VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 22/10/2019.

Thủ tướng đến thủ đô Tokyo, Nhật Bản dự lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản; Trên tàu sân bay Mỹ tập trận giữa nhiều tàu TQ ở Biển Đông; Trung Quốc ‘mượn gió’ quyết chơi Mỹ một vố đau;  Trump nói mất 5 tỷ USD vì làm tổng thống…là những tin chính được cập nhật.

Thủ tướng đến thủ đô Tokyo, Nhật Bản dự lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản

  Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản - 1   Thủ tướng đến Tokyo dự Lễ đăng quang của Nhà Vua Nhật Bản Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

(Chinhphu.vn) – Khoảng 7h sáng 22/10 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến sân bay quốc tế Narita, Tokyo, Nhật Bản, bắt đầu chuyến tham dự lễ đăng quang của Nhà vua Nhật Bản Naruhito.
Đón Thủ tướng tại sân bay có đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam.
Được biết, hơn 400 thượng khách là nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao của hơn 190 quốc gia, khu vực, tổ chức quốc tế dự kiến tới Nhật Bản để tham dự buổi lễ sẽ diễn ra chiều 22/10. Đây là sự kiện trọng đại đối với Nhật Bản, đánh dấu sự bắt đầu của một thời đại mới – Thời đại Lệnh Hòa.
Ngay sau khi Nhật hoàng Naruhito lên ngôi, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đã gửi điện chúc mừng, thể hiện tin tưởng chắc chắn dưới triều đại Lệnh Hòa, đất nước và nhân dân Nhật Bản sẽ đạt thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng đất nước thịnh vượng và phồn vinh.
Việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Đăng quang của Nhà vua Naruhito thể hiện Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản, đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, là nước tài trợ ODA lớn nhất, nhà đầu tư số hai, đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam và cùng là thành viên của Hiệp định CPTPP. Hiện quan hệ hai nước đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao.
Trong dịp dự lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có một số cuộc tiếp xúc song phương.

Trên tàu sân bay Mỹ tập trận giữa nhiều tàu TQ ở Biển Đông
Các chỉ huy quân sự Mỹ nói sự hiện diện của các tàu sân bay như USS Ronald Reagan tạo nền tảng cho sự ổn định và khẳng định quyền tự do đi lại của mọi quốc gia trên Biển Đông.
Vài trăm km ngoài khơi phía tây Philippines, chiến đấu cơ Mỹ gầm rú trên không trung. Tàu USS Ronald Reagan đang tập trận ngoài Biển Đông, vùng biển mà tàu chiến Mỹ và Trung Quốc thường xuyên hiện diện, tranh giành ảnh hưởng, Telegraph cho biết hôm 21/10.
Trung Quốc nhanh chóng phản ứng. Các hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu USS Ronald Reagan bị nhiều tàu Trung Quốc vây quanh. Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng phản đối, cáo buộc Mỹ gây hấn.
Tàu USS Ronald Reagan, giống một thành phố thu nhỏ, chở gần 5.000 thuyền viên, bao gồm cả 5 nha sĩ và 3 mục sư, đã tới đây để thể hiện sức mạnh cũng như lập trường của Mỹ tại khu vực.
Trung Quốc tham vọng dùng đảo đá cho “các chiến dịch dài hơi”
Trung Quốc đã tuyên bố chủ quyền một cách trái phép trên Biển Đông, trái với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Đây là lo ngại ngày càng lớn vì Biển Đông là nơi có khối lượng thương mại trị giá 3.400 tỷ USD đi qua mỗi năm. Ngoài vị trí chiến lược đối với thương mại quốc tế, Biển Đông còn là nơi có trữ lượng dầu khí lớn.
Vì vậy, Mỹ thường xuyên tập trận trong khu vực, có lúc có sự tham dự của các nước khác, để khẳng định quyền tự do hàng hải.
“Trung Quốc tranh cãi về vùng biển mà chúng tôi có thể đi lại”, Chuẩn đô đốc Karl Thomas nói với báo Telegraph.

Trung Quốc ‘mượn gió’ quyết chơi Mỹ một vố đau
Bắc Kinh đang tìm các biện pháp trừng phạt trả đũa nhằm vào Washington, với lý do nước này không tuân thủ theo phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Hãng Reuters cho biết, Cơ quan Giải quyết Tranh chấp (DBS) của WTO sẽ xem xét vụ việc có từ thời cựu Tổng thống Obama vào ngày 28/10 tới. Trước đó, các thẩm phán thuộc WTO hồi tháng 7 cho biết, Mỹ đã không tuân thủ các quy định về thuế mà nước này đã áp đặt đối với pin mặt trời, tháp gió và xi-lanh thép có xuất xứ từ Trung Quốc.
Và Bắc Kinh sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt nếu Mỹ không dỡ bỏ các mức thuế này. Washington phản đối phán quyết trên của WTO, đồng thời cho biết nước này có thể áp dụng các biện pháp trả đũa Trung Quốc về khoản phạt 2,4 tỷ USD (khoảng 52.000 tỷ VND).
Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang thúc giục tổ chức WTO thay đổi các điều khoản cho phép Trung Quốc tự coi mình là ‘nước đang phát triển’. Nhiều quan chức Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang hưởng nhiều lợi ích từ WTO, đồng thời với việc nước này trợ cấp hàng hóa sản xuất và đưa ra bán trên thị trường thế giới.

 Trump nói mất 5 tỷ USD vì làm tổng thống
Tổng thống Donald Trump hôm qua cho biết trước báo giới rằng việc phải từ bỏ kinh doanh để làm chính trị khiến ông mất 2 – 5 tỷ USD.
Dù vậy, ông khẳng định: “Nếu được làm lại, tôi vẫn sẽ không ngần ngại chọn con đường này. Vì ai mà quan tâm chứ. Nếu bạn đủ khả năng chấp nhận nó, việc này chẳng có ý nghĩa gì”.
Giới phân tích thì cho biết không có bằng chứng nào cho thấy việc làm tổng thống khiến Trump mất tới hàng tỷ USD. Theo danh sách tỷ phú thế giới được Forbes công bố hồi tháng 3, tài sản của ông vẫn là 3,1 tỷ USD – không thay đổi so với năm ngoái.
Hồi tháng 8, sau khi Trump có phát ngôn tương tự, Forbes đã trả lời rằng: “Trump chẳng mất 3 – 5 tỷ USD đâu. Thu nhập của ông ấy đâu có lúc nào xấp xỉ 3 tỷ USD”.
Không như nhiều tổng thống Mỹ gần đây, Trump từ chối công bố kê khai thuế thu nhập và vẫn đang đấu tranh với Quốc hội Mỹ và tòa án để giữ kín thông tin tài chính. Hôm thứ hai, Trump cũng bày tỏ sự khó chịu khi phải thay đổi quyết định tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại khu nghỉ dưỡng của mình ở Miami. Nguyên nhân là kế hoạch này chịu sự chỉ trích của cả các nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa, do nó tạo cảm giác Trump đang kiếm lời từ vị trí tổng thống.
Trump điều hành rất nhiều resort trên thế giới trước khi trở thành tổng thống Mỹ. Sau này, việc quản lý dần được giao cho các con ông, nhưng Trump vẫn nắm quyền sở hữu. “Dù mất 2 tỷ USD, 5 tỷ USD hay ít hơn, tôi cũng không quan tâm”, ông nói, “Tôi đang làm việc này vì đất nước, vì người dân Mỹ”.

***   Thổ Nhĩ Kỳ lập chốt quân sự trên đất Syria, dọa sắp hết hạn ngừng bắn
Thổ Nhĩ Kỳ đã lập một trạm giám sát ở phía Nam thị trấn biên giới Ras al-Ain của Syria sau khi Ankara chiếm được khu vực này trong chiến dịch quân sự chống người Kurd.

Vì sao Chiến dịch Market Garden thất bại thảm hại?
Chiến dịch Market Garden là một chiến dịch của quân đội Đồng Minh bắt đầu ngày 17-9-1944 tấn công vào các cầu lưu thông tại Hà Lan và phía tây nước Đức. Đây là cuộc tấn công bằng lực lượng lính dù lớn nhất trong lịch sử quân sự xưa nay. Quân Đồng minh hy vọng chiến dịch này sẽ đặt dấu chấm hết cho Thế chiến II, song mục tiêu này đã thất bại thảm hại. Vậy đâu là những nguyên nhân?

Hoàng quý phi Thái Lan bị tước mọi chức vị
Thông tin từ Cung điện Hoàng gia Thái Lan tối nay 21-10 cho hay, Quốc vương Maha Vajiralongkorn đã tước bỏ mọi chức vị và quân hàm của vợ mình – Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, vì “bất trung thành”…

Thế ỷ giốc Nhật Bản – EU
Ngày 27-9 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) đã tổ chức diễn đàn kết nối Á-Âu tại Brussel (Bỉ). Tại diễn đàn này, hai bên cùng ký kết một thỏa thuận quan trọng để khởi động các dự án chung, xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết lập các tiêu chuẩn phát triển.

Người sáng lập WikiLeaks xuất hiện tại tòa án ở London
Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã xuất hiện tại tòa án ở London ngày 21-10 trong phiên điều trần về việc liệu ông này có bị dẫn độ về Mỹ, nơi mà ông này có thể đối mặt với tội danh gián điệp, hay không.

Quân Mỹ rút khỏi Syria, tiến về Iraq
Các binh sĩ Mỹ ngày 21-10 đã đi vào lãnh thổ của Iraq, một phần trong chiến dịch rút quân từ phía Đông Bắc Syria do Tổng thống Donald Trump ra lệnh, động thái được cho là mở đường cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng dân quân người Kurd trong khu vực.

Hoàng cung Tokyo nơi Nhật hoàng Naruhito đăng quang
Chỉ còn chưa đầy 24h giờ nữa là Nhật Bản chuyển sang thời đại mới mang tên Lệnh Hoà. Trước giờ khắc Nhật hoàng Naruhito chính thức lên ngôi, Hoàng cung Tokyo trở thành nơi thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Gặp sự cố lốp, máy bay chở “khách VIP” hạ cánh khẩn cấp
Chiếc máy bay Boeing 777 chở hơn 300 hành khách – trong đó có cả “khách VIP”, đã gặp sự cố hỏng lốp và phải hạ cánh khẩn cấp…

Khám phá về ngày lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito
Ngày 22-10, tại Hoàng cung Tokyo trên thành Edo cổ, trong chiếc long bào màu vàng nâu, Thái tử Naruhito (59 tuổi) chính thức nối ngôi vua cha, trở thành Nhật hoàng thứ 126 của xứ sở mặt trời mọc, mở ra thời đại Lệnh Hoà.

Tổng thống Chile nới rộng tình trạng khẩn cấp do biểu tình gia tăng bạo lực và hỗn loạn
Tổng thống Chile Sebastian Pinera ngày 20-10 cho biết chính phủ nước này sẽ nới rộng tình trạng khẩn cấp tới nhiều thành phố miền Bắc và Nam của đất nước, sau khi ít nhất 7 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ dữ dội và các cuộc tấn công đốt phá cuối tuần qua.

Hệ quả bất ngờ
Về lý thuyết mà nói, khi quyết định chính thức rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Liên Xô trước đây có hiệu lực kể từ đầu tháng 8 vừa qua, Mỹ có toàn quyền nghiên cứu, phát triển và triển khai các tên lửa tầm trung tại các căn cứ của mình ở khắp nơi trên thế giới.

Chính phủ Anh quyết Brexit đúng hạn, bất chấp yêu cầu từ quốc hội
Dailymail ngày 20-10 đưa tin, bất chấp việc Hạ viện Anh buộc Thủ tướng Boris Johnson trình lên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị gia hạn việc nước này rời khỏi mái nhà chung, hay còn gọi là Brexit, thì các bộ trưởng Anh vẫn khăng khăng London sẽ rời khối đúng hạn.

Ngoại trưởng Mỹ: “Israel có quyền không kích mục tiêu tại Syria”
Ngoại trưởng Mỹ mới đây đã có chuyến thăm tới Jerusalem và gặp mặt Thủ tướng Israel. Trong khuôn khổ chuyến công du tới Trung Đông lần này, ông Pompeo khẳng định, Israel có quyền cơ bản không kích mục tiêu tại Syria nhằm chống lại Iran.

Trung Quốc nói “không quan tâm” đến biến động kinh tế ngắn hạn
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc mới đây khẳng định, Bắc Kinh không quan tâm đến những biến động kinh tế ngắn hạn và triển vọng tăng trưởng kinh tế nước này vẫn rất “sáng sủa”, nhờ vào những tiến bộ trong đàm phán thương mại với Mỹ thời gian gần đây.

Cơ sở giả mạo giấy tờ trong Thế Chiến 2 của Tình báo Anh
Câu chuyện đáng kinh ngạc về cách một nhóm những chuyên gia làm giả giấy tờ làm việc trong một căn biệt thự ở vùng Essex nước Anh cung cấp tài liệu nhận dạng giả hoàn hảo cho các điệp viên chống lại Đức Quốc xã trên khắp châu Âu thời chiến đã được tiết lộ lần đầu tiên trong một cuốn sách của nhà sử học Des Turner.

Ngăn chặn cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ tốt cho thế giới
Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 19-10 cho rằng, việc ngăn chặn cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung sẽ tốt cho hai bên và cho thế giới. Ông đồng thời khẳng định, Bắc Kinh sẽ làm việc với Washington để giải quyết các mối quan ngại chính của mỗi bên trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.
Tổng hợp-TT