VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 7/6/2018.

 Thế giới ngày càng không yên bình; Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Kỳ vọng về một Tuyên bố hòa bình;  Công bố địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều; Chuyến đi hòa giải với châu Âu của Tổng thống Nga Putin…là những tin chính được cập nhật.

 Thế giới ngày càng không yên bình

 Thế giới ngày càng không yên bình - Ảnh 1.    Cảnh tượng đổ nát ở một góc thành phố Raqqa – Syria hôm 14-5 Ảnh: REUTERS

Thế giới hiện kém yên bình hơn cách đây 1 thập kỷ, chủ yếu là do xung đột ở Trung Đông và châu Phi vốn đang tiêu tốn hàng ngàn tỉ USD.
Đó là nhận định trong báo cáo Chỉ số Hòa bình toàn cầu được Viện Kinh tế và Hòa bình (IEP, trụ sở ở Úc) công bố hôm 6-6. “Sự yên bình đã giảm dần trong suốt thập kỷ qua. Nguyên nhân đến từ các cuộc xung đột ở Trung Đông và Bắc Phi cũng như tác động của chúng đối với những khu vực khác” – Giám đốc IEP Steve Killelea giải thích.
Châu Âu đối mặt với cuộc khủng hoảng di cư từ năm 2015 sau khi nổ ra các cuộc chiến tranh ở Libya và Syria. Hơn 1 triệu người từ châu Phi và Trung Đông, cũng như nhiều người từ Afghanistan, đã cố đến lục địa này qua Thổ Nhĩ Kỳ hoặc bằng đường biển.
Qua phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn, IEP ước tính tình hình bạo lực trong năm 2017 đã gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 14.800 tỉ USD, tương đương gần 2.000 USD/người.
Nếu như các quốc gia ít yên bình nhất – như Syria, Nam Sudan và Iraq – được ổn định như các quốc gia thanh bình nhất – như Iceland hoặc New Zealand – nền kinh tế các quốc gia này có thể có thêm 2.000 USD/người, theo báo cáo của IEP. Ông Killelea cho rằng hòa bình hoàn toàn gắn liền đến sự phồn vinh về kinh tế.

Thượng đỉnh Mỹ-Triều: Kỳ vọng về một Tuyên bố hòa bình
VOV.VN – Nếu có thể mang lại một tuyên bố hòa bình, chấm dứt chiến tranh Triều Tiên, thì đó sẽ là điều không chỉ Washington và Bình Nhưỡng mong đợi.
Để điều đó trở thành hiện thực, cần có sự nhượng bộ của cả Mỹ và Triều Tiên, trong đó sự nhượng bộ của Mỹ là quan trọng nhất, trong bối cảnh những động thái mà Triều Tiên đã thể hiện thời gian qua là chưa từng thấy trước đây.
Thành công cho nhiệm kỳ
Nếu thành công, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ được ca ngợi về một thành công mà chưa từng có nhà lãnh đạo Mỹ nào đạt được. Nhưng nếu thất bại, mọi hào quang sẽ bị phai mờ ngay lập tức. Theo giới phân tích, nước Mỹ và bản thân ông Trump chắc chắn sẽ tìm cách tránh để Thượng đỉnh Mỹ-Triều thất bại.
Sau cuộc gặp với quan chức cấp cao hàng đầu Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump đã khẳng định cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra như dự kiến và thảo luận việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ông cũng nói rằng, kết quả đáng mong đợi nhất của cuộc gặp ngày 12/6 tới tại Singapore có thể sẽ là “ký kết một văn bản” nhằm chính thức chấm dứt sự thù địch suốt 65 năm qua, sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp ước hòa bình.

 Công bố địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều
(ĐCSVN) – Nhà Trắng vừa thông báo địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều là khách sạn Capella nằm trên hòn đảo Sentosa – một nơi chưa từng tổ chức các sự kiện chính trị cấp cao và chỉ được nối với phần lãnh thổ chính của Singapore bằng một cây cầu dài chưa đầy 1 km.
Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 4/6, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, cuộc gặp gỡ lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ bắt đầu từ 9 giờ ngày 12/6 tới (theo giờ Singapore).
Cho tới nay, các đội tiền trạm của Mỹ và Triều Tiên đã gặp gỡ tại khách sạn Capella để thảo luận về các công tác hậu cần cho Hội nghị thượng đỉnh. Ngoài ra, các đoàn đại biểu riêng rẽ của hai nước cũng đã tiến hành gặp gỡ tại khu vực phi quân sự ở biên giới liên Triều để thảo luận về các vấn đề liên quan khác.
Khách sạn Capella là một trong hai địa điểm được cân nhắc là nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngoài khách sạn nổi tiếng Shangri-la của Singapore. Để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều Tiên, chính phủ Singapore đã chỉ thị thiết lập “khu vực sự kiện đặc biệt” bao quanh cả hai khách sạn này trong các ngày từ 10-14/6 theo Đạo luật trật tự công cộng. Theo đó, mọi hoạt động qua lại khu vực này sẽ bị kiểm soát chặt chẽ.

Chuyến đi hòa giải với châu Âu của Tổng thống Nga Putin
Lựa chọn Áo là điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin gián tiếp khẳng định mong muốn “xích lại gần châu Âu” trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới đang có nhiều biến động khó lường.
Ngày 4-6, chỉ một ngày trước khi chuyến công du đến Áo diễn ra, trả lời phỏng vấn với Đài Phát thanh và Truyền hình ORF của Áo, Tổng thống Putin đã tuyên bố: “Mục tiêu của chúng tôi không nhằm chia rẽ bất kỳ điều gì hay bất kỳ ai ở châu Âu. Ngược lại, chúng tôi muốn thấy một Liên minh châu Âu (EU) thống nhất và thịnh vượng, vì EU là đối tác thương mại và kinh tế lớn nhất của chúng tôi”.

***   Luật sư của Trump nói Kim Jong-un ‘cầu xin’ gặp thượng đỉnh
Rudy Giuliani, luật sư riêng của Trump, phát biểu trong một hội nghị kinh doanh ở Israel rằng đường lối cứng rắn của Trump đã có tác dụng với Kim Jong-un. Sau khi Mỹ ngày 23/5 tuyên bố hủy cuộc gặp với Triều Tiên, “Kim Jong-un quỳ xuống và cầu xin để cuộc họp được diễn ra”, Giuliani ám chỉ theo nghĩa bóng.
Bình luận của Giuliani có nguy cơ làm người Triều Tiên tức giận khi cuộc gặp Trump – Kim sẽ diễn ra chỉ trong vài ngày nữa. “Đó là những bình luận của tôi, không liên quan đến chính quyền. Đó là ẩn dụ theo cách hiểu của tôi”, luật sư giải thích.

Trump giảm án cho nữ tù nhân theo đề nghị của Kim Kardashian
Trump giảm án cho Alice Marie Johnson một tuần sau khi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian thảo luận về trường hợp của bà trong cuộc họp với Tổng thống tại Phòng Bầu dục. Johnson, 62 tuổi, đã ngồi tù hơn 21 năm vì tội câu kết với tội phạm ma túy và rửa tiền. Bà bị kết án chung thân không ân xá vào năm 1996, dù phạm tội lần đầu. Kardashian cho rằng điều này là “không công bằng”.
Johnson sẽ sớm được trả tự do. Sau khi biết tin, Kim Kardashian viết trên Twitter rằng “đây là tin tức tuyệt vời nhất” và bày tỏ lòng biết ơn tới Trump.

Sudan khẳng định đã cắt quan hệ quốc phòng với Triều Tiên
“Chính phủ Sudan muốn khẳng định rằng ngành sản xuất quốc phòng của chúng tôi đã hủy bỏ tất cả hợp đồng với Triều Tiên, chấm dứt tất cả mối quan hệ, trực tiếp hoặc thông qua một bên thứ ba”, Bộ Ngoại giao Sudan cho biết trong một tuyên bố.
Sudan là quốc gia Bắc Phi từng bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt trong 20 năm cho đến tháng 10 năm ngoái. Nước này sau đó rơi vào khủng hoảng tài chính, khi giá trị đồng bảng Sudan giảm mạnh và đầu tư nước ngoài không tăng. Quốc gia này vẫn nằm trong danh sách các nước bị Mỹ coi là tài trợ khủng bố, đồng nghĩa với việc họ bị cấm mua vũ khí và hạn chế nhận viện trợ từ Mỹ.

Số người chết trong vụ phun trào núi lửa Guatemala tăng lên tới 99
Cơ quan Tai ương và Pháp y Inacif của Guatemala nói rằng 99 người thiệt mạng và 200 người mất tích trong vụ phun trào núi lửa Fuego ngày 3/6. Đây là vụ phun trào mạnh nhất tại Guatemala trong hơn 100 năm qua.

Triều Tiên có thể đã phá hủy bãi phóng thử tên lửa
Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã phá hủy một bãi phóng thử tên lửa gần thành phố Kusong sau khi Kim Jong-un cam kết ngừng thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, theo trang 38 North chuyên nghiên cứu về Triều Tiên. Đây là cơ sở duy nhất được Triều Tiên sử dụng cho các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ mặt đất.
Các nhà quan sát không rõ liệu động thái phá hủy này có phải là dấu hiệu Triều Tiên đang đình chỉ chương trình tên lửa hay Bình Nhưỡng có kế hoạch xây dựng các cơ sở tương tự khác trong tương lai.

‘Người nhện’ Pháp bị bắt vì leo nhà chọc trời ở Hàn Quốc
Alain Robert, 55 tuổi, người Pháp nổi tiếng vì những màn leo trèo ngoạn mục, bị bắt tại mái của tòa nhà 124 tầng tại Seoul, sau khi leo lên tầng 75 của tòa này mà không xin phép ban quản lý. “Robert không đeo đồ bảo hộ thích hợp”, cảnh sát Hàn nói. “Chúng tôi sẽ quyết định cách xử lý ông ta sau khi điều tra động cơ phạm tội và các chi tiết khác”.

Thêm hai nhân viên ngoại giao Mỹ gặp vấn đề sức khỏe vì âm thanh lạ ở Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Mỹ sơ tán ít nhất hai người Mỹ gặp vấn đề sức khỏe sau khi nghe thấy những tiếng động lạ ở Trung Quốc. Một nhóm y tế đã được đưa đến Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Quảng Châu, nam Trung Quốc để kiểm tra nhân viên ngoại giao và gia đình.
Trước đó, một nhân viên chính phủ Mỹ làm việc ở thành phố Quảng Châu ngày 18/5 được chẩn đoán bị tổn thương não nhẹ sau khi nghe thấy những âm thanh và cảm thấy những áp lực nhẹ, mơ hồ nhưng bất thường từ cuối năm 2017. Năm ngoái, tại Cuba, 24 nhà ngoại giao và thành viên gia đình cũng là nạn nhân của một cuộc tấn công bằng âm thanh bí ẩn khiến họ gặp triệu chứng giống tổn thương não

***   Tiết lộ mong muốn của Nhà Trắng với Kim Jong Un
Các quan chức Mỹ tiết lộ, Nhà Trắng mong muốn lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra cam kết về một thời gian biểu cụ thể cho quá trình từ bỏ kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, khi ông gặp Tổng thống Donald Trump tại Singapore vào tuần tới.
Hãng thông tấn Bloomberg dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay, Tổng thống Trump được khuyên không nên có bất kỳ nhượng bộ nào trước ông Kim. Nhà Trắng cũng tìm cách khiến phía Triều Tiên phải cố gắng để hội nghị thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ thành công.
Hai quan chức Mỹ nói, ông Trump vẫn nhất quyết ý định rời khỏi cuộc gặp lịch sử với người đứng đầu Bình Nhưỡng, nếu quá trình đối thoại không diễn ra suôn sẻ như mong muốn. Do đó, cuộc gặp lịch sử giữa hai người tại Singapore vào tuần tới có thể kéo dài tới 2 ngày hoặc có thể chấm dứt ngay sau vài phút.
Các nguồn tin Mỹ hé lộ thêm, Tổng thống Trump đang ấp ủ ý tưởng mời ông Kim tham gia một cuộc tiếp xúc sau đó tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach, bang Florida (Mỹ). Nếu hai bên thống nhất, sự kiện có thể diễn ra vào mùa thu năm nay.
Theo Bloomberg, tháp tùng Tổng thống Trump tới Singapore có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Trong phái đoàn Mỹ còn có cả Andrew Kim, chuyên gia hàng đầu về Triều Tiên của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA); Allison Hooker, thành viên Hội đồng an ninh quốc gia và Joe Hagin, Phó Chánh văn phòng Nhà Trắng, người đã tham gia đàm phán với giới chức Bình Nhưỡng về công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều.

– Nhà Trắng thông báo, khách sạn 5 sao Capella trên đảo Sentosa của Singapore đã được chọn là địa điểm tổ chức cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bắt đầu từ 9 giờ sáng ngày 12/6.

– Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho hay, Mỹ sẽ không trả phí lưu trú tại Singapore cho các quan chức Triều Tiên tháp tùng ông Kim Jong Un dự hội nghị thượng đỉnh vào tuần sau. Theo Yonhap, nước chủ nhà Singapore nhiều khả năng sẽ thanh toán chi phí này.

– Hãng tin Reuters trích dẫn thông báo trên wesite của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cho biết, không phận Singapore sẽ tạm thời bị hạn chế trong các ngày 11, 12 và 13/6. Ngoài ra, tất cả máy bay đến và đi khỏi sân bay Changi của Singapore đều phải giảm tốc độ, đồng thời bị hạn chế dùng đường băng “vì các lí do an ninh quốc gia”.

– Theo báo Korean Times, để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều, nhà chức trách Singapore đã khoanh vùng một số địa điểm ở trung tâm đảo quốc, nơi đặt trụ sở Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Mỹ, một số khách sạn và đảo Sensota ở phía nam đất nước là “khu vực sự kiện đặc biệt” từ ngày 10 – 14/6.

– Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 6/6 đã rời Tokyo để bắt đầu chuyến công du kéo dài 6 ngày tới Mỹ và Canada. Ông Abe dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày 7/6 để bàn về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều.

– Bộ Ngoại giao Singapore thông báo, Ngoại trưởng nước này Vivian Balakrishnan sẽ thăm chính thức Bình Nhưỡng trong hai ngày 7-8/6 theo lời mời của người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho. Chuyến công du này được tin là bước chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Triều vào tuần sau. Trước Singapore, Nga và Trung Quốc cũng đã cử các ngoại trưởng tới Triều Tiên.

– Trong một cuộc phỏng vấn ngày 6/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng chỉ trích Mỹ và Hàn Quốc đã không ngừng các cuộc tập trận chung thường niên, vốn gây phẫn nộ cho Triều Tiên. Theo lãnh đạo Kremlin, các hoạt động diễn tập quân sự này chỉ góp phần làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

– Những bức ảnh do vệ tinh ImageSat International (ISI) mới chụp được cho thấy, các tổ hợp tên lửa phòng không Trung Quốc từng bố trí trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hiện đã biến mất.

– Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 6/6 đã từ chối đề nghị xin gia nhập liên minh quân sự này của Qatar, viện dẫn lí do vị trí thành viên chỉ dành cho Mỹ và châu Âu.

– Tổng thống CH Séc Milos Zeman đã tái chỉ định ông Andrej Babis giữ chức thủ tướng nước này. Ông Babis được kỳ vọng sẽ thành lập chính phủ mới giúp chấm dứt bế tắc chính trị hiện nay.

***   Hôm nay, Tổng thống Putin trả lời trực tuyến các câu hỏi của người dân Nga
(VnMedia) – Hôm nay (07/6), Tổng thống quyền lực của Nga – ông Vladimir Putin sẽ đăng đàn trả lời trực tuyến các câu hỏi của người dân trong chương trình “hỏi-đáp“ định kỳ hàng năm theo truyền thống.

Biển Đông: Trung Quốc vội vàng thoái lui trước các cường quốc?
– Bị loạt cường quốc phát đi thông điệp răn đe mạnh mẽ, Trung Quốc dường như đã buộc phải xuống nước sau khi “làm loạn” ở Biển Đông bằng những động thái quân sự gây lo ngại.

Lo thất thế ở chiến trường Syria, Nga âm thầm tìm cách hất cẳng đồng minh?
– Việc Nga tuần này bất ngờ triển khai quân đến sát biên giới của Li-băng đã làm nảy sinh mâu thuẫn giữa nước này với đồng minh thân thiết trên chiến trường Syria.

Xuất hiện một nhân vật bí ẩn trong cuộc gặp lịch sử Trump-Kim Jong Un
– Chỉ còn vài ngày nữa là đến cuộc gặp lịch sử được chờ đợi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Theo nguồn tin vừa được tiết lộ, một nhân vật bí ẩn được gọi là “bạn suốt đời của ông Kim Jong Un” sẽ xuất hiện trong cuộc họp này.

(Info) – Toàn cảnh sức mạnh quân sự của quốc gia vừa đe dọa chiến tranh với Trung Quốc
– Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano hồi cuối tháng Năm đã khiến không ít người bất ngờ và có phần choáng váng khi thẳng thừng cảnh báo chiến tranh với nước láng giềng to lớn Trung Quốc vì vấn đề Biển Đông.

Quân đội 19 nước tập trận ngay trước cửa ngõ của Nga
– Khoảng 18.000 quân đến từ 19 quốc gia, hầu hết là các nước thành viên NATO, đã rầm rập kéo đến Ba Lan và các nước Baltic để tham gia một cuộc tập trận “dương oai diễu võ” ngay trước cửa ngõ của Nga.

Bất ngờ với hóa đơn khách sạn siêu sang dành cho Chủ tịch Kim
– Báo chí đang rộ lên một thông tin gây bất ngờ về việc đang có sự tranh cãi xoay quanh việc ai sẽ trả tiền cho hóa đơn khách sạn siêu sang mà ông Kim Jong Un sẽ ở khi đến Singapore gặp ông Trump vào tuần tới.

Mỹ “đem con bỏ chợ” giữa chiến trường khốc liệt Syria
– Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ đã đạt được thỏa thuận về kế hoạch chi tiết cho việc rút lực lượng chiến binh người Kurd được Washington hậu thuẫn ra khỏi khu vực phía bắc Syria. Đây rõ ràng là một tin không vui đối với lực lượng người Kurd.

***   “Lời hứa” của Tân Thủ tướng Italia trước Quốc hội
Là Chính phủ dân túy đầu tiên tại Tây Âu với những cam kết vô cùng cứng rắn trước Quốc hội hôm 5-6 (giờ địa phương), tân Thủ tướng Giuseppe Conte, một cựu luật sư đang được người dân Italia đặt rất nhiều hy vọng để giúp phát triển kinh tế mà không dựa vào bất cứ biện pháp thắt lưng buộc bụng nào.

Chịu nhiều áp lực từ khu vực, Qatar nói muốn gia nhập NATO
Qatar mới đây khẳng định tham vọng chiến lược dài hạn của nước này là gia nhập khối quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong bối cảnh Doha đang chịu nhiều áp lực từ các quốc gia Arab vùng Vịnh.

Tổng thống Putin: Chưa thể gặp thượng đỉnh với ông Trump
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng một hội nghị thượng đỉnh Nga – Mỹ chưa thể tiến hành vào lúc này, bất chấp những đồn đoán rằng 2 bên đang chuẩn bị cho một cuộc gặp như vậy.

Nổ hầm mỏ ở Trung Quốc, hàng chục người bị chôn vùi
Ngày 5-6, một vụ nổ đã xảy ra tại một hầm mỏ thuộc quận Nam Phân, tỉnh Liêu Ninh, miền Bắc Trung Quốc khiến hàng chục người thiệt mạng, bị thương và mắc kẹt

Phát sốt với bộ huy chương đánh dấu cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều
Một công ty Singapore đã quyết định sản xuất bộ ba huy chương đặc biệt làm bằng vàng, bạc và hợp kim nhằm kỷ niệm cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nổ nhà máy tái chế vỏ đạn ở Hàn Quốc, 1 công nhân Nga chết
Nổ lớn đã xảy ra hôm 5-6 trong một nhà máy thu mua và tái chế vỏ đạn xe tăng ở miền Đông Nam Hàn Quốc, làm chết một công nhân Nga 22 tuổi, cảnh sát địa phương xác nhận thông tin.

Taliban và IS kiếm tiền từ khai thác khoáng sản ở Afghanistan
Phiến quân Taliban và chiến binh tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiếm được hàng trăm triệu USD nhờ kiểm soát nhiều khu vực mỏ béo bở và xuất khẩu khoáng sản – theo báo cáo mới nhất từ tổ chức phi chính phủ giám sát xung đột Global Witness (GW) đặt trụ sở tại Anh.

Điện Kremlin phát ngôn “sốc” khi được đề nghị vào lại nhóm G8
Điện Kremlin cho rằng nhóm 8 cường quốc công nghiệp thế giới (G8) đã mất dần vị thế quan trọng trong bối cảnh tình hình kinh tế và chính trị thế giới đang thay đổi liên tục.

Liệu những chiếc neo giữ Italy ở lại châu Âu có bị cuốn trôi?
Chưa bao giờ Italy lại rơi vào khủng hoảng chính trị nghiêm trọng như hiện nay. 2 tháng sau bầu cử quốc hội, nước này vẫn chưa thành lập được chính phủ và có lẽ chưa biết bao giờ mới xong. Làn sóng dân túy đang tràn về Roma và đe dọa sẽ cuốn trôi những chiếc mỏ neo giữ Italy ở lại châu Âu.

Syria đang thuộc về ai?
Syria đang trở thành miếng bánh ngon để các cường quốc gặm nhấm, chia chác. Rất nhiều thế lực lớn ở đây, nhưng không phải để giúp chính phủ và người dân Syria, mà họ bày binh bố trận, lợi dụng sự hỗn loạn ấy, để làm sao trục được nhiều lợi nhất, cho cả hiện tại và tương lai.

Nga – Mỹ “tất bật” chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh
Theo tin từ The Wall Street Journal, Nhà Trắng và Điện Kremlin đang lên kế hoạch cho một cuộc gặp thượng định có thể diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Nếu diễn ra, đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ.

Thảm họa núi lửa Guatemala: 62 người thiệt mạng, 1,7 triệu người bị ảnh hưởng
Ngày 4-6, một trận động đất mạnh 5,4 độ Richter lại xảy ra ở bờ biển Guatemala, sự kiện địa chấn xảy ra chỉ vài giờ sau vụ phun trào núi lửa Fuego khiến ít nhất 62 người chết và buộc hàng ngàn người phải bỏ chạy khỏi nơi ở.
Tổng hợp-TT