VINAROYAL GROUP

Tư vấn thiết kế - Đầu tư và kinh doanh bất động sản
Dây truyền tuyển - luyện xỉ Titan
Dự án khu liên doanh kinh tế biển Đông - Nam; Mỹ Thủy Seaport trong tương lai
Trang chủ Tin quốc tế

Tin vắn quốc tế ngày 14/10/2019.

Xã hội còn không biết xếp hàng, còn lâu mới đến được văn minh; Thủ tướng Đức tăng tốc đến nhiệm kỳ thứ tư; Ông Tập Cận Bình cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu chia rẽ TQ…là những tin chính được cập nhật.

Xã hội còn không biết xếp hàng, còn lâu mới đến được văn minh

  Xa hoi con khong biet xep hang, con lau moi den duoc van minh hinh anh 1   Hình ảnh tỷ phú Bill Gates xếp hàng mua đồ ăn nhanh.

(VTC News) – Chúng ta đừng mơ về một xã hội văn minh, nếu như văn hóa xếp hàng còn không được tôn trọng như hiện nay.
Cuối tháng 1/2019, tỷ phú Bill Gates xếp hàng, chờ tới lượt mua đồ tại cửa hàng thức ăn nhanh tại Seattle (Mỹ). Món đồ một trong những người giàu nhất thế giới mua có giá trị vào khoảng 7,68 USD.
Một nhân viên của công ty Microsoft chứng kiến cảnh trên, chụp ảnh lại và tự hào đăng tải trên mạng xã hội kèm chú thích: “Khi bạn sở hữu khoảng 100 tỷ USD, điều hành quỹ từ thiện lớn nhất thế giới và xếp hàng chờ mua burger, khoai tây chiên, Coca tại Dick’s như tất cả chúng ta”.
Theo thống kê từng được công bố, mỗi giây tỷ phú Bill Gates kiếm được 250 USD, tương đương mỗi phút kiếm được 15.000 USD, 1 ngày ông kiếm được 20 triệu USD.
Trong khi đó, việc xếp hàng mua món đồ chưa tới 8 USD có thể khiến một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới tốn vài phút cho tới hàng chục phút. Vậy mà ông vẫn vui vẻ làm, không khó chịu, không sốt ruột, không chen ngang.
Ngày 12/6/2015, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đứng xếp hàng 30 phút tại một trung tâm ăn uống ngoài trời để mua cánh gà rán.
Tuân thủ nghiêm ngặt việc xếp hàng trở thành nét văn hóa đặc trưng của người Anh. Dù là ở sân vận động Wimbledon hay ở ga Waterloo, người dân xứ sở sương mù vẫn xếp hàng dài chờ tới lượt.
Tờ BBC từng đăng tải thông tin, trong đợt bạo động ở London năm 2011 những kẻ chôm đồ tại các tiệm cũng tuân thủ nguyên tắc “ai đến trước lĩnh trước”.
Xếp hàng trở thành thói quen của người dân ở những nước phát triển. Ở nơi đó, nếu một người vô tình chen ngang ngay lập tức bị coi như kẻ vô văn hóa.
Họ gặp phải sự phản ứng thẳng thẳn và quyết liệt của những người xung quanh và người bán hàng sẽ lập tức từ chối phục vụ họ. Họ sẽ lập tức bị cô lập và cảm thấy xấu hổ vì hành động của mình.
Vậy mà, sáng 12/10/2019, gã đàn ông tại Thanh Xuân (Hà Nội) không xếp hàng, ngang nhiên chen lên rút tiền sớm tại một cây ATM.
Khi bị người phụ nữ nhắc nhở, anh ta liền quay lại đánh đập, chửi bới với những lời lẽ thô tục. Kèm theo đó, anh ta thốt lên câu nói của những kẻ chả là cái gì nhưng lại luôn nghĩ mình là cái rốn của vũ trụ: “Mày có biết tao là ai không?”.

Thủ tướng Đức tăng tốc đến nhiệm kỳ thứ tư
(SGGP) Được xem là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới nhưng Thủ tướng Merkel (63 tuổi) vẫn vận động tranh cử một cách rất tự tin…
Theo các cuộc thăm dò dư luận, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang có nhiều ưu thế để tái đắc cử nhiệm kỳ thứ tư. Trong nhiệm kỳ thứ ba, vấn đề nổi cộm nhất vẫn là việc Đức xử lý khá thành công cuộc khủng hoảng người nhập cư ồ ạt vào châu Âu.
Không hối tiếc vì chính sách với người nhập cư
Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà không hối tiếc vì quyết định mở cửa biên giới đất nước cho hàng trăm ngàn người tị nạn vào năm 2015. Trong một bài phỏng vấn với tờ Welt am Sonntag ngày 27-8, bà Merkel đã bác bỏ việc bà đã phạm sai lầm với chính sách mở cửa, dù việc một triệu người tị nạn từ Syria và Iraq tới Đức trong vòng 2 năm qua đã gây ra những rạn nứt trong Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) cầm quyền.
Bà Merkel khẳng định: “Tôi sẽ đi tới các quyết định quan trọng giống như năm 2015. Đó là tình huống hết sức khó khăn và tôi đã quyết định dựa trên điều tôi nghĩ là đúng đắn xét về quan điểm chính trị và nhân đạo. Những tình huống như thế chỉ xảy ra một lần trong suốt chiều dài lịch sử của một đất nước. Người đứng đầu chính phủ phải hành động và tôi đã làm vậy”.
Nước Đức chưa muốn thay đổi
Trong bài xã luận ngày 28-8, tờ nhật báo Die Welt của Đức cho rằng, mặc dù bà Merkel đã lãnh đạo nước Đức 12 năm nhưng nước Đức chưa cần thay đổi lãnh đạo. Tờ báo viết: “Mọi việc ngày càng trở nên quá tốt với người Đức nên không thể nảy sinh sự thất vọng với Chính phủ (Đức)”.
Tờ báo này cho rằng ngày tổng tuyển cử 24-9 là ngày “tốt lành”. Được xem là người phụ nữ quyền lực nhất thế giới nhưng Thủ tướng Merkel (63 tuổi) vẫn vận động tranh cử một cách rất tự tin, đồng thời gửi đi thông điệp về sự ổn định của nước Đức trong bối cảnh thế giới đầy bất an với việc Anh rời EU và Tổng thống Donald Trump cầm quyền ở Mỹ.

Ông Tập Cận Bình cảnh báo hậu quả thảm khốc nếu chia rẽ TQ
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thẳng thừng lên tiếng cảnh báo về hậu quả thảm khốc đối với bất kỳ thế lực bên ngoài nào âm mưu chia tách Hong Kong khỏi sự kiểm soát của Bắc Kinh.
Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV đưa tin, trong một cuộc gặp với Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli hôm 13/10, ông Tập tuyên bố: “Bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia tách Trung Quốc ở bất kỳ khu vực nào của đất nước sẽ kết thúc trong thịt nát, xương tan”.
Theo ông Tập, người Trung Quốc coi mọi âm mưu từ bên ngoài nhằm chia rẽ đất nước của họ là “suy nghĩ viển vông”.
Báo RT nhận định, các phát biểu của lãnh đạo Trung Quốc dường như nhắm đến Mỹ và các đồng minh của Washington ở châu Âu, những đối tượng bị Bắc Kinh cáo buộc can thiệp và kích động biểu tình tại Hong Kong.
Các cuộc biểu tình rầm rộ bắt đầu tại đặc khu hành chính của Trung Quốc hôm 9/6 nhằm phản đối một dự luật dẫn độ gây tranh cãi và tiếp diễn suốt nhiều tháng qua, bất chấp việc Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam ngày 4/9 đã lên tiếng xin lỗi và tuyên bố rút lại dự luật nhằm trấn an dư luận.
Những người biểu tình vẫn nhất quyết đòi bà Lam phải từ nhiệm, đồng thời yêu cầu tổ chức một cuộc tổng tuyển cử mới ở Hong Kong để bầu các lãnh đạo mới của đặc khu. Biểu tình đã biến thành bạo lực trong vài tuần trở lại đây khi những người tham gia đụng độ với cảnh sát và có các phản ứng dữ dội trước lệnh cấm che mặt trong khi biểu tình do chính quyền ban hành ngày 4/10.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ thay đổi thái độ và có những bình luận tích cực về vấn đề Hong Kong sau cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tuần trước. Theo Bloomberg, tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 11/10, ông Trump cho biết đã theo dõi và nhận thấy Trung Quốc đạt được nhiều tiến bộ lớn ở Hong Kong.
Ông Trump cũng thông báo, Mỹ – Trung đã đạt nhất trí về thỏa thuận thương mại giai đoạn một nhằm chấm dứt thương chiến kéo dài hơn 18 tháng qua giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo người đứng đầu Nhà Trắng, “đây là điều rất tích cực đối với Hong Kong”.

***   Mỹ lên kế hoạch trừng phạt đồng minh vì tấn công miền Bắc Syria
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này liên quan đến hành động quân sự của Ankara tại miền Bắc Syria.

Arab Saudi nói gì về nghi án nã tên lửa vào tàu dầu Iran ở vùng Vịnh?
Ngoại trưởng Arab Saudi bác bỏ nghi án nước này đứng sau vụ phóng tên lửa vào tàu dầu Iran cách bờ biển nước này chưa đầy 100km trên Biển Đỏ và đề nghị tiến hành điều tra.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không dừng hoạt động quân sự tại Syria
Điều này được thể hiện ở việc máy bay và pháo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tối 11-10 (giờ địa phương) tiếp tục tiến hành các đợt tấn công xung quanh Ras al-Ayn, một trong hai thị trấn nằm ở khu vực biên giới của Syria. Sau 3 ngày kể từ khi phát động chiến dịch, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã kiểm soát được thêm 2 ngôi làng ở khu vực biên giới của Syria.

Sirya lại chìm trong bom đạn
8 năm kể trừ bắt đầu cuộc nội chiến, Sirya luôn là chiến trường nỏng bỏng nhất thế giới, nơi mà các cường quốc thể hiện sự ảnh hưởng qua việc ủng hộ các phe phái. Giờ đây, khi người Mỹ đã rút đi, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đưa quân vào, trong khi IS cũng đã trỗi dậy, Syria lại ngập trong bom đạn.

Nhói lòng người dân Syria trốn chạy chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ
Chưa được yên bình sau sự sụp đổ của IS bao lâu, nhiều người dân Syria tiếp tục phải chạy trốn khỏi quê hương của mình do những trận pháo từ Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào lực lượng người Kurd ở phía Bắc.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tấn công dữ dội thị trấn biên giới Syria
Các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) đã tăng cường bắn phá xung quanh một thị trấn ở Đông Bắc Syria trong ngày 12-10, ngày thứ tư của cuộc tấn công chống lại lực lượng người Kurd.

Mỹ-Trung đạt được thỏa thuận sơ bộ, tạm thời hoãn áp thuế
Các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ vào ngày 11-10 nhằm giảm bớt căng thẳng thương mại, tuy nhiên, việc đạt được một thỏa thuận toàn diện vẫn chưa thể được khẳng định.

Huyền thoại phi công Liên Xô qua đời ở tuổi 85
Được biết đến là người đầu tiên đi bộ ngoài không gian, phi hành gia kì cựu người Nga Alexei Leonov vừa qua đời tại Moscow ở tuổi 85.

Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ từ chức
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11-10 thông báo quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kevin McAleenan đã từ chức và người thay thế ông sẽ được thông báo vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ lạc quan về vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc
Trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 10-10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, ngày làm việc đầu tiên của vòng đàm phán thương mại cấp cao Mỹ – Trung đã diễn ra tốt đẹp, hai bên đã có cuộc thảo luận rất thuận lợi.

Biển lửa bao trùm phía Bắc Los Angeles, 100 nghìn người phải di tản
Một trận cháy rừng dữ dội do gió mạnh đã thổi qua các chân đồi và hẻm núi dọc theo rìa phía Bắc của thành phố Los Angeles, nhấn chìm nhiều ngôi nhà trong biển lửa, khiến nhiều tuyến đường buộc phải đóng cửa và khoảng hơn 100.000 người buộc phải sơ tán đi nơi khác.

Tổng thống Putin cảnh báo về chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria
Tổng thống Nga Putin hoài nghi khả năng Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiểm soát được nguy cơ tù nhân thuộc nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trốn thoát khỏi các nhà tù ở Bắc Syria.

Arab Saudi thúc đẩy du lịch bằng hàng loạt quy định “cởi trói” cho phụ nữ
Saudi Arabia hôm 7-10 bỏ lệnh cấm các du khách nước ngoài khác giới ở chung phòng khách sạn nếu không trưng ra được giấy đăng ký kết hôn. Thủ tục thuê phòng cũng sẽ hết sức đơn giản và giống như tất cả mọi nơi trên thế giới, chỉ cần đưa thẻ căn cước hoặc hộ chiếu nếu là người nước ngoài. Phụ nữ nước ngoài cũng được phép không đeo mạng che mặt khi ra ngoài đường.

Tổng hợp-TT