VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/9/2018.

 Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400; Facebook bị tấn công mạng, ảnh hưởng tới khoảng 50 triệu tài khoản; Sóng thần ‘hủy diệt’ thành phố biển Indonesia, nghìn người thương vong…là những tin chính được cập nhật.

 Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400

  Động đất, sóng thần ở Indonesia: Số người chết tăng vọt lên gần 400 - Ảnh 8.   Nạn nhân được chữa trị bên ngoài một bệnh viện ở Palu. Ảnh: Reuters

(NLĐO) – Đã có ít nhất 384 người thiệt mạng sau khi một trận động đất mạnh cấp độ 7,5 gây ra sóng thần ập vào TP Palu trên đảo Sulawesi – Indonesia hôm 28-9, theo báo Straits Times.
Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (UGS) cho biết trận động đất cấp độ 7,5 tấn công khu vực trung tâm đảo Sulawesi vào khoảng 18 giờ (giờ địa phương) hôm 28-9, tâm chấn ở độ sâu 10 km. Cảnh báo sóng thần đã được đưa ra nhưng bị dợ bỏ sau đó 1 giờ.
Theo BBC, các đợt sóng cao tận 2 m càn quét TP Palu. Những đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy người dân Lalu gào thét và bỏ chạy trong hoảng loạn.
“Tình hình đang rất hỗn loạn. Người dân hoảng loạn chạy trên đường phố trong khi các tòa nhà sụp đổ. Có một con thuyền bị sóng đánh vào bờ” – ông Dwikorita Karnawati, người đứng đầu Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý Indonesia, chia sẻ.
Các chiến dịch cứu hộ đã được tiến hành nhưng việc liên lạc đã bị gián đoạn trong khi đường sá ở Palu, thành phố có khoảng 350.000 người sinh sống, bị phá hủy nặng nề.
Hải quân Indonesia đã điều nhiều máy bay hậu cần Hercules tới cứu hộ, mang theo lực lượng kỹ thuật, đội cứu hộ và đồ tiếp tế.
Người phát ngôn cơ quan thiên tai quốc gia Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho, trong một tuyên bố cho biết đã nhận được báo cáo nhiều tòa nhà bị sập vì động đất. “Người dân hốt hoảng chạy ra khỏi nhà của họ” – ông Nugroho cho biết.
Các hình ảnh được chia sẻ lên mạng cho thấy một trung tâm thương mại bị hủy hoại nặng nề ở Palu với ít nhất một tầng bị sập. Những bức ảnh khác cho thấy nhiều tòa nhà bị phá hủy nghiêm trọng trong lúc những vết nứt lớn xuất hiện trên đường phố.
Sân bay chính ở Palu phải đóng cửa sau khi bị sóng thần tấn công và dự kiến hoạt động trở lại sau 24 tiếng đồng hồ.

 Facebook bị tấn công mạng, ảnh hưởng tới khoảng 50 triệu tài khoản
Ngày 28/9, Facebook thông báo mạng xã hội này gần đây đã phát hiện ra một vụ tấn công mạng ảnh hưởng tới khoảng 50 triệu tài khoản. Đây là rắc rối mới nhất mà Facebook gặp phải trong năm nay.
Trong thông báo, Facebook cho biết các tin tặc đã khai thác tính năng “View As” để tiến hành vụ tấn công. Facebook khẳng định đã thực hiện những biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề an ninh này, cũng như thông báo với các cơ quan chức năng.
Ngoài ra, để giải quyết vụ tấn công mạng trên, Facebook cũng đã tiến hành quá trình cài lại tài khoản, trong đó khoảng 90 triệu tài khoản của mạng xã hội này đã tự động thoát ra và người dùng phải tự đăng nhập lại. Thông báo của Facebook cho biết mạng xã hội này chưa phát hiện ra được thủ phạm tiến hành vụ tấn công và tin tặc tới từ đâu. Facebook, mạng xã hội có khoảng 2,2 tỷ tài khoản hoạt động hàng tháng, cũng cho biết hiện chưa thể xác định xem liệu những kẻ tấn công có sử dụng bất hợp pháp những tài khoản nào hay những thông tin cá nhân nào đã bị đánh cắp.
Cùng ngày, trong cuộc gọi trực tuyến với các phóng viên, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập của Facebook – ông Mark Zuckerberg (Mắc Dúc-cơ-bấc) đã thừa nhận vụ tấn công mạng mới nhất mà mạng xã hội này gặp phải là “một vấn đề an ninh thực sự nghiêm trọng”.
Ngay sau khi thông tin về vụ tấn công mạng mới nhất được Facebook công bố, cổ phiếu của mạng xã hội này đã giảm 3% giá trị trong phiên giao dịch chiều 28/9 tại thị trường chứng khoán Mỹ./.

Sóng thần ‘hủy diệt’ thành phố biển Indonesia, nghìn người thương vong
Tính tới thời điểm này, số người thương vong trong thảm họa động đất, sóng thần tại đảo Sulawesi, Indonesia đã lên tới gần 1.000 người.
Tối ngày 28/9, một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter, gây ra sóng thần cao 3m, đã tấn công vào hai thành phố duyên hải trên đảo Sulawesi. Hàng trăm ngôi nhà đã bị san phẳng và chôn vùi các nạn nhân dưới đống đổ nát.

Tổng thống Mỹ Donald Trump được mời tới thăm Nga
VOV.VN – Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Tổng thống Putin cũng nhận được lời mời tới thăm Mỹ từ Tổng thống Donald Trump.
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngay 28/9 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được mời tới thăm Nga.
“Tổng thống Nga Valdimir Putin cũng đã nhận được lời mời tới thăm Mỹ từ Tổng thống Donald Trump. Tổng thống Trump cũng đã nhận được lời mời tới thăm Nga”, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết trong buổi họp báo sau khi dự một phiên họp cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 73 tại New York (Mỹ).
“Khi hai bên sẵn sàng và khi có thời điểm cụ thể, chúng tôi sẽ quyết định”, Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm.
Trước đó, khi được hỏi bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với TASS rằng, ông đang mong đợi một cuộc gặp nữa với nhà lãnh đạo Nga, nhưng thời điểm vẫn chưa được ấn định.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Valdimir Putin có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên vào ngày 16/7 tại thủ đô Helsiki của Phần Lan./.

***   Cận cảnh chiến đấu cơ tàng hình F-35B khoe uy lực dũng mãnh cùng chiến hạm tối tân
(VnMedia) – Hạ cánh một chiến đấu cơ trên một chiếc tàu sân bay giữa biển là một trong những thách thức lớn nhất, khó khăn nhất mà một phi công phải đối mặt. Chiến đấu cơ F-35B vừa có cú cất cánh và hạ cánh từ chiến hạm khổng lồ HMS Queen Elizabeth của Anh.

Hoa hậu Iraq bị sát hại giữa phố
Người mẫu – cựu Hoa hậu Tara Fares vừa bị sát hại bởi các tay súng chưa rõ danh tính vào hôm 27/9 tại trung tâm Kam Sara, Baghdad, Iraq.

Khoảnh khắc sóng thần tấn công thành phố Palu của Indonesia
Hôm 28/9, cơ quan địa vật lý Indonesia xác nhận trận động đất ở đảo Sulawesi đã làm xuất hiện một cơn sóng thần cao tới 2m tấn công thành phố Palu và cuốn phăng mọi thứ trên đường di chuyển.

***   Mỹ đối đầu Trung Quốc trên mặt trận mới
Các quan chức cấp cao của Mỹ ngày 27-9 nhận định rằng cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Trung Quốc can thiệp bầu cử giữa kỳ sắp tới đã đánh dấu không chỉ là một nấc thang mới trong căng thẳng giữa hai nước mà còn là giai đoạn mới trong chiến dịch gia tăng áp lực với Bắc Kinh mà Washington đang theo đuổi.

Nat Turner và cuộc nổi dậy khơi mào nội chiến Mỹ
Nửa khuya ngày 21 và ngày 22-8-1831, dưới sự lãnh đạo của Nat Turner, hơn 400 nô lệ da đen vũ trang bằng dao và rìu đã đồng loạt xông vào các ngôi nhà của người da trắng ở quận Southampton, bang Virginia, Mỹ, rồi tàn sát tất cả những ai họ nhìn thấy. Kết quả là hơn 120 người da trắng đã bị giết.

Đảo Sulawesi nhìn như ngày tận thế sau động đất, sóng thần liên tiếp
Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương nên mỗi năm Indonesia phải hứng chịu rất nhiều các thảm họa như động đất, sóng thần, gây thiệt hại lớn về cả người và của. Và mới đây, thảm họa kép động đất và sóng thần xảy ra chiều 28-9 tại đảo Sulawesi lại càng khiến người dân nơi đây sống trong cảnh “màn trời chiếu đất”.

Động đất, sóng thần làm rung chuyển Indonesia, nhiều người thương vong
Reuters ngày 29-9 đưa tin, đã có ít nhất 30 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh lên tới 7,5 độ richter kèm theo sóng thần cao 2m ở thành phố vịnh Palu trên đảo Sulawesi của Indonesia,

Sóng thần sau động đất mạnh tại Indonesia
Cơ quan địa chất quốc gia Indonesia ngày 28-9 cho biết, trận động đất tại khu vực đảo Sulawesi đã gây ra sóng thần, Reuters đưa tin.

Bí mật chưa kể sau cánh cửa Nhà Trắng
Nhiều người đàn ông và phụ nữ làm việc ở Nhà Trắng, từng phục vụ các đời tổng thống Mỹ và gia đình họ, bắt đầu phá vỡ truyền thống im lặng tồn tại lâu đời khi đồng ý tiết lộ cuộc sống “thầm kín” bên trong Dinh thự nằm tại số 1600 Đại lộ Pennsylvania NW, Washington.

Triều Tiên nỗ lực phi hạt nhân hóa
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 27-9 nhấn mạnh, Bắc Kinh khẳng định, CHDCND Triều Tiên đã đưa ra một loạt biện pháp tích cực nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, ủng hộ đối thoại hòa bình và thúc đẩy một giải pháp hòa bình cho vấn đề này.

Al-Balawi, điệp viên hai mang của Al Qaeda
Xế chiều ngày 30-12-2009, tại một ngôi nhà ở tỉnh Khost, Afghanistan, một nhóm 14 người thuộc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ CIA háo hức chờ đón Humam Khalil Abu-Malal al-Balawi, người Jordan, là điệp viên CIA nằm trong hàng ngũ những nhân vật chóp bu của tổ chức khủng bố Al Qaeda.

Đàm phán Brexit: Gần như trở lại vạch xuất phát
Hội nghị thượng đỉnh không chính thức Liên minh châu Âu (EU) tại Salzburg, Áo, hôm 22-9 vừa qua vốn được trông chờ sẽ tạo ra bước đột phá về thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi EU), đã diễn ra trong rối loạn. Cuộc khẩu chiến giữa các nhà lãnh đạo EU với Thủ tướng Anh Theresa May đã khiến nỗ lực đàm phán hai bên kéo dài suốt hơn một năm qua gần như trở về “vạch xuất phát”.

Nga bác cáo buộc của London về danh tính nghi can vụ đầu độc Novichok
Đăng tải dòng trạng thái trên trang mạng xã hội cá nhân ngày 27-9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, những thông tin mà phía Anh đưa ra liên quan đến danh tính nghi can trong vụ cựu điệp viên hai mang gốc Nga Skripal bị đầu đầu là hoàn toàn vô căn cứ.

Mỹ Latinh: Bong bóng nợ chực phát nổ
Vấn đề nợ toàn cầu đang là một quả bong bóng đã căng đầy. Hiện, khối nợ của các chính phủ trên thế giới là 63.000 tỷ USD (theo cách tính của châu Âu). Trong số 17 nền kinh tế quốc gia Mỹ Latinh, có tới 11 nền kinh tế gia tăng mức nợ công.

Bình Nhưỡng “bật đèn xanh”, tiến tới họp Quốc hội liên Triều lần thứ nhất
Trang tin tức Yonhap ngày 27-9 dẫn lời Người phát ngôn Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, ông Choe Thae-bok, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao CHDCND Triều Tiên đã đồng ý với đề xuất tổ chức cuộc họp Quốc hội liên Triều lần đầu tiên.

Đan Mạch bắt 2 đối tượng bán máy bay không người lái cho IS
Cảnh sát Đan Mạch hôm 27-9 xác nhận 2 người đã bị bắt giữ ở Thủ đô Copenhagen vì tình nghi bán máy bay không người lái cho tổ chức khủng bố IS chủ yếu hoạt động ở Trung Đông.

Trung Quốc tử hình kẻ dùng dao đâm tử vong 9 học sinh
Reuters đưa tin, Trung Quốc ngày 27-9 thi hành án tử hình với kẻ sát nhân dùng dao đâm chết 9 học sinh và làm 11 người khác bị thương trong vụ tấn công xảy ra tại tỉnh Thiểm Tây nước này hồi tháng 4 vừa qua.

Mexico: Nỗ lực ngăn chặn mafia thao túng nông nghiệp
Cuối cùng thì Javier đã cảm thấy thật sự an toàn. Người nông dân 46 tuổi chuyên trồng cây bơ này nở nụ cười thật tươi khi nhớ lại câu chuyện một số tay súng mafia bắt cóc và giết hại cô con gái của người láng giềng đồng thời phóng hỏa khu nhà xưởng đóng gói quả bơ xuất khẩu.
Tổng hợp-TT