VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 27/6/2017.

Quân nước ngoài ồ ạt tiến vào Qatar, vùng Vịnh thành chảo lửa?; Tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam cao nhất ASEAN; Máy bay chở hơn 300 khách vỡ cánh trên không; Thiên thạch hiếm 4,5 tỷ năm tuổi được phát hiện ở Hà Lan…là những tin chính được cập nhật.
Quân nước ngoài ồ ạt tiến vào Qatar, vùng Vịnh thành chảo lửa?
  Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức đưa thêm quân vào Qatar khi cuộc khủng hoảng bùng phát  Thổ Nhĩ Kỳ đã ngay lập tức đưa thêm quân vào Qatar khi cuộc khủng hoảng bùng phát
(VnMedia) – Ngoại trưởng Bahrain hôm qua (26/6) cáo buộc Qatar đã gây ra sự leo thang về quân sự trong cuộc khủng hoảng ngoại giao với các nước láng giềng cũng là các cường quốc trong khu vực. Cáo buộc này rõ ràng ám chỉ đến quyết định của Doha trong việc cho phép Thổ Nhĩ Kỳ triển khai thêm quân vào lãnh thổ của Qatar giữa thời điểm bùng nổ cuộc khủng hoảng được đánh giá là lớn nhất khu vực trong nhiều năm trở lại đây.
Bahrain, cùng với Ả-rập Xê-út, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và Ai Cập đã thực hiện một cuộc tẩy chay, bao vây và cô lập Qatar từ cách đây 3 tuần với lý do cáo buộc Qatar ủng hộ cho lực lượng khủng bố. 4 quốc gia trên sau đó đã ra một tối hậu thư gồm 13 điểm, trong đó có yêu cầu Qatar phải đóng cửa một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Doha.
Thổ Nhĩ Kỳ – một nước lớn mạnh hàng đầu khu vực đang sát cánh với Qatar trong cuộc khủng hoảng, đã tăng số lượng binh lính được triển khai đến căn cứ ở Qatar ngay sau khi 4 nước Ả-rập Xê-út, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất và Ai Cập khơi mào cuộc đối đầu với Qatar.

Tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam cao nhất ASEAN
(VnMedia) – Theo quy định tại Việt Nam, tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng thương mại không được vượt quá 3%, tuy nhiên trong giai đoạn 2011 – 2015 tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống đều lớn hơn. Việt Nam đang có tỷ lệ nợ xấu cao nhất so với các nước Asean.
Thông tin trên được đưa ra tại ‘Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2017: Phát huy nội lực, tăng trưởng bền vững’, vừa diễn ra sáng nay (27/6) tại Hà Nội.

Máy bay chở hơn 300 khách vỡ cánh trên không
Máy bay hãng Thomas Cook buộc phải quay đầu, hạ cánh khẩn ở Manchester, Anh do nghi trục trặc kỹ thuật.
Máy bay rời sân bay Manchester tới thành phố Holguin, Cuba trưa 26/6 nhưng buộc phải trở về vào khoảng 15h. Máy bay được cho là chở 322 hành khách, bị mất một phần cánh trái, trong bức ảnh chụp tại sân bay, theo Telegraph.
Một phát ngôn viên của Thomas Cook tuyên bố máy bay “nghi trục trặc kỹ thuật” trên không và phải trở về. Tuy nhiên, hãng cho rằng máy bay hạ cánh khẩn do áp suất dầu trong động cơ thấp và bộ phận khuyết trên cánh không ảnh hưởng đến khả năng bay của phi cơ.
Hãng đã bố trí ăn ở qua đêm cho hành khách khi máy bay được bảo trì.
Simon Rowlinson, một hành khách, đã đăng ảnh các kỹ sư kiểm tra cánh máy bay trước khi nó cất cánh. “Thomas Cook dùng băng dính sửa chữa MT2652 tại sân bay Manchester! Hôm nay, tôi không chắc tôi muốn đi nghỉ!”, ông cho biết.

Thiên thạch 4,5 tỷ năm bất ngờ rơi xuống mái nhà kho
Thiên thạch hiếm 4,5 tỷ năm tuổi được phát hiện ở Hà Lan
Một thiên thạch 4,5 tỷ năm tuổi có kích thước bằng bàn tay đã đâm xuyên qua mái nhà kho ở một thị trấn nhỏ Broek, Hà Lan.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị cáo buộc từng lên kế hoạch ám sát nhà lãnh đạo Kim Jong-Un
Theo tờ Asahi Shimbun của Nhật, chính quyền của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã xây dựng một vài kịch bản nhằm ám sát nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Mỹ: Tổng thống Syria có thể đang chuẩn bị tấn công hóa học
Nhà Trắng cảnh báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và rất nhiều dân thường có thể thiệt mạng.

Cảnh sát giao thông trố mắt nhìn ‘người ngoài hành tinh’ ngồi ô tô chạy vun vút trên đường cao tốc
Theo Thời Đại, bất cứ ai đi qua nhìn thấy cảnh tượng này cũng sẽ giật mình tưởng vừa được diện kiến người ngoài hành tinh thật chứ chẳng đùa.

***   Mỹ sắp tấn công vùi dập quân Assad?
(VnMedia) – Một thượng nghị sĩ của Nga cho rằng, Mỹ có thể đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc tấn công mới vào quân đội Syria.

Quân Assad bị tấn công, Nga nhờ cậy Mỹ?
– Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (26/6) đã lên tiếng kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngăn chặn “những hành động khiêu khích” nhằm vào quân chính phủ Syria, Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Mỹ tuyên chiến với Nga, chiến trường Ukraine sắp bùng nổ?
– “Ukraine ủng hộ tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng trong nước thông qua Bộ tứ Normandy và các thỏa thuận Minsk, đồng thời hoan nghênh sự can thiệp sâu hơn và tích cực hơn của Mỹ”, Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua tuyên bố như vậy.

Phát hiện truyền đơn của tổ chức IS nhắm vào trẻ em
Theo Reuters, ngày 26/6, một người phát ngôn của cảnh sát Indonesia thông báo, lực lượng cảnh sát nước này đã tìm thấy hàng trăm cuốn sách có chứa nội dung tuyên truyền cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhắm vào trẻ em.

Coi thường tối hậu thư, Qatar công khai thách thức
– Giữa vòng vây ngày một siết chặt của các nước láng giềng, Qatar kiên quyết không khuất phục. Thậm chí, nước này còn công khai thách thức tối hậu thư của 4 nước vùng Vịnh.

Mỹ thăm dò: Tỉ lệ người Nga ủng hộ Putin tiếp tục áp đảo
– Theo một cuộc thăm dò dư luận do Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ tiến hành, hầu hết người dân Nga đều ủng hộ cả chính sách đối nội và đối ngoại của chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

Chiến sự Ukraine bất ngờ bùng phát
– Chiến sự ở Ukraine bất ngờ bùng phát trở lại hồi cuối tuần vừa rồi, ngay sau khi lệnh ngừng bắn mới vừa chính thức có hiệu lực. Và kịch bản cũ tiếp tục tái diễn.

Syria bị láng giềng dội hỏa lực mù mịt, Assad vẫn xuất hiện tự tin
– Giữa lúc Syria tiếp tục bị quân nước ngoài tấn công ồ ạt bằng hỏa lực mạnh, Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ xuất hiện đầy tự tin ở Hama.

Bị thủy quân lục chiến tinh nhuệ của Mỹ áp sát sườn, Nga nổi giận
– Moscow đã bày tỏ sự tức giận và tung cảnh báo nghiêm khắc trước việc lực lượng thủy quân lục chiến tinh nhuệ của Mỹ tiếp tục đóng quân tại Na-uy – nước láng giềng nằm sát nách Nga.

Vì sao Nga tung vũ khí gây khiếp hãi nhất đến chiến trường Syria?
– Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (23/6) cho biết, hai tàu chiến của Hải quân Nga và một tàu ngầm đã ồ ạt bắn đi 6 quả tên lửa hành trình Kalibr vào chiến trường Syria. Đáng chú ý, tên lửa Kalibr được coi là loại tên lửa mạnh hàng đầu thế giới.

ASEAN, Hàn Quốc bàn về hai điểm nóng Biển Đông và Triều Tiên
– Trước những thách thức an ninh hiện nay, ASEAN và Hàn Quốc đã trao đổi về các điểm nóng khu vực và các thách thức an ninh phi truyền thống.

***   Tổng thống Donald Trump sẽ gặp người đồng cấp Putin tại G20?
Ngày 27-6 truyền thông Nga đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin có thể sẽ nhóm họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Nhà Trắng bất ngờ tố Syria chuẩn bị tấn công hóa học
Nhà Trắng ngày 27-6 đã ra một cảnh báo “lạ” về tình hình Syria, cho rằng chính quyền của Tổng thống Bashar Al-Assad đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công hóa học.

Nga tiến thoái lưỡng nan ở Syria
Nga và Iran đã bị mắc kẹt trong một cuộc xung đột kéo dài và không có lối thoát dễ dàng. Dù Moscow đang tính chuyện thoái lui nhưng họ vẫn muốn đạt được một thỏa thuận đàm phán có lợi cho Điện Kremlin, nhưng điều này ngày càng khó đạt được.

Qatar Quốc gia nhỏ, nguồn lực lớn
Với diện tích 12.000km2, Qatar, tên chính thức là Nhà nước Qatar, là một quốc gia có chủ quyền tại Tây Á, nằm trên bán đảo nhỏ Qatar thuộc duyên hải đông bắc của Bán đảo Arab. Vào đầu năm 2017, tổng dân số Qatar là 2,6 triệu, trong đó 313.000 người là công dân Qatar (12%) và 2,3 triệu người là ngoại kiều. Thủ đô của Qatar là Doha có khoảng 400.000 cư dân.

Đến lượt Tổng thống Brazil bị cáo buộc tham nhũng
Tổng chưởng lý Brazil đã quyết định gửi đơn truy tố Tổng thống Brazil Michel Temer với tội tham nhũng.

Lệnh cấm di trú của ông Trump được khôi phục một phần
Ngày 26-6 (giờ địa phương), Tòa án tối cao Mỹ đã khôi phục một phần lệnh cấm di trú gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với công dân sáu nước có người Hồi giáo chiếm đa số.

Tổng thống Trump tố ngược Obama cản trở công lý
Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng cáo buộc rằng chính người tiền nhiệm Barack Obama đã cản trở công lý khi không ngăn chặn cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Mỹ”.

Ông Poroshenko lạc quan về vấn đề Ukraine sau cuộc gặp Tổng thống Pháp
Ngày 26-6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tại Điện Elyseé, thủ đô Paris, Pháp.

Đánh bom tự sát nội bộ, nhiều trùm IS tử vong
Thông tấn Iran Fars News hôm 26-6 dẫn một nguồn tin an ninh Iraq ở tỉnh Anbar xác nhận, một phần tử IS đã đánh bom tự sát giữa cuộc họp “lãnh đạo cấp cao Nhà nước Hồi giáo” ở thị trấn al Qa’em, phía Tây tỉnh Anbar, Iraq làm chết nhiều tên trùm khủng bố.

Những án phạt của Google
Theo tờ Financial Times, Google có thể bị Brussels, Bỉ tuyên mức phạt lên tới 9 tỉ USD trong mấy tuần tới vì đã lạm dụng hoạt động tìm kiếm trên internet, để kiếm lợi trong dịch vụ Google Shopping của mình.

“Xe điên” hoành hành tại Anh và Pháp
Tuy nhanh chóng xác định danh tính của nghi can lao ôtô có chở theo súng (1 khẩu Kalashnikov, 2 súng ngắn) và một bình gas vào một chiếc xe cảnh sát ở đại lộ Champs Elysees tại Thủ đô Paris tên là Djaziri Adam Lotfi (Adam Dzaziri), 31 tuổi, nhưng cảnh sát vẫn khuyến cáo, vụ tấn công cho thấy mối đe dọa vẫn còn rất cao ở Pháp.

Ukraina mong Mỹ hoàn tất thỏa thuận cung cấp vũ khí vào tháng 10
Tổng thống Poroshenko cho biết ông mong quyết định của Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraina sẽ hoàn tất vào tháng 10.

Tổng hợp-TT