VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 13/7/2017.

Chuyên gia cảnh báo ASEAN về các khoản đầu tư của Trung Quốc; Bang Virginia chào đón nồng nhiệt Việt Nam tới tìm hiểu cơ hội hợp tác; Mỹ lại khiến Nga “ăn không ngon, ngủ không yên”; Triều Tiên dọa biến Mỹ thành tro bụi nếu đối đầu quân sự; Xả súng ở Mỹ, 4 người thiệt mạng…là những tin chính được cập nhật.

Chuyên gia cảnh báo ASEAN về các khoản đầu tư của Trung Quốc

     Cựu Đại sứ Ấn Độ tại Liên hợp quốc Hardeep Singh Puri. (Nguồn: un.org)

(Vietnam+) The Philippine Star, các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đặc biệt là Philippines, cần thận trọng khi tham gia các thỏa thuận đầu tư khổng lồ với Trung Quốc vì có thể trả giá nhiều hơn so với những gì họ đã mặc cả.
Lời cảnh báo này được cựu Đại sứ Ấn Độ tại Liên hợp quốc Hardeep Singh Puri đưa ra tại một buổi thuyết giảng với 15 phóng viên từ các hãng báo chí khu vực Đông Nam Á hồi tuần trước.
Theo ông Puri, Chủ tịch Hệ thống Nghiên cứu và Thông tin cho các nước phát triển, một cơ quan nghiên cứu chính sách về các vấn đề kinh tế quốc tế và hợp tác phát triển thuộc Bộ Ngoại giao Ấn Độ, mặc dù các nước ASEAN cần tận dụng chính sách đầu tư mạnh mẽ của Trung Quốc, nhất là về cơ sở hạ tầng, nhưng họ cũng cần nhìn nhận rằng các chính phủ của họ cần có phương thức trả nợ và các dự án đó là khả thi.
Ông nói: “Các nước ASEAN, cho dù là nước nhỏ hay nước lớn, có nhiều khả năng chịu đựng. Tuy nhiên, cần cẩn thận về những dự án với nhiều khoản đầu tư dễ dãi.”

Bang Virginia chào đón nồng nhiệt Việt Nam tới tìm hiểu cơ hội hợp tác
(TTXVN/Vietnam+)Trong khuôn khổ chương trình Quảng bá Địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ (VPR USA-2017) do Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ và Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao, phối hợp tổ chức, ngày 11/7, đoàn lãnh đạo các địa phương Hà Nội, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Quảng Trị, Thái Nguyên và Hội doanh nhân trẻ Việt Nam do ông Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, dẫn đầu đã thăm và làm việc tại bang Virginia.
Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, đoàn đã nhận được sự đón tiếp hết sức trọng thị và nồng nhiệt của các lãnh đạo cấp cao nhất của bang Virginia và các thành phố lớn tiêu biểu của bang như Fairfax, Arlington, Loudoun, cùng cộng đồng doanh nghiệp địa phương.
Trong buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo các địa phương Việt Nam, Thống đốc bang Virginia, Ngài Terry McAuliffe đã nhiệt liệt chào mừng các địa phương Việt Nam tới thăm và có các hoạt động thiết thực thúc đẩy hợp tác giữa bang Virginia và Việt Nam; khẳng định coi trọng và mong muốn tăng cường hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại và giáo dục-đào tạo.

Mỹ lại khiến Nga “ăn không ngon, ngủ không yên”
(VnMedia) – Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 11/7 tuyên bố, nước này sẵn sàng phê chuẩn hợp đồng bán hệ thống tên lửa phòng không tối tân Patriot cho Rumani. Thỏa thuận trị giá 3,9 tỉ USD này có thể sẽ khiến Nga thực sự tức giận.
“Bộ Ngoại giao Mỹ đã quyết tâm phê chuẩn hợp đồng cung cấp cho Rumani hệ thống phòng không Patriot và các thiết bị phụ trợ cũng như các dịch vụ hỗ trợ cho hoạt động triển khai tên lửa này”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Quốc hội Mỹ sẽ có 30 ngày để phản đối quyết định của Bộ Ngoại giao. Tuy nhiên, điều này sẽ không thể xảy ra bởi Rumani là một đối tác của NATO và là quốc gia có vai trò là con đường tiếp cận địa chính trị quan trọng vào Biển Đen – khu vực vốn được coi là sân sau của Nga.

Triều Tiên dọa biến Mỹ thành tro bụi nếu đối đầu quân sự
Triều Tiên đe dọa hủy diệt Mỹ nếu Trump sử dụng vũ lực để chấm dứt chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
an thiệp quân sự “chắc chắn sẽ dẫn Mỹ tới sự tự hủy diệt”, báo nhà nước Triều Tiên Minju Choson ngày 12/7 cảnh báo. Tờ này nói rằng Bình Nhưỡng giờ sở hữu khả năng phản công mạnh mẽ “sẽ biến Mỹ thành tro bụi”, theo Tass.
Triều Tiên đưa ra lời cảnh báo sau khi Mỹ thử nghiệm thành công Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) chống tên lửa tầm trung ở Thái Bình Dương, gần Hawaii và Alaska – khu vực quan trọng khi căng thẳng với Triều Tiên ngày càng gia tăng. Triều Tiên trước đó tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), chuyên gia cho rằng nó có thể vươn tới Alaska.

Xả súng ở Mỹ, 4 người thiệt mạng
Ngày 12-7, một vụ xả súng đã xảy ra tại khu vực Birmingham, bang Alabama, Mỹ, khiến 4 người thiệt mạng.
Theo cảnh sát địa phương, thủ phạm tình nghi gây ra vụ việc là Kenneth Dion Lever, 52 tuổi, sống tại bang Floridia, theo mô tả của cảnh sát là “kẻ có vũ trang và nguy hiểm”.
Đối tượng đã chạy trốn vào rừng ngay sau vụ xả súng và sau đó cảnh sát tìm thấy xác của Lever tại Florida Panhandle.
Cơ quan chức năng cho biết tên này đã tự sát sau khi bị lực lượng an ninh truy đuổi.
Trong số 3 nạn nhân bị sát hại có vợ cũ của thủ phạm, nên có thể động cơ của vụ xả súng là do vấn đề cá nhân.
Nguyên nhân của vụ việc đang được điều tra làm rõ.

***   NATO chuẩn bị gây hấn quân sự với Nga?
(VnMedia) –   Các thành viên NATO có thể đang thực hiện những bước chuẩn bị toàn diện cho một cuộc gây hấn quân sự nhằm vào Nga. Đây là nhận định vừa được ông Konstantin Sivkov – Giám đốc Học viện Các Vấn đề Địa chính trị đưa ra ngày hôm qua (12/7).

Mỹ đem tên lửa uy lực “thọc sườn” Nga
(VnMedia) – Mỹ hôm qua (11/7) đã triển khai một khẩu đội tên lửa đất đối không tối tân Patriot đến Lithuania – nước láng giềng ngay sát nách Nga, để tham gia một cuộc phô trương sức mạnh đa quốc gia.

Dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Hà Lan
– Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Hà Lan Ankie Broekers-Knol và Chủ tịch Hạ viện Quốc hội Hà Lan Khadija Arib nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm Hà Lan lần đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; coi đây là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác hai nước.

    Nga bất ngờ nổi giận đùng đùng với Mỹ
– Moscow rất phẫn nộ trước việc Mỹ không giải quyết vấn đề liên quan đến tài sản ngoại giao của Nga ở Mỹ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua (11/7) cho biết.

Thủ lĩnh tối cao khét tiếng nhất của IS đã bị tiêu diệt
–   Lực lượng chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) được cho là đã thừa nhận, thủ lĩnh tối cao khét tiếng của họ – Abu Bakr al-Bahgdadi thực sự đã bị tiêu diệt.

Quân nước ngoài bất ngờ áp sát Syria
– Thổ Nhĩ Kỳ đã bất ngờ triển khai 6 đoàn xe vận tải quân sự đến Musabeyli ở tỉnh Kilis, giáp với đường biên giới ở các khu vực tự trị của người Kurd ở Syria, báo chí địa phương hôm qua (11/7) đưa tin.

Diệt mục tiêu mạnh trong chớp mắt, THAAD khiến Nga, Trung “run”
– Hệ thống tên lửa phòng không THAAD tối tân của Mỹ vừa đánh chặn thành công một mục tiêu trong cuộc thử nghiệm tên lửa do Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ tiến hành.

Nga nhăm nhe giáng đòn mạnh vào Mỹ
–   Nga có thể quyết định trục xuất khoảng 30 nhà ngoại giao Mỹ và phong tỏa một số tài sản của Mỹ để trả đũa cho việc các cơ sở ngoại giao của Nga ở Mỹ bị đóng cửa, báo chí hôm nay (11/7) đưa tin.

***   Khối Arab coi nhẹ thỏa thuận chống khủng bố Mỹ – Qatar
Trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 11-7, 4 nước Arab cho rằng thỏa thuận chống khủng bố mới được kí kết giữa Mỹ và Qatar là không đủ để giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao vô tiền khoáng hậu tại vùng Vịnh.

Cảnh sát Đức bị tổn thất nặng sau Hội nghị thượng đỉnh G-20
Hơn 210 cảnh sát Đức bị thương kể từ khi các cuộc biểu tình chống Hội nghị thượng đỉnh G-20 xảy ra.

Thách thức mới với cảnh sát Thụy Điển
Lực lượng cảnh sát tại Thụy Điển đang phải đối mặt với sự gia tăng của các đối tượng cực đoan tại xứ sở Bắc Âu.

Nga dọa trục xuất 30 nhà ngoại giao Mỹ
Nga sẵn sàng trục xuất 30 nhà ngoại giao Mỹ và tịch thu một số tài sản ngoại giao của Washington để trả đũa lệnh trừng phạt ngoại giao vốn được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama áp đặt lên Moscow hồi tháng 12-2016.

Thái Lan: 8 người trong gia đình trưởng thôn bị sát hại
Các nghi phạm mặc đồng phục giả danh quân đội đã xông vào một ngôi nhà ở phía nam tỉnh Krabi đêm 10-7, trước khi giết 8 người trong gia đình, bao gồm trẻ em.

Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên chưa làm chủ công nghệ sản xuất ICBM
Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên chưa hoàn toàn đảm bảo sự phát triển của một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vì vẫn chưa rõ liệu vụ bắn lửa gần đây có tái nhập vào tầng khí quyển thành công, các nghị viên Hàn Quốc hôm 11-7 dẫn báo cáo của cơ quan tình báo nước này.

Máy bay vận tải Thủy quân Lục chiến Mỹ rơi ở Mississippi, 5 người chết
Có ít nhất 5 người chết sau khi một máy bay vận tải quân sự của Mỹ rơi ở Mississippi, theo nhiều nguồn tin.

Hàn Quốc: Tổng thống củng cố vị thế bằng nỗ lực kiềm chế Bình Nhưỡng
Ngày 10-7, hãng thông tấn Yonhap cho biết, qua một cuộc thăm dò dư luận, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in tại nước này đã gia tăng trong tuần qua, nhờ vào những phản ứng khôn khéo trước vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên hôm 4-7 và các hoạt động ngoại giao nhằm kiềm chế Bình Nhưỡng.

“Nước Mỹ trên hết” nhìn từ Hội nghị Thượng đỉnh G-20 ở Hamburg
Trong 2 ngày 8 và 9-7, Hội nghị thượng đỉnh G-20 với sự tham dự của nguyên thủ quốc gia và thống đốc ngân hàng trung ương đến từ 20 quốc gia có nền kinh tế phát triển cao và nền kinh tế mới nổi đã diễn ra tại thành phố Hamburg, CHLB Đức.

Cháy lớn tại trung tâm thương mại ở Moscow, nhiều người bị thương
Ngày 10-7 (giờ địa phương), có đến 14 người đã bị thương, trong đó có cả trẻ em, trong một vụ hỏa hoạn xảy ra tại mộ trung tâm thương mại nằm ở phía Đông Bắc thành phố Moscow, Nga.

Hàn Quốc tìm kiếm các cuộc đàm phán liên Triều
Trang Yonhap dẫn nguồn tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 10-7 tuyên bố quốc gia này sẽ tìm kiếm các cuộc đàm phán liên Triều sau khi đánh giá phản ứng của CHDCND Triều Tiên đối với đề xuất mới nhất của Tổng thống Moon Jae-in về việc tái thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Động đất ở Philippines gây nhiều thiệt hại
Một trận động đất mạnh 5,4 độ richter đã làm rung chuyển Leyte và các tỉnh lân cận hôm 10-7.

Máy bay Iran hạ cánh khẩn cấp vì cháy động cơ
Một chiếc Airbus A300-600 của hãng hàng không Iran Air đã phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tehran, Iran hôm 9-7 sau khi phát hiện một động cơ bốc cháy.

Qatar đòi các nước Arab bồi thường nhiều tỉ USD vì lệnh cấm vận
Qatar đã thành lập một ủy ban đặc biệt nhằm buộc 4 nước Arab láng giềng phải bổi thường hàng tỉ USD do thiệt hại bởi các lệnh bao vây, cấm vận.

Châu Âu chúc mừng Iraq giải phóng Mosul thoát khỏi nhóm khủng bố I
Châu Âu đã chúc mừng Iraq vì đánh bại nhóm khủng bố IS ở Mosul, khẳng định đây là một “bước tiến mang tính quyết định” trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Tây Nam Syria yên bình sau lệnh ngừng bắn được Nga – Mỹ bảo trợ
Tiếng súng đã tạm lắng tại 3 tỉnh Tây Nam Syria sau khi thỏa thuận ngừng bắn được Nga – Mỹ công bố tại cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump chính thức có hiệu lực.

Tổng hợp-TT