VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 8/3/2020.

WHO công bố lộ trình mới ngăn chặn dịch Covid-19; Mỹ xác nhận 1 ca nhiễm Covid-19 đã tham gia hội nghị có Tổng thống Donald Trump dự; Campuchia xác nhận ca nhiễn Covid-19 đầu tiên; Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu tăng, New York ban bố tình trạng khẩn cấp; Ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, Italia phong toả phía bắc đất nước; CẬP NHẬT dịch COVID-19 và ứng phó tới ngày 8/3…là những tin chính được cập nhật.

WHO công bố lộ trình mới ngăn chặn dịch Covid-19

  WHO công bố lộ trình mới ngăn chặn dịch Covid-19 ảnh 1   Ảnh minh họa.
SGGP – Theo số liệu thống kê chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố ngày 7-3, số ca nhiễm virus nCoV trên toàn thế giới đã vượt quá 100.000 người, trong đó Campuchia đã có ca nhiễm nCoV đầu tiên và Trung Quốc vẫn là quốc gia có số ca nhiễm cao nhất với hơn 80.650 người.
WHO cũng đã công bố lộ trình mới cho các chiến lược nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Lộ trình mới này sẽ phân ra thành 9 lĩnh vực chính. Trong đó có một số lĩnh vực như vaccine, chẩn đoán, trị liệu. Đây sẽ là nền tảng để các quốc gia thực hiện nghiên cứu và chuẩn bị các chiến lược đối phó dịch Covid-19. WHO cũng đã nhận được đơn xin xem xét phê duyệt của 40 phương pháp chẩn đoán.
Dịch Covid-19 đang diễn biến theo chiều hướng xấu đi tại Mỹ. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn một nửa số bang của Mỹ xuất hiện virus nCoV. Giới chức y tế bang Florida Mỹ ngày 6-3 xác nhận có 2 ca tử vong do Covid-19. Đây là những ca tử vong đầu tiên nằm ngoài 2 bang Washington  và California. Như vậy, tổng số ca tử vong tại Mỹ đến nay đã lên tới 16 người.
Nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch Covid-19, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đang phân loại, sàng lọc những tờ tiền có xuất xứ từ châu Á, nhất là từ Trung Quốc, để tiến hành kiểm dịch.
Trong khi đó, 34 người đã được giải cứu trước 22 giờ 30 ngày 7-3 khi một khách sạn 5 tầng được chuyển đổi thành cơ sở giám sát y tế cho những người tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở TP Tuyền Châu, tỉnh Phúc Kiến (Đông Nam Trung Quốc) bị sập. Thời điểm xảy ra vụ việc có 70 người trong tòa nhà này.
Trung tâm Hợp tác Dịch tễ học và Kiểm soát các bệnh truyền nhiễm của Viện Y học thuộc Đại học Hồng Công đã dự đoán tỷ lệ tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 là 1,4%.

Mỹ xác nhận 1 ca nhiễm Covid-19 đã tham gia hội nghị có Tổng thống Donald Trump dự
SGGPO-Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ ngày 7-3 xác nhận 1 người từng tham gia hội nghị các chính khách cấp cao của Mỹ, trong đó có Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence, đã có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 (Covid-19).
Hội nghị Hành động chính trị bảo thủ (CPAC) là một trong những cuộc gặp thường niên lớn nhất của các chính khách bảo thủ ở Mỹ, thu hút hàng nghìn người tham gia. Ngoài Tổng thống và Phó Tổng thống, sự kiện từ ngày 26-2 đến 29-2 này còn có một số thành viên nội các và các quan chức cấp cao của Nhà Trắng.
Liên minh Bảo thủ Mỹ (ACU), đơn vị tổ chức CPAC, cho biết: “Một bệnh viện ở New Jersey đã xét nghiệm cho nhân vật trên và CDC đã xác nhận kết quả dương tính”. Bệnh nhân đang được cách ly và chăm sóc y tế tại New Jersey.
Tuyên bố của ACU nêu rõ: “Nhân vật trên không có tương tác với Tổng thống hay Phó Tổng thống và không tham gia các sự kiện tại sảnh chính”.
Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post, Chủ tịch ACU Matt Schlapp cho biết, ông đã tương tác với người nhiễm bệnh trên tại sự kiện này và đã bắt tay Tổng thống Trump trên sân khấu vào cuối ngày hội nghị.
Phản ứng khi được hỏi liệu có phải virus đang đến gần Nhà Trắng hơn, ông Trump cho biết: “Tôi không hề lo ngại”. Ông cũng nói thêm rằng sẽ tiếp tục các hoạt động tranh cử của mình ngay cả khi virus lan rộng.
Thông tin trên được đưa ra sau khi cùng ngày, thủ đô Washington đã xác nhận trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên. Cũng trong ngày 7-3, Thống đốc bang New York đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh số ca được xác nhận nhiễm ở bang Đông Bắc này lên đến con số 76 người.
Trước những lo ngại ngày càng tăng về khả năng sẽ bùng phát nhanh tại Mỹ, một số trường đại học lớn như Đại học Washington, Đại học Stanford đã thông báo chuyển sang hình thức học trực tuyến.

 Campuchia xác nhận ca nhiễn Covid-19 đầu tiên
(ĐCSVN) – Chiều tối 7/3, Bộ Y tế Campuchia đã ra thông báo xác nhận bệnh nhân Campuchia đầu tiên nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), nguyên nhân do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra. Đây cũng là trường hợp thứ 2 bị nhiễm SARS-CoV-2 tại Campuchia.
Bộ Y tế Campuchia xác nhận, bệnh nhân nhiễm Covid-19 là nam giới 38 tuổi, sống tại tỉnh Siem Reap, là 1 trong 4 người Campuchia hiện đang bị cách ly tại Bệnh viện tỉnh Siem Reap do đã tiếp xúc trực tiếp với 1 công dân người Nhật Bản nhiễm Covid-19 đã tới tỉnh này vào ngày 28/2. Người này sau đó đã rời Campuchia vào ngày 3/3 và được xét nghiệm có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 ngày 4/3 sau khi đến Sân bay Quốc tế Nagoua Chubu Centrair, Nhật Bản. Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đang tiến hành điều tra trường hợp này.
Chính quyền tỉnh Siem Reap cũng đã tiến hành cách ly và theo dõi 40 người khác cũng đã tiếp xúc với hành khách người Nhật nói trên.

Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu tăng, New York ban bố tình trạng khẩn cấp
Số liệu thống kê từ SCMP cập nhật tới sáng 8/3 cho biết, toàn thế giới hiện có hơn 104.858 ca nhiễm và 3.561 người đã tử vong vì virus Covid-19.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo hôm 7/3 (giờ địa phương) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại bang này, khi bang New York đã có 76 trường hợp nhiễm Covid-19. “Tôi sẽ cho xét nghiệm càng nhiều người càng tốt, bởi đó là điều bạn muốn biết. Không có nghi ngờ gì khi cách ly số lượng lớn người nhiễm là cách tốt nhất làm giảm việc lây lan dịch bệnh”, The Hill trích lời ông Cuomo nói.

Ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục, Italia phong toả phía bắc đất nước
Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã ký một sắc lệnh, đặt phần lớn khu vực phía bắc nước này, gồm cả Venice và Milan vào tình trạng phong toả để ngăn chặn virus corona lây lan.
Tính đến thời điểm này, Italia hiện là nước có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất ở châu Âu, với 5.883 trường hợp, theo dữ liệu của Đại học John Hopkins.. Ít nhất 16 triệu người hiện bị cách ly bắt buộc tại vùng Lombardy và 14 tỉnh khác. Trong số những người dương tính với virus corona chủng mới có người đứng đầu đảng Dân chủ của Italia là Nicola Zingaretti, theo Bloomberg.
Tại các khu vực phải thực thi sắc lệnh trên, các trường học sẽ đóng cửa tới ít nhất là ngày 3/4. Các phòng tập thể dục, bể bơi, khu nghỉ trượt tuyết, các trung tâm văn hoá cũng phải đóng cửa. Các nhân viên y tế không được nghỉ phép.
Theo kế hoạch, sắc lệnh trên có hiệu lực từ hôm nay (8/3), song lại được trì hoãn do các chính trị gia địa phương yêu cầu có thêm thời gian để xem xét lại các hạn chế.
Quyết định trên được đưa ra sau khi số ca nhiễm ở Italia tăng vọt, hơn 1.200 ca trong 24h qua, Reuters dẫn tin từ cơ quan bảo vệ dân sự Italia cho biết. Đây là mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát ở nước này cách đây hai tuần.
Ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, các bệnh viện đang bị quá tải. Số bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt lên tới 567 người, tăng 23% so với ngày trước.Trong số những người bị nhiễm ban đầu, 589 đã hồi phục hoàn toàn.

CẬP NHẬT dịch COVID-19 và ứng phó tới ngày 8/3
(Chinhphu.vn) – Báo Điện tử Chính phủ cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus COVID-19 và các chỉ đạo ứng phó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
COVID-19, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Sau đó, dịch đã lan ra 31 tỉnh thành của Trung Quốc. Đến nay, 92 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc.
Ngày 31/1/2020, WHO công bố dịch bệnh là SỰ KIỆN Y TẾ CÔNG CỘNG KHẨN CẤP GÂY QUAN NGẠI TOÀN CẦU (PHEIC).
Cập nhật lúc 14h ngày 08/3:
Thế giới:  106.053 người mắc, 3.600 người tử vong, trong đó:
– Lục địa Trung Quốc: 3.097 người tử vong.
– Hồng Kông (Trung Quốc): 02 người tử vong.
– Đài Loan (Trung Quốc): 01 người tử vong.
– Phillippines: 01 người tử vong
– Nhật Bản: 06 người tử vong.
– Pháp: 16 người tử vong.
– Tàu Diamond Princess: 07 người tử vong
– Iran: 145 người tử vong
– Hàn Quốc: 50 người tử vong
– Ý: 233 người tử vong.
– Hoa Kỳ: 16 người tử vong
– Australia: 03 người tử vong
– Thái Lan: 01 người tử vong
– San Marino: 01 người tử vong
– Tây Ban Nha : 10 người tử vong
– Iraq: 03 người tử vong
– Thuỵ Sỹ: 01 người tử vong
– Anh: 01 người tử vong
– Hà Lan: 01 người tử vong
Việt Nam: 21 trường hợp nhiễm COVID-19.
Trong đó, 16 người mắc COVID-19 tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2 đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn.
Số ca nhiễm COVID-19 tại Việt Nam hiện nay gồm có:
* 01 phụ nữ, 26 tuổi tại Hà Nội đi thăm chị gái tại Anh và qua Ý, Pháp và trở về Hà Nội ngày 2/3/2020.
* 01 nam giới, 27 tuổi, quê Thái Bình đến Daegu (Hàn Quốc) ngày 17/2, trở về Việt Nam ngày 4/3/2020.
* 02 người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân 26 tuổi tại Hà Nội đã xác định nhiễm COVID-19 ngày 6/3.
* 01 nam giới, 61 tuổi ở Hà Nội, là người ngồi gần hàng ghế trên chuyến bay với bệnh nhân 26 tuổi đã xác định dương tính với COVID-19 ngày 6/3.
Các tỉnh có người mắc COVID-19: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01); Hà Nội (04); Ninh Bình (01)
Số ca xét nghiệm COVID-19 âm tính: 1.992 trường hợp.

***   Italia sắp phong toả vùng Lombardy, nhiều nước ban bố tình trạng khẩn cấp vì COVID-19
Trong ngày 7/3, dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khiến các quốc gia phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt hơn như phong toả hay tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

WHO kêu gọi các nước tham khảo cách phòng, chống COVID-19
Trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang lan rộng về mặt địa lý và vô cùng đáng quan ngại, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề nghị các quốc gia trên thế giới đặt mục tiêu phòng,
chống dịch bệnh lên hàng đầu; đẩy mạnh sự hợp tác giữa các quốc gia; hạn chế những tranh cãi, tranh chấp.

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo số ca nhiễm COVID-19 có thể tăng 10 lần
Tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) diễn biến khó lường ngoài Trung Quốc. Các chuyên gia cảnh báo số ca bệnh có thể tăng 10 lần sau 19 ngày.

Sập khách sạn cách ly bệnh nhân COVID-19 ở Phúc Kiến
Khách sạn Xinjia Express ở tỉnh Phúc Kiến, nơi được chính quyền trưng dụng làm nơi cách ly bệnh nhân nhiễm dịch viêm đường hô hấp do virus Corona chủng mới (COVID-19), vừa bị đổ sập.

Hình dạng chưa từng công bố của virus Corona đang làm điên đảo thế giới
Các nhà nghiên cứu ở Thâm Quyến, Trung Quốc đã quan sát được hình dáng thật của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây dịch COVID-19 bằng kính hiển vi điện tử hiện đại.

Hơn 1.700 tín đồ Tân Thiên Địa nhiễm COVID-19 đòi thoát cách ly
Có đến 1.777 tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu, Hàn Quốc được xác nhận dương tính với COVID-19 nhưng nằng nặc từ chối điều trị cách ly tại bệnh viện.

Thổ Nhĩ Kỳ “lùa” người tị nạn qua châu Âu giữa dịch COVID-19
Châu Âu đứng trước bờ vực một cuộc khủng hoảng di cư mới giữa lúc dịch COVID-19 hoành hành, khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo mở cửa biên giới để hàng nghìn người tị nạn tiến qua Hy Lạp.

Vũ Hán đóng cửa bệnh viện dã chiến, Hồ Bắc sắp dỡ phong tỏa
Trung Quốc có thể đang cân nhắc dỡ lệnh phong toả tỉnh Hồ Bắc trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát tốt, với số ca nhiễm bệnh giảm đáng kể.

Tổng thống Trump thay chánh văn phòng Nhà Trắng thứ ba
Nghị sĩ Mark Meadows được Tổng thống Donald Trump lựa chọn cho ghế Chánh văn phòng Nhà Trắng thay ông Mick Mulvany.

Người Iran mang COVID-19 bay ngược vào Trung Quốc
Ít nhất 28 người từ Iran đi máy bay qua Trung Quốc được xác định dương tính với virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19)

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Syria
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa thực hiện chuyến thăm Nga và có cuộc hội đàm quan trọng kéo dài gần 6 giờ với người đồng cấp nước chủ nhà Vladimir Putin. Chuyến công du này được cho là có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với tình hình leo thang căng thẳng tại Idlib, Syria.

Số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tăng khủng khiếp trong ngày
Số liệu vừa công bố cho thấy số ca nhiễm virus Corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) mới tại Hàn Quốc là 483 ca, gấp gần 5 lần con số 99 ca nhiễm mới được Trung Quốc xác nhận.

Bi kịch Diamond Princess lặp lại, du thuyền San Francisco có 21 ca COVID-19
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho hay 21 ca dương tính với COVID-19 được xác nhận trên du thuyền cmắc kẹt ngoài khơi San Francisco và số người nhiễm có  thể tăng.

COVID-19 lan ra gần 100 nước, số người nhiễm chạm mốc 102 nghìn
Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới (COVID-19) tiếp tục diễn biến khó lường với gần 102.000 ca nhiễm được ghi nhận ở 97 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Hàn – Nhật “lời qua tiếng lại” giữa đại dịch COVID-19
Hàn Quốc ngày 6/3 đã triệu tập Đại sứ Nhật Bản tại nước này để phản đối quyết định của nước láng giềng về việc hạn chế nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc do lo ngại sự lan rộng của dịch bệnh do virus Corona chủng mới (COVID-19) gây ra.

Vatican xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên
Tòa thánh Vatican ngày 6/3 xác nhận bệnh nhân đầu tiên bị nhiễm COVID-19 tại đây được phát hiện một ngày trước đó, trong bối cảnh dịch bệnh nguy hiểm này đã lan rộng ra toàn châu Âu.

Cô gái gốc Việt bị loại khỏi triển lãm Anh vì “định kiến COVID-19”
An Nguyen, một giám tuyển gốc Việt, đã không thể tham gia hội chợ triển lãm AAF tại London vào tuần tới, sau khi bị đuổi việc. Lý do ư? Vì đại diện gian trưng bày cho rằng “người châu Á đang bị xem là những người mang virus COVID-19”.