VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/8/2017.

Diễn đàn ASEAN ở Philippines ‘nóng’ vì Biển Đông và Triều Tiên;  Trung Quốc sẵn sàng trả giá đắt nhất để trừng phạt Triều Tiên;  Mỹ chuẩn bị ‘chiến tranh phòng ngừa’ với Triều Tiên…là những tin chính được cập nhật.

Diễn đàn ASEAN ở Philippines ‘nóng’ vì Biển Đông và Triều Tiên

 Diễn đàn ASEAN ở Philippines 'nóng' vì Biển Đông và Triều Tiên   Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết có “nhiều cuộc thảo luận nảy lửa” về Biển Đông và Triều Tiên đã diễn ra tại một diễn đàn của ASEAN ở Philippines.
“Nhiều cuộc thảo luận nảy lửa” về các vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên và tranh chấp trên Biển Đông đã diễn ra tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tổ chức hôm nay tại Manila, Philippines, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nói.
Theo ông Kono, hầu hết các quốc gia đều cho rằng những lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên nên được thực thi đầy đủ.
ARF có sự tham dự của 27 ngoại trưởng các nước, ngoài ASEAN còn có Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Australia.
Ông Kono cho biết Nhật Bản ủng hộ Mỹ trong các hoạt động của Washington ở Biển Đông để đảm bảo tự do đi lại trên vùng biển này. Nhật Bản phản đối “mọi nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực”, ám chỉ Trung Quốc.
ASEAN và Trung Quốc ngày 6/8 thông qua dự thảo khung Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC), dự kiến trình lên các lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao ASEAN vào tháng 11. Mỹ, Nhật Bản và Australia sau đó kêu gọi ASEAN và Trung Quốc đảm bảo COC sẽ “mang tính ràng buộc về pháp lý, có ý nghĩa, hiệu quả, phù hợp với luật quốc tế”.

 Trung Quốc sẵn sàng trả giá đắt nhất để trừng phạt Triều Tiên
Dân trí Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt nhất vì lệnh trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên, song Bắc Kinh luôn sẵn sàng thực thi nghị quyết, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết.
Reuters dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, tại diễn đàn an ninh khu vực tại Manila ngày 7/8, Ngoại trưởng Vương Nghị nói rằng, nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc vừa đưa ra cho thấy Trung Quốc và cộng đồng quốc tế phản đối việc Bình Nhưỡng liên tục thử tên lửa.
“Do mối quan hệ kinh tế truyền thống với Triều Tiên, chủ yếu Trung Quốc sẽ phải trả giá cho việc thực thi nghị quyết trừng phạt. Tuy nhiên, để bảo vệ hệ thống chống phổ biển hạt nhân quốc tế, vì hòa bình và ổn định khu vực, cũng giống như trước kia, Trung Quốc sẽ tuân thủ nghiêm ngặt toàn bộ nội dung của nghị quyết”, ông Vương cho biết.
Người đứng đầu ngành ngoại giao Trung Quốc nói thêm rằng, ngoài các lệnh trừng phạt mới, nghị quyết cũng cho thấy sự cần thiết phải nối lại vòng đàm phán 6 bên về hạt nhân.
Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên. Lệnh trừng phạt nhằm vào ngành xuất khẩu của Triều Tiên với mục tiêu làm giảm kim ngạch xuất khẩu của nước này 1 tỷ USD/năm.
Lệnh trừng phạt do Mỹ soạn thảo và Mỹ đã mất hơn 1 tháng để thuyết phục Trung Quốc, một đồng minh quan trọng của Triều Tiên, ủng hộ.

 Mỹ chuẩn bị ‘chiến tranh phòng ngừa’ với Triều Tiên
Mỹ đang chuẩn bị ‘chiến tranh phòng ngừa’ với Triều Tiên trong số nhiều chọn lựa để giải quyết mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng, cố vấn an ninh hàng đầu của Tổng thống Donald Trump cho hay.
Theo hãng tin Yonhap, trả lời trong cuộc phỏng vấn trên kênh MSNBC hôm 5/8, Cố vấn An ninh quốc gia H.R. McMaster nói rằng, Tổng thống Donald Trump đã nói rõ sẽ không dung thứ cho việc Triều Tiên đe dọa Mỹ.
“Bạn hỏi chúng tôi có đang chuẩn bị kế hoạch chiến tranh phòng ngừa không ư? Nếu họ có vũ khí hạt nhân có thể đe dọa nước Mỹ. Điều đó không thể chấp nhận được theo quan điểm của Tổng thống. Vì vậy, tất nhiên chúng tôi phải cung cấp mọi lựa chọn để làm điều đó, bao gồm lựa chọn quân sự”, ông nói.
Tháng trước, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM). Triều Tiên khẳng định lục địa Mỹ nằm trong tầm bắn của ICBM nước này.
Cố vấn An ninh quốc gia McMaster nói rằng, ông “chưa thể xác nhận được liệu ICBM của Triều Tiên có thể bắn tới San Francisco, Pittsburgh hay Washington không. Tuy nhiên, điều đó thực sự là mối đe dọa”.

***   Triều Tiên sục sôi tung cảnh báo chiến tranh huỷ diệt
(VnMedia) – Bóng ma chiến tranh đang bao trùm bán đảo Triều Tiên khi tình hình căng thẳng tiếp tục leo thang từng ngày và bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu có thể đẩy mọi thứ bùng nổ, vượt quá tầm kiểm soát.

Nga, Mỹ trả giá đắt trong vòng xoáy đối đầu bế tắc?
) – Ngoại trưởng Rex Tillerson hôm nay (7/8) tuyên bố Mỹ sẽ “ăn miếng trả miếng” với Nga sau khi Moscow tung đòn trả đũa yêu cầu Washington rút hàng trăm nhân viên ngoại giao ra khỏi Moscow từ 1/9 tới.

Australia tìm thấy máy bay quân sự Mỹ bị rơi ở biển
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne ngày 7/8 thông báo Hải quân Australia đã xác định được vị trí máy bay quân sự mất tích của Mỹ bị rơi ở vùng biển Australia cuối tuần vừa qua.

Vỡ mộng với láng giềng, Trung Quốc nổi giận đòi ra tay
– Bắc Kinh đã không giấu nổi sự tức giận và khó chịu trước việc Hàn Quốc khởi động trở lại kế hoạch triển khai hệ thống THAAD sau khi đã tạm dừng một thời gian.

Nga công khai đòn phản công không chùn tay nhằm vào Mỹ
– Ngoại trưởng Nga Lavrov đã thẳng thắn công khai chi tiết kế hoạch trả đũa Mỹ trong cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Tillerson, sau khi Tổng thống Trump đặt bút ký phê chuẩn dự luật trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Mở ba mũi tấn công thần tốc, quân Assad nghiền nát kẻ thù
– Trong một chiến dịch tấn công chớp nhoáng nhưng quyết liệt và mạnh mẽ từ ba mũi tấn công, quân đội Syria trung thành với Tổng thống Assad đã nghiền nát kẻ thù, tiêu diệt hầu hết giới tướng lĩnh chỉ huy cũng như phá hủy hầu hết vũ khí của chúng.

“Mối tình ngang trái” bị ngăn cấm quyết liệt giữa Trump và Putin
– Khi ông Trump đắc cử chức tổng thống trong cuộc bầu cử hồi cuối năm ngoái, quan hệ Nga-Mỹ từng đứng trước triển vọng sáng sủa chưa từng có. Tuy nhiên, mọi việc đã diễn ra theo cách hoàn toàn bất ngờ…..

Vì sao quan chức cao cấp Tân Cương bị “sờ gáy”?
Trung Quốc sa thải và sẽ truy tố một quan chức cao cấp Tân Cương sau khi kết quả điều tra cho thấy ông này không làm đủ để chống khủng bố.

***   Nga – Mỹ cắt đứt quan hệ song phương vì bất đồng là vô nghĩa
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 7-8 khẳng định mong muốn của Washington trong việc hợp tác với Moscow, đồng thời cho rằng, việc cắt đứt quan hệ song phương chỉ vì những bất đồng là một điều vô nghĩa.

Australia tìm thấy máy bay quân sự Mỹ rơi trên biển
Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne hôm 7-8 cho biết Hải quân nước này đã phát hiện xác máy quân sự Mỹ được cho là rơi xuống bờ biển Đông Bắc Australia hồi cuối tuần trước khiến 3 thủy thủ mất tích.

Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung có thể lĩnh án 12 năm tù
Các công tố viên Hàn Quốc hôm 7-8 đã đề xuất án tù 12 năm đối với Phó Chủ tịch Tập đoàn Samsung Electronics Lee Jae-yong với những cáo buộc bao gồm hối lộ (cựu) Tổng thống để nhận sự hỗ trợ đặc biệt từ chính phủ.

Lo ngại tình trạng nhân viên IT tự tử vì khủng hoảng việc làm
Gần đây, vụ việc nhân viên công nghệ thông tin Gopikrishna Durgaprasad, 25 tuổi tự tử gây rúng động Ấn Độ. Trong thư tuyệt mệnh để lại, Gopikrishna Durgaprasad cho biết, lý do anh tìm đến cái chết là vì khủng hoảng công việc. Được biết, đây không phải là trường hợp nhân viên IT tự tử đầu tiên ở đất nước đông dân thứ hai thế giới này.

Chiến dịch đòi công nhận danh tính của phụ nữ Afghanistan trên mạng xã hội
Trong xã hội Hồi giáo, phụ nữ gần như không có tiếng nói, vai trò gì. Mới đây, một nhóm hoạt động nhân quyền ở Afghanistan đã mở một chiến dịch truyền thông xã hội để đấu tranh đòi được công nhận danh tính. Chiến dịch nhận được sự quan tâm, ủng hộ của khá nhiều người trong xã hội.

Phớt lờ Trung Quốc, Mỹ-Hàn chơi rắn với Triều Tiên1
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong một cuộc hội đàm hôm 7-8 đã đồng ý tiếp tục hợp tác nhằm gia tăng sức ép tối đa lên CHDCND Triều Tiên, bất chấp việc truyền thông Trung Quốc lên án Mỹ là “kiêu ngạo”.

Rò rỉ chất hóa học cực kỳ nguy hiểm tại Mỹ
Ngày 6-8 (giờ địa phương), 12 người trong đó có một lính cứu hỏa đã bị thương khi một chất lỏng được cho là một chất hóa học nguy hiểm và dễ bắt lửa bị rò rỉ từ một container vận chuyển tại Cảng Long Beach, Los Angeles, Mỹ.

Anh bác tin đồn phải trả khoản tiền “khủng” để “Brexit ”
Ngày 6-8 theo giờ địa phương, Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May đã phủ nhận thông tin London sẵn sàng trả tới 40 tỷ Euro (tương đương 47,1 tỷ USD), như một phần của dự luật để nước này được “Brexit”.

Phó Tổng thống Mỹ bác tin sẽ tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020
Ngày 6-8 (giờ địa phương), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã bác bỏ một thông tin được đăng tải trên một số báo chí của Mỹ rằng ông đang âm thầm tranh cử cho chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng vào năm 2020, nhấn mạnh đây là một tin đồn đáng hổ thẹn và xúc phạm.

Thủ tướng Tây Ban Nha làm chứng vụ quỹ đen của đảng cầm quyền
Ông Mariano Rajoy đã trở thành thủ tướng đầu tiên của Tây Ban Nha phải xuất hiện tại tòa với tư cách nhân chứng. Và đây là lần thứ 2 Thủ tướng Mariano Rajoy phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến các vụ bê bối tham nhũng của đảng Nhân dân (PP) cầm quyền tại phiên xét xử vụ án tham nhũng Gurtel.

Cảnh sát Brazil phải nhờ quân đội duy trì an ninh
Trước sự bất lực của cảnh sát trong việc trấn áp bạo lực giữa các băng đảng tội phạm ma túy và nạn trộm cướp đang hoành hành tại Rio de Janeiro, Chính phủ vừa triển khai 10.000 nhân viên an ninh, trong đó có 8.500 binh sĩ quân đội tới thành phố này để đảm bảo an ninh.

Nga ra điều kiện bình thường hóa quan hệ với Mỹ
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga luôn sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Mỹ nhưng điều đó sẽ chỉ xảy ra nếu Washington chấp thuận đề nghị của Moscow.

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc thông qua dự thảo khung COC
Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc vừa mới thông qua dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC). Việc thông qua này đạt được tại cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 tại Thủ đô Manila của Philippines.

Venezuela chặn đứng âm mưu tấn công khủng bố
Ngày 6-8 (giờ địa phương), lực lượng chức năng của Venezuela đã đập tan âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào một căn cứ quân sự gần khu vực thành phố Valencia do một số binh lính và thường dân có trang bị vũ khí tiến hành.

James Zadroga – Người gây cảm hứng Ðạo luật Bồi thường Y tế
James Zadroga, sĩ quan Sở Cảnh sát New York là một trong những nhân viên cứu hộ có mặt đầu tiên tại cuộc tấn công khủng bố Trung tâm Thương mại Thế giới ngày 11-9-2001. Bệnh tật kéo dài do công tác cứu hộ dẫn đến cái chết của anh đã gây cảm hứng cho ra đời Ðạo luật Bồi thường Y tế James Zadroga.

Thực hư cáo buộc tham nhũng của cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad
“Trong nỗ lực khắc phục hậu quả, cáo trạng đã được trình. Nhưng các tổn thất từ những chính sách của ông ta quá lớn nên chúng ta không có cách khắc phục. Vậy chúng ta phải làm gì khi ông ta không có tài sản để bồi thường”, công tố viên Fayaz Shojaie đã nói như vậy khi trả lời phỏng vấn của tờ Etemaad, khi đề cập tới cáo buộc tham nhũng của cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Gia Dục Quan, pháo đài 99.999+1 viên gạch
Ðược mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” (cửa ải lớn nhất thiên hạ), Gia Dục Quan là một cửa ải chính nằm ở cực Tây của Vạn Lý Trường Thành (thuộc tỉnh Cam Túc, Trung Quốc), được xây dựng vào năm 1372, tức từ thời nhà Minh.

Tổng hợp-TT