VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 29/5/2017.

Lô vũ khí 1 tỷ USD của Mỹ ‘bốc hơi’, lo bị rơi vào tay IS; Xả súng kinh hoàng ở Mỹ, 8 người thiệt mạng; Trung Quốc tung đòn ngoạn mục xoay chuyển Mỹ…là những tin chính được cập nhật.

Lô vũ khí 1 tỷ USD của Mỹ ‘bốc hơi’, lo bị rơi vào tay IS

   Phiến quân vẫy cờ đen khi đi tuần tra trên xe bọc thép lấy từ quân đội Iraq. Ảnh: AP

Quân đội Mỹ đã mất dấu lô vũ khí và trang thiết bị quân đội trị giá 1 tỷ USD được vận chuyển tới Kuwait và Iraq.
Theo Business Insider, thông tin trên được viết trong báo cáo của Tổ chức Ân xá Quốc tế. Tổ chức này dẫn nguồn từ một bản tài liệu kiểm toán của Bộ Quốc phòng Mỹ vừa được giải mật.
Cuộc kiểm toán tiết lộ Bộ Quốc phòng Mỹ “không có số liệu chính xác, cập nhật số lượng cũng như vị trí” của một lượng lớn trang thiết bị quân sự được đưa tới Iraq và Kuwait.
Một vài số liệu còn không hoàn chỉnh với những bản sao, biên lai viết tay và thiếu thông tin, dấy lên nguy cơ mắc lỗi nghiêm trọng của con người trong quá trình nhập dữ liệu.
“Cuộc kiểm toán này khiến mọi người lo ngại về một hệ thống lỗi, tiềm ẩn nguy hiểm trong việc kiểm soát các lô vũ khí trị giá hàng triệu USD tới một vùng lãnh thổ bất ổn rộng lớn”, Patrick Wilcken – nhà nghiên cứu nhân quyền và kiểm soát vũ khí của Tổ chức Ân xá Quốc tế báo cáo.

Xả súng kinh hoàng ở Mỹ, 8 người thiệt mạng
Các nhà chức trách ở Mississippi, Mỹ cho biết, một nghi phạm đang bị tạm giữ sau khi 8 người, bao gồm một Phó cảnh sát trưởng thiệt mạng trong một vụ xả súng.
Người phát ngôn Sở cảnh sát Misssisippi Warren Strain cho biết vụ xả súng xảy ra trong 3 ngôi nhà riêng biệt ở Hạt Lincoln vào chiều 28-5 (giờ Hà Nội), trong đó có 2 ngôi nhà ở Brookhaven và một ngôi nhà ở Bogue Chitto.
Khu vực này cách phía Nam thành phố Jackson khoảng 109 km.
Ông Strain cho biết, các nhà điều tra đang thu thập bằng chứng ở tất cả 3 địa điểm.
Hiện chưa rõ liệu nghi phạm có biết các nạn nhân trước khi ra tay sát hại họ.

***   Trung Quốc tung đòn ngoạn mục xoay chuyển Mỹ
Người Mỹ tự nhận thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã có những nhượng bộ quá mức sau các đòn chính xác từ phía Trung Quốc, Báo Đất Việt đưa tin.

***   Bắn tên lửa không ngừng, Triều Tiên thách thức mọi cảnh báo sắc lạnh nhất
– Triều Tiên vừa mới đây đã phóng đi một vật thể không xác định được cho là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn, hãng tin Yonhap hôm nay (29/5) dẫn lời quân đội Hàn Quốc cho hay.

7 cường quốc đồng loạt lên tiếng về Biển Đông, Trung Quốc nóng mặt
– Trung Quốc để thể hiện sự tức giận trước việc 7 cường quốc lớn nhất thế giới đồng loạt lên tiếng bày tỏ quan ngại về những cuộc tranh chấp nóng bỏng đang diễn ra ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

Sau khi thua trận, quân Philippines tung hỏa lực mạnh nhất diệt tên trùm
– Sau khi thua trận trước nhóm khủng bố khét tiếng Maute, Lực lượng Vũ trang Philippines đã lần đầu tiên tung hỏa lực mạnh nhất với quyết tâm tiêu diệt tên trùm khủng bố và đánh bại nhóm Maute.

Vì Tổng thống Trump, NATO tự vỡ trận trước Nga
– Việc Montenegro chuẩn bị gia nhập NATO được ví là một bàn thua ngay tại sân nhà của Nga. Tuy nhiên, Moscow đã có cơ hội “phản công” khi NATO tự vỡ trận trước Nga nhờ vào sự “giúp đỡ” từ Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Quân Philippines thua trận, IS nhăm nhe lập thành trì ở Đông Nam Á
– Nhóm khủng bố Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa đẩy lùi một cuộc tấn công của đội quân tinh nhuệ của Philippines.

Hành khách cắn tiếp viên hàng không American Airlines bị truy tố
Nam thanh niên 22 tuổi bị truy tố sau khi cố cắn tiếp viên hàng không trên chuyến bay của hãng American Airlines rồi nhảy xuống đường băng.

Philippines: Giao tranh IS dữ dội, dân giương cờ trắng
Trong khi máy bay quân sự và binh sĩ của chính phủ tấn công giành quyền kiểm soát thành phố từ các tay súng thân IS, người dân vẫy cờ để báo hiệu họ không phải phiến quân.

***   Triều Tiên lại phóng một tên lửa vào vùng biển Nhật Bản
Triều Tiên đã phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào sáng sớm ngày 29-5, Reuters đưa tin, và tên lửa này được cho là đã “hạ cánh” tại vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Trung Quốc “không hài lòng” với tuyên bố của G7 về Biển Đông
Ngày 28-5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tỏ thái độ tức giận trước việc Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi phi quân sự hóa những “thực thể tranh chấp”.

Xả súng ở Mississippi, 8 người chết
Các nhà chức trách ở Mississippi, Mỹ cho biết, một nghi phạm đang bị tạm giữ sau khi 8 người, bao gồm một Phó cảnh sát trưởng thiệt mạng trong một vụ xả súng.

Mỹ lần thứ 3 điều tàu sân bay đến áp sát CHDCND Triều Tiên
Tờ Asahi ngày 28-5 cho biết, Hải quân Mỹ đã quyết định điều động tàu sân bay USS Nimitz trong lần thứ 3 đưa tàu sân bay đến vùng phía Tây Thái Bình Dương nhằm gia tăng thêm áp lực lên CHDCND Triều tiên.

British Airways hủy mọi chuyến bay vì “gặp sự cố máy tính nghiêm trọng”
Hãng hàng không Anh British Airways đã buộc phải hủy mọi chuyến bay dự kiến khởi hành trong ngày 27-5 từ hai sân bay quốc tế lớn của thủ đô London  là Heathrow và Gatwick, do sự cố máy tính trên phạm vi toàn cầu.

Iraq mở chiến dịch cực lớn nhằm giải phóng hoàn toàn Mosul
Quân đội Iraq ngày 27-5 đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm đánh chiếm khu vực trọng yếu cuối cùng tại thành phố Mosul từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

18 cảnh sát Afghanistan thiệt mạng trong vụ đánh bom kinh hoàng
Một vụ đánh bom xe nhằm vào đoàn xe chở các quan chức cảnh sát đã xảy ra ở tỉnh Khost hôm 27-5 làm nhiều người chết và bị thương, các quan chức cho  Đài phát thanh TOLO biết.

Syria bắn rụng máy bay chiến đấu của Israel
Một chiếc máy bay chiến đấu không người lái (UAV) của Israel đã bị bắn rơi hôm 26-5 tại khu vực Tây Nam Syria sau khi không kích giết chết 3 binh lính Syria.

Mỹ “muối mặt” nhận lỗi vì làm lộ thông tin vụ khủng bố ở Anh
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington nhận hoàn toàn trách nhiệm cho việc rò rỉ thông tin cuộc điều tra của Anh về vụ đánh bom tự sát tại thành phố Manchester.

Đông Nam Á và sự bành trướng của IS
Chân rết của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giành quyền kiểm soát thành phố Marawi thuộc đảo Mindanao của Philippines; tổ chức đánh bom ở thủ đô Jakarta của Indonesia; kêu gọi các tổ chức Hồi giáo cực đoan mở đợt tấn công mới ở Malaysia, Thái Lan…

Sạt lở bùn vì mưa lũ, 28 người chết tại Sri Lanka
Lũ lụt và lở bùn đỏ vì mưa rào đã làm chết ít nhất 28 người ở miền Tây và miền Nam Sri Lanka và khiến 66 người khác đang mất tích, khi các quan chức cảnh báo hôm 26-5 tình hình có thể tồi tệ hơn.

Hàn Quốc giúp Triều Tiên chống sốt rét
Hàn Quốc sẽ cho phép một nhóm dân sự liên lạc với CHDCND Triều Tiên để giúp đỡ chống sốt rét, đây là hoạt động trao đổi dân sự đầu tiên giữa Seoul và Bình Nhưỡng kể từ khi căng thẳng vào tháng 1 vì các vụ thử vũ khí cũng như tập trận của các bên, các quan chức Hàn Quốc cho biết hôm 26-5.

Tổng hợp-TT