VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 17/6/2017.

Liên hợp quốc thành lập Văn phòng chống khủng bố; Tổng thống Hàn Quốc nêu điều kiện đối thoại với Triều Tiên; 7 thủy thủ Mỹ mất tích trong vụ va chạm với tàu Philippines…là những tin chính được cập nhật.

Liên hợp quốc thành lập Văn phòng chống khủng bố

    Đại hội đồng Liên hợp quốc (Ảnh: UN)

(ĐCSVN) – Ngày 15/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết thành lập Văn phòng chống khủng bố và chào đón cải cách thể chế quan trọng đầu tiên của tân Tổng thư ký Antonio Guterres.
Theo đó, Đại hội đồng sẽ tách từ Bộ phận các vấn đề chính trị hiện có Văn phòng của Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố và Trung tâm chống khủng bố của Liên hợp quốc, cũng như tách các nhân viên của họ và tất cả các nguồn lực thường xuyên và bất thường ngoài ngân sách được phân bổ, và nhóm lại với nhau để thành lập Văn phòng chống khủng bố.
Chủ tịch Đại hội đồng Peter Thomson nêu rõ, Nghị quyết vừa được thông qua sẽ làm tăng khả năng của Liên hợp quốc hỗ trợ các quốc gia thành viên thực hiện 4 trụ cột trong Chiến dịch chống khủng bố toàn cầu của Liên hợp quốc, đồng thời bảo đảm “sự phối hợp và gắn kết tốt hơn giữa các hệ thống Liên hợp quốc”, cải thiện “tầm nhìn, sự hỗ trợ và huy động các nguồn lực” trong khuôn khổ nỗ lực chống khủng bố do Liên hợp quốc thực hiện.

Tổng thống Hàn Quốc nêu điều kiện đối thoại với Triều Tiên
(ĐCSVN) – Ngày 15/6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên nếu như chính quyền Bình Nhưỡng ngừng các hành vi khiêu khích về hạt nhân và tên lửa.
Hàn Quốc kêu gọi tái hòa giải và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên
Trong thông điệp đưa ra nhân dịp kỷ niệm 17 năm ngày diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên (15/6/2000 – 15/6/2017), ông Moon Jae-in khẳng định Seoul sẵn sàng tiến hành các vòng đối thoại toàn diện về việc thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên, thậm chí là khả năng bình thường hóa mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ nếu như Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình phát triển hạt nhân.
Ông Moon Jae-in lưu ý rằng, trong thời gian gần đây, Triều Tiên đã kêu gọi Hàn Quốc tôn trọng và tuân thủ các thỏa thuận đạt được trong các hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra vào ngày 15/6/2000 và 4/10/2007. Song những gì Triều Tiên nói lại khác xa với hành động khi mà nước này đang tiếp tục phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

7 thủy thủ Mỹ mất tích trong vụ va chạm với tàu Philippines
Ngày 16-6, truyền thông Nhật Bản đưa tin 7 thủy thủ Mỹ hiện vẫn đang mất tích và ít nhất 3 thủy thủ đã bị thương sau vụ va chạm giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu vận tải ACX Crystal mang cờ Philippines vào lúc 17 giờ 30 phút (giờ GMT) ở khu vực ngoài khơi cách thành phố Yokosuka khoảng 56 hải lý về phía Tây Nam.
Trong khi đó, Reuters dẫn thông cáo của Hải quân Mỹ cho biết, tàu khu trục USS Fitzgerald đã va chạm với tàu thương mại mang cờ Philippines khoảng 2 giờ 30 sáng giờ địa phương ngày 16-6 tại vùng biển cách khu vực Yokosuka của Nhật Bản khoảng 56 hải lý. Đây là vụ va chạm hiếm hoi ở tuyến đường biển tấp nập này.

***   Mỹ, Nhật bất ngờ tập trận rầm rộ ở Biển Đông
(VnMedia) – Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua (16/6) cho biết, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản và Hải quân Mỹ vừa kết thúc một cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông – nơi đang nóng bỏng bởi các cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.

Xảy ra va chạm giữa Tàu chiến Mỹ và tàu chở hàng trên biển Nhật Bản
Nước đang tràn vào trục hạm của Hải quân Mỹ sau khi tàu này va chạm với một tàu thương mại ở ngoài khơi biển Nhật Bản rạng sáng nay. Ít nhất 7 người mất tích.

“Đòn” cô lập Qatar liệu có còn tác dụng khi khủng hoảng vùng Vịnh đến hồi kết?
Theo tờ Sputnik, dù Ả Rập Xê Út và các đồng minh tìm cách cô lập Qatar với cáo buộc nước này tài trợ chủ nghĩa khủng bố thì vẫn còn rất nhiều cường quốc khác ở Trung Đông đã “ra mặt” thách thức động thái này.

Lời kể của nhân chứng khi thoát khỏi tầng 15 của chung cư London đang cháy
Một cư dân thoát chết từ tầng 15 chung cư cháy ở London nhờ choàng áo ướt quanh người, chạy qua khói nóng dày đặc trước khi được cứu.

Trung Quốc: đánh bom tại cổng nhà trẻ làm nhiều người thương vong
Giới chức Trung Quốc ngày 16/6 khẳng định vụ nổ khiến 8 người chết và 65 người bị thương bên ngoài một nhà trẻ ở tỉnh Giang Tô là do bom tự chế gây ra và kẻ tấn công đã thiệt mạng.

Nga đã tiêu diệt được thủ lĩnh IS tại Syria ?
AP đưa tin ngày 16/6, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nước này đã tiêu diệt được thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong vụ không kích một cơ sở chỉ huy của IS ở ngoại ô phía Nam thành phố Raqqa của Syria.

Mỹ khiến Qatar đi hết từ cú sốc này đến cú sốc khác
– Nếu như tuần trước, Mỹ công khai đứng hẳn về chiến tuyến của Ả-rập Xê-út để chống lại đồng minh Qatar thì tuần này, Mỹ bất ngờ chìa tay cứu Qatar một cách ngoạn mục.

Hành động lạ ở Syria, Mỹ khiến Nga như ngồi trên đống lửa
– Quân đội Mỹ đã lần đầu tiên đưa Hệ thống Pháo Phản lực Cơ động Cao (HIMARS) từ Jordan vào chiến trường phía nam Syria. Thông tin này khiến Nga thực sự lo lắng.

Putin tiết lộ về sức mạnh và vũ khí Nga trong cuộc thử lửa ác liệt nhất
– Trong cuộc trả lời trực tuyến hàng năm diễn ra ngày hôm qua (15/6), Tổng thống Vladimir Putin đã thẳng thắn cho biết, chiến dịch quân sự của Nga ở chiến trường Syria cho phép nước này đưa nhiều loại vũ khí tối tân mới vào thử lửa.

Tổng thống Putin nói về đối thủ mạnh và khó chơi nhất của Nga
– Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa hoàn tất cuộc trả lời trực tuyến thứ 15 kéo dài 3 giờ đồng hồ và 40 phút. Ông đã trả lời 80 trong số 3 triệu câu hỏi được gửi đến.

Hành động bất ngờ của ca sỹ Adele trong vụ cháy ở London
– Nữ ca sỹ Adele đã tới tận hiện trường vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại tòa tháp Grenfell ở London, Anh để chia sẽ mất mát với thân nhân các nạn nhân cũng như an ủi những người may mắn thoát chết.

Mỹ bất ngờ ra đòn, Nga phẫn nộ thề “phản công”
– Moscow sẽ không ngồi yên mà không phản ứng gì trước việc Mỹ tiếp tục tung đòn nhằm vào Nga, một nghị sĩ cấp cao của Nga hôm qua (14/6) đã tuyên bố đầy thách thức như vậy.

Việt-Nga thúc đẩy hợp tác xứng tầm Đối tác chiến lược
– Việt Nam và Nga khẳng định quyết tâm duy trì và thúc đẩy mạnh mẽ đà phát triển năng động của hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

***   Nga có thể đã tiêu diệt được thủ lĩnh IS
Ngày 16-6, Bộ Quốc phòng Nga cho hay họ đang kiểm tra thông tin rằng một cuộc không kích của Nga gần thành phố Raqqa của Syria vào cuối tháng 5 có thể đã tiêu diệt được thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Va chạm với tàu Philippines giữa biển khơi, tàu chiến Mỹ hỏng nặng
Reuters dẫn nguồn tin Hải quân Mỹ hôm 17-6 cho biết một trong những tàu khu trục của họ đã va chạm với một tàu vận tải mang cờ Philippines tại khu vực ngoài khơi Nhật Bản khiến một số người bị thương.

Phó Tổng thống Mỹ thuê luật sư hỗ trợ trong vụ điều tra Nga can thiệp bầu cử
Ngày 15-6 (giờ địa phương), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã thuê một luật sư để giúp mình trong cuộc điều tra liên bang về khả năng có sự can thiệp của Nga vào chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ.

Anh: Thủ tướng May yêu cầu điều tra công khai vụ hỏa hoạn
Trước thông tin con số người thiệt mạng trong vụ cháy tòa nhà chung cư Grenfell đã lên tới 17, Thủ tướng Anh Theresa May hôm 15-6 đưa ra yêu cầu một cuộc điều tra đầy đủ và công khai về vụ việc này.

Tổng thống Putin: Nga không coi Mỹ là kẻ thù
Chiều ngày 15-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc đối thoại trực tuyến với người dân Nga. Ngoài trả lời các câu hỏi liên quan đến kinh tế, xã hội và tình hình quốc tế, ông đã lần đầu tiên chia sẻ về gia đình và 2 cô cháu ngoại.

Nổ lớn gần trường mầm non Trung Quốc, 73 người thương vong
CNN ngày 15-6 đưa tin, đã có 7 người chết và 66 người đã bị thương sau khi một vụ nổ bất ngờ xảy ra gần trường mầm non thuộc huyện Phong Huyện, Giang Tô, miền Đông Trung Quốc.

Philippines: Nhà báo nước ngoài bị trúng đạn lính bắn tỉa ở Marawi

Một nhà báo nước ngoài đưa tin về cuộc khủng hoảng ở thành phố Marawi đã bị trúng đạn của lính bắn tỉa khi đang ở bên trong khu công sở tỉnh Lanao del Sur hôm 15-6, người phát ngôn văn phòng Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết.

Qatar chi 12 tỷ USD mua vũ khí Mỹ giữa căng thẳng vùng Vịnh
Bộ Quốc phòng Qatar đã ký thỏa thuận mua 36 máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ trị giá 12 tỷ USD giữa căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh và sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Doha nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố.

5 quốc gia có lực lượng cảnh sát tốt nhất trên thế giới
Bạn muốn biết quốc gia nào an toàn nhất trên thế giới để đi du lịch thì đây là top 5 quốc gia có lực lượng cảnh sát xuất sắc nhất.

Nga triệt phá băng hacker trộm tiền ngân hàng
Cảnh sát Nga tuyên bố vừa bắt giữ một nhóm tội phạm mạng cài đặt virus trên điện thoại thông minh để trộm tiền từ tài khoản của khách hàng.

Đại sứ quán Việt Nam sẵn sàng bảo hộ công dân trong vụ cháy tại Anh
Ngay sau khi xảy ra vụ cháy tòa nhà 27 tầng Grenfell, phía Tây London xảy ra vào lúc 7h sáng 14-6 (giờ Việt Nam), Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tìm hiểu thông tin có hay không công dân Việt Nam là nạn nhân của vụ hỏa hoạn để kịp thời có các biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Cảnh sát Philippines bắt giữ nghi phạm đánh bom tự sát của nhóm khủng bố Maute
Các quan chức thực thi pháp luật Philippines sáng 15-6 đã bắt giữ một nghi phạm đánh bom tự sát của nhóm khủng bố Maute ở Cagayan de Oro.

Nga cáo buộc Phương Tây can thiệp công việc nội bộ
Giới chức Nga mới đây cáo buộc Phương Tây ngày càng tích cực can thiệp vào công việc nội bộ của Moscow và lợi dụng mạng xã hội gây ảnh hưởng tâm lý cho người dân Nga.

Loại bỏ khả năng xung đột quân sự tại vùng Vịnh
Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh đang bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi các nước Arab khẳng định biện pháp quân sự sẽ không được tính đến để giải quyết xung đột với Qatar.

Tổng hợp-TT