VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/1/2019.

61.000 phi công Mỹ gửi thư kêu gọi Trump mở cửa chính phủ; Phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán; Nước Anh trước nguy cơ không có tên trên bản đồ thế giới?…là những tin chính được cập nhật.

 61.000 phi công Mỹ gửi thư kêu gọi Trump mở cửa chính phủ

   Các nhân viên kiểm soát không lưu làm việc tại sân bay quốc tế Dulles, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.   Các nhân viên kiểm soát không lưu làm việc tại sân bay quốc tế Dulles, bang Virginia, Mỹ. Ảnh: AP.

Bức thư chỉ ra tình trạng thiếu an toàn trong hoạt động hàng không do các nhân viên liên bang phải làm việc mà không được trả lương.
Hiệp hội Phi công Hàng không (ALPA) hôm 2/1 công bố bức thư đề nghị Tổng thống Donald Trump chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa một phần “ngay lập tức” do an toàn và an ninh trên không phận Mỹ đang bị đe dọa, Sputnik hôm qua đưa tin.
Bức thư được ký bởi Joe DePete, chủ tịch ALPA, tổ chức đại diện cho khoảng 61.000 phi công chuyên nghiệp từ 32 hãng hàng không. Nội dung thư cho biết các nhân viên liên bang đang gặp khó khăn trong việc chi trả cho các nhu cầu cơ bản như thực phẩm, nơi ở, phương tiện giao thông.
“Khi các trách nhiệm tạm ngừng lại do chính phủ đóng cửa, những lỗ hổng trong an toàn, an ninh và hiệu quả công việc ngay lập tức xuất hiện. Các vấn đề an toàn đang đặt ra rủi ro đối với hành khách và phi hành đoàn”, bức thư có đoạn viết.
Bức thư còn lưu ý rằng “các nhân viên kiểm soát không lưu, nhân viên bảo trì hệ thống và lực lượng an ninh phải làm việc mà không được trả lương” dẫn đến việc họ đồng loạt cáo ốm, khiến quá trình lên máy bay của hành khách tại nhiều sân bay Mỹ bị chậm hoặc ngừng lại.
CNN cho biết có tới 170 nhân viên an ninh vận tải (TSA) tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở thành phố New York thường xuyên cáo ốm. Nhiều nhân viên phải làm thêm giờ để khắc phục tình trạng thiếu nhân lực.

Phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc bắt đầu đàm phán
(Vietnam+) Theo hãng AFP/AP, ngày 7/1, phái đoàn đàm phán thương mại Mỹ, do Phó Đại diện Thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu, đã lên đường đến địa điểm đàm phán với những người đồng cấp Trung Quốc trong bối cảnh 2 nước tìm cách đạt được một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại vốn làm gia tăng lo ngại về rối loạn kinh tế toàn cầu.
Phái đoàn Mỹ đã rời khỏi khách sạn ở Bắc Kinh mà không thông báo cho báo giới. Phái đoàn Mỹ bao gồm các quan chức đến từ các Bộ Tài Chính, Thương mại, Nông nghiệp và Năng lượng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng, các nhà thương lượng sẽ có “các cuộc thảo luận tích cực và mang tính xây dựng” trong các cuộc gặp vào 2 ngày 7-8/1.
Cuộc đàm phán diễn ra một tháng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí ngừng đòn đáp trả thuế quan trong 3 tháng nhằm tạo thời gian cho các nhà thương lượng đạt được một thỏa thuận và chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khiến các thị trường thế giới chao đảo./.

Nước Anh trước nguy cơ không có tên trên bản đồ thế giới?
VOV.VN – Thủ tướng Theresa May cảnh báo việc Quốc hội bác thỏa thuận Brexit có thể khiến nước Anh trở thành lãnh thổ không có tên trên bản đồ thế giới.
Trả lời phỏng vấn báo giới hôm nay (6/1), Thủ tướng Theresa May đã cảnh báo về tương lai của nước Anh trong trường hợp Quốc hội Anh bác thỏa thuận về việc Anh rời Liên minh châu Âu (gọi tắt là Brexit) đạt được giữa Chính phủ Anh và Liên minh châu Âu cuối năm ngoái.
Theo Thủ tướng Anh, nếu điều này xảy ra, nước Anh sẽ trở thành lãnh thổ không có tên trong bản đồ thế giới. Bà May đồng thời khẳng định, cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh vẫn sẽ diễn ra vào ngày 15/1 tới.
“Vâng, chúng tôi vẫn tổ chức bỏ phiếu. Các cuộc tranh luận về thỏa thuận sẽ bắt đầu vào tuần tới và kéo dài tới tuần sau đó. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ vẫn tổ chức bỏ phiếu như kế hoạch đã định”, bà May nói.

***   Kremlin nói về thương mại hoá mùi hương Putin
Cách đây vài năm, một công ty của Nga đã quảng cáo về việc có thể giúp bất cứ ai có được mùi hương của Tổng thống Putin.
Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov mới đây ra thông báo cho biết, việc sử dụng tên của Tổng thống Putin vào mục đích thương mại, cụ thể là sản xuất nước hoa, không được chính quyền của Tổng thống Putin phê chuẩn.
“Nhà lãnh đạo số 1”, một loại nước hoa dành cho ông Putin, có hương chanh, cam be ga mốt, một loại cây dại và tuyết tùng, linh sam, xạ hương. Nước hoa này ra mắt vào năm 2015 và được bán tại trung tâm mua sắm GUM ở Moscow, với số lượng giới hạn 2.000 chai.
Nước hoa này được đóng vào chai màu đen, có hình đầu của Tổng thống Putin và dòng chữ “Lấy cảm hứng từ Vladimir Putin” bằng tiếng Anh. Nó có giá 18.000 rúp (khoảng 6,3 triệu đồng) cho chai 100ml.

– Tin từ cung điện hoàng gia Malaysia cho hay, Quốc vương Muhammad V hôm 6/1 đã thoái vị, không còn là người nắm quyền tối cao ở liên bang Malaysia. Tại Malaysia, cứ 5 năm một lần, những người nắm quyền của 9 bang sẽ bầu một người đứng đầu trên cơ sở luân phiên. Tuy nhiên, Quốc vương Muhammad đã thoái vị chỉ sau hơn 2 năm nắm quyền.

– Reuters đưa tin, Taliban sẽ không tham dự các cuộc hoà đàm theo kế hoạch với Mỹ ở Ảrập Xêút trong tháng này và muốn chuyển địa điểm sang Qatar, giới chức Taliban cho biết hôm 6/1. Đề nghị chuyển địa điểm nhằm ngăn Riyad đưa thêm chính phủ Afghanistan vào hội đàm.

– Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton hôm 6/1 đã bổ sung thêm một điều kiện mới cho việc Mỹ rút khỏi Syria. Ông này cho cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ phải đồng ý bảo vệ đồng minh người Kurd của Mỹ tại nước này.

– Thủ tướng Anh Theresa May hôm 6/1 cho biết, Anh sẽ là lãnh thổ chưa có dấu chân người nếu thoả thuận Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) của bà bị Quốc hội bác bỏ vào cuối tháng này. Theo kế hoạch, Anh sẽ rời liên minh châu Âu vào ngày 29/3 tới.

– Ít nhất 30 người Afghanistan thiệt mạng hôm 6/1 khi đường hầm mà họ đào vào một mỏ vàng ở miền bắc Afghanistan bị sập, giới chức địa phương cho hay. Reuters dẫn lời nhà chức trách cho biết, các nạn nhân đều là dân làng, tham gia đào vàng trái phép chứ không phải tham gia dự án của chính phủ.

– Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 6/1 tuyên bố, sẽ đóng cửa “các phòng trốn thoát” không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn, sau khi có 5 thiếu nữ thiệt mạng trong một đám cháy. Trong phòng trốn thoát, người chơi bị khoá và phải tham gia một cuộc chạy đua với thời gian để giải đố và đương đầu với thách thức để tìm đường ra.

– Iran và Nga đang chuẩn bị tiến hành tập trận hải quân chung ở biển Caspian, gồm cả diễn tập cứu hộ và chống cướp biển, chỉ huy hải quân Iran cho biết hôm 6/1.

***   Quan chức Mỹ nối gót cựu Bộ trưởng Quốc phòng nộp đơn từ chức
The Hill đưa tin, Chánh văn phòng Lầu Năm Góc Kevin Sweeney ngày 5-1 đã công bố quyết định từ chức.

30 công nhân thiệt mạng vì sập hầm đào vàng tại Afghanistan
Một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra do lở đất tại một mỏ vàng phía đông bắc Afghanistan hôm 6-1 khiến ít nhất 30 công nhân thiệt mạng, BBC đưa tin.

Lính đặc nhiệm Anh trúng tên lửa của IS tại Syria
The Guardian ngày 6-1 đưa tin, hai lính đặc nhiệm của Anh đã bị thương nghiêm trọng trong một vụ tấn công bằng tên lửa do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gây ra tại Syria.

Vụ nhà báo Khashoggi: Mỹ phát thông điệp cứng rắn với Arab Saudi
Reuters ngày 5-1 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington chờ đợi một sự minh bạch rõ ràng và tính trách nhiệm từ phía Riyadh, trong việc điều tra và kết tội các nghi phạm vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Anh thừa nhận Tổng thống Syria chưa thể bị lật đổ
Anh cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad “có vẻ vẫn tại vị” trong thời gian tới nhờ sự hỗ trợ của Nga, bất chấp những nỗ lực phế truất ông Assad của phương Tây.

Hé lộ lí do Nga quyết tâm bắt nghi phạm gián điệp Mỹ ở Moscow
Công dân Mỹ Paul Whelan khả năng cao đã bị bắt sau khi giới chức an ninh Nga phát hiện người này nhận một USB chứa thông tin về các cơ quan tuyệt mật của Moscow.

Siêu bão thế kỉ đổ bộ Thái Lan, có thể gây sóng cao 7m
Siêu bão Pabuk, được đánh giá là cơn bão mạnh nhất thế kỉ 21 tại Thái Lan, có thể sẽ tạo ra những đợt sóng biển cao tới 7m, đe dọa nghiêm trọng miền Nam nước này.

Lái xe gây tai nạn liên hoàn tại Australia rồi dùng dao tự sát
Một nam thanh niên người Australia đã dùng xe ô tô lao thẳng vào cảnh sát tại thành phố Sydney hôm 4-1, sau đó cướp liên tiếp hai chiếc xe hòng bỏ chạy, gây tai nạn liên hoàn trên đường phố rồi tấn công người vô tội trước khi dùng dao tự sát.

Nhà ngoại giao Triều Tiên tại Italy ”mất tích” bí ẩn
Reuters dẫn nguồn tin một Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc tối ngày 3-1 (giờ địa phương) cho biết, một nhà ngoại giao của CHDCND Triều Tiên, người gần đây đóng vai trò như Đại sứ nước này tại Italy, đã mất tích.

Tổng hợp-TT