VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 10/9/2018.

WEF ASEAN 2018: “Đưa cơm cho… tất cả”;  Cựu chiến lược gia trưởng tin Trump đang đối mặt với đảo chính; Bộ mặt kinh tế Mỹ thay đổi thế nào dưới thời Tổng thống Trump?…là những tin chính được cập nhật.

WEF ASEAN 2018: “Đưa cơm cho… tất cả”

   Các robot công nghiệp hiện đang cạnh tranh với lao động có tay nghề thấp. Ảnh minh họa

(Chinhphu.vn) Đây là thời điểm tốt nhất để tổ chức WEF ASEAN 2018 tại Việt Nam, theo Trưởng ban Châu Á – Thái Bình Dương của WEF. Và tại diễn đàn này, “không ai bị bỏ lại phía sau” sẽ là một đề tài lớn.
Nguyễn Thị Lan, 25 tuổi, một người giúp việc nhà chuyên nghiệp tại TP Hồ Chí Minh đang lo lắng bị mất việc. Chủ nhà của của chị gần đây đã sử dụng các “con” robot nhỏ bằng tập vở, để lau chùi nhà cửa.
“Đó là việc có thể sau cùng của tôi,” chị nói trong nụ cười, “sau khi họ đã trang bị máy rửa chén bát, và sử dụng các ứng dụng thông minh khác bật mở đèn và máy nghe nhạc qua điện thoai cầm tay. Họ gọi là “internet vạn vật” gì đó mà tôi không hiểu”.
Chủ nhà của chị là một gia đình trẻ Việt Nam gồm 4 thành viên – hai vợ chồng đều ở tuổi trên dưới 30, đều tốt nghiệp từ các đại học nước ngoài và hai con đều học ở trường mầm non quốc tế. Gia đình này có thể là tiêu biểu cho thành phần trung lưu trẻ ở Việt Nam của thời đại công nghiệp 4.0.
“Cách đây 20 năm, khi mới gia nhập vào WTO, nỗi lo về “người máy” thật xa vời, gần như viễn tưởng,” ông Lương Văn Tự, nguyên Trưởng đoàn đàm phán WTO của Việt Nam, nhận xét khi chúng tôi kể ông nghe câu chuyện của chị Lan.
Câu chuyện của chị Lan tưởng chừng rất nhỏ, nhưng nó sẽ trở thành một trong những đề tài lớn được thảo luận tại một diễn đàn kinh tế quan trọng: Diễn đàn Kinh tế Thế giới ASEAN (WEF – ASEAN) tổ chức tại Hà Nội từ ngày 11 đến 13/9/2018.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng đánh giá: “Đây sẽ là sự kiện quốc tế lớn nhất trong năm được tổ chức tại Việt Nam”. Với mong muốn xây dựng xã hội trong đó bao gồm tất cả, không ai bị bỏ lại phía sau, những số phận nhỏ nhoi như chị Lan có quyền hi vọng.

 Cựu chiến lược gia trưởng tin Trump đang đối mặt với đảo chính
Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon cho rằng việc các quan chức chính quyền Mỹ chung tay chống lại Trump giống như một âm mưu đảo chính.
“Những gì bạn thấy thời gian qua rất nghiêm trọng. Nó là đòn tấn công trực diện vào thể chế. Đây rõ ràng là một vụ đảo chính”, Reuters dẫn lời Bannon cho biết, đề cập tới tin đồn các quan chức cấp cao chính quyền đang tìm cách loại bỏ Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tin đồn trên bắt nguồn sau khi New York Times hồi tuần trước đăng bài viết của một tác giả ẩn danh khẳng định “nhiều quan chức cấp cao chính quyền đang nỗ lực chống lại chương trình nghị sự và khuynh hướng tồi tệ nhất” của Tổng thống Trump.
Theo Bannon, lần cuối cùng một tổng thống Mỹ phải đối diện với thách thức tương tự là từ thời Nội chiến Mỹ, khi tổng thống Abraham Lincoln xung đột với tướng George B. McClellan.
“Có một số gương mặt cơ sở của đảng Cộng hòa tin rằng Donald Trump không phù hợp trở thành tổng thống Mỹ. Đây không khác gì một cuộc khủng hoảng”, cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng nhấn mạnh.

Bộ mặt kinh tế Mỹ thay đổi thế nào dưới thời Tổng thống Trump?
Nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có những bước tiến mà hầu hết các chuyên gia trước đó đều tin là điều không thể…
Tính đến hiện tại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cầm quyền hơn 19 tháng. Trong khoảng thời gian đó, chính quyền của ông luôn bị bủa vây bởi tranh cãi và bê bối, nhưng kinh tế Mỹ cũng đạt được sự tăng trưởng bùng nổ không thể phủ nhận.
Theo hãng tin CNBC, kể từ khi vị tỷ phú địa ốc chính thức trở thành chủ nhân của Nhà Trắng, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có những bước tiến mà hầu hết các chuyên gia trước đó đều tin là điều không thể. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng hơn 3%. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất gần 50 năm. Cùng với đó, thị trường chứng khoán Mỹ tăng 27% trong bối cảnh lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết tăng vọt.
Ngày thứ Sáu tuần này mang đến thêm những thông tin tốt về kinh tế Mỹ. Khu vực phi nông nghiệp của nước này có thêm 201.000 việc làm mới trong tháng 8, mức tăng vượt dự báo. Tiền lương của người lao động Mỹ tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2009.
Các nhà phê bình ông Trump – trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế ở Phố Wall, hầu hết những người thuộc Đảng Dân chủ, và ngay cả một số người cùng Đảng Cộng hòa của ông Trump – đều không tin rằng sự tăng trưởng kinh tế này sẽ kéo dài lâu. Họ cho rằng kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu “đuối” từ giữa năm 2019 và thậm chí có thể rơi vào suy thoái vào năm 2020.
Mặc dù vậy, giới phê bình vẫn phải thừa nhận rằng những con số thống kê kinh tế “rực rỡ” kia là thành tựu của ông Trump, và không hẳn là kết quả của những chính sách đã có từ trước khi ông trở thành Tổng thống.

***   Tổng thống Moldova nhập viện vì tai nạn xe hơi
Tổng thống Moldova Igor Dodon hôm qua bị thương nhẹ sau một vụ tai nạn xe hơi ở phía tây bắc thủ đô Chisinau, BBC đưa tin. Chiếc xe chở Tổng thống Dodon va chạm với một xe tải trong điều kiện thời tiết xấu và bị lật úp. Sau vụ tai nạn, ông được đưa tới bệnh viện song chỉ bị thương nhẹ với vài vết trầy xước và bấm tím.
Igor Dodon, 43 tuổi, đảm nhận vị trí tổng thống Moldova từ năm 2016. Vụ va chạm của Tổng thống Dodon xảy ra chỉ một ngày sau khi Thủ tướng nước Cộng hòa Abkhazia thuộc Nga, ông Gennady Gaguliya cũng gặp tai nạn xe hơi và qua đời.

Triều Tiên khẳng định vẫn duy trì thỏa thuận phi hạt nhân hóa
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua nói với ông Lật Chiến Thư, đặc phái viên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bình Nhưỡng đang duy trì thỏa thuận phi hạt nhân hóa đạt được với Washington trong năm nay, kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV hôm qua đưa tin. Ông Kim đồng thời bày tỏ hy vọng Mỹ cũng sẽ duy trì cam kết đối với thỏa thuận.
Chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Lật Chiến Thư ngày 9/9 tới Bình Nhưỡng để dự lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh của Triều Tiên. Ông đã trao thư riêng của Chủ tịch Trung Quốc cho lãnh đạo Triều Tiên.
Lãnh đạo Mỹ – Triều gặp thượng đỉnh hồi tháng 6, cam kết “hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các cuộc đàm phán dường như chững lại với việc hai bên liên tiếp chỉ trích lẫn nhau vì không đạt được tiến triển trong nỗ lực phi hạt nhân hóa.

Trump ca ngợi Triều Tiên vì không phô diễn tên lửa hạt nhân trong lễ duyệt binh
“Đây là một tuyên bố lớn và vô cùng tích cực từ Triều Tiên. Cảm ơn ngài Kim. Chúng ta sẽ cùng chứng minh tất cả mọi người đều sai!”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter, đề cập tới việc Triều Tiên hôm qua không phô diễn tên lửa hạt nhân trong lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh.
“Không có gì bằng những cuộc thảo luận tốt đẹp giữa hai người yêu quý lẫn nhau! Tốt hơn nhiều so với lúc tôi chưa nhậm chức”, Trump nhấn mạnh. Dòng tweet của Tổng thống Mỹ còn dẫn lại đánh giá của giới chuyên gia rằng Triều Tiên không đưa tên lửa tầm xa dường như nhằm chứng minh cho ông về cam kết phi hạt nhân hóa.

Đức có thể tham gia chiến dịch không kích Syria
Bộ Quốc phòng Đức đang cân nhắc khả năng tham gia chiến dịch không kích Syria cùng với liên minh Mỹ, Anh, Pháp nếu quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học, Bild hôm qua đưa tin.
Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng các Lực lượng Vũ trang Pháp Florence Parly cho hay nếu các cuộc tấn công hóa học được thực hiện ở Syria, quốc tế chắc chắn sẽ đáp trả, bao gồm cả Pháp. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Mỹ và các đối tác quốc tế sẽ đáp trả chớp nhoáng trước bất kỳ vụ tấn công hóa học nào tại Syria.
Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh tình hình ở tỉnh Idlib, miền bắc Syria, đang nóng lên. Trong vài ngày qua, không quân Nga và Syria đã nối lại chiến dịch không kích nhắm vào các mục tiêu của phiến quân tại Idlib. Quân đội Syria cũng tuyên bố sẵn sàng mở chiến dịch tấn công quy mô lớn nhắm vào thành trì cuối cùng của phiến quân.

Nga tố cáo máy bay Mỹ ném bom hóa học xuống Syria
Quân đội Nga hôm qua cáo buộc hai chiến đấu cơ F-15 Mỹ đã ném bom phốt-pho xuống tỉnh Deir al-Zor của Syria vào ngày 8/9, Reuters đưa tin.
Theo phía Nga, các cuộc không kích nhắm mục tiêu vào làng Hajin, thành trì quan trong cuối cùng của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, dẫn tới các đám cháy, song chưa có thông tin về thương vong.
Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc phủ nhận việc máy bay Mỹ ném bom phốt-pho xuống Syria. “Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào về việc sử dụng phốt-pho trắng”, sĩ quan chỉ huy Sean Robertson cho hay. “Không có đơn vị quân sự Mỹ nào trong khu vực được trang bị đạn dược có phốt-pho”, ông nhấn mạnh.

Đâm dao tại Paris, 7 người bị thương
7 người, trong đó có hai du khách Anh, đã phải nhập viện sau khi bị một người đàn ông mang dao và gậy sắt tấn công tại thủ đô Paris, AFP đưa tin. Một nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ nghi phạm đã bị bắt. Người này được cho là có quốc tịch Afghanistan.
“Hiện không có dấu hiệu cho thấy đây là một vụ tấn công khủng bố”, nguồn tin nói và thêm rằng nghi phạm tấn công ngẫu nhiên vào “những người lạ trên phố”. Trong 7 nạn nhân, 4 người bị thương nghiêm trọng. Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 23h bên bờ một con kênh ở phía đông bắc Paris.

Đảng của Thủ tướng Thụy Điển dẫn đầu cuộc bầu cử quốc hội
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc tổng tuyển cử tại Thụy Điển ngày 9/9, đảng Dân chủ Xã hội cầm quyền của Thủ tướng Stefan Lofven đang dẫn đầu, AFP đưa tin.
Kết quả kiểm đếm hơn 95% số phiếu tại các quận cho thấy đảng Dân chủ Xã hội giành 28,3% số phiếu, đứng ở vị trí số một dù kém hơn so với mức 31% trong cuộc bầu cử hồi năm 2014.
Hiện chưa rõ liệu liên minh của Thủ tướng Lofen, người đứng đầu một trong những chính phủ cánh tả ít ỏi còn lại ở châu Âu, có giành đủ sự ủng hộ cần thiết tại quốc hội để thành lập chính phủ mới hay không.
Kết quả chính thức của cuộc bầu cử sẽ được công bố hôm nay.

***   Nga tố Mỹ tung “đòn độc” vào chiến trường khốc liệt Syria
(VnMedia) – Nga hôm qua (9/9) đã cáo buộc Mỹ thực hiện các vụ tấn công sử dụng chất photpho trắng nhằm vào các mục tiêu quân sự ở một loạt khu vực có dân thường sinh sống ở một thành phố thuộc tỉnh Deir Ez-Zor của Syria, gây ra những vụ cháy lớn.

Nhăm nhe đánh quân Assad, Mỹ nao núng trước nước cờ mới của Nga?
– Mỹ và các đồng minh được cho là đã sẵn sàng giáng những đòn mạnh mẽ vào quân đội Syria. Trong tình thế đồng minh đối mặt với nguy hiểm, Nga đã nhanh chóng tương trợ bằng nước cờ được cho là sẽ khiến Washington phải lo lắng.

Trận quyết chiến cuối cùng ở Idlib: Quân Assad nhận tin sét đánh
– Quân đội Syria đã sẵn sàng khai hỏa một chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm nghiền nát lực lượng khủng bố ở tỉnh Idlib. Tuy nhiên, khi chuẩn bị xung trận, quân đội của ông Assad bất ngờ nhận tin về việc có thêm một cường quốc sẵn sàng tiến đánh họ.

Trung Quốc phản ứng khi chiến hạm Anh hùng dũng tiến vào Biển Đông
– Tàu tấn công đổ bộ có trọng tải 22.000 tấn HMS Albion mang theo một đội Thủy quân Lục chiến của Hoàng gia Anh hồi tuần trước đã tiến vào gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Chiến trường Syria: Tin rúng động về phe nổi dậy khiến Nga và Assad “toát mồ hôi”
– Tờ Jerusalem Post vừa cho đăng tải một thông tin có thể khiến cả Nga và chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad “đứng ngồi không yên“ vì lo lắng.

***   Lễ diễu binh nỗ lực phi hạt nhân trong ngày Quốc khánh Triều Tiên
Dù không “khoe” tổ hợp các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICMB) như các lần duyệt binh trước, nhưng lễ diễu hành năm nay của Triều Tiên tại quảng trường Kim Nhật Thành vẫn khiến giới quan sát “để mắt” bởi sự quy củ và hoành tráng của hàng ngàn binh sĩ và nhiều khí tài hạng nặng hiện đại.

Máy bay chở khách rơi ở Nam Sudan, 21 người chết
Có ít nhất 21 người đã chết ở Nam Sudan khi một máy bay chở khách hạng nhẹ cất cánh từ Cảng hàng không Quốc tế Juba đến thành phố Yirol rơi xuống một hồ nước hôm 9-9, Thông tấn Reuters đưa tin.

Triều Tiên công bố nội dung điện thư chúc mừng của Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi điện thư chúc mừng đến nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 9-9, Thông tấn Quốc gia CHDCND Triều Tiên-KCNA đưa tin.

Thế giới Hồi giáo: Những vết rạn trăm năm
Những mối hiềm khích, những sự chia rẽ, những xung đột đến mức độ bất khoan dung trong lòng thế giới Hồi giáo Trung Đông – Bắc Phi hiện tại thường được lý giải trên cơ sở là một nguyên nhân dễ nắm bắt nhất: Sự khác biệt về giáo lý mang tính khởi thủy, giữa hai hệ phái Hồi giáo chính: Sunnite và Shi’ite.

Hàng ngàn binh sĩ Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh mừng Quốc Khánh 70 năm
Truyền thông thế giới đưa tin, nhân kỷ niệm ngày trọng đại của đất nước – 70 năm Quốc Khánh CHDCND Triều Tiên (9-9-1948) hàng trăm xe tải chở hàng ngàn binh sĩ nước này đã được nhìn thấy xếp hàng dài cạnh một bờ sông ở thủ đô Bình Nhưỡng, sẵn sàng cho cuộc duyệt binh quy mô trên quảng trường Kim Nhật Thành.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sắp gặp Tổng thống Putin
Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định với Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko rằng ông sẵn sàng tới thăm Nga.

(NÓNG) Nga công bố chi tiết âm mưu dàn dựng vụ tấn công hoá học ở Idlib
Quân đội Nga đã phát hiện bằng chứng không thể chối cãi cho thấy các nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda và tổ chức Mũ bảo hiểm Trắng tai tiếng đã gặp mặt ở Idlib để chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công hoá học.

Cơ hội tắt dần với nạn nhân mất tích trong động đất ở Hokkaido vì 100 dư chấn
Giới chức Nhật Bản cho biết cơ hội sống sót của những người đang mất tích trong trận động đất kinh hoàng xảy ra ở Hokkaido hôm giữa tuần ngày càng ít đi sau khi hơn 100 cơn dư chấn xảy ra, khiến tình hình ngày thêm tồi tệ.

Tổng thống Trump đã sẵn sàng tấn công Syria
Mỹ chưa có quyết định cuối cùng về việc có sử dụng vũ lực để tấn công Syria hay không, song các phương án cụ thể thì đã được chuyển tới tận tay Tổng thống Donald Trump.

Phiến quân do Mỹ hậu thuẫn bất ngờ theo chân Syria diệt khủng bố Idlib
Một loạt tay súng phiến quân người Kurd thuộc nhóm Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần đây đã gia nhập cùng các đơn vị quân đội Syria, sẵn sàng cho chiến dịch tấn công vào các cứ điểm của khủng bố ở tỉnh Tây Bắc Idlib.

Hàn-Triều cùng khai quật hài cốt binh sĩ ở chảo lửa Daema-ri trong Chiến tranh
Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên hôm 8-9 thống nhất nguyên tắc bắt đầu khai quật khu mộ chung của các binh sĩ chết trong Chiến tranh Triều Tiên ở xã Daema-ri, Cheorwon, tỉnh Gangwon.

Người phác họa chân dung tội phạm nổi tiếng thế giới
Lois Gibson thường xuyên phải đối mặt với những tên tội phạm cực kỳ xảo trá. Trong vai trò nữ họa sĩ phục vụ cho Sở Cảnh sát Houston (HPD) bang Texas, miền nam nước Mỹ, tài năng của Lois Gibson đã giúp cảnh sát xác định nhân dạng 751 tên tội phạm, đồng thời cung cấp bằng chứng quan trọng cho hơn 1.000 vụ kết án.

Mỹ bất ngờ động binh ở Syria
Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết binh sĩ nước này tại Syria đã bắt đầu tham gia vào một cuộc tập trận bất ngờ gần căn cứ al-Tanf ở miền Nam nhằm đối phó với mối de dọa quân sự từ Nga.
Tổng hợp-TT