VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 5/7/2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm CH Liên bang Đức và tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20; Nga – Trung Quốc củng cố quan hệ song phương; Trung Quốc: Tiếp tục chính sách tiền tệ thận trọng và trung tính; Khoảng trống quyền lực ở Washington sau nửa năm Trump lãnh đạo…là những tn chính được cập nhật.
  Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân rời Hà Nội lên đường thăm Cộng hòa Liên bang Đức, sáng sớm ngày 5-7. Ảnh: TTXVN   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân rời Hà Nội lên đường thăm Cộng hòa Liên bang Đức, sáng sớm ngày 5-7. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường thăm CH Liên bang Đức và tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20
Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Liên bang Đức Angela Merkel, rạng sáng 5-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm Cộng hòa Liên bang Đức và tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.
Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức từ ngày 7 đến 8-7 tại TP Hamburg, Cộng hòa Liên bang Đức, với chủ đề “Định hình một thế giới kết nối”. Hội nghị có 3 trọng tâm nghị sự: Tạo dựng nền tảng tự cường; tăng cường tính bền vững; tăng cường trách nhiệm. Với tư cách là chủ nhà APEC 2017, Việt Nam được mời tham dự các hội nghị và cuộc họp trong khuôn khổ G20 trong năm 2017; tham gia thảo luận tại tất cả các phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh và đóng góp ý kiến cho dự thảo Tuyên bố chung hội nghị.

Nga – Trung Quốc củng cố quan hệ song phương
Theo Sputnik, ngày 4-7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã diễn ra tại Điện Kremlin.
Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký một loạt hiệp định tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế – thương mại, nông nghiệp, văn hóa, phát triển hành lang giao thông… Ngoài ra hai bên cũng ký Nghị định thư về phương hướng tăng cường hợp tác phát triển không gian thông tin. Trong khuôn khổ cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận các chủ đề nhằm tăng cường hợp tác chính trị, giải quyết các vấn đề quốc tế, hợp tác kỹ thuật – quân sự và trong lĩnh vực nhân đạo.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc cũng có kế hoạch gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) vào ngày 7 đến 8-7 tại Đức.

Trung Quốc: Tiếp tục chính sách tiền tệ thận trọng và trung tính
(TTXVN/Vietnam+) Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc dẫn thông tin từ hội nghị thường kỳ quý 2 của Ủy ban chính sách tiền tệ thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) ngày 4/7 cho biết nước này sẽ tiếp tục triển khai chính sách tiền tệ thận trọng và trung tính.
Theo nguồn tin trên, PBOC sẽ vận dụng tổng hợp nhiều công cụ chính sách tiền tệ để duy trì khả năng thanh khoản ở mức cơ bản ổn định và định hướng sự tăng trưởng hợp lý của các hoạt động tín dụng tiền tệ và quy mô huy động vốn xã hội.
Để đáp ứng yêu cầu đi sâu cải cách cơ cấu nguồn cung, PBOC cần phải tối ưu hóa cơ cấu huy động vốn, cơ cấu tín dụng và nâng cao tỷ trọng của kênh huy động vốn trực tiếp.
Về phương diện cải cách tài chính, Ủy ban chính sách tiền tệ thuộc PBOC nhấn mạnh chính sách tiếp tục đi sâu cải cách hệ thống tài chính nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và năng lực phục vụ nền kinh tế thực, đồng thời tăng cường và hoàn thiện công tác quản lý rủi ro.
Ngoài ra, PBOC cũng sẽ nỗ lực khuyến khích tự do hóa lãi suất và cải cách cơ chế xác định tỷ giá hối đoái đối với đồng nhân dân tệ./.

Khoảng trống quyền lực ở Washington sau nửa năm Trump lãnh đạo
Sa đà vào những lùm xùm không liên quan đến chính sách trong nửa năm đầu cầm quyền, ông Trump dường như đánh mất vai trò lãnh đạo ở Washington.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây lo lắng ở Washington khi ông tỏ ra không toàn tâm toàn ý với công việc lãnh đạo đất nước, theo Boston Globe.
Ngay cả những đồng minh từ đảng Cộng hòa dường như cũng cảm thấy sốt ruột khi ông chủ Nhà Trắng vướng vào hết khủng hoảng này đến khủng hoảng khác, liên tục viết những dòng bình luận bốc đồng trên mạng xã hội Twitter, không thể đưa ra những thông điệp nhất quán và thẳng thừng tuyên chiến với truyền thông.
Trump đã cho thấy khả năng hạn chế trong việc tập hợp ủng hộ cho các sáng kiến chính sách tại quốc hội dù nó được kiểm soát bởi chính đảng Cộng hòa của ông. Ông cũng chưa làm gì nhiều để cung cấp cho công chúng một tầm nhìn về những hoạch định tương lai, chuyên gia đánh giá.

***   3 Tổng thống Mỹ mất vào Quốc khánh: ‘Lời nguyền’ bí hiểm hay sự trùng hợp?
Hôm nay, nước Mỹ kỷ niệm ngày Quốc khánh. Cho tới giờ, một bí ẩn về ngày này vẫn khiến nhiều người tò mò, đó là 3 Tổng thống Mỹ đều mất ngày 4/7. Liệu đây là ‘lời nguyền’ bí ẩn hay chỉ trùng hợp?

2 giáo viên bị cáo buộc cưỡng hiếp, truyền bệnh tình dục cho 10 học sinh
2 giáo viên thuộc trường Trung học cơ sở Epe, Nigeria vừa bị cáo buộc cưỡng hiếp và truyền bệnh lây qua đường tình dục cho 10 nữ sinh.

Hi hữu: Vô tình ngồi lên súng, người đàn ông bị bắn vỡ ‘của quý’
Jelks vẫn đủ tỉnh táo để kể cho cảnh sát câu chuyện xảy ra như thế nào
Súng bất ngờ nổ và một viên đạn xuyên qua hạ bộ của người đàn ông 38 tuổi xui xẻo mang tên Cedric Jelks khi anh này vô tình ngồi lên súng.

Hiếp dâm, bạo hành con, gã cha loạn luân vẫn được giảm án tù
Một người đàn ông cưỡng hiếp và bạo hành 3 đứa trẻ, trong đó có chính con gái y vừa được tòa án Australia giảm án sau khi kháng cáo.

Hàn Quốc: Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo gần biên giới Trung Quốc
Quân đội Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên vừa phóng một tên lửa đạn đạo từ một tỉnh gần biên giới với Trung Quốc.

***   Liên tục khuấy đảo thế giới, Triều Tiên khiến Nga, Trung không thể ngồi yên
(VnMedia) – Trước những động thái thách thức không ngừng của Triều Tiên, Trung Quốc và Nga đã buộc phải ra tay hành động nhằm ngăn chặn Bình Nhưỡng bất chấp mối quan hệ tốt đẹp giữa họ với Bình Nhưỡng.

Triều Tiên lại khiến cả thế giới rúng động
– Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc vừa trích dẫn nguồn tin chính phủ cho hay, Triều Tiên vừa tiến hành phóng thử một quả tên lửa đạn đạo vào sáng nay (4/7).

Kinh hoàng “taxi điên” đâm vào đám đông ở sân bay
– Một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra khi một chiếc “taxi điên” mất kiểm soát đâm vào đám đông, khiến nhiều người bị thương.

Đức âm thầm làm lành với Nga, thế trận của phương Tây sắp vỡ
– Đức gần đây có những dấu hiệu thể hiện sự dịu giọng và muốn làm lành với Nga sau một thời gian dài đứng đầu liên minh phương Tây chống lại Nga.

Khám phá 10 tàu chiến lớn nhất trên thế giới
Danh sách do tạp chí The Richest lựa chọn có những tên tuổi như tàu sân bay chở trực thăng Izumo cùng các tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và Nimitz.

***   Triều Tiên bắn thử tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản
Quân đội Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên sáng nay (4-7) đã bắn thử một tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản.

Nga điều 3.000 binh lính tập trận sát vách châu Âu
Hơn 3.000 binh lính thuộc Hạm đội Baltic của Nga sẽ tham gia vào các cuộc tập trận diễn ra liên tiếp tại Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania.

Iraq dồn IS vào đường cùng tại Mosul
Những tay súng cuối cùng thuộc tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang bị quân đội Iraq dồn vào đường cùng tại thành cổ Mosul, nơi được coi là thành trì quan trọng nhất của chúng tại Trung Đông.

Syria cảnh báo sẽ chống trả quyết liệt nếu bị Mỹ tấn công
Chính phủ Syria mới đây cảnh báo rằng, sẽ cùng các đồng minh trả đũa nếu Mỹ tiến hành thêm bất cứ cuộc tấn công nào vào quốc gia Trung Đông này.

Xả súng vào đám đông ở Pháp, nhiều thương vong
Đêm ngày 3-7 (giờ địa phương), ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương khi một kẻ chưa rõ danh tính trên một chiếc xe mô tô xả súng vào đám đông ở Toulouse, Pháp.

Cảnh sát Pháp phá âm mưu ám sát Tổng thống Marcon
Một thanh niên 23 tuổi tự xưng là một thành viên “phong trào quốc gia cực hữu” đã bị truy tố vì lên kế hoạch ám sát Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong Lễ duyệt binh chào mừng Ngày Bastille (Quốc khánh) vào ngày 14-7 ở Paris.

Syria đã tiêu hủy toàn bộ số vũ khí hóa học
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad trong cuộc họp báo diễn ra ngày 3-7.

Hộ chiếu mang giới tính “X” đầu tiên ở Pakistan
Tờ Global Post đưa tin, lần đầu tiên, Pakistan cấp hộ chiếu cho một nhà hoạt động nhân quyền thuộc cộng đồng giới tính thứ ba. Đây được cho là “bước nhảy vọt” trong cuộc chiến bình đẳng giới ở quốc gia Nam Á vốn được coi là “bảo thủ sâu sắc” này.

Nữ cảnh sát tiên phong trong cuộc chiến chống lạm dụng tình dục phụ nữ và trẻ em ở Congo
Honorine Munyole, một nữ cảnh sát ở thành phố Bukavu, Congo được nhiều người yêu mến, coi như người hùng vì những đóng góp không nhỏ trong cuộc chiến bảo vệ phụ nữ và trẻ em trước nạn lạm dụng tình dục. Nữ cảnh sát chia sẻ, cô đang rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng trong cuộc chiến vô cùng khó khăn này.

Tai nạn xe buýt kinh hoàng tại Đức, hàng chục người mất tích
RT đưa tin, ngày 3-7, một vụ tai nạn xe buýt kinh hoàng tại cao tốc Bavaria, Đức đã khiến ít nhất 31 người bị thương nặng và 17 người mất tích.

Triệt băng đạo chích gồm 500 phụ nữ châu Âu
Từ việc bắt giữ 3 đối tượng nữ, đơn vị điều tra chưa hề biết họ đã chạm được vào mắt xích của một đường dây tội phạm cực lớn. Và đó là sự khởi đầu cho một cuộc điều tra đưa họ tới khắp châu Âu. Mặc dù, 3 cô gái mang theo giấy tờ giả, nhưng họ nhanh chóng được xác định trên cơ sở dữ liệu của cảnh sát.

Điều tra tham nhũng với người thân của 3 Tổng thống châu Phi
Dư luận đã có phản ứng khác nhau sau khi các điều tra viên Pháp mở rộng cuộc điều tra xung quanh cáo buộc tham nhũng đối với một số thành viên trong gia đình của 3 Tổng thống châu Phi.

Cựu Tổng thống tranh cử để thoát án tù
Tuyên bố tái tranh cử vào Quốc hội hôm 24-6 (trên Twitter cá nhân) của cựu Tổng thống Carlos Menem đang gây sự chú ý đặc biệt của dư luận Argentina. Bởi việc này có thể giúp ông Carlos Menem tiếp tục thoát án tù, nếu cựu Tổng thống (nắm quyền từ ngày 8-7-1989 đến ngày 10-12-1999) tái đắc cử trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong tháng 10-2017.

Trực thăng Indonesia rơi khi thực hiện cứu nạn, 8 người chết
Một trực thăng cứu nạn đã rơi khi đang bay đến để giúp sơ tán những người dân sống gần một núi lửa đang hoạt đồng trên đảo lớn nhất của Indonesia, làm chết 8 cán bộ tình trạng khẩn cấp đi trên chuyên cơ, Báo Jakarta Post đưa tin hôm 3-7.

Nổ đường ống dẫn khí đốt, 8 người thiệt mạng
Có ít nhất 8 người chết và 35 người khác bị thương trong một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở tỉnh Qúy Châu (Guizhou) hôm 2-7, Tân Hoa dẫn thông báo xác nhận của các nhà chức trách địa phương.

IS xử tử lãnh đạo cấp cao vì để lộ tin Bakr al Baghdadi chết
Tổ chức khủng bố IS đã xử tử một thành viên cấp cao, Abu Qatibeh vì để lộ thông tin về cái chết của Bakr al Baghdadi, trùm cầm đầu của nhóm trong Lễ cầu nguyện vào ngày 30-6 ở thị trấn Tal Afar.

Đánh bom xe kinh hoàng ở Damascus, Syria
Ngày 2-7, 3 vụ đánh bom bằng xe ô tô được lên kế hoạch để làm nổ tung nhiều địa điểm tại Damascus, Syria, dù một chiếc đã phát nổ khiến 20 người thiệt mạng, nhưng lực lượng cảnh sát đã khống chế 2 chiếc xe còn lại.

Tổng hợp-TT