng thủ đô London từ năm 2011 đến 2017. Trong thời gian công tác trong lực lượng Cảnh sát Anh, ông đã được Nữ hoàng Anh phong tước hiệu Hiệp sĩ vì những cống hiến của mình cho đất nước và nhân dân.

“Chân gỗ”- Nữ tình báo huyền thoại Thế chiến II
Có một đặc vụ nước ngoài khiến “Đệ tam đế chế” đau đầu hơn bất kỳ tình báo nào ở pháp, đó là một phụ nữ có nhiệm vụ phá ngục, phá hoại ngầm và tiết lộ những đợt di chuyển binh sĩ Đức quốc xã. Người phụ nữ này mang tên Virginia Hall, song Đức quốc xã chỉ biết đến với biệt danh “chân gỗ”.

Cảnh sát Pháp gây sốt vì “cử chỉ lạ” với phe áo vàng giữa làn sóng biểu tình
Một đoạn clip ngắn đang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội ngày 4-12 cho thấy một nhóm cảnh sát Pháp đã có những cử chỉ hòa giải bất ngờ với những người biểu tình trong bối cảnh chính phủ nước này vẫn đang phải đối với làn sóng biểu tình dâng cao.
Tổng hợp-TT